Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ thăm và làm việc tại Học viện

Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ thăm và làm việc tại Học viện

Chiều ngày 4/8/2023, Đoàn công tác của Ấn Độ do TS Vinay Sahasrabuddhe, Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Học viện. GS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự và chủ trì buổi tiếp.

04:03 05-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tham dự buổi tiếp, về phía Đoàn công tác của Ấn Độ có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya; các thành viên Đại sứ quán Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam và đại diện lãnh đạo Trung tâm Văn hóa Ấn Độ tại Việt Nam. Về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Viện Thông tin khoa học, Viện Quan hệ quốc tế, Viện Văn hóa và Phát triển, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, và Văn phòng Học viện.

Chào mừng TS Vinay Sahasrabuddhe và các cộng sự đến thăm và làm việc tại Học viện, GS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước và trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đối với Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến kiến quốc, nhất là trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước. Nhấn mạnh những điểm tương đồng giữa hai nước, nhất là ảnh hưởng của tư tưởng Phật giáo trong đời sống văn hóa của Việt Nam hiện nay, GS,TS Lê Văn Lợi tin tưởng hai bên có nhiều tiềm năng để mở rộng hợp tác hơn nữa trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục.

Giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ, vai trò và vị trí của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong nghiên cứu khoa học, tham mưu tư vấn chính sách, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp cho Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị Việt Nam, đồng chí Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mong muốn tăng cường và thúc đẩy hơn nữa các hoạt động trao đổi học thuật, chia sẻ lý luận với các đối tác Ấn Độ, nhất là Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ để cùng phối hợp mời các chuyên gia, các học giả Ấn Độ đến diễn thuyết, giảng dạy tại Học viện, tổ chức các hoạt động trao đổi Đoàn giữa cán bộ, giảng viên, học viên hai bên. 

Trân trọng cảm ơn GS,TS Lê Văn Lợi và các cán bộ, giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã dành thời gian tiếp đón Đoàn, TS Vinay Sahasrabuddhe, Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ bày tỏ niềm vinh dự được đến thăm và làm việc tại Học viện – mái trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. TS Vinay Sahasrabuddhe cho biết, phía Ấn Độ luôn coi trọng và mong muốn được tiếp tục thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trên nhiều phương diện, nhất là trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục. Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ cho biết, sắp tới sẽ thiết lập “Góc Việt Nam” tại trụ sở của Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ và tin tưởng với những nền tảng đã có, hợp tác giữa hai bên chắc chắn sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp. Cá nhân ông cũng luôn sẵn lòng ủng hộ các ý tưởng kết nối hợp tác giữa Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, cũng như sẵn sàng làm cầu nối để thúc đẩy hợp tác giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các đối tác Ấn Độ khác. 

Ngay sau buổi tiếp và làm việc, các bộ phận chuyên trách của hai bên đã có những trao đổi, thảo luận cụ thể về những định hướng, triển vọng hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. 

Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ (ICCR), tổ chức thuộc Chính phủ Ấn Độ, tập trung vào việc xây dựng mối liên kết văn hóa với các quốc gia trên thế giới và kết nối nhân dân thông qua trao đổi văn hóa và giáo dục. ICCR được thành lập vào năm 1950 bởi Bộ trưởng Giáo dục đầu tiên của Ấn Độ, Maulana Abul Kalam Azad, với mục tiêu thúc đẩy và tăng cường quan hệ văn hóa và hiểu biết lẫn nhau giữa Ấn Độ và thế giới, và để thúc đẩy giao lưu văn hóa với các quốc gia và nhân dân. Trong hơn bảy thập kỷ qua, ICCR hoạt động như một tổ chức, đã đạt được những thành tựu lớn trong quảng bá di sản văn hóa Ấn Độ và nổi lên với vai trò “quyền lực mềm” của Bộ Ngoại giao thông qua một loạt các chương trình có mục tiêu và kế hoạch tốt. Một loạt các hoạt động trao đổi văn hóa, học thuật và trí tuệ phong phú của ICCR cũng như quảng bá văn hóa Ấn Độ ra nước ngoài bao gồm nhiều hoạt động tiếp cận khác nhau thông qua 39 trung tâm văn hóa ở nước ngoài và 19 Văn phòng khu vực ở Ấn Độ, gồm nghệ thuật Ấn Độ, lịch sử, truyền thống truyền khẩu, nghệ thuật múa, âm nhạc, yoga, ngôn ngữ, ẩm thực, lễ hội và các vấn đề đương đại.

TS Vinay Sahasrabuddhe được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ (ICCR) từ năm 2018 đến nay. Ông cũng là Giám đốc danh dự của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách công, New Delhi, và hiện cũng là Phó Chủ tịch tại Rambhau Mhalgi Prabodhini (RMP), Học viện Nghiên cứu và Đào tạo các đại biểu dân cử & các nhà hoạt động xã hội, một tổ chức độc đáo mà ông là Tổng giám đốc trong hơn hai thập kỷ. 

Ông sinh năm 1957, là một chính trị gia người Ấn Độ. Ông có bằng tiến sỹ về văn học Anh và Chính trị học tại Đại học Mumbai. Ông vốn là một nhà công tác xã hội theo chủ nghĩa dân tộc, chuyên nghiên cứu về khoa học chính trị. Ông là thành viên của Quốc hội Ấn Độ và đại diện cho bang Maharashtra tại Rajya Sabha từ năm 2016-2022. Năm 2009, ông giữ chức Cố vấn Chính trị của Gadkari - Chủ tịch đảng BJP. Từ tháng 8/2014 tới tháng 9/2020, ông là Phó Chủ tịch Quốc gia của Đảng Bharatiya Janata (là đảng cầm quyền hiện nay tại Ấn Độ), và được coi là một trong những thành viên chủ chốt của nhóm chuyên gia tư vấn của Đảng Bharatiya Janata (BJP). Tháng 7 năm 2020, Tiến sĩ Sahasrabuddhe được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Phát triển Nguồn nhân lực. Ông cũng từng là Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Ấn Độ về Giáo dục, Phụ nữ, Trẻ em, Thanh niên, và Thể thao.

Nguồn: https://hcma.vn/tin-tuc-su-kien/chu-tich-hoi-dong-quan-he-van-hoa-an-do-tham-va-lam-viec-tai-hoc-vien-35452.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục