Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chương 11 - Cuốn sách "Why Bharat Matters"

Chương 11 - Cuốn sách "Why Bharat Matters"

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ xin trân trọng giới thiệu Bản lược dịch Chương 11 cuốn sách WHY BHARAT MATTERS của tác giả Subrahmanyam Jaishankar - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

11:27 05-07-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

CHƯƠNG 11.
TẠI SAO ẤN ĐỘ QUAN TRỌNG

Nắm bắt giá trị của Ấn Độ, thể hiện sự tự tin của Ấn Độ

Việc hạ cánh thành công của tàu Chandrayaan-3 lên mặt trăng trùng với Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi.

Có thể dự đoán được, thành tích phi thường đó đã chi phối quá trình thực thi hoạt động đối ngoại. Các nhà lãnh đạo của khối các quốc gia đang phát triển (phương Nam) bày tỏ sự tự hào khi một trong số họ có thể lập được kỳ tích như vậy. Đây chỉ là một ví dụ về mức độ ảnh hưởng của Ấn Độ đến thế giới ngày nay.

Vài tuần sau, Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi nhất trí đạt được kết quả thực chất. Thành tựu ngoại giao này song song với việc kết nạp Liên đoàn châu Phi (AU) làm thành viên thường trực, điều đó cũng theo sáng kiến của Ấn Độ. Ở đây một lần nữa, có sự cộng hưởng lớn hơn từ những diễn biến này. Trong những năm trước, nỗ lực Tiêm chủng Maitri của Ấn Độ đã cung cấp khả năng tiếp cận y tế cho nhiều quốc gia nhỏ, vốn đã bị lãng quên trong đại dịch. Ba ví dụ rất khác nhau trong các lĩnh vực rất đa dạng đều mang cùng một thông điệp: Ấn Độ ngày càng quan trọng đối với thế giới.

Một thế hệ mới gồm những người Ấn Độ có nhận thức toàn cầu hơn sẽ tranh luận về vai trò của chúng ta trong các vấn đề thế giới một cách tự nhiên. Một cách để tiếp cận vấn đề là xem xét tại sao và như thế nào Ấn Độ quan trọng với các nước khác. Các câu trả lời không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy, mặc dù chúng có thể bắt đầu với nhận định thông thường rằng Ấn Độ luôn quan trọng theo một cách nào đó. Rốt cuộc, một vùng đất rộng lớn với rất nhiều người và một lịch sử và văn hóa phong phú như vậy đương nhiên sẽ gây ấn tượng. Bằng chính sự tồn tại của mình, Ấn Độ đã chiếm lĩnh không gian tâm trí toàn cầu và sức sống ngày càng tăng của nó sẽ chỉ làm tăng thêm sự đánh giá cao đó. Các câu hỏi bây giờ thực sự là mức độ mà sự hồi sinh của nó đang định hình trật tự thế giới và điều đó báo trước điều gì cho tương lai. Điều này có nghĩa là các lựa chọn, chính sách, khả năng lãnh đạo, thực hiện và không kém phần quan trọng là nhận thức về chúng ta là ai và cách chúng ta khẳng định tính cách tập thể của mình.

Theo cách nói phổ biến, vua khỉ Hanuman đồng nghĩa với sự tận tâm, kiên trì và sức mạnh. Tất nhiên, điều trớ trêu là bản thân Hanuman cũng không biết hết sức mạnh của mình. Như Agastya đã tiết lộ với Rama, đây là kết quả của những trò hề của anh ta khi còn trẻ đã khiến nhiều nhà hiền triết gặp rắc rối khi họ đang thiền định. Do đó, Hanuman bị nguyền rủa là hay quên cho đến khi nhiệm vụ thần thánh yêu cầu khác. Khi sử thi mở ra và Hanuman ngày càng đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn, sự tự nhận thức của chính anh ấy cũng được nâng cao tương ứng. Vào những thời điểm quan trọng, anh ấy thực sự là vị cứu tinh của tình thế. Khi Sita bị bắt cóc và một nhiệm vụ tìm kiếm được bắt đầu, Sugriva chia quân đội của mình và gửi họ đi khắp bốn hướng dưới sự chỉ huy của những thủ lĩnh giàu kinh nghiệm. Vinata, Sushena và Shatabali lần lượt được giao nhiệm vụ chỉ huy lực lượng về phía đông, phía tây và phía bắc. Nhưng Hanuman cùng với Angada được giao trách nhiệm đi về phía nam, nơi được coi là triển vọng hứa hẹn nhất. Ngay khi Angada sắp từ bỏ nhiệm vụ, Hanuman đã khuyên anh hãy giữ vững niềm tin và kiên trì.

Khi anh ấy bước về phía trước trong các giai đoạn khác nhau của sử thi, tiềm năng thực sự của anh ấy đã được thể hiện cho cả thế giới thấy. Khi Lakshmana bị đánh bại trong trận chiến và chỉ có thể hồi sinh nhờ cây thuốc Vishalyakarani, Hanuman được cử đến núi Dronagiri để hái thuốc. Không thể xác định được cây cụ thể, anh ta đã nhặt cả ngọn núi và mang đến cho thủ lĩnh khỉ sành sỏi hơn Sushena để hái đúng loại thảo mộc. Như nhiều trường hợp khác đã chứng minh, Hanuman là người quyết đoán, có óc đổi mới, hướng tới kết quả và tự tin.

Truyền thuyết về Hanuman rất có thể là câu chuyện của Ấn Độ trong thập kỷ qua. Càng làm nhiều, chúng tôi càng tin rằng mình có thể làm được. Chính sự tự khám phá này đã làm cho Ấn Độ trở nên khác biệt trong những năm gần đây và đưa nước này vào một lộ trình có ý nghĩa quan trọng đối với trật tự toàn cầu.

MỘT NỀN DÂN CHỦ MANG LẠI HIỆU QUẢ
Ấn Độ có thể trở nên quan trọng chỉ bằng cách hiện diện ở đó, với tư cách là một thị trường, một khu vực tranh chấp, một nguồn tài nguyên hoặc một nền tảng. Quả thực, như đã xảy ra trong thời thuộc địa. Điều này tạo ra một tâm lý sinh tồn mà tốt nhất là có thể chuyển sang tâm lý giao dịch. Nhưng Ấn Độ cũng có thể trở nên quan trọng thông qua sức mạnh của các ý tưởng và hành động của mình với tư cách là động lực của nền kinh tế toàn cầu, một trung tâm đổi mới hoặc một nền dân chủ mang lại hiệu quả. Đó là con đường của số phận, và con đường đầy tham vọng của nó đòi hỏi sự quyết tâm sâu sắc và sự kiên trì bền bỉ. Các cuộc tranh luận trong xã hội chúng ta sẽ quyết định con đường nào cuối cùng sẽ được chọn. Với tư cách là một quốc gia, những lựa chọn ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Sự tiến bộ trong thập kỷ qua cho thấy niềm hy vọng và sự lạc quan, trong khi trật tự cũ làm nổi bật những bất an của chúng ta và nhấn mạnh sự chia rẽ.

Tất nhiên, người Ấn Độ phải ý thức được rằng thế giới phụ thuộc rất nhiều vào các quyết định của chúng ta. Những người mong muốn Ấn Độ tốt sẽ cố gắng hợp tác. Những người khác nhìn thấy sự trỗi dậy của chúng ta kém thuận lợi hơn sẽ cản trở, nếu không muốn nói là còn tệ hơn. Dù bằng cách nào, chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho những người sẽ tham gia vào cuộc thảo luận của chúng ta, thậm chí can thiệp vào việc theo đuổi lợi ích của họ. Như đã thảo luận trước đó, điều quan trọng là chúng ta không nên mở lòng trước những hình ảnh bên ngoài về triển vọng của mình. Ấn Độ chắc chắn quan trọng đối với người dân của mình, và vì lý do đó, chúng ta phải nhớ lại từ lịch sử tại sao tương lai của chúng ta không được quyết định bởi nước ngoài.

Vị trí mà Ấn Độ đã chiếm giữ từ lâu trong tư duy toàn cầu được thể hiện ở việc ám ảnh tìm kiếm các tuyến đường thương mại tới nước này. Ban đầu họ có thể đã đưa các nhà thám hiểm châu Âu đến lục địa Mỹ. Nhưng khi các nhà thám hiểm cuối cùng đến được Ấn Độ bằng đường biển, những hậu quả thậm chí còn quan trọng hơn đã xảy ra. Sử dụng nó như một căn cứ hiệu quả, châu Âu sau đó đã có thể thống trị phần còn lại của châu Á. Trên thực tế, ngay cả số phận của Trung Quốc trong thế kỷ 19 cũng được định hình rất nhiều bởi những kết quả ở Ấn Độ.

