Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chủ tịch nước Việt Nam kêu gọi mở rộng quan hệ hàng hải Ấn Độ - Việt Nam

Chủ tịch nước Việt Nam kêu gọi mở rộng quan hệ hàng hải Ấn Độ - Việt Nam

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng trở nên quyết đoán trong khu vực, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có những bước đi sâu rộng để tăng cường khả năng kết nối hàng hải Ấn Độ - Việt Nam trên các tuyến đường biển quan trọng chiến lược khi ông lên đường thăm Ấn Độ.

03:04 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang sẽ có thăm cấp nhà nước đến Ấn Độ kéo dài 3 ngày bắt đầu từ ngày 2/3/2018, và ông cũng cho rằng, Ấn Độ và Việt Nam "được ban cho" vị trí địa lý chiến lược ở Nam Á và Đông Nam Á, và hai nước có tiềm năng hợp tác to lớn trong các lĩnh vực khác nhau.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng PTI, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng: "Ngoài ra, cả hai nước đều có ưu thế phát triển kinh tế biển. Về vấn đề này, chúng ta có thể tăng cường trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng các chiến lược hàng hải ".

Lời kêu gọi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về việc tăng cường mối liên kết hàng hải Ấn Độ - Việt Nam mang ý nghĩa quan trọng khi Mỹ, Nhật Bản và một số nước khác đã phát huy vai trò lớn hơn đối với Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, điều này rõ ràng là để hạn chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Chủ tịch nước Việt Nam cũng kêu gọi tăng cường liên kết thương mại và hàng không giữa hai nước.

Ông nói rằng, cả hai nước đã tạo dựng được lòng tin chính trị cao thông qua các chuyến thăm lẫn nhau ở các cấp và hợp tác chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả các hiệp định đã ký kết, đặc biệt là Tuyên bố chung về Hợp tác quốc phòng giai đoạn 2015 - 2020.

Trong câu trả lời phỏng vấn qua email, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói rằng: “Để đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt mức 15 tỷ USD vào năm 2020, cả hai nước cần thúc đẩy đầu tư vào những lĩnh vực mà lợi thế của Ấn Độ trùng khớp với nhu cầu của Việt Nam, đẩy mạnh hoạt động hàng không và kết nối hàng hải, giảm và tiến tới xoá bỏ của các rào cản thương mại để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại hai chiều”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao việc thúc đẩy tăng cường hợp tác về hàng không và hàng hải với Ấn Độ, và điều này có thể không tạo nên xung đột với Trung Quốc - quốc gia có tranh chấp với Việt Nam và một số nước khác trong khu vực như Brunei và Philippines về các yêu sách hàng hải ở Biển Đông.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam diễn ra chỉ hơn một tháng sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Ấn Độ với tư cách là một trong những khách mời chính của cuộc diễu hành ngày Quốc khánh Ấn Độ.

Chủ tịch nước Việt Nam cũng xác định quốc phòng, an ninh và thương mại là những lĩnh vực hợp tác hiệu quả của hai nước.

“Ấn Độ và Việt Nam may mắn khi có vị trí địa lý chiến lược ở Nam Á và Đông Nam Á, bên cạnh dân số trẻ, lực lượng lao động lớn, thị trường khổng lồ và tăng trưởng kinh tế nhanh. Do đó, hai nước có thể thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như sản xuất, phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ mới như công nghệ sinh học, nông nghiệp xanh, công nghệ nano, vật liệu mới, và nhiều thứ khác”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng khẳng định rằng, các sáng kiến của Ấn Độ như “Sản xuất ở Ấn Độ”, “Kỹ thuật số Ấn Độ”, “100 thành phố thông minh” và những thành tựu của Ấn Độ trong việc phát triển nền kinh tế tri thức tạo nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư và kinh doanh cho các doanh nghiệp của cả hai nước.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://www.newindianexpress.com/nation/2018/feb/28/vietnam-president-pitches-for-expanding-indo-vietnam-maritime-ties-1780182.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục