Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chương 5 - Cuốn sách "Why Bharat Matters"

Chương 5 - Cuốn sách "Why Bharat Matters"

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ xin trân trọng giới thiệu Bản lược dịch Chương 5 cuốn sách WHY BHARAT MATTERS của tác giả Subrahmanyam Jaishankar - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

12:00 31-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

CHƯƠNG 5: THẬP KỲ CHUYỂN ĐỔI

ĐẶT NỀN MÓNG CHO CƯỜNG QUỐC HÀNG ĐẦU 

Năm 2015, Thủ tướng Narendra Modi công khai nêu rõ mục tiêu của Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc hàng đầu. Một số người coi nó như một lời tuyên bố của người vừa nhậm chức, trong khi nó thực sự có ý nghĩa thể hiện khát vọng của Ấn Độ. Trong thập kỷ qua, ngày càng rõ ràng rằng, công việc này hiện đang được tiến hành nghiêm túc. Khi khánh thành Bharat Mandapam năm 2023, Thủ tướng đã nhắc lại suy nghĩ tương tự với quyết tâm trở thành nền kinh tế lớn thứ ba toàn cầu. Và một năm trước, khác với truyền thống, ông đã đưa ra lời kêu gọi công chúng hãy suy nghĩ và lập kế hoạch cho cả một thời đại, chứ không chỉ một nhiệm kỳ. Điều này được đặc trưng như kế hoạch Amrit Kaal cho một phần tư thế kỷ (từ năm 2022 đến năm 2047) với mục tiêu là biến Ấn Độ thành quốc gia phát triển.

Mỗi khẳng định này đều có hàm ý sâu sắc về chính sách đối ngoại, đặc biệt vì chúng được thể hiện không chỉ như một tham vọng lớn mà còn với các mục tiêu chiến lược và mục đích cụ thể mà Ấn Độ hiện đang xây dựng. Những thành tựu của thập kỷ vừa qua cho thấy nền tảng đã được đặt ra một cách ổn định và có hệ thống như thế nào cho dấu ấn toàn cầu.

Ngay từ ngày đầu tiên nhậm chức Thủ tướng, Narendra Modi đã đặt dấu ấn cá nhân lên chính sách đối ngoại của quốc gia. Ông đã thể hiện tầm nhìn ngoại giao bằng cách mời các nhà lãnh đạo láng giềng đến dự lễ tuyên thệ vào năm 2014, một bước đi mà tư duy chính thống thậm chí còn chưa từng nghĩ đến. Chuyến thăm Mỹ của ông vào cuối năm đó đã mang lại một ví dụ điển hình cho ngoại giao công chúng kiểu mới. Ông đã truyền nguồn năng lượng lớn hơn vào những nỗ lực của Ấn Độ, vươn tới với cường độ và sức lan tỏa rất khác so với những người tiền nhiệm. Trong thời gian qua, Thủ tướng Modi đã đưa ra những ý tưởng và sáng kiến mới trong nhiều khu vực địa lý và lĩnh vực, từ năng lượng và khí hậu đến chống khủng bố và kết nối. Ông đã hoạt động tích cực trong các vấn đề toàn cầu quan trọng và thường trực tiếp định hình kết quả.

Đây không phải là người hài lòng với việc suy đoán đơn giản về những gì Ấn Độ được thừa hưởng. Thay vào đó, ông đã mang lại cho chính sách đối ngoại sự rõ ràng hơn về mặt chiến lược, cơ sở khái niệm vững chắc hơn, tăng cường hoạt động và thực hiện tốt hơn. Điều này thể hiện rõ qua cách tiếp cận khu vực láng giềng và khu vực mở rộng. Nó cũng được thể hiện rõ trong việc đánh giá trật tự toàn cầu và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với các trung tâm quyền lực lớn. Sau đó là sự phát triển có kế hoạch của các cường quốc bậc trung, các khu vực và tiểu vùng. Điều này song song với việc công khai ủng hộ lợi ích của khối phương Nam. Việc thực hiện các dự án của Ấn Độ ở các quốc gia đang phát triển khối phương Nam đã được cải thiện triệt để, khiến chúng trở thành biểu tượng hữu hình của Ấn Độ Mới. Khả năng ứng phó đầu tiên đã được thể hiện một cách hiệu quả, cũng như khả năng chăm sóc công dân của Ấn Độ ở nước ngoài khi gặp nạn. Các khái niệm chiến lược mới đã xuất hiện, cùng với đó là các cơ chế và tư cách thành viên mới.

Các kết quả tích lũy có thể thấy rõ ở vị thế toàn cầu cao hơn của Ấn Độ hiện nay. Trong những trường hợp khác, nó có thể được gọi là một thập kỷ biến đổi. Nhưng với những mục tiêu đầy tham vọng đã đặt ra, những thay đổi thực sự mới chỉ bắt đầu. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Các quốc gia và cá nhân trưởng thành thông qua việc thể hiện năng lực bản thân. Trong Ramayana, tình tiết liên quan là cảnh Rama buộc dây cung của Shiva khi ông đến thăm Janaka, vua của Mithila. Đây là vũ khí có khả năng phi thường mà chính Shiva đã giao cho tổ tiên Devaratha của Janaka để bảo quản an toàn, vào một thời điểm cụ thể mà anh không thể tin tưởng vào bản thân để kiểm soát cảm xúc. Janaka đã quyết định rằng ông sẽ chỉ cho phép người có thể nâng và xâu chuỗi cây cung kết hôn với con gái Sita của ông. Và chính chiến công này không chỉ đảm bảo cho cuộc hôn nhân của Rama và Sita mà còn báo hiệu việc Rama bước vào thế giới của các chiến binh. Điều này ngay lập tức được thử nghiệm trong cuộc đối đầu với Parasurama, một nhà hiền triết luôn chiến đấu với cộng đồng chiến binh một cách ám ảnh. Rama đã đánh bại anh ta bằng cách bắt và xâu chuỗi cây cung của Vishnu do Vishwakarma làm, một bản sao của cây cung của Shiva mà anh ta vừa xâu, chiếc cung lần đầu tiên thuộc quyền sở hữu của ông nội Parasurama. Đây chỉ là sự khởi đầu và ở mỗi giai đoạn của cuộc hành trình, Chúa Rama đã vượt qua những trở ngại để nhận ra tiềm năng thực sự của mình.

Các bài kiểm tra lớn không xảy ra đột ngột. Thông thường, chúng được theo sau bởi những trải nghiệm trước đó có tính chất quan trọng. Đó là sự tiến hóa tự nhiên của con người cũng như của các quốc gia. Trong trường hợp của Rama, điều này lần đầu tiên xảy ra khi các nhà hiền triết yêu cầu anh giải quyết những con quỷ đang phá hoại lễ tế của họ. Cha của Rama, Dasaratha, đương nhiên không muốn để anh gặp những rủi ro như vậy nhưng cuối cùng cũng đồng ý với sự do dự tột độ. Thái độ này cũng là phản ứng mang tính hệ thống ở hầu hết các nước khi đối mặt với những mối đe dọa mới.

Trong trường hợp của Rama, trước tiên anh phải vượt qua nữ quỷ Tataka trong rừng Kamasrama. Cuộc chạm trán tiếp theo ở Siddhasrama là với những kẻ thù nguy hiểm hơn, ác quỷ Maricha và Subahu. Một người đã bị đánh bại và người còn lại bị biến thành tro bụi. Rama và Lakshmana sau đó đi ngang qua ẩn thất của Sage Gautama, nơi Rama nhận được sứ mệnh hồi sinh Ahalya, vợ của người cai trị cũ, người đã bị nguyền rủa trước đó. Sau đó hai anh em mới đến Mithila để biểu diễn kỳ tích với cây cung của Shiva.

Đối với quốc gia như Ấn Độ, có những dự đoán rằng sẽ có nhiều trở ngại phải vượt qua khi nước này tiến tới trở thành một cường quốc hàng đầu. Một số trong số đó có thể là những thách thức trực tiếp, một số khác là sản phẩm của hoàn cảnh lớn hơn. Có thể có những vấn đề tái diễn, như Chúa Rama thực sự đã từng trải qua với con quỷ Maricha. Suy cho cùng, việc thể hiện năng lực là bài tập về sự kiên trì, sức bền và sức mạnh tinh thần. Nếu chúng ta muốn tìm kiếm phản ánh đương đại về những sự kiện mà Ấn Độ quan tâm, thì điều này có thể là xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp nguồn nhân lực, giải quyết các thách thức lãnh thổ, phát triển sức mạnh sâu sắc, thực hiện lựa chọn hạt nhân và cải thiện chất lượng quản trị. Khi chuyển sang giai đoạn trỗi dậy tiếp theo, Ấn Độ cũng cần mở rộng tầm nhìn, nhận thức rõ hơn về các đối thủ cạnh tranh và tăng cường sức mạnh quốc gia toàn diện.

MANDALA MỚI

Trong bất kỳ đánh giá nào, việc chỉ ra các sự kiện và kết quả riêng lẻ để chứng minh cảm giác thay đổi là tương đối dễ dàng. Điều đó có thể không hoàn toàn không có giá trị, nhưng nó không thể là toàn bộ câu chuyện. Ngay cả các điểm uốn cũng chỉ có vậy; chúng chỉ nhằm mục đích làm nổi bật một xu hướng lớn hơn. Với quy mô của những gì Ấn Độ đang tìm cách thực hiện trong một thời gian dài, việc kỳ vọng rằng sẽ có một cách tiếp cận toàn diện để đạt được các mục tiêu của mình là điều hoàn toàn tự nhiên. Và thực sự, đó chính xác là những gì đã xuất hiện đều đặn trong giai đoạn này.

Một số khía cạnh cần phải có dịp để được công bố, chẳng hạn như việc đưa ra triển vọng SAGAR trong chuyến thăm của thủ tướng tới Mauritius vào năm 2015. Trong các trường hợp khác, lý do căn bản được đưa ra sau hành động như việc chính thức hóa chính sách Láng giềng trên hết vài tháng sau khi Thủ tướng thực hiện lễ tuyên thệ năm 2014, hoặc, như trường hợp của ASEAN và xa hơn, các lớp bổ sung phải được thêm vào để chính sách “Hướng Đông” trở thành “Hành động hướng Đông”.

Nhưng cũng có những quyết định mang tính chiến lược rõ ràng, chẳng hạn như cam kết truyền bá thông điệp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đôi khi, những sự kiện cụ thể được nghĩ ra để thực hiện một động thái mới, chẳng hạn như Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Ấn Độ – Quần đảo Thái Bình Dương (FIPIC). Đôi khi, một số trường hợp nhất định làm nảy sinh những suy nghĩ tiềm ẩn, một ví dụ điển hình là Hội nghị thượng đỉnh Tiếng nói phương Nam sau hậu quả của Covid và Ukraine. Khi chúng ta gần kết thúc một thập kỷ, chiến lược tổng thể đã rõ ràng hơn rất nhiều so với lúc đầu. Các dấu chấm đã nối thành đường, thậm chí tạo thành các vòng tròn đồng tâm đáng chú ý.

Vậy Mandala thu hút suy nghĩ của Ấn Độ về thế giới ngày nay là gì? Cốt lõi của nó rõ ràng là khu vực lân cận, đối tượng được chú ý trong lễ tuyên thệ của ông Modi vào năm 2014. Cách tiếp cận ở đây là bắt đầu bằng việc thừa nhận rằng Ấn Độ chiếm vị trí độc nhất ở Tiểu lục địa nhờ vào quy mô, vị trí và ngày càng nhiều sức mạnh kinh tế Rõ ràng lợi ích của Ấn Độ nằm chủ  yếu ở khu vực láng giềng, mối quan hệ của nước này với khu vực láng giềng phải ổn định, an toàn và nhạy cảm. Để đảm bảo điều này trong một thế giới cạnh tranh, chúng ta sẽ phải bảo trợ cho khu vực rộng lớn hơn và đầu tư vào sự kết nối, hợp tác và liên lạc để tạo nên sự gắn kết hơn về mặt địa lý. Có những thách thức từ cả lịch sử, xã hội học và kinh tế cần phải vượt qua trong quá trình theo đuổi mục tiêu này. Mặc dù cần được quản lý nhưng trọng tâm của chính sách Láng giềng trên hết là để Ấn Độ thuyết phục các nước láng giềng về lợi ích của các mối quan hệ chặt chẽ hơn và sau đó tiến hành hiện thực hóa tầm nhìn của Ấn Độ. Đây thực chất là những gì chúng ta đã thấy kể từ năm 2014.

Ngày nay, chúng ta đang nhìn vào một bức tranh hoàn toàn khác, trong đó lưới truyền tải điện xuyên biên giới, đường ống dẫn nhiên liệu, đường bộ, đường sắt và đường thủy cũng như việc đi nước ngoài thuận lợi đã trở thành dấu ấn của thời đại chúng ta. Tất cả điều này được củng cố bằng việc sử dụng năng lực của nhau, có thể là trong vận chuyển hàng hóa, bến cảng hoặc sản xuất điện. Nó đã cho phép toàn bộ khu vực được hưởng lợi thông qua quy mô lớn hơn và hiệu quả cao hơn. Thử thách thực sự của chính sách Láng giềng trên hết diễn ra trong cuộc khủng hoảng kinh tế ở Sri Lanka và phản ứng nhanh chóng của Ấn Độ đã giúp nâng cao lập trường của nước này.

Vòng ưu tiên thứ hai là vùng lân cận mở rộng. Về mọi mặt, chính phủ Modi hiện đã vạch ra kế hoạch can dự phức tạp. Đối với các quốc gia ASEAN và Thái Bình Dương, việc nâng cấp hợp tác được thể hiện trong các lĩnh vực như an ninh, phát triển và kỹ thuật số. Kết quả là, Chính sách Hành động hướng Đông không chỉ tăng cường sự hiện diện của Ấn Độ ở Đông Nam Á mà còn định vị nước này như một bệ phóng tới khu vực Thái Bình Dương và xa hơn nữa.

Đối với vùng Vịnh, cách tiếp cận “Liên kết phía Tây” đã chứng kiến sự tăng cường chưa từng có của các hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, mối quan hệ với UAE đã giúp đẩy nhanh tốc độ tiến bộ. Rõ ràng, Ấn Độ chỉ được hưởng lợi khi các nước khác tìm cách cạnh tranh. Từ những ngày tầm nhìn của chúng ta về Vùng Vịnh chỉ giới hạn ở năng lượng và lao động, giờ đây tầm nhìn này đã mở rộng sang công nghệ, giáo dục, đổi mới, đầu tư và an ninh. Ngay cả các lĩnh vực truyền thống như năng lượng cũng chứng kiến sự tham gia rộng rãi hơn của Ấn Độ. Không kém phần quan trọng, vùng Vịnh còn đóng vai trò là đầu cầu cho sự can dự sâu rộng hơn với châu Phi.

Ở phía nam, tầm nhìn SAGAR tập hợp các nước láng giềng trên biển của chúng ta theo cách thống nhất. Một số quốc gia như Sri Lanka và Maldives áp dụng chính sách Láng giềng trên hết. Nhưng những nước khác ngày nay lưu ý đến sự tập trung mạnh mẽ hơn và nguồn lực lớn hơn mà Ấn Độ sẵn sàng cống hiến. Quan hệ đối tác phát triển của chúng ta với Mauritius đã nổi lên như một ví dụ điển hình trong bối cảnh này. Hợp tác hàng hải cơ bản cũng đã trở thành cơ sở cho hội nghị an ninh mới nổi nhằm khuyến khích tư duy hợp tác nhiều hơn.

Ở phía bắc, Chính sách Kết nối Trung Á là mảnh ghép cuối cùng nhằm tạo nên các mối liên kết mang tính hệ thống hơn với các đối tác có nền văn hóa thân thiện. Chương trình nghị sự ở đây thiên nhiều hơn về kết nối, thúc đẩy giao lưu và phát triển. Đối với nhiều quốc gia trong số này, Ấn Độ đưa ra các lựa chọn nhằm củng cố vị thế tổng thể của họ.

Rõ ràng, việc Ấn Độ tiến triển suôn sẻ như thế nào trong nhiều nhiệm vụ phụ thuộc vào bản chất mối quan hệ của nước này với các siêu cường. Châu Âu là một trong số các siêu cường đó. Các bộ phận cấu thành của một tập thể cũng cần phải được tham gia với tư cách cá nhân. Nhiều người trong số họ có khả năng hỗ trợ quá trình này; một số còn có khả năng cản trở. Đó là nỗ lực tự nhiên của chúng tôi để liên tục tạo ra sự kết hợp tối ưu. Và điều này không thể thực hiện được bằng cách luôn đi theo con đường trung dung hoặc trốn tránh những vấn đề khó khăn. Rõ ràng, cần có cả sự thận trọng và kiên trì. Nhưng có một cách thậm chí còn mạnh mẽ hơn để hiểu mối quan hệ nào phục vụ tốt nhất cho lợi ích của chúng ta trong vấn đề nào. Kết quả là, nền ngoại giao hiện đại có vẻ không còn tuyến tính nữa, thường kết thúc bằng những đường ngoằn ngoèo rõ ràng. Nhưng bài kiểm tra thực sự về tính hiệu quả của nó là liệu nó có đưa Ấn Độ dẫn trước trong trò chơi cạnh tranh hay không. Do đó, những đánh giá định kỳ như vậy có tầm quan trọng trong cả việc xác nhận chính sách và điều chỉnh hướng đi nếu cần.

Một phần thiết yếu của việc chuẩn bị cho dấu ấn toàn cầu là mở rộng phạm vi tương tác. Sự thật là rất nhiều quốc gia đã hợp tác với Ấn Độ một cách rất chiếu lệ trong nhiều năm nay. Thậm chí ngày nay, có những quốc gia còn lần đầu tiên trong lịch sử đón tiếp Ngoại trưởng Ấn Độ. Nhận thức được điều này, những nỗ lực của chúng ta trong thập kỷ qua là tìm ra những cách thức hiệu quả hơn để tiến hành ngoại giao toàn cầu.

Sự tham gia tích cực vào các cơ chế hiện có và phát minh ra các cơ chế mới sẽ giúp giải quyết thách thức này. Bộ tứ và FIPIC ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, I2U2 ở Tây Á và Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-Bắc Âu ở châu Âu là những ví dụ phù hợp ở cấp độ cao nhất. IMEC là mới nhất trong danh sách. Tất nhiên, mối quan hệ với những nước thuộc ASEAN, EU, Châu Phi và BRICS vẫn tiếp tục phát triển. Nhưng những điều này hiện nay cũng được bổ sung ở cấp bộ trưởng theo các định dạng với Trung Âu, Caribe và Trung Mỹ. Giống như châu Âu và phần còn lại của châu Á, chúng ta có thể liên hệ một cách có mục đích hơn với các khu vực địa lý rộng lớn hơn như châu Phi và châu Mỹ Latinh bằng cách làm việc với các tiểu vùng. Việc mở các đại sứ quán mới, đặc biệt là ở Châu Phi, cũng là một phần của nỗ lực tương tự.

Nguồn sức mạnh quan trọng là sự tăng trưởng trong đầu tư, thương mại và các dự án của các doanh nghiệp Ấn Độ ở nước ngoài. Ấn Độ ngày nay là một trong năm đối tác kinh tế hàng đầu của nhiều quốc gia ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh. Sự chuyển động của các chuyên gia của chúng tôi đang tạo thêm một lớp bổ sung cho nhiều mối quan hệ. Tương tự như vậy, các dự án phát triển được hỗ trợ thông qua các khoản tài trợ và khoản vay lãi suất ưu đãi trên khắp 78 quốc gia ở Nam bán cầu thể hiện năng lực không kém gì một giải pháp cho nhu cầu địa phương. Ngoài thương hiệu quốc gia của chúng ta, chính sự hiện diện trên thực địa trong rất nhiều biểu hiện đã in dấu ấn Ấn Độ vào không gian tâm trí của các xã hội thậm chí ở rất xa.

Không gian Mandala được đi kèm với khái niệm Mandala. Chính sách đối ngoại của Ấn Độ ngày nay thừa nhận rõ ràng hơn các yêu cầu cấp bách về an ninh quốc gia trong việc xác lập các ưu tiên và đưa ra lựa chọn. Nhưng bản thân an ninh được hiểu theo nghĩa rộng hơn và sâu hơn nhiều. AatmaNirbhar Bharat Abhiyan và Make in India không phải là chủ nghĩa bảo hộ kinh tế hay khẩu hiệu chính trị. Trên thực tế, chúng là nhiệm vụ nhằm xây dựng sức mạnh sâu sắc hơn và quyền tự chủ chiến lược lớn hơn mà một quốc gia có tham vọng trở thành cường quốc hàng đầu phải thực hiện. Càng ngày rõ là an ninh kinh tế cũng đi đôi với an ninh công nghệ. Không gian kỹ thuật số là biểu hiện rõ ràng nhất của nó, mặc dù rõ ràng không phải là không gian duy nhất. Mục tiêu của Ấn Độ không phải là đi theo hướng tự cung tự cấp mà thay vào đó là tạo ra những khả năng giúp nước này trở thành một người chơi nghiêm túc ở cấp độ toàn cầu. Nhu cầu về chuỗi cung ứng linh hoạt và đáng tin cậy là cơ hội có thể được khai thác bằng các chính sách đúng đắn. Tương tự, nền kinh tế tri thức là cơ hội lớn và các luồng dữ liệu minh bạch và đáng tin cậy mang lại cho Ấn Độ một giá trị cần phải được đánh giá đầy đủ. Việc tham gia sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu không chỉ đòi hỏi sự chuẩn bị tốt hơn, tầm nhìn đúng đắn hơn mà còn cần nguồn nhân lực phù hợp.

Đầu tư vào việc đào tạo kỹ năng cho họ trong thời hiện đại hiện đang được thực hiện song song với nỗ lực thúc đẩy tài năng Ấn Độ thông qua các công ty khởi nghiệp và đổi mới. Đây không chỉ là những sáng kiến kinh tế hay thậm chí xã hội mà còn là những bước đi mang tính chiến lược mang ý nghĩa sâu sắc đối với quan hệ quốc tế. Chúng ta đừng quên rằng một động lực quan trọng của mối quan hệ Ấn Độ-Mỹ đã thay đổi là dòng thị thực H1B (thị thực nhập cư vào Mỹ của người lao động được chủ sở hữu lao động bảo lãnh). Giải quyết những khát vọng ngày càng tăng của người dân trong nước và hiện thực hóa những tham vọng ở nước ngoài chỉ là hai mặt của một đồng xu.

CÂU CHUYỆN ẤN ĐỘ 

Mặc dù cách thức gắn kết với thế giới có thể được cân nhắc nhiều hơn nhưng tính hiệu quả của nó sẽ thực sự được đánh giá qua cách thế giới nhìn nhận chúng ta hiện nay. Do đó, thật đáng để suy ngẫm về những nhận thức bên ngoài đang thay đổi về Ấn Độ. Phần lớn điều này tập trung vào tiến bộ kinh tế và công nghệ của quốc gia. Chúng ta được coi là văn phòng hỗ trợ toàn cầu trong nhiều năm, nhưng Ấn Độ hiện đã vượt lên trên hình ảnh hạn chế đó. Nền kinh tế tri thức ngày càng khiến chúng ta trở thành đối tác công nghệ quan trọng của nhiều nền kinh tế. Cuộc thảo luận hiện đã chuyển sang hợp tác trong các lĩnh vực phức tạp như sản xuất quốc phòng và chất bán dẫn. Những cải thiện về cơ sở hạ tầng của chúng ta, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh, đã đưa chúng ta trở thành điểm đến lớn nhất cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trải nghiệm Covid đã giúp chúng ta trở thành hiệu thuốc của thế giới. Việc Ấn Độ xử lý tốt Covid đã được công nhận rộng rãi, nhưng chính sự phục hồi kinh tế mới được coi là điều xảy ra có nhiều hậu quả hơn.

Rất nhiều câu chuyện về Ấn Độ được thảo luận ở nước ngoài xoay quanh việc cải thiện quản trị. Việc phân phối kỹ thuật số trên quy mô khổng lồ như vậy là một nguồn thu hút đặc biệt. Tiến bộ trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) thể hiện rõ ý thức của một xã hội đang chuyển động. Bức tranh khảm được tạo thành từ nhiều hạt, từ vắc xin và ngành y tế đến các vụ khởi động mạng 5G và khám phá vũ trụ, hay thực tế là đến thương hiệu giáo dục hoặc kết quả của chương trình Sản xuất tại Ấn Độ. Nhiệm kỳ chủ tịch G20 cũng giúp giới thiệu rộng rãi các nhà hoạch định chính sách và những người có ảnh hưởng đến tiến trình cải thiện cơ sở hạ tầng và quản trị. Sự nhấn mạnh vào việc thực hiện này đã dẫn đến việc thực hiện hiệu quả hơn các cam kết dự án ở nước ngoài. Việc hết sức cẩn trọng trong việc đồng bộ hóa ngân sách chỉ là bằng chứng một lần nữa cho thấy nghệ thuật ngoại giao đến từng chi tiết đến mức nào. Một cộng đồng hải ngoại thành công chắc chắn sẽ góp phần vào quan điểm tích cực này.

Ngoài ra còn có các yếu tố lãnh đạo và hồ sơ ra quyết định. Trước hết, sự rõ ràng hơn về chiến lược đã cho phép Ấn Độ ưu tiên và lập kế hoạch tốt hơn. Một ví dụ có liên quan là chính sách Láng giềng trên hết và mức độ nghiêm túc trong việc triển khai nó trên thực tế. Ví dụ khác là vượt qua những do dự của lịch sử với Mỹ nói riêng và phương Tây nói chung. Ở đây, Ấn Độ cũng không để những thay đổi trong Chính quyền làm cản trở việc theo đuổi các mục tiêu của mình. Đồng thời, Ấn Độ đảm bảo rằng các sự cân bằng khác được duy trì để giúp quá trình này diễn ra suôn sẻ.

Sự rõ ràng về chiến lược cũng đi kèm với truyền thông chiến lược. Lợi ích và ý định của Ấn Độ đã được thông báo đều đặn trên các diễn đàn thích hợp và được điều chỉnh để phù hợp với hoàn cảnh đang thay đổi. Nó có thể là về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, các công nghệ quan trọng, các nhu cầu liên quan đến Covid hoặc xung đột Ukraine. Đối tác không bối rối về suy nghĩ của chúng ta cũng như không nghi ngờ ý định của chúng ta. Lập trường độc lập mạnh mẽ cũng đã giúp Ấn Độ điều hướng một cách hiệu quả trong thế giới đa cực và rạn nứt hơn.

Ngoài ra còn có nỗ lực có ý thức nhằm định hình các vấn đề toàn cầu, chẳng hạn như hành động về khí hậu, đại dịch, khủng bố và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, đồng thời giải phóng toàn bộ sức mạnh của các ý tưởng, có thể là năng lượng mặt trời, khả năng phục hồi sau thảm họa, lối sống bền vững, an ninh lương thực hay thậm chí là chăm sóc sức khỏe. Điều này đã được hỗ trợ bằng cách thể hiện truyền thống, lịch sử và văn hóa Ấn Độ một cách rõ ràng hơn trên trường toàn cầu.

Ấn Độ mới có thể là một thông điệp ở trong nước; nó cũng là một hình ảnh ở nước ngoài. Đó không chỉ đơn giản là một Ấn Độ mạnh mẽ và có năng lực hơn mà thế giới nhìn nhận; nó là một tổ chức chân thực và có tính tham gia hơn, thoải mái hơn với tinh thần dân tộc chủ nghĩa cũng như với những đóng góp quốc tế của nó.

Mối quan tâm thu hút sự tham gia của Ấn Độ ngày nay có thể thấy rõ ở nhiều nơi. Khi đề cập đến các vấn đề về công nghệ và kinh tế, nhận thức ngày càng tăng về sự liên quan của chúng ta với thách thức về sản xuất đáng tin cậy. Điều này còn hơn thế nữa vì các quy trình đó đã được điều khiển bằng dữ liệu rất nhiều. Một khía cạnh của nó là độ tin cậy xuất phát từ đặc điểm chính trị và xã hội của chúng ta.

Xét cho cùng, điều hiển nhiên là chúng ta là một nước dân chủ chính trị, xã hội đa nguyên và kinh tế thị trường.

Càng ngày, sự lệch lạc giữa nhân khẩu học và nhu cầu toàn cầu đang khiến nguồn nhân lực của chúng ta trở nên có giá trị đối với nền kinh tế quốc tế trong kỷ nguyên được định hướng bởi công nghệ hơn. Việc thành lập Hội đồng Thương mại và Công nghệ với EU là một dấu hiệu cho thấy gió đang thổi về hướng nào. Thậm chí còn có nhiều tiến bộ rõ rệt hơn với Mỹ trên mặt trận này, cũng như với hai đối tác còn lại của Bộ tứ.

Một khía cạnh khác là sự đóng góp mà chúng ta có thể thực hiện cho sự ổn định và an ninh của các tài sản chung toàn cầu, đặc biệt là ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đồng thời, Ấn Độ là đối tác có giá trị trong các diễn đàn như BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Lập trường độc lập của chúng ta luôn để ngỏ sự tham gia vào bất kỳ nỗ lực nào nhằm giảm thiểu hoặc giải quyết xung đột. Sự kết hợp giữa hỗ trợ Covid, các dự án phát triển và phân phối kỹ thuật số cũng đã tạo ra một lượng cử tri lớn hơn ở khối phương Nam. Các nước đang phát triển không hề quên rằng Ấn Độ đã bắt đầu nhiệm kỳ chủ tịch G20 với Hội nghị thượng đỉnh Tiếng nói phương Nam. Chúng ta đã thành công trong việc ủng hộ Liên minh Châu Phi gia nhập G20.  

Thập kỷ vừa qua cũng đã chứng minh một cách thuyết phục rằng các sáng kiến phát triển của Ấn Độ thực sự được định hướng theo nhu cầu và không che giấu một chương trình nghị sự ẩn giấu nào. Chắc chắn, khả năng của Ấn Độ trong việc vượt qua những rạn nứt lớn mà nền chính trị toàn cầu hiện đang phải đối mặt là một phần trong vị thế tổng thể của nước này trên thế giới.

GIẢI MÃ NGOẠI GIAO THỜI ĐẠI MODI

Cho đến nay, chúng ta vẫn tập trung vào cách Ấn Độ đối xử với thế giới một cách khác biệt và đến lượt nó, điều này đã định hình quan điểm toàn cầu về Ấn Độ. Tuy nhiên, sự đánh giá cao sẽ không đầy đủ nếu chúng ta không dành sự quan tâm đúng mức đến sự thay đổi trong chính sự hiểu biết về chính sách đối ngoại. Nó có thể trông giống như một sự thay đổi trong thứ tự ưu tiên nhưng còn hơn thế nữa.

Chính sách đối ngoại hiện nay được coi là công cụ trực tiếp để đẩy nhanh quá trình phát triển và hiện đại hóa đất nước. Dòng chảy công nghệ, vốn và các phương pháp thực hành tốt nhất là những điểm trọng tâm tiếp theo. Thu hút thế giới được thể hiện ở việc khuyến khích các nhà đầu tư, đặc biệt bằng cách giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn. Tương tác với họ cũng thường xuyên như tương tác với các nhà cung cấp công nghệ và những người đạt thành tích cao trong nhiều lĩnh vực. Các chương trình AatmaNirbhar Bharat Abhiyan và Make in India cung cấp một khuôn khổ tổng thể tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động như vậy, được hỗ trợ bởi các sáng kiến như Khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) về sản xuất hoặc Gati Shakti về cơ sở hạ tầng.

Việc tìm kiếm công nghệ và các phương pháp thực hành tốt nhất thậm chí còn được thể hiện rõ trong hành trình ra nước ngoài của Thủ tướng, cho dù nó liên quan đến cơ sở lưu trữ pin ở Mỹ, làm sạch sông ở Hàn Quốc, tàu cao tốc ở Nhật Bản, phát triển kỹ năng ở Singapore hay các nhà ga ở Đức. Khi tư duy này được áp dụng ra bên ngoài, nó cũng chứng kiến việc xuất khẩu các dự án, sản phẩm và dịch vụ cho thấy khả năng được cải thiện của Ấn Độ. Điều này bao gồm một loạt cơ sở hạ tầng, khả năng kết nối và cơ sở công cộng trải dài từ Nam Á đến Châu Phi và Châu Mỹ Latinh, và không kém phần quan trọng là sự gia tăng ổn định trong xuất khẩu quốc phòng sang một danh sách ngày càng tăng các quốc gia.

Kết quả tổng hợp là nhận thức ngày càng tăng về Ấn Độ như một đối tác có tầm ảnh hưởng đang mạnh lên. Điều này đã giúp xuất khẩu và tiếp cận thị trường nước ngoài, mang lại những lợi ích ở trong nước. Khi một Thủ tướng đích thân trao đổi với tất cả các đại sứ của nước mình về vấn đề đó, chúng tôi thực sự biết rằng Ấn Độ đang thay đổi.

Về nhiều mặt, văn hóa vận hành trong việc ra quyết định chính sách đối ngoại đã điều chỉnh cho phù hợp với kỷ nguyên mới. Trọng tâm của nỗ lực đó là nỗ lực có ý thức để vượt qua các rào cản bằng cách phối hợp chặt chẽ hơn, lập chiến lược chuyên sâu hơn và phản hồi mạnh mẽ hơn. Cho dù đó là các cuộc đàm phán thương mại toàn cầu, tình hình an ninh quốc gia hay các mối quan tâm đa phương về phát triển, thì điểm nhấn vẫn là các cuộc thảo luận và ra quyết định tập thể. Bắt đầu từ các bộ trưởng và thứ trưởng, điều này đã có tác động tự nhiên đến bộ máy quan chức nói chung.