Không có gì ngạc nhiên khi tính trung tâm này của Ấn Độ cũng có tác dụng ngược lại. Sự độc lập của nó đã khởi động quá trình phi thực dân hóa lớn hơn và trở thành nền tảng cho trật tự toàn cầu đương đại. Nhiều thập kỷ sau, tiến bộ kinh tế của Ấn Độ góp phần tái cân bằng và đa cực vẫn đang diễn ra. Đây có thể là một số minh họa cho một lập luận về lý do tại sao Ấn Độ lại quan trọng. Suy ngẫm về tầm quan trọng trong quá khứ của Ấn Độ chắc chắn sẽ giúp đánh giá mức độ phù hợp trong tương lai của Ấn Độ.

Một phần lý do tại sao Ấn Độ được coi trọng là điều hiển nhiên. Đầu tiên, Ấn Độ đại diện cho một phần sáu nhân loại. Vì vậy, những thành công và hạn chế của Ấn Độ đều mang ý nghĩa toàn cầu rõ ràng. Nhưng đối với ký ức chia tách đất nước, Ấn Độ chứ không phải Trung Quốc sẽ là xã hội lớn nhất trong ký ức sống. Tuy nhiên, trường hợp của Ấn Độ không chỉ là vấn đề nhân khẩu học. Vì đây là một trong số ít các quốc gia văn minh đã sống sót sau sự tàn phá của lịch sử. Những chính thể như vậy được phân biệt bởi một trình độ văn hóa và di sản khác nhau, cùng với đó là cả thái độ và tư duy. Họ có tầm nhìn dài hạn, đặc biệt là liên quan đến các vấn đề toàn cầu. Nhiều mục tiêu của Ấn Độ cũng được xây dựng dựa trên những truyền thống mà các quốc gia đương thời không sẵn sàng chia sẻ. Nói một cách đơn giản, không chỉ có quy mô và lịch sử mà còn có chủ nghĩa ngoại lệ khiến Ấn Độ trở nên quan trọng.

Các xã hội có thể phù hợp như một sân chơi cho những người khác hoặc chính họ có thể là người chơi. Thời kỳ thuộc địa với nền văn hóa khai thác tàn nhẫn của nó đã đưa ra sự lựa chọn sắc bén đó trong vài thế kỷ qua. Bạn là nạn nhân hoặc kẻ tấn công; không có nền tảng trung gian. Tuy nhiên, sự tiến bộ của thời hiện đại đã tạo cơ sở cho sự thay đổi vượt ra ngoài khuôn khổ nhị nguyên đó. Sẽ không phải là điều vô nghĩa khi tuyên bố rằng đây là thời đại của sự hợp tác lớn hơn. Các hoạt động và nguồn năng lượng mới xuất hiện từ sự tự do của các quốc gia được thúc đẩy bởi lợi thế so sánh. Dần dần, tầm quan trọng chính trị của họ tăng lên trong các vấn đề thế giới. Khi làm như vậy, các quốc gia đã vượt qua tình trạng khó khăn trước đó và trở thành nhân tố gây ảnh hưởng. Đặc biệt, những nước lớn đã lấy lại được sức nặng tự nhiên và sự nổi bật trong tính toán của nước khác. Những lựa chọn và hành động của họ bắt đầu quyết định không chỉ triển vọng của chính họ mà còn của những nước khác. Điều này có thể xuất phát từ một tập hợp các khả năng, nguồn tài nguyên, chất lượng nhân tài, tầm quan trọng của vị trí hoặc thậm chí là ý chí và khả năng lãnh đạo của quốc gia.

Chính toàn bộ ma trận này đang định hình sự trỗi dậy của Ấn Độ. Khi đất nước chúng ta hoàn thành 75 năm độc lập, người Ấn Độ nên xem xét triển vọng của mình trong bối cảnh toàn cầu cũng có nhiều biến đổi không kém. Thế giới chắc chắn mang đến nhiều cơ hội hơn, nhưng điều đó cũng gắn liền với những trách nhiệm mới. Ấn Độ quan trọng vì những điều này không thể tách rời và nước này dựa vào cả hai điểm số.

Mặc dù quy mô và dân số là những chỉ số rõ ràng về tiềm năng của một quốc gia nhưng bản thân nó không phải là một tiêu chí tự đáp ứng. Lịch sử quá khứ của chúng ta là bằng chứng cho khẳng định đó. Cũng có những nước khác có vị thế chính trị thấp hơn bất chấp những đặc điểm này. Và ngược lại, có những quốc gia nhỏ hơn nhiều lại đạt được thành tích vượt quá sức nặng của họ. Cốt lõi của tái cân bằng toàn cầu là sự hồi sinh của Trung Quốc, Ấn Độ và một số quốc gia khác ở Nam bán cầu đã làm cho những đặc điểm lâu đời của họ trở nên có giá trị hơn thông qua sự hồi sinh quốc gia. Yếu tố then chốt là tốc độ và bản chất của sự phát triển, trong đó có việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Về mặt này, những diễn biến gần đây là nguồn hy vọng cho Ấn Độ. Sau năm 2014, có một cam kết toàn diện nhằm đạt được các mục tiêu phát triển xã hội thông qua các chiến dịch dành riêng cho mọi phân khúc. Chúng bao gồm sức khỏe và tiêm chủng tốt hơn, giảm khoảng cách giới tính, mở rộng khả năng tiếp cận và bao phủ giáo dục, thúc đẩy các kỹ năng để bồi dưỡng tài năng và đổi mới, giúp kinh doanh dễ dàng hơn và tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn. Kết quả tăng trưởng bao trùm tất nhiên sẽ góp phần tăng cường năng lực và mở rộng thị trường. Nhưng điều đáng chú ý không kém là tác động của nó đối với nơi làm việc toàn cầu và điều này thực sự quan trọng đối với thế giới.

Một nền kinh tế tri thức như Ấn Độ đặt ưu tiên cao cho nguồn nhân lực khiến bản thân nước này cũng như thế giới buộc phải tập trung vào việc hiện thực hóa các mục tiêu SDG vào năm 2030. Rõ ràng từ các chiến dịch quốc gia khởi xướng sau năm 2014 rằng 17 SDG này đã được xác định bởi LHQ thực sự là một trong những mục tiêu chính của chính phủ. Và điều này vẫn tiếp tục bất chấp thách thức của Covid. Ví dụ như bộ ba Jan Dhan–Aadhaar– Mobile (JAM) đã hỗ trợ hàng triệu người dễ bị tổn thương bằng cách cung cấp các dịch vụ ngân hàng và kỹ thuật số. Theo cách tương tự, việc mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế chứng tỏ rằng đây không chỉ là đặc quyền của các nước phát triển. Kế hoạch Beti Bachao Beti Padhao dành cho giáo dục trẻ em gái cũng có ý nghĩa xã hội sâu rộng như Sứ mệnh Jal Jeevan mang nước máy đến từng nhà, mạng Digital India để đưa đại chúng lên mạng và chương trình Ujjwala thay thế củi đốt bằng gas nấu ăn cũng vậy. Đây là những ví dụ về khả năng giải quyết những thách thức lâu dài một cách toàn diện. Tác động tổng thể của các chiến dịch này là cải thiện phúc lợi kinh tế xã hội của một bộ phận đáng kể nhân loại. Tại sao Ấn Độ lại quan trọng vì thành tích tiến bộ của nước này sẽ quyết định thành công toàn cầu trong việc đáp ứng Chương trình nghị sự SDG 2030.

Không phải tất cả đều dễ dàng đánh giá cao rằng chính những lựa chọn chính trị của Ấn Độ đã giúp các giá trị dân chủ đạt được vị thế gần như phổ quát. Cho đến khi chúng tôi thực hiện lời kêu gọi, những thực tiễn này chỉ được coi là đặc quyền của các nước phát triển. Tất nhiên, điều đó được thực hiện bởi thực tế là các truyền thống dân chủ đã ăn sâu vào lịch sử và văn hóa Ấn Độ. Nhưng khía cạnh này thậm chí đã không được Ấn Độ khẳng định trong những năm trước đó, và sự tái sinh hiện đại của nó trong nhiều năm đã được miêu tả là một điều bất thường. Nhiều đến mức các ý kiến ở phương Tây khá thoải mái khi đề xuất chính quyền quân sự như một giải pháp quản trị tốt hơn cho những nước “kém xứng đáng”. Khu vực của chúng ta đã cung cấp những ví dụ đáng chú ý nhất về vấn đề đó, trong đó Pakistan đã được quảng cáo là đối tác ưu tiên trong nhiều năm. Trên thực tế, Ấn Độ đã tạo ra sự khác biệt không chỉ bằng cách xây dựng một chính thể dân chủ hiện đại trong điều kiện thử thách các điều kiện kinh tế mà còn bằng cách vận dụng di sản đa nguyên của chính mình để làm điều đó. Không giống như nhiều xã hội khác, Ấn Độ không bao giờ coi trọng tính đồng nhất. Ngược lại, tính thống nhất bẩm sinh của nó, được thể hiện qua sự đa dạng, là cơ sở thực sự của nền văn hóa kết hợp.