Triển vọng tương tự cũng được thể hiện đối với các đối tác quan trọng và các vấn đề then chốt. Hiện tại, chúng tôi thấy điều này liên quan đến sự tương tác đa bộ trưởng với Singapore, khuôn khổ của Hội đồng Thương mại và Công nghệ với EU và Đối thoại cấp Bộ trưởng 2+2 về Quốc phòng và Ngoại giao với các quốc gia chủ chốt. Đằng sau quá trình đó cũng là hoạt động có chủ ý nhằm tìm cách ưu tiên, tối đa hóa và tăng cường các mối quan hệ quốc tế của Ấn Độ. Đó có thể là sự chú ý dành cho các cuộc trao đổi ở cấp lãnh đạo, bao gồm cả vị khách chính của Ngày Cộng hòa, và cách họ phù hợp với kế hoạch trò chơi lớn hơn. Khi quan tâm đến phản hồi, hoạt động Quản trị chủ động và thực hiện kịp thời (PRAGATI) cấp quốc gia đã được điều chỉnh cho phù hợp với các mục tiêu của chính sách đối ngoại. Việc đi sâu vào chi tiết cụ thể cho phép xác định và giải quyết những sự chậm trễ, rào cản và trở ngại chính sách. Kết quả là nhiều dự án phát triển ở nước ngoài bắt đầu được thực hiện hiệu quả hơn.

Những cải tiến mang tính hệ thống đã phát huy hết tác dụng trong thời kỳ Covid, cho dù đó là trong Sứ mệnh Vande Bharat hay sáng kiến ​​Vắc xin Maitri. Chúng cũng được thể hiện trong các cuộc giải cứu công dân khỏi Yemen, Nepal, Afghanistan, Ukraine và Sudan.

Từ năm 2014, cũng có niềm tin mạnh mẽ rằng Ấn Độ nên tích cực hơn trong việc định hình chương trình nghị sự toàn cầu. Rõ ràng, một số vấn đề được Ấn Độ ưu tiên đặc biệt, như chống khủng bố và trốn thuế, đã không nhận được sự quan tâm xứng đáng tại các hội đồng thế giới. Có những vấn đề khác như an ninh hàng hải mà Ấn Độ có thể đóng góp nhiều hơn. Cuối cùng, khi một cuộc tranh luận quan trọng như cuộc tranh luận về kết nối diễn ra, mức độ tin cậy mạnh mẽ của chính phủ Modi đã cho phép Ấn Độ đóng vai trò dẫn dắt. Khi nói đến các thách thức về khí hậu, cho đến năm 2014, Ấn Độ vẫn được nhiều nước coi là quốc gia bất đắc dĩ tham gia. Kể từ đó, Ấn Độ đã nổi lên như một nhà vô địch đáng tin cậy về cả hành động vì khí hậu và công bằng khí hậu bằng cách trở thành hình mẫu về năng lượng tái tạo và ủng hộ việc tìm nguồn cung ứng.

Cũng có niềm tin rằng chúng ta chủ yếu phản ứng lại những sáng kiến của nước khác hơn là đưa ra suy nghĩ của riêng mình. Tuy nhiên, cho dù đó là tại các cuộc họp của Liên hợp quốc, Hội nghị thượng đỉnh G20 hay COP, dòng ý tưởng đều chuyển thành các đề xuất có cấu trúc chặt chẽ hơn, như ISA và CDRI. Sự sáng tạo vẫn tiếp tục, các ví dụ gần đây là Một mặt trời Một thế giới Một lưới (OSOWOG), Lối sống vì môi trường (LiFE) và Năm quốc tế dùng hạt kê làm lương thực (2023). Để tiếp tục chương trình nghị sự, cần có sự cởi mở trong việc khám phá các đối tác và hợp tác mới nếu cần thiết. Quad, I2U2 và SCO là những ví dụ có liên quan. Khi niềm tin ngày càng tăng vào khả năng đóng góp của Ấn Độ cho các giải pháp toàn cầu, nó có nhiều hình thức đa dạng, một hình thức tập thể như chương trình nghị sự phát triển cho Châu Phi cũng như một hình thức đơn phương như Vắc-xin Maitri. Bằng sự áp dụng và trí tưởng tượng, những suy nghĩ ban đầu về việc làm cho sự hiện diện của chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn giờ đã trở thành hiện thực.

Trong khi giải quyết những thách thức thực tế đối với sự tiến bộ của Ấn Độ, người ta cũng đã suy nghĩ nhiều về việc xây dựng thương hiệu cho Ấn Độ theo cách phản ánh sự trỗi dậy của một quốc gia văn minh. Sự thật là hai thế kỷ chủ nghĩa thực dân đã làm lệch hướng diễn ngôn toàn cầu theo hướng có lợi cho phương Tây đến mức di sản, văn hóa và truyền thống của phần còn lại của thế giới đã bị gạt sang một bên. Một phần trách nhiệm đối với tình trạng khó khăn đó cũng thuộc về sự lãnh đạo của các xã hội đang phát triển. Họ tán thành việc đánh đồng sự hiện đại và tiến bộ với việc bắt chước phương Tây. Vì những lý do cả về ý thức hệ lẫn chính trị, nhiều người trong số họ thường xuyên nhắc lại quá khứ của chính mình.

Kết quả là, nhu cầu tái cân bằng văn hóa đi kèm với các khía cạnh kinh tế và chính trị ngày càng tăng theo thời gian. Thủ tướng Modi đã đi đầu trong vấn đề này. Sáng kiến tôn vinh Yoga trên toàn cầu của ông vào năm 2015 đã thành công một cách phi thường. Việc truyền bá các hoạt động y tế và chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ cũng đã đạt được sức hút. Khi nói đến môi trường, việc vận động thay đổi lối sống đang được hoan nghênh rộng rãi. Ngay cả thói quen ăn uống cũng có liên quan đến vấn đề này, được phản ánh qua nỗ lực của người Ấn Độ nhằm hướng tới việc trồng trọt và tiêu thụ nhiều kê hơn, loại ngũ cốc cổ xưa của chúng ta. Một số điều này được thể hiện thông qua góc nhìn về cách lãnh đạo thể hiện bản thân và bày tỏ quan điểm của mình.

Phần lớn thách thức vẫn cần được giải quyết hiệu quả hơn nằm ở những khái niệm sâu sắc hơn và những giả định cố hữu về quan hệ quốc tế đương đại. Điều đó vẫn đang được tiến hành nhưng hy vọng điều đó sẽ được cải thiện trong những năm tới.

Một đặc điểm đáng chú ý khác của chính sách ngoại giao thời Modi là cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm. Có nhiều động lực dẫn đến sự nhấn mạnh nhiều hơn vào yếu tố con người. Tất nhiên, một trong số đó là sự phản ánh từ bên ngoài về một chiến dịch trong nước nhằm cải thiện các chỉ số phát triển và mở rộng phúc lợi xã hội. Hỗ trợ người Ấn Độ ở nước ngoài là một phép ngoại suy tự nhiên của cách tiếp cận này.

Một điều nữa là sự hiểu biết rằng Ấn Độ cần chuẩn bị cho những yêu cầu của nền kinh tế tri thức. Điều cần thiết là phải hình dung ra một nơi làm việc toàn cầu chứ không chỉ là một nơi giao dịch. Và điều đó có nghĩa là phải tìm ra những sắp xếp và thực tiễn thể chế cần thiết thay vì để công dân của chúng ta phải phó mặc cho những thay đổi thất thường của ngành công nghiệp di động.

Sau đó, thế giới nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng và sự đóng góp của người Ấn Độ ở nước ngoài, dù họ là sinh viên, chuyên gia hay những người đã định cư hơn. Phúc lợi của họ được coi là một nghĩa vụ cần được giải quyết một cách hết sức nghiêm túc. Và cuối cùng, có cảm giác về một Ấn Độ đang thay đổi. Một cường quốc đang lên không nên để người dân của mình ở nước ngoài tự mình đối mặt với nghịch cảnh. Sự tách biệt như vậy không chỉ phản ánh xấu vị thế của chúng ta mà còn có thể làm suy yếu niềm tin mà người Ấn Độ có thể tiến ra nước ngoài.

Việc thiết lập các biện pháp phúc lợi mạnh mẽ áp dụng ngoài biên giới của chúng ta, giải thoát công dân của chúng ta khỏi các tình huống khủng hoảng và tổ chức hồi hương như đã xảy ra trong đại dịch Covid đều là những bước đi theo hướng đó. Quả thực, sự chuyển đổi bắt đầu ngay tại quê nhà với những cải cách căn bản về việc dễ dàng cấp hộ chiếu. Điều này được thực hiện song song với các sáng kiến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển đồng thời đảm bảo rằng người Ấn Độ không bị phân biệt đối xử. Việc ký kết các Thỏa thuận hợp tác về di cư và di chuyển (MMPA) với các quốc gia từ Úc đến Đức là sự phản ánh chính sách cho mối quan ngại này.

HỢP TÁC VỚI THẾ GIỚI

Báo cáo tiến độ của thập kỷ qua là một báo cáo đáng khích lệ. Những biểu hiện mạnh mẽ hơn về năng lực và hoạt động ngoại giao rõ ràng đã nâng cao vị thế của Ấn Độ trong các hội đồng toàn cầu. Đặc biệt, Thủ tướng Modi được coi là một nhân vật toàn cầu, người vừa thúc đẩy lợi ích quốc gia vừa có tầm nhìn rộng hơn và cam kết vì lợi ích tập thể. Khi nói đến những thách thức phức tạp chắc chắn nảy sinh trong các vấn đề thế giới, Ấn Độ không còn bị coi là né tránh những quyết định khó khăn nữa.

Nhận thức khu vực ở Tiểu lục địa bắt đầu thay đổi từ năm 2014. Có thể hiểu rằng đây không phải là một con đường tuyến tính, nhưng nhìn chung, thế giới đánh giá cao những bước tiến to lớn mà kết nối, hợp tác và liên lạc đã đạt được. Khu vực lân cận mở rộng cũng đánh giá cao ý thức mạnh mẽ hơn về mục đích của Ấn Độ cũng như các chuyến thăm cấp cao diễn ra sau khoảng thời gian dài như vậy. Khi các cường quốc lo ngại, họ cũng thấy Ấn Độ chuẩn bị tham gia một cách tự tin và độc lập hơn, có thể là tham gia với nhiều đối tác về quốc phòng, công nghệ và năng lượng, hoặc thực tế là giữ vững lập trường khi nói đến việc bảo vệ lợi ích quốc gia trước áp lực bên ngoài.

Có một khía cạnh toàn cầu đối với sự tiến bộ của Ấn Độ, điều này không kém phần quan trọng. Bằng vô số cách, chúng ta đã tích cực giải quyết một loạt các vấn đề quốc tế thực sự định hình kỷ nguyên đương đại của chúng ta. Cho dù đó là giảm nợ, thuế tối thiểu toàn cầu hay tiếp cận thị trường công bằng hơn, Ấn Độ đều có tiếng nói mạnh mẽ trong các cuộc đối thoại toàn cầu. Khi nói đến khủng bố, các hành động đối phó và hợp tác của Ấn Độ trong việc hạn chế tài trợ khủng bố và đưa vào danh sách những kẻ khủng bố bị trừng phạt đã góp phần nâng cao nhận thức quốc tế. Chúng ta không chỉ đưa cuộc tranh luận về an ninh hàng hải ra Hội đồng Bảo an mà còn tham gia vào các sáng kiến cụ thể trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả việc tổ chức một trung tâm hợp nhất quan trọng.

Một chủ đề mà Ấn Độ tạo ra sự khác biệt mang tính quyết định là khả năng kết nối. Bằng cách có cái nhìn toàn diện và rõ ràng về các nguyên tắc làm nền tảng cho nó, các nhà hoạch định chính sách của nó đã có thể định hình cuộc tranh luận theo hướng có lợi cho tính minh bạch cao hơn và khả năng tồn tại tốt hơn. Nhưng điều ảnh hưởng sâu sắc nhất đến nhận thức toàn cầu là lập trường của Ấn Độ trong đại dịch Covid. Bằng cách cung cấp vắc xin cho 100 đối tác cũng như thuốc và nguyên liệu cho 150 quốc gia, Ấn Độ đã thể hiện mức độ trách nhiệm toàn cầu hoàn toàn khác. Thiện chí tích lũy rõ ràng đã giúp xác định vị thế của nó tại thời điểm thế giới đang trong quá trình chuyển đổi.

Trong hợp tác quốc tế, rất nhiều điều phụ thuộc vào việc sẵn sàng thực hiện đàm phán. Trong nhiều thập kỷ, chúng ta được biết đến nhờ hợp tác với các quốc gia khác trong nỗ lực phát triển của họ, chủ yếu thông qua đào tạo và trao đổi, nhưng đôi khi cũng thông qua các dự án. Trong thập kỷ qua, sự phát triển này đã được tăng lên đáng kể. Đã có sự mở rộng rõ rệt về hạn mức tín dụng, hỗ trợ không hoàn lại, xây dựng năng lực, cơ sở hạ tầng và các dự án kinh tế cũng như nâng cao nguồn nhân lực.

Nhưng hơn cả quy mô này, điều thực sự thay đổi là hiệu quả của việc phân phối. Được theo dõi liên tục và giám sát chặt chẽ, các dự án dang dở đều được hoàn thành thành công và những dự án mới được thực hiện với tính chuyên nghiệp cao hơn. Khả năng kết nối, cơ sở vật chất kinh tế xã hội, hậu cần và năng lượng ở khu vực lân cận của chúng ta là những lợi ích đặc biệt. Các dự án sau động đất ở Nepal và cơ sở hạ tầng ở Mauritius là những ví dụ nổi bật về chất lượng cung cấp được nâng cao. Bất chấp những thách thức của Covid, Ấn Độ cũng có thể giữ hầu hết các cam kết đã đưa ra với các quốc gia châu Phi trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Ấn Độ-Châu Phi (IAFS).

Trong giai đoạn này, dấu ấn của quan hệ đối tác quốc tế của Ấn Độ cũng đã mở rộng đáng kể. Hiện nay nó bao gồm từ năng lượng tái tạo ở Thái Bình Dương đến các dự án cộng đồng ở Caribe. Đó có thể là nhà máy lọc dầu ở Mông Cổ, tàu điện ngầm Metro Express ở Mauritius, nhà máy dệt ở Kenya hay nguồn cung cấp nước ở Tanzania, nhiều nỗ lực do Ấn Độ hỗ trợ đã góp phần thay đổi cuộc chơi cho các nước đối tác.

Một Ấn Độ mạnh mẽ hơn đã có thể tạo dựng những mối quan hệ mới thừa nhận giá trị ngày càng tăng của nước này. Một ví dụ rõ ràng là Quad, nhóm đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cam kết khác của Ấn Độ-Thái Bình Dương trong các lĩnh vực như công nghệ, chuỗi cung ứng, giáo dục, an ninh hàng hải, v.v. Khi nói đến lục địa Á-Âu, việc Ấn Độ gia nhập SCO vào năm 2017 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nước này đối với chương trình nghị sự của nhóm đó. Trong giai đoạn này, tư cách thành viên của các chế độ kiểm soát xuất khẩu như Chế độ kiểm soát công nghệ tên lửa, Nhóm Australia và Thỏa thuận Wassenaar cũng có ý nghĩa quan trọng như các sáng kiến đa phương do Ấn Độ dẫn đầu, đặc biệt là về tính bền vững. Các thành viên này cũng nói về một hiện tượng là sự trỗi dậy của Ấn Độ và phản ứng của thế giới. Việc tất cả 54 quốc gia châu Phi tham dự Hội nghị thượng đỉnh IAFS, tất cả 10 nhà lãnh đạo ASEAN đều có mặt tại Ngày Cộng hòa 2018 và việc Ấn Độ giao lưu với 27 quốc gia EU tại Porto vào năm 2021 và 125 quốc gia đã tham gia Hội nghị thượng đỉnh Tiếng nói Toàn cầu khối phương Nam vào năm 2023 là những minh họa cho vị thế của Ấn Độ ngày hôm nay.

Thông thường, đề xuất đó được thử nghiệm thông qua các cuộc bầu cử vào các tổ chức quốc tế, và nhìn chung, Ấn Độ đã vượt qua thành công. Quả thực, nhu cầu ngày càng tăng về việc Ấn Độ tham gia vào các diễn đàn khác nhau, tham gia dưới nhiều hình thức khác nhau và hiện diện nhiều lần đều phản ánh nguồn vốn toàn cầu của Ấn Độ.

TÌM GIẢI PHÁP RIÊNG

Khi chúng ta bước ra khỏi Covid, giống như mọi quốc gia khác, Ấn Độ cũng đang đánh giá chi phí, đánh giá kinh nghiệm và rút ra bài học cho mình. Điều có thể nói với mức độ tự tin nhất định là chúng ta đã vượt qua cơn bão tốt hơn nhiều nước khác. Những nền tảng cơ bản vững chắc và những chính sách được cân nhắc kỹ lưỡng đảm bảo rằng Ấn Độ sẽ vững bước trên con đường trở thành cường quốc hàng đầu trong tương lai. Mặc dù phần lớn điều đó phụ thuộc vào năng lực được nâng cao liên tục, nhưng điều quan trọng không kém là tầm nhìn của Ấn Độ về triển vọng của mình vẫn rất tự tin. Suy cho cùng, chúng ta đã phải vật lộn với hàng thập kỷ thu hẹp quy mô, ngắt quãng, không tham gia và ngại rủi ro.

Con đường cho tương lai được xây dựng dựa trên tư duy độc lập quyết liệt, mặc dù thách thức đặt ra là làm mới tư duy đó cho phù hợp với thời hiện đại. Khả năng thể hiện quan điểm này của chúng ta đã thay đổi một cách tự nhiên theo thế mạnh của chúng ta. Ngày nay, chúng ta có nhiều nguồn lực và công cụ hơn để đạt được các mục tiêu quốc gia ở nước ngoài. Nhưng ngay cả khả năng và khát vọng cũng chỉ tạo ra kết quả khi được sàng lọc thông qua sự hiểu biết chính xác về thế giới chúng ta đang sống.

Do đó, một khía cạnh quan trọng của ngoại giao là phân tích bối cảnh toàn diện, nắm bắt được những mâu thuẫn và sắc thái rất cần thiết để đưa ra lựa chọn chính sách. Ở cấp độ cao nhất, nó tập trung vào tính đa cực và tái cân bằng trong khi tính đến những mâu thuẫn giữa các quốc gia lớn. Đi sâu vào từng vùng có nghĩa là đánh giá chi tiết hơn các vấn đề liên quan. Trong tất cả những điều này, có một thực tế bao trùm về toàn cầu hóa, những hệ tư tưởng của nó thường có thể đánh lừa chúng ta bằng những mệnh đề đơn giản. Khi chúng ta ngày càng khám phá, một sự thật chủ yếu có tác dụng đối với một con phố.

Nhiệm vụ phát triển năng lực rõ ràng mang lại lợi ích từ các sáng kiến cải cách và hiện đại hóa trong nước. Mối liên kết này đã bị giảm đi khi khẳng định rằng tăng trưởng 8% là chính sách đối ngoại tốt nhất! Tuy nhiên, thực tế là sự tăng trưởng đạt được mà không chuyển đổi nền tảng và khuôn khổ đã có sẵn những hạn chế. Do đó, thập kỷ này là một nỗ lực toàn diện hơn nhiều so với những câu khẩu hiệu đã có sẵn. Nó cũng tìm cách tránh những cạm bẫy do hiểu biết kém mang tính chiến lược hơn về toàn cầu hóa. Quyết định của Ấn Độ không tham gia thỏa thuận RCEP vào năm 2019 có ý nghĩa quan trọng ở khía cạnh đó. Một dấu hiệu quan trọng của cách tiếp cận đã thay đổi nằm ở chính khái niệm của nó. Lần đầu tiên, các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ bắt đầu định hình sự trỗi dậy của Ấn Độ dưới góc độ một kỷ nguyên được gọi là Amrit Kaal. Bằng cách đó, họ đưa ra một lối suy nghĩ lâu dài, toàn diện và mang tính chuyển đổi hơn. Và thực tế là những thành tựu của thập kỷ qua đã biện minh cho quan điểm như vậy.

Không thiếu các chỉ số cho thấy sự tiến bộ của những năm gần đây. Và những điều này không hề phủ nhận tầm quan trọng của những thách thức mà Ấn Độ vẫn phải đối mặt. Nhưng trong số đó, có lẽ cần tập trung vào những vấn đề có liên quan trực tiếp đến sự trỗi dậy của Ấn Độ trong hệ thống quốc tế. Điểm khởi đầu là tình trạng nghèo đói giảm mạnh, đáng chú ý không chỉ vì đây là một trong những vấn đề cực đoan hơn mà Ấn Độ phải đối mặt mà còn vì nó thể hiện lực cản lớn hơn đối với xã hội. Điều quan trọng không kém là tầng lớp trung lưu của Ấn Độ, dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn Amrit Kaal, tức là 25 năm trước năm 2047. Thế giới chắc chắn đang đánh giá những sự phát triển này, cả từ góc độ đóng góp và tiêu dùng. Khi nghiên cứu chất lượng nguồn nhân lực của Ấn Độ, nó cũng sẽ lưu ý đến sự mở rộng đáng kể của các trường đại học, cao đẳng y tế và điều dưỡng cũng như các kỹ năng khoa học và kỹ thuật. Quả thực, có sự thay đổi đang diễn ra trong các phương pháp tiếp cận giáo dục và phát triển kỹ năng nhằm làm cho chúng trở nên thân thiện hơn với thế giới. Sự chuyển đổi về cơ sở hạ tầng cũng đang được tiến hành, thể hiện ở việc mở rộng đường cao tốc, đường sắt, sân bay và mạng kỹ thuật số. Ấn Độ không còn bị coi là chỉ giới hạn ở dịch vụ. Ngay cả ở trong nước, việc cung cấp kỹ thuật số đầy năng lượng đã cách mạng hóa quản trị và giúp chuẩn bị nền tảng cho sự tham gia sâu hơn vào nhiều lĩnh vực.

Bằng cách nâng cao định nghĩa về các tiện nghi cơ bản và quan trọng hơn là cung cấp chúng, Ấn Độ đang nhanh chóng thay đổi chất lượng cuộc sống của 1/6 dân số thế giới. Tùy thuộc vào quốc gia liên quan, họ được coi là nhà đổi mới, nhà sản xuất, người đóng góp hoặc hình mẫu. Mỗi thuộc tính này làm cho nước này trở thành đối tác hấp dẫn hơn trong quan hệ quốc tế.

Phát triển lòng dũng cảm và tính mạnh dạn để nâng cao triển vọng của một người cũng khó như phát triển năng lực thực tế. Học cách cạnh tranh ở cấp độ ngày càng cao hơn đòi hỏi khả năng lãnh đạo tự tin và những thay đổi mang tính hệ thống. Khi số tiền đặt cược ngày càng cao, bạn cũng cần phải suy nghĩ kỹ hơn đối thủ cạnh tranh và tồn tại lâu hơn các trò chơi trí tuệ. Mỗi giai đoạn trong quá trình trỗi dậy của một cường quốc đều có những tiêu chuẩn khác nhau và các nhóm ngang hàng đang thay đổi. Việc điều chỉnh tham vọng và tính toán của chúng ta liên tục sẽ không bao giờ là điều dễ dàng. Trong trường hợp của Ấn Độ, chúng tôi đã dần dần vượt xa sự so sánh trước đây với Pakistan và ngày càng được coi là một quốc gia độc đáo không giống bất kỳ nước nào.

Một phần của thách thức cũng là đạt được sự hiểu biết đúng đắn về các điều khoản tối ưu với các đối tác phù hợp nhất. Làm thế nào để có được sự cho và nhận đúng là rất quan trọng. Đây có thể là lĩnh vực thương mại và đầu tư hoặc thực tế là trong các lĩnh vực như công nghệ và kết nối. Luôn có những cơ hội để tận dụng nếu một quốc gia phát huy được thế mạnh của mình. Tương tự, nó có những khả năng bổ sung có thể xuất hiện từ nhu cầu toàn cầu về nguồn cung đáng tin cậy, dữ liệu đáng tin cậy hoặc công nghệ quan trọng.

Điều đó nói lên rằng, chúng ta cũng không thể bỏ qua những trở ngại mang tính cấu trúc do trật tự thế giới được thiết lập hơn 75 năm trước tạo ra. Trọng tâm của vấn đề là trong những năm quan trọng đó, Ấn Độ hoặc trên danh nghĩa có mặt ở vị trí cao hoặc hoàn toàn không có mặt ở đó. Đặc biệt vì những gì đã xảy ra vào năm 1947, Ấn Độ đã vận hành trong một thế giới đầy tính may rủi. Quả thực, sự trỗi dậy của nó trong bảy thập kỷ qua thực sự là một câu chuyện về việc thay đổi các điều khoản cam kết với thế giới, trong đó có nhiều điều khoản đặc biệt bất lợi khi nó bắt đầu hành trình này.

Vấn đề không phải là vấn đề có thể định lượng được về mặt kinh tế; nó thậm chí còn hơn cả những giả định và tường thuật. Trật tự thế giới bao gồm các thể chế và thực tiễn thường có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Họ xác định điều gì đúng về mặt chính trị và điều gì không. Và bởi vì những người chơi chủ chốt của nước này không chỉ xây dựng một kiến trúc phục vụ mục đích của họ mà còn giữ được ảnh hưởng để thúc đẩy nó, nên một cường quốc như Ấn Độ sẽ phải bơi ngược dòng trong thời gian dài sắp tới. Trong số những dòng chảy đáng sợ nhất mà nó phải vượt qua là những thách thức bắt nguồn từ việc “đóng băng khoảnh khắc”. Đây là một mưu kế được thực hiện rộng rãi bởi các cường quốc bá chủ nhằm tìm cách biến các yếu tố có lợi của bối cảnh thành lợi thế vĩnh viễn.