Ngược lại với những thách thức mà các quốc gia khác phải đối mặt trong những năm gần đây, uy tín của Ấn Độ ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn theo thời gian. Cho dù đó là về mặt tham gia bầu cử hay mở rộng đại diện chính trị, hiệu quả của quá trình dân chủ chỉ càng rõ ràng hơn. Đây không phải là một thành tựu tầm thường, xét tới sự xa lánh do toàn cầu hóa gây ra và sự bất mãn do thông tin sai lệch gây ra. Trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi đang chứng kiến sức sống ngày càng tăng của các hoạt động và tranh luận dân chủ, được hỗ trợ bởi việc xác nhận việc chuyển giao quyền lực. Và chúng tôi có thể tự tin tuyên bố rằng không giống như một số nơi khác, ít nhất kết quả bầu cử của chúng tôi không bị nghi ngờ! Trên thực tế, có thể thực sự nói rằng nền dân chủ không chỉ đang hoạt động tốt mà còn tốt hơn bao giờ hết.

Trong một xã hội thích tranh luận như Ấn Độ, các cuộc tranh luận chính trị thường mang hình thức bút chiến. Sự tồn tại toàn cầu hóa có nghĩa là chúng thậm chí có thể tràn ra ngoài biên giới của chúng ta. Nhưng đối với những người tận mắt chứng kiến người dân của chúng tôi mở rộng các quyền tự do của mình một cách nhất quán như thế nào, thì rõ ràng là giá trị của Ấn Độ đã tăng lên trong mắt thế giới bởi vì đây không chỉ là một hoạt động chính trị trong nước mà còn là sự khẳng định dân chủ về một xã hội đang hồi sinh.

Khi những ưu điểm của một xã hội mở đang được khám phá lại thì chỉ có dân chủ thôi là chưa đủ. Chúng ta chắc chắn đã là một trong 75 năm theo nghĩa hẹp và trên thực tế, còn lâu hơn rất nhiều về mặt xã hội. Điều quan trọng hơn nữa là phải trở thành một nền dân chủ mang lại hiệu quả. Chính vì điểm này mà thập kỷ vừa qua đã rất quan trọng. Niềm đam mê thực sự đối với quản trị tốt, kết hợp với việc ứng dụng hiệu quả các công cụ công nghệ, đã bắt đầu làm thay đổi cục diện kinh tế xã hội. Và thế giới chỉ có thể ngạc nhiên trước quy mô và cường độ của sự chuyển đổi.

Bằng cách thiết lập vững chắc xương sống kỹ thuật số trên khắp đất nước, hơn 800 triệu người Ấn Độ đã nhận được hỗ trợ lương thực và một nửa trong số họ cũng nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng của mình trong đại dịch Covid. Hãy nghĩ về tầm quan trọng của nỗ lực này: nó giống như hỗ trợ toàn bộ người dân Châu Âu và Châu Mỹ cùng một lúc. Quả thực, mỗi chương trình, kế hoạch đều đã được thực hiện với quy mô gần bằng dân số của một quốc gia lớn. Sáng kiến Jan Dhan giống như việc giao dịch ngân hàng cho Mỹ và Mexico trong một lần; kế hoạch Saubhagya giống như điện khí hóa toàn bộ nước Nga; Ujjwala tương đương với việc thay đổi nhiên liệu nấu ăn cho toàn bộ nước Đức; và Awas Yojana giống như nơi ở của toàn bộ Nhật Bản. Ví dụ có thể được trích dẫn trong các lĩnh vực khác như nước sạch, bảo hiểm y tế và hỗ trợ trang trại. Việc chuyển giao lợi ích trực tiếp (DBT) từ quá trình số hóa của Ấn Độ cũng đã chấm dứt truyền thống rò rỉ lâu đời. Bản thân 2 tỷ lượt tiêm chủng cũng đã là một kỳ tích. Có lẽ bài học lớn nhất là những sáng kiến này đã giúp dân chủ hóa công nghệ và trao quyền cho quần chúng như thế nào. Ấn Độ quan trọng vì nó không chỉ tượng trưng cho nền quản trị tốt; Cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số của nó có mức độ liên quan lớn hơn với thế giới.

Các quốc gia phát triển có thể vui mừng thừa nhận sự tiến bộ như vậy trong một chính thể mà từ lâu họ vẫn coi là kém hiệu quả. Nó chắc chắn mở ra những con đường hợp tác mới. Nhưng các nước đang phát triển coi đó là những kinh nghiệm có thể áp dụng trực tiếp cho họ, đặc biệt khi chúng được thực hiện trên một phạm vi rộng lớn như vậy.

Việc Ấn Độ giờ đây đã trở thành một phòng thí nghiệm, một nơi đào tạo, một động lực của sự đổi mới và phát minh cũng như một lĩnh vực trình diễn đã nâng cao tầm quan trọng của nó. Đại dịch Covid đã phát huy hết vai trò của nó với tư cách là nhà thuốc của thế giới. Kỹ năng kỹ thuật số và các công ty khởi nghiệp của nước này đang tạo ra dòng công nghệ và dịch vụ ổn định. Tác động của nó đến kết quả kinh doanh cũng mạnh mẽ như đối với việc phân phối công khai. Trên thực tế, những thách thức toàn cầu quan trọng như hành động về khí hậu có thể sẽ được giải quyết hiệu quả hơn nếu Ấn Độ nổi lên như một gương mẫu. Tiềm năng nhảy vọt của nó sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự khi được hiện thực hóa. Tương tự như vậy, sự tiến bộ nhanh chóng của chương trình Sản xuất tại Ấn Độ trong các lĩnh vực khác nhau có thể xác nhận mức độ có thể làm được nhiều hơn nữa với thế giới và cho thế giới. Quy mô, phạm vi và khả năng cạnh tranh mà chúng tôi có thể mang lại đều mang dấu hiệu của một động lực tăng trưởng bổ sung. Ấn Độ vừa là nguồn cảm hứng vừa là nhân tố chính trong quá trình toàn cầu hóa phi tập trung.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA TÀI NĂNG
Vài năm gần đây đã chứng kiến sự tự tin dâng cao của Ấn Độ. Một thế hệ chắc chắn hơn về bản thân đương nhiên sẽ có những khát vọng cao hơn. Để tài năng được chuyển hóa thành năng lực, cần tạo dựng cơ chế, thể chế và thực tiễn. Đặc biệt, các quốc gia lớn đòi hỏi sức mạnh sâu sắc. Nếu có một thiếu sót lớn trong thành tích của Ấn Độ sau năm 1991 thì đó chính là ở mức độ năng lực chưa phù hợp. Sự hài lòng với khả năng sinh lời của doanh nghiệp đã lấn át mọi cam kết tạo ra chuỗi cung ứng nội địa linh hoạt. Sự tăng trưởng đó không được phản ánh đầy đủ trong việc mở rộng việc làm đã nói lên điều đó. Bản thân cải cách đã được khái niệm hóa theo nghĩa hẹp để phục vụ một nhóm cử tri hạn chế.

Khi quốc gia hiện đang chuyển hướng nâng cấp chuỗi nguồn nhân lực cũng như đẩy mạnh sản xuất và đổi mới, một loạt triển vọng mới đã mở ra, từ các lĩnh vực lâu đời như hóa chất và dệt may đến các lĩnh vực hiện đại như phần cứng điện tử, chất bán dẫn và dược phẩm. Nỗ lực quyết tâm đang được tiến hành để nhận ra tốt hơn tiềm năng của nó có thể tạo ra sự khác biệt. Việc sản xuất các sản phẩm của Apple ở Ấn Độ có thể chỉ là một ví dụ, nhưng đây chắc chắn là một tuyên bố mạnh mẽ. Ấn Độ sẽ chỉ quan trọng nếu nước này đóng góp nhiều hơn vào sản xuất toàn cầu và chuỗi cung ứng đáng tin cậy.

Tiềm năng con người to lớn của Ấn Độ từ lâu đã bị đánh giá thấp, ngay cả trong nước. Chúng ta hãy nhìn vào những gì đã là một thực tế. Hiện có 32 triệu công dân Ấn Độ và người gốc Ấn Độ (PIO) đang sống và làm việc ở nước ngoài. Mỹ là nơi sinh sống của khoảng 4,5 triệu Ấn kiều, nhiều người trong số họ đóng vai trò quan trọng đối với công nghệ và đổi mới. Gấp đôi con số đó, khoảng 9 triệu Ấn kiều, cư trú ở vùng Vịnh và giúp nền kinh tế của họ tiếp tục phát triển. Các xã hội thuộc khối thịnh vượng chung như Vương quốc Anh, Canada, Nam Phi và Úc chiếm thêm 5 triệu Ấn kiều nữa. Đó có thể là những quốc gia lớn hơn hoặc nhỏ hơn, những quốc gia gần hơn hay xa hơn, những cuộc di cư lịch sử hoặc những phong trào gần đây. Người Ấn Độ quan trọng vì họ thực sự mang tính toàn cầu.

Sự lan rộng khắp của cộng đồng người Ấn Độ là sự đồng hành tự nhiên của toàn cầu hóa. Rõ ràng là liên kết nó với các kỹ năng và tài năng ở các khu vực địa lý khác nhau. Hơn một triệu sinh viên Ấn Độ đang du học ở nước ngoài cũng sẽ tăng về số lượng. Họ và các đối tác trong nước đang được thu hút thông qua các quan hệ đối tác di chuyển do các nền kinh tế phát triển cung cấp. Vì vậy, khi thế giới hướng tới những kỹ năng cao hơn và nhân khẩu học chặt chẽ hơn trong khi Ấn Độ tự cải thiện chất lượng nguồn nhân lực của mình, thì sự phù hợp giữa cung và cầu có một logic ngày càng mạnh mẽ. Các thỏa thuận gần đây với Bồ Đào Nha, Úc, Áo, Đức, Nhật Bản, Anh, Ý và Pháp là những dấu hiệu báo trước cho sự thay đổi này. Ấn Độ quan trọng vì mỗi năm trôi qua, nước này sẽ trở thành nhân tố lớn hơn tại nơi làm việc toàn cầu.

Trong kịch bản như vậy, nghĩa vụ của Ấn Độ trong việc tự lo liệu vấn đề của mình đã tăng lên đều đặn. Không chỉ sự hiện diện của họ ở nước ngoài lớn hơn mà sự kỳ vọng của người dân ở đây cũng vậy. Chúng ta thường có xu hướng coi đó là sự phản ánh năng lực quốc gia mạnh mẽ hơn và điều đó không sai. Nhưng đồng thời, phải có ý chí chính trị để triển khai các nguồn lực, đặc biệt trong những tình huống rủi ro cao. Trong số những thay đổi đáng kể trong quan điểm ngoại giao của Ấn Độ là xu hướng thực hiện các hoạt động ở nước ngoài vì phúc lợi của người dân. Những điều này thường liên quan đến việc sử dụng tài sản quân sự. Tất nhiên, gần đây nhất là các chiến dịch giải cứu Ajay, Kaveri và Ganga lần lượt đưa công dân của chúng ta từ Israel, Sudan và Ukraine về nước. Tầm quan trọng lớn hơn nhiều là Phái bộ Vande Bharat, có lẽ là sứ mệnh giải cứu lớn nhất trong lịch sử, qua đó các công dân ở nước ngoài về nhà trong thời gian diễn ra Covid. Có nhiều vấn đề khác, từ xung đột Yemen và trận động đất ở Nepal đến bạo lực ở Nam Sudan và việc chiếm đóng Kabul.

Cùng với nhau, chúng không chỉ biểu thị một hoạt động thường xuyên hơn so với trước đây của Ấn Độ mà còn khi được đánh giá so với khuynh hướng của các quốc gia khác. Việc sử dụng hào phóng nguồn vốn nước ngoài để giảm thiểu tình trạng khó khăn đã khẳng định tư duy này. Ấn Độ quan trọng bởi vì nước này không chỉ tăng cường sức ảnh hưởng của mình ở nước ngoài nhiều hơn mà còn mở rộng bàn tay giúp đỡ những người khác khi làm như vậy.

MỞ RỘNG CHÂN TRỰC CHIẾN LƯỢC
Quan hệ quốc tế có thể hiểu được là có tầm quan trọng lớn đối với địa lý. Bán đảo Ấn Độ có vị trí trung tâm rõ ràng đối với đại dương được đặt theo tên của nó. Việc không gian biển này cũng là một lĩnh vực đặc biệt tích cực của việc triển khai hoạt động hàng hải khiến nó càng trở nên quan trọng hơn. Sự hiện diện của Ấn Độ cũng mang tính chất lục địa. Nếu không có sự tham gia tích cực của họ thì không có sáng kiến kết nối xuyên Á nào có thể thực sự thành công. Xét cho cùng, nó cung cấp mối liên kết liền kề giữa Đông Nam Á và vùng Vịnh. Vị trí mang lại vị trí trung tâm cho Ấn Độ, hoàn toàn khác biệt với sức mạnh toàn cầu tiềm năng đã trỗi dậy ngay trước đó.

Việc quản lý các khu vực ngoại vi chồng chéo trở thành một trách nhiệm nặng nề. Việc nhiều nước láng giềng trực tiếp khác của Ấn Độ cũng có chung quan hệ giao lưu nhân dân và văn hóa làm tăng thêm sự phức tạp mà chính sách phải giải quyết trên cơ sở bền vững. Việc Ấn Độ tận dụng vị trí địa lý của mình tốt như thế nào là một phần quan trọng trong sự phù hợp của nước này với thế giới. Trong chừng mực mà nó có thể tác động đến Ấn Độ Dương và tham gia vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nguồn cung toàn cầu của nó sẽ tăng tương ứng. Và nếu sự thịnh vượng và tiến bộ của nó đóng vai trò như một làn sóng dâng cao cho tiểu lục địa lớn hơn, thì điều này sẽ còn có hậu quả nghiêm trọng hơn.

Lịch sử có thể là một điều may mắn lẫn lộn đối với hầu hết các quốc gia, nhưng việc tận dụng tối đa lịch sử vẫn là một sự ép buộc về mặt chính sách. Trong trường hợp của Ấn Độ, sự chia cắt không chỉ làm giảm tầm vóc của nó mà còn cắt đứt nó khỏi các khu vực lân cận nơi nó từ lâu đã được tôn trọng và có ảnh hưởng. Trong những năm gần đây, việc đòi lại di sản chiến lược của mình là một nỗ lực lớn. Việc chuyển từ chính sách Hướng Đông sang Hành động hướng Đông đã nêu bật tầm quan trọng của lợi ích kết nối và an ninh ở Đông Nam Á. Đó cũng là bước đầu tiên hướng tới việc xác định một khu vực lân cận mở rộng.

Trong tám năm qua, vùng Vịnh cũng có nỗ lực tương tự để xây dựng lại các hiệp hội lâu đời khác đã bị gián đoạn. Sau nhiều thập kỷ hạn chế những mối quan hệ đó về năng lượng và di cư, Ấn Độ đang nỗ lực tạo ra các mối quan hệ toàn diện. Các mối liên kết kinh tế mạnh mẽ hơn đang được củng cố nhờ sự phối hợp an ninh chặt chẽ hơn. IMEC có thể là điềm báo cho một kỷ nguyên mới

Sáng kiến thứ ba hiện đang được tiến hành và có cơ sở riêng, lần này nhắm vào Trung Á. Ở đây, việc vượt qua trở ngại về kết nối là trọng tâm để giải quyết một khu vực có mối quan hệ văn hóa rõ ràng như vậy. Tất nhiên, liên quan đến không gian biển ở phía nam, học thuyết SAGAR 2015 đã khởi xướng việc tiếp cận các hòn đảo có tương lai gắn bó chặt chẽ với Ấn Độ. Quay trở lại lịch sử và thừa nhận các khu vực lân cận mở rộng của chúng ta là một lý do khác khiến Ấn Độ trở nên quan trọng.

Những hạn chế về chính trị không chỉ có thể hạn chế việc theo đuổi lợi ích quốc gia mà còn thu hẹp tầm nhìn chiến lược. Ở một mức độ đáng kể, điều đó đã xảy ra trong trường hợp của Ấn Độ. Khi chúng ta cố gắng vượt ra ngoài khuôn khổ trước đó, việc các di sản văn hóa bắt đầu lấy lại được vị thế là điều đương nhiên. Điều rõ ràng nhất trong số này là ở Đông Nam Á, nơi giao lưu qua nhiều thế kỷ đã tạo ra một di sản chung phong phú. Ngày nay chúng ta vẫn có thể nhìn thấy những điều này trong các di tích và tác phẩm nghệ thuật sống có ý nghĩa. Do đó, một phát hiện khảo cổ mới ở Mỹ Sơn hay một dự án bảo tồn ở Angkor Wat, Ta Prohm và Bagan khẳng định mong muốn dễ hiểu là xây dựng thêm về quá khứ. Về phía Đông, tầm ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ lan rộng tới tận Hàn Quốc. Điều tự nhiên là sự hồi sinh văn hóa của Ayodhya sẽ gây được tiếng vang mạnh mẽ trong xã hội đó.

Hướng về phương Tây, những biểu hiện về lịch sử chung của chúng ta có thể khác một chút nhưng không kém phần là một phần của tập tục xã hội. Một nền văn hóa thương mại tràn đầy năng lượng tận dụng những tiện nghi cũ để xây dựng các liên kết mới rất nhanh chóng. Ngoài ra còn có sự đánh giá trực quan không kém về các hoạt động văn hóa của các đối tác. Việc xây dựng một ngôi đền ở Abu Dhabi là biểu tượng cho mối quan hệ lâu đời với xã hội Ấn Độ.

Mối liên hệ ở phía bắc với lục địa Á-Âu cũng có ý nghĩa tương tự. Sự truyền bá của Phật giáo khắp lục địa mang theo những thông điệp trí tuệ, tinh thần và thẩm mỹ của riêng nó. Di sản này sẽ tồn tại và nỗ lực thực sự là đảm bảo nó sẽ phát triển trở lại. Những nỗ lực tận tâm đã được thực hiện theo hướng đó trong vài năm qua, khi chính sách của Ấn Độ mở rộng để đánh giá cao sự cần thiết của nó.

Sự nhạy cảm trong việc nuôi dưỡng dấu ấn văn hóa của Ấn Độ qua các thời đại giờ đây được thể hiện rõ trong những nỗ lực tập trung nhằm thúc đẩy hợp tác bảo tồn di sản. Không chỉ các thước đo quyền lực ngày càng tăng mới được tính đến; chính sự hồi sinh văn hóa và trí tuệ đi kèm là chìa khóa cho việc tái cân bằng toàn cầu. Ấn Độ có vai trò quan trọng trong vấn đề đó nhờ những đóng góp đặc biệt của mình.

THẾ GIỚI NHƯ MỘT GIA ĐÌNH
Nếu từ những giai đoạn lịch sử đã xuất hiện những yếu tố nâng cao tầm quan trọng của Ấn Độ, thì điều này cũng có thể đúng với những thời kỳ hiện đại hơn. Ở đây cũng vậy, những trở ngại chỉ nằm trong tâm trí chúng ta, do chính trị thời đó quy định. Lấy các sự kiện của thế kỷ trước. Sự đóng góp của Ấn Độ trong cả hai cuộc Thế chiến đều rất đáng kể, đến mức quyết định kết quả ở một số chiến trường. Hơn một triệu người Ấn Độ tham gia Thế chiến thứ nhất, phục vụ ở Châu Âu, Địa Trung Hải, Tây Á và Châu Phi. Đội quân xe đạp ở Somme và đội khăn xếp tiến vào Cổng Jaffa ở Jerusalem là một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng của thời đại đó. Nhưng chỉ trong những năm gần đây, lòng dũng cảm và sự hy sinh của những người lính này mới được công chúng biết đến. Không bị gánh nặng bởi các chương trình nghị sự, Thủ tướng Modi đã lập kỷ lục và vinh danh họ tại các đài tưởng niệm như Neuve Chapelle và Haifa. Công chúng Ấn Độ tự nhiên bắt đầu chú ý. Các sáng kiến ​​hiện đang được tiến hành để tạo ra dấu vết lịch sử về các chiến dịch của quân nhân chúng ta ở nước ngoài. Điều này cũng được áp dụng tương tự như Chiến tranh thế giới thứ hai, khi có tới hai triệu rưỡi người Ấn Độ cầm vũ khí. Trong trường hợp này, sự đóng góp đáng chú ý của cả hai bên, trong đó Quân đội Quốc gia Ấn Độ do Netaji lãnh đạo đang nỗ lực vì tự do. Nó cũng mở rộng sang những nỗ lực lớn về hậu cần. Các quốc gia như Trung Quốc và Nga lần lượt được tiếp tục cung cấp qua dãy Himalaya và hành lang Ba Tư. Khi một đội quân Ấn Độ diễu hành qua Quảng trường Đỏ ở Moscow vào tháng 6 năm 2020, đây là lời nhắc nhở về sự đóng góp của Ấn Độ vào chiến thắng cuối cùng. Vai trò ổn định của các lực lượng vũ trang Ấn Độ từ Đông và Đông Nam Á đến Tây Á và châu Âu sau Thế chiến thứ hai cũng không kém phần đáng chú ý.

Chính truyền thống phục vụ toàn cầu này đã trở thành nền tảng để Ấn Độ trở thành quốc gia đi đầu trong các Hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Từ đó, Ấn Độ hiện đã phát triển thành quốc gia phản ứng đầu tiên hiệu quả trong các tình huống khủng hoảng khu vực. Ấn Độ quan trọng vì nước này có thể tạo ra sự khác biệt thực sự đối với nhu cầu toàn cầu.

Trong thời gian gần đây, Ấn Độ đã nâng cao vị thế quốc tế của mình và thể hiện năng lực ngoại giao lớn hơn. Các khu vực và quốc gia từ lâu bị bỏ quên ở cấp lãnh đạo nay đã có sự tham gia tích cực. Các quốc gia ở vùng Vịnh như UAE có chuyến thăm cấp thủ tướng sau ba thập kỷ và Bahrain là lần đầu tiên vào năm 2019. Tương tự, các quốc gia Trung Á như Turkmenistan và Kyrgyzstan đã chờ đợi trong hai thập kỷ và đối tác quan trọng như Úc thậm chí còn lâu hơn tới 28 năm. Ngay cả các nước láng giềng Sri Lanka và Nepal cũng đã đón tiếp Thủ tướng Ấn Độ song phương sau thời gian dài gián đoạn. Những nỗ lực này đã được hỗ trợ bởi các liên kết mang tính hệ thống hơn trên nhiều lĩnh vực. Về các vấn đề quan trọng tại các cuộc họp toàn cầu, tiếng nói của Ấn Độ đã mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Nhưng xét cho cùng, phần lớn phụ thuộc vào tư thế chung mà chúng ta áp dụng. Khi an ninh quốc gia của chúng ta gặp nguy hiểm, điều cần thiết là phải xác định vị thế và ủng hộ các khoản đặt cược của chúng ta. Nếu chúng ta nghiêm túc cho rằng không còn sự khoan dung đối với chủ nghĩa khủng bố nữa thì Uri hoặc Balakot phải xảy ra. Nếu biên giới phía bắc của chúng ta bị Trung Quốc đe dọa, thì dù có Covid hoặc không có Covid, lực lượng vũ trang Ấn Độ sẽ triển khai phản công. Ngay cả trong trường hợp khác, Ấn Độ đang trỗi dậy phải liên tục đẩy mạnh giới hạn để mở rộng không gian của mình. Việc theo đuổi lợi ích quốc gia được tôn trọng trên toàn thế giới, ngay cả bởi các đối thủ cạnh tranh. Làm những gì cần thiết thậm chí còn quan trọng hơn khi nói đến lợi ích cốt lõi. Điều này có thể áp dụng cho việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, chống khủng bố, theo đuổi lợi ích kinh tế và thực tế là trong việc ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Việc tham gia Quad là một ví dụ gần đây chắc chắn đã nâng cao vị thế của Ấn Độ trên thế giới. Tương tự, lập trường của nước này về cuộc xung đột Ukraine gây được tiếng vang mạnh mẽ đối với phần lớn người dân miền Nam bán cầu. Chúng tôi đại diện cho họ về an ninh năng lượng, lạm phát lương thực và gián đoạn thương mại. Ấn Độ quan trọng khi thể hiện sự tự tin, độc lập và quyết tâm.

Do tính chất rất độc đáo của mình, Ấn Độ không phải là một hình mẫu dễ nhân rộng. Nhưng nó mang lại trải nghiệm cho những người đang phải đối mặt với những thách thức tương tự. Quả thực, càng lên cao thì giá trị thành tựu của nó càng lớn. Thế giới thừa nhận cả tính đặc biệt lẫn tính phù hợp của sự tiến bộ của Ấn Độ. Hãy gạt bỏ những người có thành kiến chính trị; phần còn lại hiểu rằng một nhà nước văn minh trỗi dậy trở lại sẽ thể hiện cá tính riêng của mình. Nó sẽ tự nói và suy nghĩ, thể hiện rằng nó bắt nguồn từ nền văn hóa của chính nó. Ấn Độ càng yên tâm bao nhiêu thì nó sẽ càng biểu cảm bấy nhiêu. Chỉ khi đó nó mới vượt qua được hình ảnh người anh em nghèo khổ sa lầy trong lịch sử thuộc địa của mình.

Trong nỗ lực này, Ấn Độ có vị trí độc đáo để kết nối giữa hiện đại và truyền thống. Ấn Độ sẽ có tác động mạnh mẽ hơn bằng cách trân trọng di sản chứ không phải bằng cách giảm bớt. Sự kết hợp giữa niềm tin văn hóa và chương trình nghị sự hiện đại hóa giúp giải quyết nhiều vấn đề nan giải hiện nay. Những đặc điểm lịch sử của Ấn Độ là nguồn sức mạnh một khi chúng được tiếp cận với sự tự tin. Ví dụ, việc đánh giá cao chủ nghĩa đa nguyên gần như bắt nguồn từ những thực tiễn xã hội lâu đời cũng như một mệnh lệnh hiến pháp. Tương tự như vậy, chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ hơn ở trong nước cùng tồn tại theo truyền thống với chủ nghĩa quốc tế nhiệt tình ở nước ngoài. Ấn Độ đang trỗi dậy muốn gắn kết với thế giới nhiều hơn chứ không phải ít hơn. Ấn Độ quan trọng khi là Ấn Độ đích thực hơn.

Với tầm vóc chính trị và khả năng kinh tế ngày càng tăng, Ấn Độ phải giải quyết một cách đáng tin cậy những kỳ vọng mà thế giới đặt vào nước này. Và điều này phải bắt đầu từ vùng liếng giềng lân cận của nó. Những người gần gũi về mặt vật chất và lịch sử với Ấn Độ sẽ tự nhiên hướng về Ấn Độ, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn, có thể là thiên tai hoặc các tình huống do con người tạo ra, chính trị và kinh tế. Tuy nhiên, những thách thức nảy sinh khi những kỳ vọng của Ấn Độ được trình bày một cách có chọn lọc. Những người hàng xóm đương nhiên muốn Ấn Độ điều chỉnh sự hiện diện của mình theo sự thuận tiện của họ.

Theo quan điểm của Ấn Độ, không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được sự cân bằng hợp lý. Làm quá nhiều có vẻ xâm phạm; thể hiện sự dè dặt có thể được coi là sự thờ ơ, nếu không nói là yếu đuối. Hoặc thua trước một thế lực cạnh tranh. Chính trị của mỗi đối tác là một biến số quan trọng và bối cảnh thường thúc đẩy các tính toán.

Do đó, chiến lược tối ưu của Ấn Độ là vượt lên trên sự phát triển hàng ngày và tạo ra các mối liên kết mang tính cấu trúc. Để điều này xảy ra, cần phải có sự kết hợp của các chính sách không có đi có lại, rộng lượng và kiên nhẫn. Chúng phải kết nối các xã hội ở cấp độ cơ bản, tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng, các sáng kiến kinh tế - xã hội và sự thoải mái về chính trị. Những thành phần kết nối, thương mại và liên lạc đó là cốt lõi trong cách tiếp cận Láng giềng trên hết của Ấn Độ. Điều đó cũng được thể hiện rõ ràng qua cách Ấn Độ đứng ra hỗ trợ Sri Lanka trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Trong phân tích cuối cùng, chủ nghĩa khu vực chỉ có thể được xây dựng nếu những người chơi chủ chốt sẵn sàng tiến xa hơn. Và Ấn Độ quan trọng vì chỉ riêng nước này mới có khả năng đó ở Tiểu lục địa.

Khi vị thế của Ấn Độ tăng lên, các nhà hoạch định chính sách của nước này cũng phát hiện ra rằng kỳ vọng của các quốc gia khác không chỉ giới hạn ở khu vực lân cận của chúng ta. Kể từ khi nền độc lập của mình kích hoạt quá trình phi thực dân hóa toàn cầu, Ấn Độ đã gánh trách nhiệm lên tiếng cho một khu vực bầu cử lớn hơn. Khối phương Nam theo dõi vị trí và hoạt động của mình một cách cẩn thận, từ đó rút ra kết luận từ cả hai. Trong những ngày đầu, những hoạt động này tập trung vào việc củng cố nền độc lập và xây dựng lại nền kinh tế. Thời gian trôi qua, ngày càng có nhiều vấn đề phức tạp hơn được đưa vào chương trình nghị sự.

Đại dịch Covid là đại dịch gần đây nhất trong số này, nêu bật những thách thức về khả năng tiếp cận và giá cả phải chăng của vắc xin. Hành động vì khí hậu là mối quan tâm lâu dài hơn, với việc các nước phát triển liên tục trốn tránh các cam kết tài chính. Các rào cản phi thuế quan trong thương mại và các hình thức bảo hộ khác nhau sử dụng những cân nhắc phi thương mại thậm chí còn là một cuộc đấu tranh lâu dài hơn. Rõ ràng, trong nhiều vấn đề này, Ấn Độ có lợi ích riêng của mình. Tuy nhiên, như đã chứng minh thông qua sáng kiến Vaccine Maitri, họ sẵn sàng hỗ trợ những người khác ngay cả khi đang gặp thử thách. Chính thời điểm này đã được phần lớn thế giới công nhận là một lời tuyên bố về tình đoàn kết. Việc xây dựng lại trật tự thế giới sau hai thế kỷ thuộc địa sẽ không hề dễ dàng. Nhưng Ấn Độ quan trọng vì phần lớn Nam bán cầu tin rằng Ấn Độ ở đó dành cho họ.

Trong thập kỷ qua, truyền thống hợp tác Nam-Nam lâu đời đã phát triển thành một điều gì đó sâu sắc hơn. Nó nắm bắt các lĩnh vực mà khả năng của Ấn Độ có liên quan trực tiếp đến nguyện vọng của Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và thậm chí cả phần còn lại của Châu Á. Một số trong đó được thực hiện dưới hình thức các dự án phát triển về năng lượng, kỹ thuật số, sản xuất, giáo dục và kết nối. Điều đó đã được hỗ trợ bởi việc trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất, bao gồm cả đào tạo. Điều quan trọng không chỉ là lợi ích trước mắt của những nỗ lực này. Chúng giúp tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho Nam bán cầu, mang lại cho họ đòn bẩy để đối phó với phần còn lại của thế giới theo những điều kiện mạnh mẽ hơn.

Khi đảm nhận vai trò chủ tịch G20, nỗ lực xác định quan điểm của 125 quốc gia thông qua Tiếng nói của Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu phía Nam cũng là một sáng kiến nói lên nhiều suy nghĩ của Ấn Độ. Phải thừa nhận rằng, Ấn Độ có mối liên hệ tình cảm với các quốc gia này. Cho dù đó là sự trỗi dậy của Châu Phi hay sự tăng trưởng bền vững của các nước kém phát triển nhất (LDC), việc tái cân bằng mang lại lợi ích chiến lược rất lớn cho Ấn Độ.

Trong bối cảnh đó, đặc biệt là từ năm 2014, Ấn Độ đã có những bước đi tích cực nhằm trao quyền cho Nam bán cầu. Các dòng tín dụng và viện trợ không hoàn lại là phương tiện để thực hiện các dự án kinh tế - xã hội ở nhiều cấp độ khác nhau. Những phạm vi này bao gồm từ các nhà máy điện, đập và đường dây truyền tải đến các tòa nhà công cộng, dự án nhà ở, đường sắt và đường bộ, trung tâm chế biến nông nghiệp và CNTT. Trong khi nhiều sáng kiến đã được thực hiện ở quy mô quốc gia, hàng trăm sáng kiến nhỏ hơn ở cấp cộng đồng cũng có tác động hiệu quả không kém. Việc tạo ra tài sản và cơ sở vật chất cũng được hỗ trợ bằng việc đào tạo chuyên sâu và truyền đạt các phương pháp hay nhất.

Điều làm nên sự khác biệt trong nỗ lực của Ấn Độ là chính sách có ý thức nhằm đáp ứng các ưu tiên và nhu cầu của quốc gia đối tác liên quan. Việc Thủ tướng Modi trình bày rõ ràng về các Nguyên tắc hợp tác phát triển Kampala vào năm 2018 đã thực sự khiến đất nước chúng ta trở nên khác biệt. Không giống như các trường hợp mà các sáng kiến như vậy được thúc đẩy bởi các mục tiêu khai thác, các nỗ lực của Ấn Độ nhắm nhiều hơn vào việc đảm bảo khả năng tự lực; và các đối tác đánh giá cao nó. Ấn Độ quan trọng đối với Nam bán cầu vì có rất ít nước khác thực hiện cách tiếp cận như vậy.

Ấn Độ cũng quan trọng bằng cách thể hiện những đặc điểm riêng biệt của mình. Khi khả năng và ảnh hưởng của nó tăng lên, các đại diện của nó thường được hỏi ở những nơi khác trên thế giới tại sao nó không bắt chước khuôn mẫu hành vi của những người đi trước nó. Rõ ràng, những thắc mắc như vậy xuất phát từ những người không quen thuộc với DNA của Ấn Độ.

Do đó, điều cần thiết là Ấn Độ phải tạo sự khác biệt bằng cách nêu bật những phẩm chất, tín ngưỡng và truyền thống dân tộc của mình. Cơ bản nhất trong số đó là tính đa nguyên vốn có của nó, một tính chất cho phép sự thống nhất của nó được thể hiện trong sự đa dạng.

Xuất phát từ đó là đặc tính dân chủ của Ấn Độ, đây không chỉ là đặc điểm được thực hiện ở trong nước mà còn được thể hiện rõ trong các cuộc tham vấn ở nước ngoài. Việc tuân thủ luật pháp và quy định là một điểm quan trọng khác cần được nhấn mạnh với khán giả quốc tế. Hệ quả tất yếu là chúng ta không phải là một chính thể chuyên theo đuổi các cách tiếp cận mang tính cưỡng bức hoặc tìm kiếm lợi ích một chiều. Quả thực, tổng thể sự tham gia của Ấn Độ với cộng đồng toàn cầu trong nhiều thập kỷ, nếu không muốn nói là hơn, là coi thế giới như một gia đình. Không nơi nào điều đó được thể hiện rõ hơn trong những thời kỳ căng thẳng, chẳng hạn như những khó khăn trong những năm gần đây.

ẤN ĐỘ MỚI VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH NGHỊ SỰ TOÀN CẦU
Vậy thì Ấn Độ đang thể hiện như thế nào trên trường thế giới? Thế giới không còn như cách đây vài năm nữa. Quá trình tái cân bằng đó có lẽ là điều không thể tránh khỏi, mặc dù tốc độ và chất lượng của nó là kết quả của những lựa chọn chính trị. Đóng góp của Ấn Độ cho việc tái cân bằng này là không hề nhỏ. Ở cấp độ biểu tượng, nó được công nhận khi thành lập G20 như một nhóm toàn cầu hàng đầu. Điều này thay thế sự kết hợp thuần túy của phương Tây với G7 vốn đã mất đi vị thế đứng đầu sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Nhưng sự thay đổi về phân bổ quyền lực còn có nhiều khía cạnh và biểu hiện. Nó có thể được nhìn thấy trong các hoạt động kinh tế, số liệu thương mại và đầu tư, năng lực công nghệ và thị phần. Nhưng nó cũng được thể hiện rõ trong các cuộc tranh luận thời nay, chẳng hạn như về biến đổi khí hậu, khủng bố, tiền đen và thuế cũng như đại dịch.

Ấn Độ đã nổi lên như một tiếng nói có ảnh hưởng hơn trong các cuộc đối thoại này, như nước này đã làm về hậu quả của cuộc xung đột Ukraine. Và sau đó là câu hỏi về việc gánh vác trách nhiệm, bao gồm cả trách nhiệm bên ngoài bờ biển của mình. Thành tích giải quyết các tình huống nhân đạo và thảm họa kể từ năm 2014 đã khẳng định rõ ràng danh tiếng của Ấn Độ với tư cách là nước phản ứng đầu tiên ở Ấn Độ Dương và các vùng ven biển, và với Türkiye, thậm chí xa hơn nữa. Phạm vi hoạt động của Ấn Độ cũng tăng lên, hướng tới Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ở phía Đông và vùng Vịnh và châu Phi ở phía Tây. Những gì Ấn Độ đang nói, đang làm và đang định hình là lý do mạnh mẽ khiến nó quan trọng.

Hình ảnh này đã được mài giũa bởi sự độc lập trong tư tưởng và hành động mà Ấn Độ đã thể hiện trong quá trình trỗi dậy không ngừng. Tối đa hóa quyền tự do lựa chọn trong lịch sử đã là một cách tiếp cận của Ấn Độ. Đôi khi, điều đó được thực hiện bằng cách giữ khoảng cách; đôi khi, có lẽ tốt hơn bằng cách nói lên ý kiến. Tuy nhiên, đôi khi, nó cũng được phục vụ bằng cách làm việc với những người khác về các vấn đề cụ thể và các hoạt động được chỉ định. Rốt cuộc, tại sao chúng ta không tận dụng sự hội tụ với các cường quốc khác để đạt được mục tiêu của mình? Vì Ấn Độ có nhiều lợi ích như vậy nên nước này chỉ có thể giải quyết những mâu thuẫn thông qua cách tiếp cận đa chiều. Nói cách khác, bản chất của các đối tác sẽ phụ thuộc vào bản chất của vấn đề. Những người khác sẽ cố gắng hạn chế quyền tự do đó, tìm cách áp đặt quyền phủ quyết đối với các lựa chọn của chúng ta. Chúng tôi đã thấy điều đó đối với Quad. Ấn Độ không bao giờ nên khuất phục trước những áp lực hoặc phòng ngừa như vậy chỉ vì mục đích phòng ngừa. La bàn lợi ích quốc gia sẽ hướng dẫn chúng ta một cách chính xác nếu chúng ta không bị phân tâm bởi những dè dặt về ý thức hệ hoặc những chương trình nghị sự ẩn giấu. Việc trau dồi tính linh hoạt như vậy càng quan trọng hơn bởi vì Ấn Độ sẽ đạt được vị thế dẫn đầu hơn trong những thập kỷ tới. Và hãy nhớ rằng điều này không xảy ra một cách cô lập. Các cường quốc khác, đặc biệt là những cường quốc có năng lực tầm trung và thống trị khu vực, cũng có tham vọng tương tự. Sự đa dạng của các trung tâm quyền lực là một đặc điểm ngày càng rõ ràng của thời đại chúng ta. Ấn Độ quan trọng vì nước này là trung tâm của sự nổi lên của thế giới đa cực, dù ở châu Á hoặc trên thế giới.

Một lần nữa chúng ta cũng đang ở thời kỳ mà tầm quan trọng của các chuẩn mực và hành vi ngày càng trở nên quan trọng hơn. Có rất ít quốc gia không khẳng định cam kết của mình đối với luật pháp quốc tế hoặc tôn trọng các hiệp định và chế độ mà họ là thành viên. Nhưng việc tuân thủ thực tế có thể lại là một vấn đề khác. Ví dụ thu hút sự chú ý trong thời gian gần đây liên quan đến UNCLOS 1982 và việc áp dụng nó ở Biển Đông (Việt Nam). Ấn Độ đã áp dụng cách tiếp cận có nguyên tắc đối với vấn đề này bằng cách nhấn mạnh rằng nước này ủng hộ quyền tự do hàng hải và hàng không cũng như thương mại không bị cản trở, dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được phản ánh trong UNCLOS. Nó cũng kêu gọi tất cả các bên thể hiện sự tôn trọng tối đa đối với UNCLOS, vốn thiết lập trật tự pháp lý quốc tế về biển và đại dương. Quan trọng hơn, Ấn Độ đã dẫn đầu bằng sức mạnh của tấm gương khi chấp nhận phán quyết của trọng tài về tranh chấp biên giới trên biển với Bangladesh.

Một cuộc tranh luận khác cũng xuất hiện trong ý thức đương đại liên quan đến sự liên quan của sự kết nối với chính trị thế giới. Ở đây, Ấn Độ cũng là một trong những nước đưa ra quan điểm khách quan và công bằng sớm nhất. Về bản chất, nó tuyên bố rằng các sáng kiến ​​kết nối phải dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế được công nhận, quản trị tốt, pháp quyền, cởi mở, minh bạch và bình đẳng. Họ phải chịu trách nhiệm về tài chính, tránh tạo ra gánh nặng nợ không bền vững, cân bằng giữa bảo vệ sinh thái và môi trường, đánh giá chi phí một cách minh bạch và có quyền sở hữu địa phương. Các dự án kết nối phải được thực hiện trên tinh thần tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Mặc dù việc tôn trọng luật pháp quốc tế là điều cần thiết đối với bất kỳ trật tự toàn cầu nào, nhưng cũng có bằng chứng cho thấy rằng việc làm theo lời lẽ chứ không phải tinh thần đã gây ra những hậu quả tai hại. Khi các hệ thống được chơi đùa và các nguyên tắc cơ bản được áp dụng theo ngữ nghĩa, rõ ràng thế giới sẽ trở nên tồi tệ hơn đối với nó. Không phải ngẫu nhiên mà dựa trên những kinh nghiệm gần đây, mối quan tâm toàn cầu đối với một trật tự dựa trên luật lệ đang được quan tâm. Điều này không được coi là vi phạm pháp luật mà là vượt xa nó để thúc đẩy các chuẩn mực. Ấn Độ đóng vai trò là người ủng hộ trật tự dựa trên luật lệ.

Một khi chúng ta đồng ý rằng Ấn Độ thực sự quan trọng, thì vấn đề đương nhiên xảy ra sau đó là cần phải làm gì để đảm bảo Ấn Độ quan trọng hơn. Đó đương nhiên là trọng tâm của chiến lược an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại. Câu trả lời trong những trường hợp như vậy thường bắt đầu ở nhà. Một quốc gia biết sắp xếp trật tự ngôi nhà của mình rõ ràng sẽ có giá trị hơn trong diễn ngôn toàn cầu. Một số trong đó liên quan đến chất lượng quản trị, một số liên quan đến việc phát triển năng lực. Bất kỳ tiến bộ nào trong việc giải quyết các lỗ hổng tồn tại lâu dài, chẳng hạn như ở Jammu & Kashmir, đương nhiên đều được hoan nghênh.

Ở những nơi liên quan đến vùng ngoại vi, các mối liên kết mang tính cấu trúc mạnh mẽ hơn sẽ mở rộng không gian cho các hoạt động của Ấn Độ. Một khu vực hội nhập hơn sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, nhưng không kém phần quan trọng đối với người chơi lớn nhất. Điều này có thể được thực hiện tốt nhất thông qua việc nêu bật sự hấp dẫn của sự hợp tác cũng như cái giá phải trả của sự xa lánh. Các khu dân cư mở rộng đại diện cho vòng tròn tiếp theo cũng cần được quan tâm thường xuyên. Chỉ khi họ được đối xử với sự ưu tiên của các nước láng giềng trực tiếp thì Ấn Độ mới có thể mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình. Rằng họ không quá gần nhau cũng có nghĩa là một chính sách riêng biệt hơn. Với phần còn lại của thế giới, hợp tác với tất cả các cường quốc sẽ mang lại cho Ấn Độ lợi thế lớn nhất.

Nhưng dấu ấn ngày càng tăng của Ấn Độ cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu tham gia của thế giới. Với những hạn chế về mặt thể chế, một phương pháp tham gia hiệu quả là phát triển nhiều giao diện nhóm hơn. Chúng tôi thấy điều đó xảy ra khi Ấn Độ tương tác chung với ASEAN, EU, Âu Á, Châu Phi, vùng Vịnh, Quần đảo Thái Bình Dương, vùng Caribe và các quốc gia Bắc Âu. Những điều này ngày càng được bổ sung bởi các nhóm đa phương như Quad, I2U2 và BRICS. Điểm mấu chốt là Ấn Độ cuối cùng đã phá vỡ được chiếc hộp mà các đối thủ cạnh tranh của họ đã giúp tạo ra. Sự tham gia toàn diện (360 độ) là một lý do nữa khiến Ấn Độ trở nên quan trọng.

Đối với một đất nước có lịch sử, quy mô và tham vọng như Ấn Độ, những trò chơi mà các quốc gia chơi phải được phát triển lên một tầm cao mới. Hiểu và khai thác động lực toàn cầu là một khía cạnh quan trọng của hoạt động đó. Và đây là một thách thức đặc biệt vì thế giới đang ở giữa một quá trình chuyển đổi căn bản. Thực tế về một thế giới đa cực đang diễn ra được kiềm chế bởi những va chạm của một lớp phủ lưỡng cực hơn. Đối với nhiều câu hỏi, câu chuyện cũng có thể được định hình bởi một nhóm người chơi lớn hơn với quy mô khác nhau. Kết quả là, Ấn Độ phải đồng thời theo đuổi một loạt các cách tiếp cận, một số trong đó bề ngoài có vẻ mâu thuẫn.

Là một mục tiêu nền tảng, nó phải cố gắng thúc đẩy tính đa cực lớn hơn và tái cân bằng mạnh mẽ hơn. Điều đó sẽ diễn ra nhanh hơn nếu có nhiều người thông thái coi sự trỗi dậy của Ấn Độ là vì lợi ích chiến lược của họ. Khai thác tính toán của người khác rõ ràng là một chiến thuật hữu ích nhưng cần được thực hiện với cả sự thận trọng và tự tin. Mặt trái cũng không kém phần quan trọng, và việc đương đầu với sự đe dọa và áp lực là một phần trong quá trình trưởng thành của chúng ta. Ít nhất, phải có kỳ vọng hợp lý rằng một cường quốc đang trỗi dậy sẽ bị thử thách. Phẩm chất lãnh đạo và khả năng thực hiện tốt hơn trên thực địa chắc chắn đang giúp Ấn Độ trở nên khác biệt.

Việc Ấn Độ quan trọng và sẽ quan trọng hơn theo thời gian có thể được khẳng định một cách thuyết phục. Giống như rất nhiều diễn biến khác trong chính trị và lịch sử, nó không bao giờ được coi là đã được định trước. Trong chúng ta sẽ luôn có những người nghi ngờ, những người không thể tin rằng đất nước chúng ta thậm chí có thể dám nghĩ lớn. Cũng có những lợi ích được đảm bảo sẽ đội lốt sự đúng đắn về chính trị và sự đồng thuận toàn cầu. Chúng ta đã chứng kiến những nỗ lực quá lâu nhằm tách chúng ta ra khỏi lịch sử, truyền thống và văn hóa của mình. Cuối cùng, phần lớn sẽ phụ thuộc vào sự thống nhất quốc gia và mục đích chung của chúng ta. Trở thành một công ty toàn cầu nghiêm túc đòi hỏi tham vọng và chiến lược phải được hỗ trợ bởi sự chủ động, kiên trì và nghị lực. Người dân và các nhà lãnh đạo của chúng ta phải nắm lấy vận mệnh của mình để hiện thực hóa khát vọng của mình. Giữ vững niềm tin và bắt tay vào làm việc là những cách tốt để chứng minh điều đó.

Tại sao Ấn Độ lại quan trọng cũng nên được tiếp cận từ góc độ xem nó quan trọng với ai. Là một nhân tố lớn hơn trong các vấn đề quốc tế, rõ ràng nó nổi bật hơn trong các tính toán của phần còn lại của thế giới. Vào thời điểm chuyển đổi toàn cầu, điều này đặc biệt phù hợp với các quốc gia lớn hơn đang tìm cách định hình quá trình đó. Rõ ràng, một Ấn Độ đang trỗi dậy cũng sẽ quan trọng hơn đối với các đối thủ cạnh tranh của mình. Những người coi những hạn chế và thiếu sót của Ấn Độ là điều đương nhiên chắc chắn giờ đây sẽ đánh giá lại tiến bộ và triển vọng của nước này. Đối với các nước láng giềng của Ấn Độ, lợi ích và sự thoải mái khi ở gần một chính thể hào phóng và không có đi có lại đang ngày càng trở nên rõ ràng. Đối với phần còn lại của Nam bán cầu, một Ấn Độ hùng mạnh hơn thậm chí còn tốt hơn.

Nhìn chung, cộng đồng quốc tế ngày nay giao tiếp với Ấn Độ với sự nhiệt tình và kỳ vọng lớn hơn. Đó là điều mà người Ấn Độ nên tự mình đánh giá và từ đó rút ra kết luận. Sẽ luôn có những người bút chiến và chỉ trích, nhưng ngay cả đối với họ, một Ấn Độ không chịu khuất phục trước sự bắt nạt về ý thức hệ và đi chệch khỏi đường lối của mình là điều mà họ sẽ phải xem xét nghiêm túc hơn.

Ấn Độ sẽ trở nên như thế nào với thế giới ngày nay? Đây là một trong số ít nền kinh tế lớn đang có sự phục hồi mạnh mẽ. Chúng ta đứng thứ năm trên thế giới và có khả năng đứng thứ ba vào cuối thập kỷ này. Đó là một chính thể mà trong thập kỷ qua đã thể hiện ý chí đưa ra những quyết định cứng rắn và bắt tay vào những cải cách nghiêm túc. Chúng tôi đang đạt được những bước tiến lớn về phát triển lấy con người làm trung tâm, hàng hóa công cộng kỹ thuật số và tăng trưởng xanh. Ấn Độ vẫn mạnh mẽ trong cơn bão Covid và thậm chí còn ra tay giúp đỡ người khác. Khi an ninh quốc gia bị thách thức, nước này vẫn đứng vững. Phá vỡ quá khứ, nước này đang thể hiện sự không khoan nhượng đối với chủ nghĩa khủng bố. Đó là một Ấn Độ cũng biết cách chăm sóc người dân của mình ở nước ngoài. Ấn Độ Mới định hình chương trình nghị sự toàn cầu và ảnh hưởng đến kết quả của nó. Giờ đây, Ấn Độ được coi là người xây dựng sự đồng thuận và là tiếng nói của lý trí trong một thế giới phân cực.

Đồng thời, như Tiếng nói của Hội nghị thượng đỉnh Toàn cầu phía Nam đã chứng minh, những nước khác tin tưởng Ấn Độ sẽ đưa ra hình mẫu cho họ. Đây là một Ấn Độ của những ý tưởng và sáng kiến, một đất nước thể hiện rõ sự sáng tạo và đổi mới của giới trẻ chúng ta.

Một nhà nước văn minh một lần nữa đang lấy lại vị trí của mình trong sự hòa hợp giữa các quốc gia. Ấn Độ đang làm như vậy một cách độc đáo, khuyến khích sự hợp tác thông qua trách nhiệm, đóng góp và thành tích của mình. Thế giới biết rằng sự trỗi dậy này sẽ diễn ra phù hợp với truyền thống và đặc tính của Ấn Độ. Rõ ràng, các giá trị dân chủ, xã hội đa nguyên và triển vọng kinh tế của nó sẽ tạo được tiếng vang mạnh mẽ hơn. Nhưng chúng sẽ được củng cố bởi niềm tin sâu xa và kinh nghiệm sâu rộng từ quá khứ và hiện tại phức tạp. Không phải ngẫu nhiên mà việc hoạch định chính sách được thúc đẩy bởi những thách thức lâu dài và có căn cứ hơn đó sẽ được giải quyết một cách hiệu quả. Chúng có thể bao gồm từ việc không để ai bị bỏ lại phía sau đến dân chủ hóa công nghệ và thúc đẩy tính bền vững. Những thành tựu, dù là trong lĩnh vực không gian, sức khỏe, khởi nghiệp hay thể thao, đã khơi dậy cảm giác tự hào mới, đặc biệt là trong thế hệ trẻ. Và điều đó được củng cố bởi nhận thức sâu sắc hơn về di sản và giá trị mà chúng ta mang lại cho tiến bộ toàn cầu.

Đó có thể là một xã hội đang chuyển động nhưng rõ ràng là một xã hội có tầm nhìn dài hạn về triển vọng của chính mình và của thế giới. Và nó sẵn sàng thiết lập các điều khoản hiện tại cho sự gắn kết với những người khác. Tầm nhìn của nó mang tính quốc tế sâu sắc và được xây dựng dựa trên niềm tin lâu đời về thế giới như một gia đình. Mỗi ngày trôi qua, người ta càng thấy rõ rằng Ấn Độ quan trọng vì đây là Bharat.

Nguồn:

Cùng chuyên mục