Ở cấp độ rộng nhất, điều này có thể thấy rõ qua cách mà các kết quả của năm 1945 được sử dụng để xác định hệ thống phân cấp quốc tế. Bí quyết rõ ràng là làm cho một thời điểm cụ thể có ý nghĩa to lớn và sau đó thu được lợi ích liên tục từ nó. Những lập luận nhằm làm cho thế giới trở nên hiện đại hơn bị bác bỏ bằng cách kết hợp chúng với việc thách thức kết quả ban đầu được đề cập. Tuy nhiên, đây chỉ là một ví dụ về cuộc đấu tranh lớn hơn nhằm duy trì hoặc thay đổi thế giới như chúng ta biết ngày nay. Còn nhiều hơn nữa, một số có phạm vi giới hạn và một số khác có phạm vi rộng hơn. Chúng giúp tạo ra và duy trì các khuôn khổ, vận hành và bảo vệ các cấu trúc, đồng thời quan trọng là thiết lập và nâng cao các câu chuyện. Và họ thành công ở mức độ lớn vì hành vi toàn cầu được định hình rất nhiều bởi trí nhớ cơ bắp. Tất cả chúng ta không chỉ là những sinh vật sống theo thói quen mà còn là những người tuân theo các chuẩn mực và tin tưởng vào cốt truyện.

Sự kết hợp của những yếu tố này che giấu những lợi ích được đảm bảo làm nền tảng cho sự sắp xếp trong ngày. Đó có thể là Liên hợp quốc và hoạt động của tổ chức này, không phổ biến vũ khí hạt nhân, tập trung có chọn lọc vào nhân quyền, sự cân bằng được tính toán đồng đều giữa chính sách thực dụng và các giá trị, cũng như việc sử dụng hình ảnh Chiến tranh Lạnh. Những khoảnh khắc cụ thể cũng dùng để xác định rõ ràng 'cái khác', chẳng hạn như sau vụ tấn công 11/9. Việc gợi lại những xung đột trong quá khứ, đặc biệt là Thế chiến vừa qua cũng vậy. Vì tất cả những lý do này, những nỗ lực định hình lại các cuộc tranh luận và khái niệm toàn cầu gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ nhất. Đó là điều mà Ấn Độ phải mong đợi và phản đối.

Là cường quốc đang lên, Ấn Độ gặp phải thời khắc đóng băng ở các định dạng khác nhau. Nó có thể chống lại các thể chế và hoạt động không phù hợp với nó. Đó là lý do tại sao nước này ủng hộ mạnh mẽ việc cải cách chủ nghĩa đa phương. Nó có thể định hình cách tiếp cận của nó với các cường quốc khác, đôi khi gây bất lợi cho chúng ta. Điều này đòi hỏi tư duy tự tin để tạo ra các điều khoản cam kết cập nhật hơn. Đôi khi, những khoảnh khắc có tác động có thể dẫn đến những nhận thức mạnh mẽ đến mức gây áp lực lên chính sách phải điều chỉnh. Ở một mức độ đáng kể, đó là trường hợp của Pakistan sau vụ tấn công khủng bố Mumbai ngày 26/11/2018. Công chúng Ấn Độ rõ ràng thấy phản ứng của chính phủ là yếu đuối và thúc đẩy sự thay đổi.

Thậm chí có thể có những tình huống mà chúng ta muốn tiến nhanh hơn ngoài một hành động. Đó chắc chắn là trường hợp của chính phủ Vajpayee trong việc tiếp cận các đối tác quan trọng ngay sau vụ thử hạt nhân năm 1998. Đôi khi số phận của các quốc gia cũng phải kế thừa các quan niệm và giả định của các quốc gia khác. Sự hiểu biết toàn cầu về vị trí và ảnh hưởng của Ấn Độ là một ví dụ phù hợp, được định hình rất nhiều bởi các cường quốc khác. Chỉ trong những năm gần đây chúng ta mới có thể bứt phá, đầu tiên là từ dấu gạch nối hậu Phân vùng và sau đó là ra khỏi chiếc hộp Ấn Độ Dương. Do đó, phản ứng trước sự hiện diện của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương chỉ có thể dự kiến được. Một khía cạnh của một thập kỷ biến đổi là việc vượt qua xu hướng tự nhiên trở thành tù nhân của lịch sử của chính chúng ta.

Những khó khăn trong quá khứ không phải lúc nào cũng là trở ngại. Sự sáng tạo của các nhà lãnh đạo chính trị đôi khi được thể hiện bằng khả năng biến nó thành tài sản trong bối cảnh thay đổi. Trong những năm gần đây, đất nước chúng ta đã nhận thấy sự quan tâm mới đến Netaji Subhas Chandra Bose và Quân đội Quốc gia Ấn Độ, cũng như những người chống lại chủ nghĩa thực dân Anh trong thời kỳ trước đó. Thủ lĩnh bộ lạc vĩ đại Birsa Munda và nhà cách mạng Alluri Sitarama Raju là hai trường hợp như vậy. Mặc dù những nhân vật như vậy có thể không hoàn toàn thành công trong việc đạt được các mục tiêu trước mắt nhưng ảnh hưởng lâu dài của họ với tư cách là biểu tượng truyền cảm hứng ngày nay là rất rõ ràng. Trên thực tế, những hình ảnh từ lịch sử có sức mạnh vô cùng mạnh mẽ trong việc thể hiện những khát vọng về tương lai.

Quả thực, khi chúng ta nhìn lại thành tích của chính mình trong bảy thập kỷ qua, vẫn có những sự kiện cụ thể như các cuộc xung đột năm 1962, 1965, 1971 và 1999 nổi bật như những cột mốc quan trọng. Khi Ấn Độ nỗ lực nâng cao thứ bậc quốc tế, nước này cũng phải chơi tốt trò chơi sử dụng các câu chuyện và kinh nghiệm này để thiết lập các tập quán và thói quen.

Thông điệp từ New Delhi cũng mạnh mẽ hơn nhiều về các vấn đề quan trọng. Vasudhaiva Kutumbakam (thế giới là một gia đình) thể hiện cam kết hợp tác quốc tế; ‘Cải cách chủ nghĩa đa phương’ nhấn mạnh tính cấp thiết của việc giải quyết tính hiệu quả của Liên hợp quốc; ‘Một thế giới không có khủng bố’ nhấn mạnh quyết tâm chống lại mối đe dọa lâu dài này; ‘Kỹ thuật số cho phát triển’ nói lên mức độ hiệu quả của nó với tư cách là một công cụ quản trị; ‘Mẹ của Dân chủ’ là một lời nhắc nhở rằng truyền thống đa nguyên và tham vấn của chúng ta đã có từ lâu đời trong lịch sử; và ‘Một thế giới Một sức khỏe’ là sự khẳng định về sự cần thiết phải có những phản ứng kịp thời, hiệu quả và không phân biệt đối xử trước những thách thức sức khỏe toàn cầu.

Việc phát triển từ vựng, khái niệm, cơ chế và ý tưởng của riêng mình và xã hội hóa chúng trong nền chính trị thế giới cũng là một minh chứng cho sự trỗi dậy không ngừng của Ấn Độ. Diễn biến của chúng nhấn mạnh thực tế về sự tham gia mạnh mẽ của Ấn Độ vào các nền tảng toàn cầu.

Ở Ấn Độ, sẽ luôn có những tranh luận sôi nổi về sự cân bằng giữa tính liên tục và sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của chúng ta. Đó chỉ là điều được mong đợi và có lẽ, theo một cách nào đó, thậm chí còn góp phần vào sự xuất hiện của những ý tưởng mới. Thông thường, khi nói đến ngoại giao, việc phân tích tập trung vào cách chúng ta nhìn thế giới và tất cả những phức tạp của nó. Đôi khi, sẽ rất hữu ích nếu đảo ngược điều đó và suy ngẫm xem thế giới có thể hình dung Ấn Độ và các cơ hội ở đó như thế nào.

Sự trỗi dậy của Ấn Độ là một quá trình không ngừng nghỉ, trong đó người hợp lý chỉ tạm dừng để đánh giá chứ không bao giờ tuyên bố chiến thắng. Không bỏ qua quá khứ, nó hoạt động hiệu quả nhất khi chúng ta tập trung vào tầm nhìn xa và phân tích đúng tình hình quốc tế cũng như điều chỉnh các chiến lược và chiến thuật cho phù hợp. Nhưng để làm được tất cả những điều này và hơn thế nữa, điều cần thiết là Bharat phải trung thực với chính mình, với lợi ích và tham vọng của mình.

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục