Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chương 6 - Cuốn sách "Why Bharat Matters"

Chương 6 - Cuốn sách "Why Bharat Matters"

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ xin trân trọng giới thiệu Bản lược dịch Chương 6 cuốn sách WHY BHARAT MATTERS của tác giả Subrahmanyam Jaishankar - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

05:32 23-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

CHƯƠNG 6: KẾT BẠN, GÂY ẢNH HƯỞNG TỚI  MỌI NGƯỜI

Tại sao Ấn Độ phải phải thu hút sự ủng hộ của toàn cầu

Trong nỗ lực trở thành cường quốc hàng đầu, Ấn Độ phải giải quyết thành công hai mâu thuẫn lớn của thời đại chúng ta, ngay cả khi tăng cường đều đặn sức mạnh quốc gia toàn diện. Một là sự chia rẽ Đông-Tây ngày càng trở nên sâu sắc hơn do xung đột Ukraine. Hai là khoảng cách giữa hai khối Bắc Nam (phát triển và đang phát triển) ngày càng trầm trọng hơn do Covid, nợ nần, biến đổi khí hậu cũng như tình trạng mất an ninh lương thực và năng lượng. Đây là sự ép buộc tự nhiên của một cường quốc đang lên nhằm tối đa hóa bạn bè và giảm thiểu các vấn đề rắc rối. Việc Ấn Độ tìm kiếm vị trí lý tưởng trên trường toàn cầu có thể là một nỗ lực không ngừng. Nhưng những người có tham vọng lớn hơn chắc chắn phải phát triển được những đối tác đáng tin cậy và những nguồn hỗ trợ đảm bảo. Nỗ lực của họ cũng là định hình bối cảnh thay vì chỉ vận hành trong bối cảnh đó.

Những ngày mà Ấn Độ có thể tự khuấy động theo từng giai đoạn trong khi cho phép các quá trình tự đạt được tiến bộ giờ đã ở phía sau. Mối quan tâm của chúng ta chỉ mở rộng theo thời gian, và các hoạt động và hồ sơ của chúng ta cũng vậy. Nhiệm vụ trước mắt của chúng ta là đặt nền móng tại Amrit Kaal (chương trình phát triển hướng tới 100 năm lập quốc Ấn Độ) để Ấn Độ không chỉ trở thành một quốc gia phát triển mà còn là một cường quốc hàng đầu. Đó là lý do tại sao Sabka Saath, Sabka Vikas (làm việc với tất cả vì sự tiến bộ của tất cả) đều phù hợp trong chính sách đối ngoại cũng như chính sách đối nội. Suy cho cùng, ngoại giao chính là kết bạn và gây ảnh hưởng đến mọi người. Và phạm vi đối với một quốc gia có khuynh hướng tự nhiên coi thế giới như một gia đình (Vasudhaiva Kutumbakam) là rất lớn về mặt này.

Ở Ấn Độ, thuật ngữ 'Rama–Lakshmana' được sử dụng phổ biến như một cách diễn đạt để mô tả tình nghĩa giữa anh chị em ruột. Nhưng hãy chuyển điều này sang lĩnh vực chính trị toàn cầu và suy ngẫm về những tác động của nó. Thực tế là mỗi Rama đều cần một Lakshmana, một người đáng tin cậy và cảnh giác, người sẽ chia sẻ cả thành công lẫn nỗi buồn thất bại. Vào những thời điểm quan trọng, anh ấy đã mang lại lòng dũng cảm, sự bình tĩnh khuyên nhủ và giữ vững nguyên tắc của mình. Khi con quỷ Viradh bắt cóc Sita trong rừng Dandakaranya, chính Lakshmana đã khuyến khích Rama đang run rẩy hành động nhanh chóng để phản công. Khi Rama trút bỏ nỗi thất vọng sau vụ bắt cóc Ravana thành công hơn, một lần nữa chính anh trai anh lại là người kể lại cách những người khác đối phó với bất hạnh thông qua sự kiên nhẫn và dũng cảm. Sau đó, khi Rama mất bình tĩnh với thần biển Varuna, người không cho phép anh vượt qua Lanka, chính Lakshmana đã thuyết phục anh đừng đe dọa vị thần nhiều hơn mức cần thiết. Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ và đáng tin cậy như anh em trong gia đình là nhiệm vụ lâu dài của ngoại giao.

Mọi quốc gia, dù lớn hay mạnh, đều cần những nguồn hỗ trợ như vậy. Chúng có thể có đặc điểm nổi bật về mặt tình huống nhưng thực tế là khi đã được thiết lập, những mối quan hệ như vậy có nhiều cách để trở nên có giá trị. Điều này rõ ràng khác xa với bản chất giao dịch thông thường của quan hệ quốc tế. Nó đòi hỏi sự rộng lượng, quan tâm, cân nhắc và đôi khi cả tình cảm. Thậm chí còn có chỗ dành cho tình cảm trong các vấn đề thế giới, được minh họa bằng câu ngạn ngữ “một giọt máu đào hơn ao nước lã”. Sự đoàn kết qua việc giúp đỡ chia sẻ với quốc gia khác cũng là cách để xây dựng mối liên kết. Ấn Độ đã mở lòng thông qua chương trình Vắc xin Maitri, đó là một cử chỉ sẽ giúp Ấn Độ tồn tại lâu dài. Quả thực, khi hệ thống phân cấp quyền lực toàn cầu tăng lên, nhu cầu về những người bạn đáng tin cậy sẽ tăng lên chứ không giảm đi. Dấu chân càng rộng và lợi ích càng lớn thì tầm quan trọng của Lakshmana càng lớn.

Sự cống hiến hết mình của người chơi khác có thể tương đối hiếm trong đời thực, nhưng những doanh nghiệp quan trọng trong lịch sử toàn cầu thường cần tập hợp một liên minh hỗ trợ lớn hơn. Điều này đặc biệt đúng khi bản chất và kết quả của những nỗ lực là không có điểm kết thúc. Khi các hoạt động diễn ra xa vùng quen thuộc của một người, giá trị của các cộng sự sẽ tăng lên tương ứng. Điều này còn được nâng cao hơn nữa nếu họ mang đến một kỹ năng cụ thể hoặc đóng góp cho nỗ lực tập thể. Khi đối đầu với một đối thủ lớn hơn hoặc khác thường, nhu cầu về đồng minh và những người thông thái vẫn được cảm nhận sâu sắc hơn. Chúng ta đã thấy điều này ngay cả trong lịch sử hiện đại, cho dù là Thế chiến, Chiến tranh vùng Vịnh, Afghanistan hay thậm chí là những tình huống đang diễn ra. Trong trường hợp của Rama, anh ta hoàn toàn không thể đoán được người vợ bị bắt cóc của mình có thể bị đưa đi như thế nào và ở đâu. Cuối cùng anh ấy đã theo dõi cô ấy thông qua nhiều sự đóng góp của những người có thiện chí và các đồng minh thuộc nhiều loại khác nhau. Không phải lúc nào điều này cũng cần có tình huống chiến đấu để thực hiện được. Trong thế giới chính trị quốc tế đầy cạnh tranh, mỗi người bạn đứng bên ta trong hoàn cảnh khó khăn đều là người được đánh giá cao.

Liên minh các các chiến binh khỉ vanara đi khắp mọi hướng để thu thập thông tin tình báo là một ví dụ mạnh mẽ không kém về tình cảm đó. Chính lực lượng dưới sự chỉ huy của Hoàng tử Angada, đã đi về phía nam, đã biết được việc Sita đang bị giam ở trong khu vườn của Lanka. Nếu không có đội quân khỉ, gấu và đại bàng, Rama có lẽ không thể định hướng đúng đắn. Sự cần thiết phải nhận thức được tình huống khi đưa ra quyết định quan trọng là điều hiển nhiên.

Thông thường, một số thách thức có thể vượt quá khả năng của quốc gia và sự đóng góp mà những người hảo tâm có thể thực hiện là vô giá. Tầm nhìn phi thường của Sampati tương tự như việc truy cập thông tin quan trọng về đối thủ. Và khi đến lúc vượt đại dương, chính Nala, con trai xây cầu của Vishwakarma, là người cung cấp giải pháp công nghệ. Varuna đã đi ngược lại bản chất của mình khi hứa sẽ không đi qua cây cầu mà Nala đã xây. Đây là kết quả của sự ép buộc của Rama, người trong cơn tức giận đã đe dọa sẽ làm cạn biển nếu không được phép vượt qua.

Việc kết bạn và gây ảnh hưởng đến mọi người thực sự liên quan đến một loạt các yếu tố thúc đẩy, từ khuyến khích và nịnh nọt đến hỗ trợ và đe dọa. Đối với hầu hết các quốc gia, đây là một nhiệm vụ đặc biệt kiên nhẫn và gian khổ và có thể không dễ dàng như người ta tưởng. Nói chung, việc này đòi hỏi sự xác định rõ ràng các thành phần của nó và sự điều chỉnh giữa các lợi ích cạnh tranh. Trong những trường hợp đặc biệt, thậm chí có thể có những lựa chọn khó khăn cho lợi ích lớn hơn. Trọng tâm của một trường hợp như vậy là hành động gây tranh cãi nhất của Chúa Rama trong sử thi. Trong một trận chiến đang diễn ra giữa hai thủ lĩnh khỉ anh em là Vali và Sugriva, Rama đã can thiệp để giết thủ lĩnh khỉ. Tất nhiên, định mệnh của Vali là phải nhận lấy kết cục bởi bàn tay thần thánh và hành vi cá nhân của anh ta rõ ràng không thể chê trách được.

Nhưng tình tiết này và hậu quả của nó mang lại những hiểu biết quan trọng trong việc thực hiện các hoạt động lớn hơn. Nhìn từ góc độ quyền lực, Rama ủng hộ thực thể kém hơn, em trai Sugriva, người trước đó đã bị lật đổ khỏi vị trí của mình. Cảm nhận chung cho thấy rằng bên yếu hơn luôn hoan nghênh sự can thiệp hơn và thậm chí còn có xu hướng gắn kết vận mệnh của mình một cách lâu dài. Nhận được sự phục vụ của Sugriva, Rama đã nhìn xa trông rộng để duy trì sự thống nhất của các vanara bằng cách bảo vệ con trai của Vali, Angada. Truyền cảm hứng cho các đồng minh hành động nhanh chóng cũng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Có thể dự đoán được, Sugriva đã quay trở lại cuộc sống tốt đẹp ở Kishkinda sau khi lên ngôi, và điều đó đòi hỏi sự tức giận của Lakshmana mới nhắc nhở anh ta về nghĩa vụ của mình.

Toàn bộ giai đoạn vanara sena (quân đội) được điều động theo nhiều hướng cũng là một kinh nghiệm về sự kiên nhẫn chiến lược đối với Rama và Lakshmana. Liên minh không chỉ phải tập hợp mà còn phải có thời gian để thực hiện công việc của mình, thường là với tốc độ của các thành phần kém hiệu quả hơn. Đôi khi, đối tác có thể không đáp ứng kịp thời. Đó là trường hợp của Rama sau này với Pratardana, vua của Kashi, người mà quân đoàn đã hứa đã không đến kịp để tham gia trận chiến ở Lanka. Nhưng thật đáng khen cho Rama khi anh đã công khai thừa nhận ý định của họ. Trong cuộc sống luôn có lần tiếp theo và ngoại giao không bao giờ được phép loại bỏ các khả năng.

QUÁ KHỨ VÀ TƯƠNG LAI

Khi bắt tay vào công cuộc vươn lên trong trật tự quốc tế, Ấn Độ phải lưu ý rằng thế giới đang liên tục thay đổi, cũng như mối quan hệ của nước này với nhiều bên tham gia cũng vậy. Trong những năm đầu sau Độc lập, chúng tôi đã tìm cách xây dựng mối quan hệ với phương Tây đồng thời tạo ra không gian quyết định của mình. Đồng thời, sự ủng hộ Ấn Độ ở các nước đang phát triển được nuôi dưỡng bằng cách xây dựng sự đồng cảm rõ ràng về chủ nghĩa hậu thực dân. Hợp tác với khối Xã hội chủ nghĩa đã được khám phá và đạt được những kết quả rõ ràng trong lĩnh vực kinh tế và an ninh. Khi áp lực của Chiến tranh Lạnh ngày càng gia tăng và mối quan hệ Trung-Mỹ ngày càng leo thang, điều đó buộc Ấn Độ phải tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Liên Xô. Phần lớn những khó khăn của nước này với phương Tây xuất phát từ sự việc phương Tây thích trở thành đồng minh với đất nước Pakistan do quân đội cai trị.

Do đó, điều tự nhiên là sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh sẽ dẫn đến sự điều chỉnh của Ấn Độ và thế giới đối với Ấn Độ. Những quá trình này đã đạt được động lực ổn định trong một phần tư thế kỷ đã trôi qua. Sự hợp nhất của họ đã được tạo điều kiện thuận lợi bởi thực tế là trong thập kỷ qua, New Delhi đã rũ bỏ phần lớn hành trang tư tưởng của quá khứ. Đặc biệt, Mỹ được coi là một phần của giải pháp hơn là một vấn đề. Những thách thức ngoại giao hiện nay là việc thúc đẩy các mối quan hệ mới trong khi vẫn duy trì các mối quan hệ trước đó. Và, trong sự kết hợp tổng thể đó, ấn định trọng số phù hợp cho những vấn đề cụ thể để Ấn Độ đạt được kết quả tối ưu trong thế giới đang chuyển đổi.

Phân tích mối quan hệ của Ấn Độ với 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an (UNSC) là cách tốt để bắt đầu đánh giá cả thành tích lẫn triển vọng của tổ chức này. Những vấn đề liên quan đến Mỹ và Trung Quốc sẽ được đề cập trong các chương tiếp theo.

Vương quốc Anh: Một thỏa thuận đương đại

Hơn bất kỳ mối quan hệ nào khác, mối quan hệ giữa Ấn Độ với Anh mang gánh nặng của một quá khứ phức tạp. Những vết sẹo của thời kỳ đó cả về vật chất lẫn tinh thần. Thách thức bây giờ là làm cho lịch sử có ích cho tương lai của mối quan hệ, nơi mà sự thoải mái và hội tụ vượt qua những xích mích và rạn nứt.

Điều thú vị là nó bắt đầu như một mối quan hệ cộng sinh ngay sau khi Ấn Độ giành độc lập. Các thế hệ hiện tại có thể sẽ ngạc nhiên về mức độ ảnh hưởng mà Vương quốc Anh mang lại ở Ấn Độ trong hai thập kỷ tới. Trên thực tế, giới lãnh đạo Ấn Độ mong muốn đứng ngoài Chiến tranh Lạnh và giữ khoảng cách với Mỹ thực sự coi Anh là đối thủ tốt nhất của mình. Đến mức phân khúc cấp tiến của nó thậm chí còn vượt qua những dè dặt ban đầu về việc gia nhập Khối thịnh vượng chung, với niềm tin rằng một hiệp hội của Anh sẽ bảo vệ Ấn Độ khỏi áp lực của Mỹ.

Thành công gần đây của bộ phim RRR (phim Roudram Ranam Rudhiram, công chiếu năm 2022) là lời nhắc nhở về cảm xúc mạnh mẽ về thời kỳ Ấn Độ là thuộc địa của Anh đã gây được tiếng vang lớn trong công chúng Ấn Độ. Điều khá tự nhiên là có sự nhạy cảm và thận trọng trong mối quan hệ Ấn Độ-Anh bắt nguồn từ giai đoạn này. Sự phân chia Ấn Độ thành hai quốc gia Ấn Độ và Pakistan có thể đã để lại tác động sâu sắc sau đó, nhưng sự nối kết Ấn Độ-Pakistan sau đó rõ ràng đã mang lại sức sống hơn nữa cho cả hai nước. Bắt đầu từ năm 1947, khi Pakistan tấn công khu vực Jammu & Kashmir, Vương quốc Anh được New Delhi coi là theo phe Pakistan. Quan điểm này, vốn phát triển hơn nữa từ hoạt động của UNSC, đã trở nên trầm trọng hơn bởi lập trường của Vương quốc Anh trong các cuộc xung đột năm 1965 và 1971. Sự ép buộc của Chiến tranh Lạnh của Anh, việc rút quân khỏi Đông Suez và gia nhập EU đã dần dần làm xói mòn sự gần gũi của những năm đầu. Khi nói đến những diễn biến ở Afghanistan sau năm 2001, New Delhi không thoát khỏi sự chú ý rằng Anh là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất việc đối phó với giới lãnh đạo quân sự ở Rawalpindi.

Từ quan điểm của Ấn Độ, cho dù đó là việc thực hiện lựa chọn hạt nhân, mối quan ngại về an ninh như Afghanistan hay chính trị của tiểu lục địa Ấn Độ, thì chính sách ngoại giao của Anh đều bị coi là đầy nghi ngờ. Hơn nữa, khi nó dần dần thành hiện thực, mong muốn bỏ lại quá khứ phía sau cũng mạnh mẽ hơn tương ứng trong nền chính trị Ấn Độ. Sự suy yếu của mối liên kết giữa giới tinh hoa do quá trình dân chủ hóa sâu sắc hơn ở Ấn Độ đã đẩy nhanh quá trình này. Vào thời điểm Brexit, nhu cầu thiết lập các điều khoản cam kết mới đã rõ ràng.

Trong khi quá khứ tiếp tục phủ bóng lên nó thì hiện tại không phải là không có những phức tạp riêng. Chính trị Anh thường bị thúc đẩy bởi những cân nhắc về ngân hàng phiếu bầu, mặc dù không đến mức quá nghiêm trọng như Canada. Và điều này đã tạo không gian cho các lực lượng ly khai nhắm vào Ấn Độ hoạt động trên đất của nước này và lạm dụng các quyền tự do của nước này. Sự thù địch về hệ tư tưởng trong các khu vực có ảnh hưởng chống lại xu hướng hiện nay ở Ấn Độ cũng góp phần gây khó chịu. Một số người tỏ ra phẫn nộ trước những thay đổi ở Ấn Độ đến mức họ không muốn hiểu thực tế. Khi Vương quốc Anh tuyên bố có mối quan hệ đặc biệt với Ấn Độ, tác động của nó còn lớn hơn nhiều.

Tuy nhiên, cũng có một thực tế song song là việc hai nước hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Tính hai mặt lâu đời này là một trong những đặc điểm của mối ràng buộc. Liệu Vương quốc Anh có theo chân Mỹ để thiết lập lại toàn diện hay không? Cho đến nay, Vương quốc Anh đã tụt lại phía sau, nhưng ngày càng có ý thức về khoảng cách đã tạo ra với Ấn Độ. Việc thực hiện các điều chỉnh đòi hỏi Ấn Độ phải xem xét nội tâm về một loạt mối quan tâm, từ sự nhạy cảm về chính trị và các vấn đề an ninh đến kiểm soát xuất khẩu và khả năng di chuyển. Hiển nhiên đây không còn là Ấn Độ của quá khứ nữa. Cho dù đó là việc thay thế các bộ luật pháp thời Anh, thể hiện niềm tin văn hóa hay khẳng định tính biểu tượng của Netaji, thời thế chắc chắn đang thay đổi. Vì mối liên hệ chặt chẽ trong quá khứ, Vương quốc Anh đặc biệt có trách nhiệm đánh giá cao bản chất của sự chuyển đổi này.

Mặt khác, điều cần thiết là người Ấn Độ phải tiếp cận tương lai của mối quan hệ đối tác này một cách năng động hơn. Họ phải thừa nhận rằng Vương quốc Anh đóng vai trò là cửa ngõ hiệu quả cho các doanh nghiệp Ấn Độ ở châu Âu và nước này là nơi đón tiếp cộng đồng hải ngoại thành công. Ảnh hưởng toàn cầu của nó có thể không giống nhau, nhưng nó vẫn rất thực tế ở nhiều nơi trên thế giới. Trong một số lĩnh vực nhất định, công nghệ và năng lực của Anh rõ ràng là đẳng cấp thế giới. Từ quan điểm của Ấn Độ, có cơ hội xây dựng hơn nữa sự hội tụ mà hai nước có thể có hiện nay. Câu trả lời đó, một khi cả hai nước đều để tâm đến nó, sẽ đi theo hướng tích cực. Điều này được phản ánh trong Lộ trình 2030 đã được hai nước thống nhất, cùng với những lộ trình khác.

Việc kết nối hai quốc gia và hai dân tộc có thể được thực hiện thông qua các con đường khác nhau, bao gồm các mối liên hệ chính trị chặt chẽ hơn, trao đổi kinh tế và tài chính sâu sắc hơn, các luồng giáo dục và đào tạo kỹ năng tốt hơn, quan hệ đối tác nghiên cứu và đổi mới mạnh mẽ hơn, và tất nhiên, bằng cách nuôi dưỡng mối quan hệ ngoại giao nhân dân. Nền tảng của hoạt động này là cách chúng ta nhìn thế giới và giải quyết các vấn đề mà cả hai quốc gia phải đối mặt hàng ngày.

Vương quốc Anh là một chính thể rất khác biệt sau Brexit. Và một số thay đổi này chính xác là những thay đổi có thể tạo động lực cho mối quan hệ đối tác hiện đại hơn. Sự kiểm soát quốc gia lớn hơn đã cho phép Vương quốc Anh dự tính tăng cường quan hệ đối tác thương mại với Ấn Độ. Một thỏa thuận về quan hệ đối tác di cư và di chuyển giúp phù hợp với nhu cầu, nhân khẩu học và tài năng. Đánh giá Tích hợp của Vương quốc Anh xác định nước này là một tác nhân thuộc khu vực Châu Âu-Đại Tây Dương nhưng có vai trò ngày càng tăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Điều đó tạo nên một lập luận thuyết phục về sự hiểu biết sâu sắc hơn với Ấn Độ.

Theo quan điểm của Ấn Độ, có nhiều Vương quốc Anh mà chúng tôi mong muốn tham gia cùng lúc: Vương quốc Anh toàn cầu, Vương quốc Anh Đại Tây Dương, Vương quốc Anh hậu châu Âu, Thành phố London, cộng đồng người hải ngoại, Vương quốc Anh đổi mới và giáo dục, và tất nhiên, “chiến lược một” của Vương quốc Anh. Sự cân bằng nội bộ giữa họ rõ ràng đã thay đổi do hậu quả của Brexit và khía cạnh toàn cầu hiện được đặt lên hàng đầu. Trong khi làm mới mối quan hệ, Ấn Độ và Vương quốc Anh không thể bỏ qua những vấn đề tồn tại từ lịch sử của họ. Nhưng cuộc trò chuyện của họ trong tương lai chắc chắn sẽ khác. Trong phân tích cuối cùng, thử nghiệm thực sự về quá trình chuyển đổi sang một kỷ nguyên mới sẽ nằm ở khả năng hợp tác cùng nhau trong các vấn đề của tiểu lục địa Ấn Độ và phạm vi toàn cầu rộng lớn hơn.

Nga: Mối quan hệ đối tác ổn định

Câu chuyện với Nga (trước đây là Liên Xô) lại rất khác. Một cường quốc luôn nghi ngờ phong trào dân tộc của Ấn Độ, thường đến mức trở nên thù địch hoàn toàn, đã phát triển các lợi ích chung ngày càng tăng khi nền ngoại giao hậu Độc lập bén rễ. Điều này xảy ra sau năm 1953–54, đặc biệt khi Pakistan gia nhập hệ thống liên minh do Mỹ lãnh đạo. Nhiều đảng phái chính trị ở Ấn Độ cũng coi Liên Xô là một thế lực tiến bộ. Đối với một Ấn Độ ngày càng lo lắng về việc phương Tây trang bị vũ khí cho nước láng giềng, mối quan hệ này vừa là một chính sách bảo hiểm vừa là sự đóng góp tích cực cho sức mạnh quốc gia. Nó đã phát triển đến một mức độ mà vai trò của Nga, lúc đó là Liên Xô, là rất quan trọng đối với một điểm chuyển biến chiến lược ở tiểu lục địa Ấn Độ vào năm 1971.

Thiện chí đạt được, kết hợp với sự nhạy cảm liên tục đối với lợi ích của Ấn Độ, đã giữ cho các mối quan hệ này ổn định bất chấp những biến động toàn cầu. Ngay cả sự tan rã của Liên Xô cũng có tác động hạn chế, khiến hai quốc gia tái xác định ưu tiên chung của mình trong vòng một thập kỷ.

Ngày nay, mối quan hệ của Ấn Độ với Nga được chú ý nhiều nhất trên toàn cầu. Xét về tầm quan trọng, nó có nhiều khía cạnh so sánh với Mỹ và Trung Quốc. Nội dung kinh tế của nó có thể ít hơn, nhưng đối với Ấn Độ, nó có ý nghĩa to lớn về mặt chiến lược và an ninh. Tuy nhiên, những hậu quả không lường trước được của cuộc xung đột không ai ngời tới đã thúc đẩy một cách nghịch lý một số khả năng đã được thảo luận từ lâu. Kết quả là, Nga có thể nổi lên như một nhà cung cấp tài nguyên chính vào thời điểm Ấn Độ tăng cường tăng trưởng kinh tế và mở rộng nhu cầu như vậy.

Điều trớ trêu ngày nay về mối quan hệ hợp tác là nó trở thành chủ đề được chú ý không phải vì nó đã thay đổi mà vì nó không hề thay đổi. Trên thực tế, mối quan hệ giữa Nga và Ấn Độ là một trong những mối quan hệ ổn định nhất trên thế giới sau Thế chiến thứ hai. Mỗi quốc gia đều có những thăng trầm trong quan hệ với nhiều đối tác khác. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, cả hai đã tìm cách bảo vệ mối quan hệ của mình khỏi sự biến động của các sự kiện toàn cầu. Có vẻ như logic của địa chính trị kết hợp với sự tương hỗ về lợi ích đã tạo ra một lực cản đặc biệt mạnh mẽ cho mối quan hệ của họ.

Nếu các mối quan hệ ổn định, điều này không có nghĩa là một trong hai quốc gia vẫn giữ trạng thái tĩnh với tư cách là một chính thể hoặc thậm chí là một xã hội. Trong một phần tư thế kỷ qua, Ấn Độ đã phát triển để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, cường quốc vũ khí hạt nhân, trung tâm công nghệ, nguồn nhân tài toàn cầu và là người tích cực định hình các diễn đàn quốc tế. Lợi ích và ảnh hưởng của Ấn Độ đã phát triển vượt xa ra khỏi tiểu lục địa.

Trong khi đó, Nga đã tự khẳng định mình mang tính quốc gia hơn, kèm theo những thay đổi về định hướng và ưu tiên. Đặc tính cố hữu của Nga là một cường quốc Á-Âu và vị thế toàn cầu khiến Nga trở nên nổi bật trong trật tự thế giới. Nga cũng đã chứng tỏ khả năng tác động đến kết quả ở các khu vực và vấn đề. Tầm quan trọng của nó trong các lĩnh vực như năng lượng, tài nguyên và công nghệ vẫn đáng chú ý.

Ba thập kỷ qua đã chứng kiến sự phát triển tự trị của cả Nga và Ấn Độ. Họ có thể đã tạo nên mối quan hệ hợp tác với những người khác mà không phải lúc nào cũng đồng thuận. Sự cân bằng và phương trình song phương của riêng họ cũng đã phát triển theo thời gian. Tuy nhiên, dường như vẫn tiếp tục có sự giao thoa về lợi ích được xây dựng trên di sản thiện chí, hình thành nên suy nghĩ của mỗi nước về nhau. Điều tạo nên sự khác biệt là họ đã rất cẩn trọng ngay cả trong thế giới đang thay đổi để không hành động theo cách gây ảnh hưởng xấu đến lợi ích cốt lõi của bên kia. Bảo tồn được mối quan hệ hai nước rõ ràng là rất quan trọng.

Mặc dù có lịch sử và địa lý khác nhau, Ấn Độ và Nga về mặt khái niệm có chung cam kết về một thế giới đa cực và hướng tới việc thiết lập thế giới này như một phương thức toàn cầu. Sự hiểu biết của họ về điều đó có thể không hoàn toàn giống nhau khi áp dụng trên các khu vực địa lý. Chính vì Nga là một cường quốc Á-Âu nên điều cần thiết đối với Ấn Độ là nước này đánh giá cao một thế giới đa cực phải có một châu Á đa cực làm cốt lõi. Nguyên tắc hoạt động của thế giới như vậy là theo đuổi hợp pháp các mối quan hệ đối tác mà không tìm kiếm sự độc quyền. Hai quốc gia có ý thức độc lập mạnh mẽ sẽ ít gặp khó khăn hơn trong việc đánh giá ý định của đối phương. Trong khi Nga có lợi ích trong hướng thay đổi toàn cầu lớn hơn, đây cũng là một chính thể có lợi ích sâu sắc trong cấu trúc quốc tế hiện nay. Một khía cạnh quan trọng trong tương lai của mối quan hệ giữa chúng ta là mức độ điều chỉnh này phù hợp với sự trỗi dậy của Ấn Độ.

Với lịch sử quan hệ giữa họ, người Ấn Độ sẽ kỳ vọng vào sự hỗ trợ của Nga, bao gồm cả việc cải tổ Hội đồng Bảo an. Xung đột Ukraine cũng khiến Nga phải đánh giá lại trọng tâm truyền thống của mình là hướng Tây. Sự chuyển dịch mang tính hệ quả của nó sang châu Á đã được thể hiện rõ trên mặt trận kinh tế. Đối với Ấn Độ, điều đó sẽ mở rộng sự tham gia mà cho đến nay hầu như chỉ phụ thuộc vào bộ ba hợp tác quân sự, hạt nhân và không gian.

Trong những năm tới, trọng tâm với Nga có thể sẽ thay đổi, ngày càng thu hút nhiều khía cạnh châu Á hơn. Những phác thảo về điều đó đã bắt đầu xuất hiện. Đó có thể là sự kết nối như Hành lang vận tải Bắc-Nam quốc tế hoặc tuyến hàng hải Chennai-Vladivostok và sự tham gia nhiều hơn của Ấn Độ vào vùng Viễn Đông của Nga, hoặc có lẽ là sự hợp tác chặt chẽ hơn ở Trung Á và Bắc Cực. Nhìn chung, mối quan hệ Ấn Độ-Nga đã sẵn sàng cho sự phát triển ngay cả khi họ vẫn duy trì quỹ đạo của mình.

Theo những cách rất khác nhau, mối quan hệ giữa Anh và Nga gợi lên cảm xúc trong công chúng Ấn Độ. Nhưng chính sách, mặc dù không tránh khỏi cảm tính, cuối cùng vẫn được thúc đẩy bởi các dữ kiện thực nghiệm và phân tích chi phí-lợi ích. Khi Ấn Độ đánh giá bối cảnh đang chuyển đổi và tìm cách vạch ra con đường phía trước, những điều chỉnh chỉ nằm ở mức dự kiến.

Pháp: Con đường thứ ba

Ngược lại với Anh và Nga, Pháp là một quốc gia có phát hiện ngoại giao tương đối mới hơn, một quốc gia có quá khứ thuộc địa đã lùi xa hơn trong nhận thức của công chúng. Lịch sử mang lại cho Pháp những cơ hội, cũng như trọng tâm ưu tiên của Pháp khuyến khích sự phát triển của các lĩnh vực được chọn.

Trong hai thập kỷ nay, mối quan hệ này đã tiến triển đều đặn, không có những bất ngờ và thay đổi do các yếu tố bên ngoài gây ra. Hai quốc gia không chỉ chia sẻ các giá trị và niềm tin mà còn chú trọng xây dựng năng lực quốc gia. Cả hai đều điều hướng thời kỳ Chiến tranh Lạnh để cố gắng tối đa hóa không gian chiến lược của mình. Trong thời hiện đại, chúng đã phát triển sự hội tụ mạnh mẽ từ những năm 1950. Kể từ đó, các thế hệ chiến xa và thiết bị tiếp theo của Pháp đã trở thành một phần không thể thiếu của lực lượng quân sự Ấn Độ. Do đó, Ấn Độ có lý do chính đáng để coi mình là đối tác quan trọng vì an ninh quốc gia.

Pháp cũng có ảnh hưởng quan trọng trong sự phát triển tư duy chiến lược của Ấn Độ, đặc biệt là tư thế lực lượng hạt nhân của nước này. Quả thực, chính khái niệm về khả năng răn đe tối thiểu đáng tin cậy đã bắt nguồn từ việc học hỏi kinh nghiệm của Pháp. Không chỉ vậy, sau vụ thử hạt nhân năm 1998 của Ấn Độ, Pháp là cường quốc hạt nhân đầu tiên thể hiện sự hiểu biết về các nhu cầu chiến lược của Ấn Độ. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Thủ tướng Atal Bihari Vajpayee chọn Paris là điểm dừng chân song phương đầu tiên sau vụ thử hạt nhân. Cùng với Tổng thống Jacques Chirac, ông đã khởi động mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và mối quan hệ này vẫn cho đến ngày nay. Sự hỗ trợ của Pháp đóng vai trò quan trọng trong việc Ấn Độ được Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân (NSG) miễn trừng phạt vào năm 2008 để nối lại hợp tác quốc tế về năng lượng hạt nhân dân sự.

Tại Hội đồng Bảo an và các diễn đàn quốc tế khác, nơi các lợi ích phức tạp và cạnh tranh ảnh hưởng đến các lựa chọn, Pháp luôn là một đối tác nhất quán. Ví dụ, sự phối hợp của chúng ta đã cho phép chúng ta hoạt động hiệu quả hơn trong việc huy động hành động của Liên hợp quốc chống lại chủ nghĩa khủng bố và các nhóm khủng bố. Pháp cũng là nước ủng hộ thẳng thắn đề nghị của Ấn Độ trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

Trong vài năm qua, những bất ổn và mất cân bằng của một thế giới đang chuyển đổi đã khuyến khích ý thức mạnh mẽ hơn về mục đích chiến lược chung. Trong số các ưu tiên hiện tại, một là hợp tác chặt chẽ hơn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi Ấn Độ ở giữa và Pháp hiện diện ở bên cạnh. Có thông tin tiết lộ rằng gần đây hai quốc gia này đã ký kết hợp tác ba bên với Australia và UAE.

Đối với Ấn Độ, trong những năm gần đây, mối quan hệ với Pháp phù hợp với thách thức trong việc “xác định đúng quy mô” các đối tác quan trọng của mình. Một quốc gia tán thành Con đường thứ ba cũng có sức hấp dẫn trực quan đối với một Ấn Độ có tư tưởng độc lập. Quyền tự chủ và tự lực của nước này có tiếng vang mạnh mẽ, cũng như sự dè dặt trong việc đưa ra những mối quan tâm lớn hơn. Một khi hai quốc gia quyết định coi đây là nền tảng một cách có ý thức, sự hợp tác của họ đã phát triển ổn định qua nhiều chế độ. Kết quả là, trong quá trình theo đuổi những khát vọng lớn hơn của mình, Ấn Độ đã tìm thấy ở Pháp một bên tham gia quan trọng khác cam kết thực hiện đa cực.

Tuy nhiên, mặc dù sự kiên quyết lâu dài của cả Ấn Độ và Pháp nhằm duy trì quyền tự do quyết định của họ có thể tạo ra sự đồng thuận, nhưng mỗi bên sẽ có quan điểm riêng. Suy cho cùng, họ nằm ở những khu vực địa lý rất khác nhau nên sẽ tự nhiên quyết định cả những ưu tiên và lợi ích.

Giống như mọi mối quan hệ khác, mối quan hệ này cũng sẽ đòi hỏi sự chăm sóc tận tình. Điều đáng lạc quan nhất là họ đã thực sự đặt ra quan điểm hợp tác cho tầm nhìn 2047.

Các ví dụ P-3 của Anh, Nga và Pháp có thể tương phản nhau, nhưng chúng làm nổi bật giá trị nội tại của các mối quan hệ. Thực tế là các thành viên thường trực của UNSC có tầm quan trọng vượt xa cơ quan đó. Do đó, việc nuôi dưỡng những mối quan hệ này càng trở nên quan trọng hơn khi lợi ích của Ấn Độ được thể hiện trên toàn thế giới.

THIẾT LẬP LẠI VỚI PHƯƠNG TÂY

Vì quan hệ quốc tế đồng thời là hoạt động tập thể và quốc gia nên có lẽ cần phải đánh giá cách tiếp cận của Ấn Độ với phương Tây nói chung. Có thể hiểu được, một số trong đó vẫn mang màu sắc kinh nghiệm của chủ nghĩa thực dân. Điều đó nói lên rằng, cũng có một thực tế là thời đại này đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự gắn kết của giới tinh hoa ở một mức độ đáng kể.

Quốc gia phương Tây duy nhất có thể thoát khỏi vết nhơ thuộc địa là Mỹ. Tuy nhiên, nó đã làm lu mờ thiện chí của mình ở Ấn Độ bằng cách liên kết chặt chẽ với quân đội Pakistan và sau đó là với Trung Quốc. Tuy nhiên, những tiêu cực này đã được đặt ra để chống lại các mối liên kết kinh tế, công nghệ và xã hội thực chất được xây dựng sau khi Ấn Độ giành độc lập. Điều thú vị là ngay cả những xung đột chính trị đôi khi cũng được giảm nhẹ nhờ hoàn cảnh. Ấn Độ có thể không phải lúc nào cũng được đối xử như một người bạn nhưng cũng không bị coi là kẻ thù.

Chính những quốc gia gây ra lo lắng về địa chính trị của họ cũng chính là những quốc gia đã bước lên phía trước sau cuộc xung đột năm 1962 với Trung Quốc. Không thể đánh giá thấp sự đóng góp của họ trong việc tạo dựng cơ sở hạ tầng và khả năng tự cung tự cấp của nông nghiệp. Lập trường của chúng tôi đối với toàn bộ khối phương Tây bị ảnh hưởng bởi tổng thể những kinh nghiệm và cân nhắc này.

Nhìn lại, có thể thấy rằng trong vài thập kỷ đầu tiên, các đối tác ưa thích của Ấn Độ trong Vùng Anh ngữ là Vương quốc Anh và Canada. Quả thực, phần lớn các hoạt động thâm nhập quốc tế ban đầu của nước này diễn ra song song với các hoạt động hòa giải ở Hàn Quốc và Việt Nam là những ví dụ nổi bật. Tất nhiên, Mỹ là một sự hiện diện áp đảo, nhưng từ lâu đã bị coi là nghi ngờ do khuynh hướng tư tưởng cũng như tính toán chiến lược của chúng tôi.

Thước đo khoảng cách mà chính sách đối ngoại của Ấn Độ đã đi được trong hơn 75 năm cũng nằm ở thái độ đã thay đổi về mặt này. Chúng ta càng vượt ra khỏi chủ nghĩa lãng mạn của những năm đầu và nhìn thế giới qua lăng kính của thực tế khó khăn, thì giá trị được phát hiện ở những người bạn đời cho đến nay vẫn ở khoảng cách càng lớn. Điều này càng được đẩy nhanh khi Ấn Độ bắt đầu hướng về phía đông và phát triển chương trình nghị sự Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Kết quả là hiện nay Mỹ và Australia được đánh giá là có giá trị quan trọng, bao gồm cả ở Quad. Nếu có một điểm nhấn ở đây thì đó chính là sự liên kết của quan điểm địa chính trị đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của các mối quan hệ. Các chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hiện đưa ra một lộ trình hiện đại về mặt đó.

Tuy nhiên, những thách thức không chỉ xảy ra với từng quốc gia. Mối quan hệ của Ấn Độ với phương Tây nói chung cần được đánh giá khách quan. Theo nhiều cách, nhóm này là một đối tác tự nhiên vì các thành viên của nhóm có chung đặc điểm của một xã hội đa nguyên, chính thể dân chủ và nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, chính sự chung chung này cũng có thể tạo ra những xích mích riêng. Chủ nghĩa bá quyền tiếp tục hiện rõ ở nhiều khu vực ở phương Tây dẫn đến sự ủng hộ quá mức đối với những thực tiễn và niềm tin cụ thể của họ. Thông thường, họ không nhận ra rằng những người khác có truyền thống, tập quán và tiêu chuẩn đánh giá khác nhau, và rằng bản thân phương Tây sẽ không nhất thiết có kết quả tốt nếu họ được đánh giá một cách khách quan và công khai. Hơn nữa, những thái độ này không dừng lại ở việc vận động mà còn mở rộng sang việc thúc đẩy một chương trình nghị sự có thể hành động. Điều đó xung đột với các chính thể hậu thuộc địa như Ấn Độ, nơi đang khẳng định lại bản sắc và giữ vững lập trường của mình.

Cũng có những xung đột trong quá trình phát triển khi những người tiến bộ hơn tìm cách bảo vệ sự lãnh đạo của họ. Điều này thể hiện rõ trong các lĩnh vực thương mại, khí hậu, bằng sáng chế và giao dịch xuyên biên giới, cùng nhiều lĩnh vực khác. Trọng tâm của cuộc cạnh tranh với phương Tây là sự căng thẳng giữa những người đã thống trị lâu dài và những người hiện đang tìm cách thách thức. Việc thúc đẩy trật tự dựa trên luật lệ thường xuyên được ủng hộ, cũng như việc tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc thường xuyên được viện dẫn. Nhưng trong tất cả các cuộc thảo luận, phần lớn vẫn là các quốc gia phương Tây định hình chương trình nghị sự và xác định các chuẩn mực. Do đó, việc áp dụng các quy tắc theo cách công bằng hơn và ít chọn lọc hơn trong nhiều lĩnh vực là một phần quan trọng của việc tái cân bằng. Nếu các cuộc đối thoại toàn cầu gần đây trở nên sôi nổi hơn, thì phần lớn nó xuất phát từ sự can đảm để nói ra những điều không thể chấp nhận được. Nhưng bất chấp tất cả những khác biệt này, thực tế vẫn là các quốc gia châu Á đã tiến bộ nhanh nhất nhờ hợp tác với phương Tây.

Đối với Ấn Độ, có những bài học được rút ra từ cách phương Đông và các quốc gia Đông Nam Á tận dụng địa chính trị để thúc đẩy phát triển quốc gia. Điều này đặc biệt có liên quan trong kỷ nguyên phân cực hiện nay của chúng ta. Suy cho cùng, không có mối quan hệ nào được tiến hành mà không có bối cảnh, và mối quan hệ trước mắt thậm chí còn phải thông báo nhiều hơn về những lựa chọn của Ấn Độ so với những lựa chọn xa vời.

Trong các diễn ngôn ở Delhi, thuật ngữ “tự chủ chiến lược” thường được định nghĩa là giữ khoảng cách với phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Điều trớ trêu là điều này lại khiến chúng ta phát triển sự phụ thuộc sâu sắc ở nơi khác. Khi chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên có năng lực và tự tin, điều quan trọng là quan điểm của chúng ta phụ thuộc nhiều hơn vào lợi ích của chúng ta chứ ít hơn bởi sự bất an của chúng ta.

Theo lẽ thường, người Ấn Độ phải tự hỏi khu vực địa lý nào cho phép họ tiếp cận tốt hơn với sản phẩm và tài năng của mình. Là một xu hướng dài hạn, sự phù hợp giữa nhu cầu phương Tây và nhân khẩu học Ấn Độ sẽ giúp định hình nền kinh tế tri thức toàn cầu. Do đó, những lựa chọn chính trị không nên tách rời khỏi những lựa chọn kinh tế, xã hội học hay văn hóa. Có thể sẽ xảy ra một quá trình tranh chấp tinh tế giữa Ấn Độ và một thế giới phần lớn do phương Tây định hình. Một số điều đó cũng có thể xuất hiện trong phòng ngừa rủi ro, một hiện tượng đã được thiết lập rõ ràng trong lĩnh vực chính trị. Nhưng ở đây cũng vậy, có những lý do chính đáng để sáng suốt và thận trọng hơn là để cho một thái độ trở thành một chiến lược. Ấn Độ có thể không thuộc phương Tây nhưng phải nhận ra rằng chống phương Tây chẳng mang lại lợi ích gì.

Chắc chắn, tính toán để mở rộng đối tác và đảm bảo lợi ích tối đa là điều hiển nhiên. Nhưng ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong một thế giới được định hướng bởi công nghệ, không phải tất cả các lựa chọn đều có thể bị ràng buộc hoặc bị bỏ qua. Điều này đặc biệt đúng đối với lĩnh vực kỹ thuật số và các công nghệ quan trọng và mới nổi. Và khi tham gia vào hoạt động đó, bản thân kịch bản toàn cầu cũng phải được đánh giá lâm sàng theo quan điểm của chúng ta. Sự hội tụ và mâu thuẫn có thể mang tính hệ thống trong một số lĩnh vực nhất định.

Việc phát triển mối quan hệ thân thiết với phương Tây chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt trong kỷ nguyên kinh tế tri thức. Do đó, điều quan trọng là chúng ta phải tiếp cận vấn đề lớn hơn bằng cái đầu cũng như bằng trái tim. Cuối cùng, các hiệp ước mới sẽ ra đời và có thể phản ánh chính xác hơn sự tái cân bằng và đa cực.

Sự chú ý mà chính phủ Modi dành cho việc xây dựng mối quan hệ với châu Âu là một bước khởi đầu đáng kể so với sự thụ động của những thập kỷ trước. Trước đó, ngoại giao Ấn Độ chủ yếu tập trung vào các nước lớn hơn, đặc biệt là Anh, Pháp và Đức. Điều này tiếp tục ở một mức độ nhất định, nhưng hiện nay có sự tập trung bền vững hơn vào EU với tư cách là một tổ chức tập thể, cũng như các tiểu vùng và quốc gia nhỏ hơn. Các hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-EU thường xuyên đã làm được nhiều việc để thay đổi bầu không khí, dẫn đến việc nối lại các cuộc đàm phán FTA.

Đối với Ấn Độ, Đức rõ ràng là nơi có không gian rõ ràng để tăng trưởng hơn nữa. Cho đến nay, phần lớn sự chú ý của quốc gia này đều đổ dồn vào các khu vực khác của châu Á. Điều đó có thể thay đổi phần nào trong hoàn cảnh chiến lược mới. Quả thực, chính sự tiến bộ trong mối quan hệ Ấn Độ – Đức có thể tạo ra sự khác biệt với mối quan hệ của toàn EU.

Trong số các tiểu vùng, sự tham gia của Bắc Âu đặc biệt nổi bật, mang lại kết quả trong lĩnh vực chính trị và kinh tế. Khu vực Địa Trung Hải, bao gồm Ý và Hy Lạp, ít tập thể hơn nhưng vẫn nhiệt tình và có tác động. Nó có thể có được một ý nghĩa mới trong bối cảnh hành lang kinh tế Ấn Độ - Trung đông - châu Âu (IMEC), Thỏa thuận đối tác nhập cư và di chuyển (MMPA) với Bồ Đào Nha đặc biệt kịp thời trong việc thúc đẩy phần còn lại của EU.

Tăng cường quan hệ với Trung và Đông Âu vẫn là một công việc đang được tiến hành và các hình thức khác nhau đang được khám phá. Năng lượng của Ấn Độ cũng đã được sử dụng ở vùng Baltic và Kavkaz, bao gồm cả việc mở các đại sứ quán.

Xử lý mâu thuẫn Đông-Tây ngày nay là một trong những thách thức lớn đối với ngoại giao Ấn Độ. Nhưng phương Đông không phải là một đề xuất đơn giản đối với Ấn Độ. Sau thập niên độc lập đầu tiên, đó chưa bao giờ là ưu tiên của Ấn Độ. Mối quan hệ của nước này với Nga có sự khác biệt về chất so với mối quan hệ của nước này với Trung Quốc. Rõ ràng là không có ích gì cho Ấn Độ nếu cả hai được coi là nằm trong cùng một giỏ. Đôi khi, những nỗ lực đã được thực hiện để thúc đẩy một phân tích như vậy và về phần mình, Ấn Độ đã từ chối tham gia. Không có yếu tố cạnh tranh nào trong mối quan hệ của nước này với Nga. Ngược lại, chính sự quan tâm liên tục đến việc hai nước mở rộng quan hệ với nhau đã là nền tảng cho mối quan hệ đối tác của họ. Vấn đề liên quan đến Trung Quốc lại là một câu chuyện rất khác, một phần là do vấn đề biên giới chưa được giải quyết. Do đó, vị thế địa chính trị của Ấn Độ sẽ không tuân theo phép ngoại suy của Ấn Độ-Thái Bình Dương sang châu Âu, và điều cần thiết là chúng ta phải làm cho phương Tây hiểu được logic chiến lược này.

Trong khi các quốc gia bị thúc đẩy một cách tự nhiên bởi chính sách quốc gia của họ quan tâm, nhưng đúng là định vị này có thể giúp giảm thiểu xung đột toàn cầu khi thời cơ đến. Điều này đã được thể hiện rõ trong hoạt động của G20 và một số diễn đàn quốc tế khác. Thật vậy, thậm chí có thể khẳng định rằng việc xoa dịu diễn ngôn toàn cầu và ổn định nền kinh tế toàn cầu tự nó đã là một đóng góp cho lợi ích chung.

ĐOÀN KẾT CHÂU PHI

Khi Thủ tướng Modi công bố tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi về tư cách thành viên của AU trong tổ chức đó, đó là một thời điểm rất đặc biệt đối với quan hệ Ấn Độ - Châu Phi. Một năm trước, ông đã đưa ra cam kết đó ở Bali và sau đó đã thực hiện cam kết đó một cách cá nhân và nghiêm túc với các nhà lãnh đạo G20 khác. Đối với nhiều nước châu Phi, việc Ấn Độ nên bước tới và thúc đẩy mục tiêu của họ là điều đương nhiên.

Tuy nhiên, thực tế là câu chuyện về quan hệ Ấn Độ - Châu Phi vẫn chưa được bình luận. Người ta thường quên rằng có một lịch sử lâu dài về các mối liên hệ, dù được thúc đẩy bởi câu chuyện giao thương trên biển bằng thuyền buồm hay qua đoàn lữ hành trên đường bộ. Thời kỳ chủ nghĩa thực dân phương Tây đã tạo thêm kết cấu riêng của nó, tạo ra sự khởi đầu của cộng đồng người Ấn Độ hải ngoại ở lục địa đó. Các cuộc đấu tranh giành độc lập sau đó đã tạo ra một tình đoàn kết độc đáo vẫn còn được thể hiện trên các diễn đàn toàn cầu.

Cũng như nhiều khu vực khác, mối quan hệ vốn ổn định nhưng không mấy nổi bật đã có bước nhảy vọt do lợi ích cá nhân của Thủ tướng Modi. Có lẽ điều này cũng phản ánh mối quan hệ rộng rãi mà bang Gujarat quê hương ông có với khu vực này. Một cách tiếp cận rõ ràng để hợp tác với lục địa này đã được ông nêu rõ vào tháng 7 năm 2018 trong bài phát biểu trước Quốc hội Uganda. Bản chất của nó là Ấn Độ sẽ đáp ứng các ưu tiên, yêu cầu và nhu cầu của châu Phi thay vì đơn phương đề xuất một chương trình nghị sự. Kể từ năm 2014, đã có 34 chuyến thăm của Tổng thống, Phó Tổng thống và Thủ tướng Ấn Độ tới châu Phi và hơn 100 chuyến thăm cấp tương tự. IAFS năm 2015 đặt ra các mục tiêu hợp tác đặc biệt đầy tham vọng.

Một thập kỷ sau, bất chấp sự gián đoạn của Covid, phần lớn những điều đã được thỏa thuận đã được thực hiện về mặt dự án, năng lực, đào tạo và trao đổi. Ngoài sự hợp tác thực tế, tình đoàn kết với châu Phi được thể hiện rõ nhất qua việc Ấn Độ đã thúc đẩy mạnh mẽ việc trở thành thành viên của G20 như thế nào.

Cho đến nay, Ấn Độ đã thực hiện khoảng 200 dự án ở châu Phi, trong đó có 65 dự án đang được thực hiện và 81 dự án đang được xây dựng. Nhiều dự án trong số này là dự án đầu tiên thuộc loại này ở Châu Phi. Một số nơi thực sự mang tính biểu tượng như Đường sắt Tema–Mpakadan và Dinh Tổng thống ở Ghana, tòa nhà Quốc hội ở Gambia, nhà máy dệt Rivatex ở Kenya, dự án Metro Express ở Mauritius và Trung tâm Hội nghị Quốc tế Mahatma Gandhi ở Niger. Câu chuyện trong các lĩnh vực liên quan khác cũng rất đáng khích lệ. Hơn 40.000 học bổng đã được gia hạn kể từ cuộc họp IAFS vừa qua. Mạng điện tử toàn Châu Phi được ra mắt cách đây một thập kỷ được bổ sung bởi các sáng kiến e- VidyaBharti và e-ArogyaBharti tương ứng về giáo dục từ xa và y tế. Ngày nay chúng tôi là đối tác thương mại lớn thứ tư và nhà đầu tư lớn thứ năm của Châu Phi. Sự đóng góp về vắc xin, thuốc và thiết bị của Ấn Độ đặc biệt quan trọng trong đại dịch Covid. Cuộc thảo luận hiện nay ngày càng tập trung nhiều hơn về cung cấp kỹ thuật số, tăng trưởng xanh và sức khỏe giá cả phải chăng như ba chủ đề hợp tác phát triển trong tương lai.

NHỮNG CẦU NỐI KHÔNG QUÁ XA

Trong khi châu Phi là trọng tâm chính của các dòng tín dụng và hỗ trợ không hoàn lại, thì dấu ấn ngày càng tăng của Ấn Độ ở châu Mỹ Latinh cũng đáng được chú ý. Từ chỗ được coi là một điểm đến xa xôi, lục địa này đang nổi lên như một nhà cung cấp năng lượng, tài nguyên thiên nhiên và thực phẩm. Tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng của nước này là khách hàng tự nhiên của các sản phẩm dược phẩm và xe cộ của Ấn Độ. Ngành CNTT Ấn Độ cũng đã có chỗ đứng vững chắc ở thị trường Mỹ Latinh. Nếu kim ngạch thương mại tổng thể tăng nhanh như vậy thì không thể bỏ qua sự nghiêm túc về sự hiện diện của chúng tôi. Hiện nay, Ấn Độ là một trong 5 đối tác thương mại hàng đầu của cả Brazil và Argentina. Đầu tư của Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực, phù hợp với việc tăng cường hợp tác chính trị. Trong nhiệm vụ kết bạn và gây ảnh hưởng tới mọi người, Mỹ Latinh không còn là cầu nối quá xa.

Ví dụ về Quần đảo Thái Bình Dương phản ánh tầm ảnh hưởng của Ấn Độ đã mở rộng đến mức nào trong thập kỷ qua. Nhưng nó cũng là một lời nhắc nhở về những gì đang chờ đợi: sự tham gia mạnh mẽ hơn với các khu vực không ở gần nhau. Trong giai đoạn này, Ấn Độ đã tổ chức ba cuộc họp cấp cao với các quốc đảo Thái Bình Dương, cuộc họp gần đây nhất là vào năm 2023 tại Papua New Guinea. Mặc dù sự đón tiếp nồng nhiệt đó đã thu hút được sự chú ý của công chúng, nhưng điều quan trọng cần đánh giá cao là một chương trình nghị sự phát triển dựa trên nhu cầu. Phần lớn nó tập trung vào các ưu tiên sức khỏe cấp bách của khu vực Thái Bình Dương. Các cam kết của Ấn Độ bao gồm một bệnh viện siêu chuyên khoa ở Fiji, trại tạo chi giả ở Jaipur, các đơn vị lọc máu và xe cứu thương trên biển ở tất cả các quốc gia thành viên và các trung tâm cung cấp dược phẩm có chi phí hiệu quả. Sự thiếu hụt kỹ thuật số cũng được tìm cách khắc phục bằng cách thành lập một trung tâm CNTT ở Papua New Guinea. Một nhà kho để lưu trữ các bộ dữ liệu không gian địa lý đã được ra mắt cùng với một trung tâm nghiên cứu đại dương và ven biển bền vững. Những nỗ lực liên tục trong việc năng lượng mặt trời hóa và xây dựng kỹ năng cộng đồng cũng sẽ được thực hiện.

Nhiều quốc gia Thái Bình Dương đã đánh giá cao sự hỗ trợ của Ấn Độ trong đại dịch Covid và tất cả đều thấy rõ giá trị của các sáng kiến hành động vì khí hậu của nước này. Những tính toán của Ấn Độ đã bắt đầu tập trung vào một khu vực mà trước đây chỉ có những liên hệ mong manh, rõ ràng nói lên một chân trời đang mở rộng. Nhưng nó cũng nhấn mạnh nền chính trị toàn cầu đã hội nhập như thế nào và tầm quan trọng của việc chung tay rộng lượng.

Ở một phần tư khác của thế giới, một câu chuyện tương tự đã bắt đầu xảy ra đối với Cộng đồng Caribe, nơi cũng có một cộng đồng Ấn kiều đáng kể. Ở đây một lần nữa, mối quan hệ lâu dài nhưng ít quan trọng đang được tiếp thêm năng lượng thông qua các dự án phát triển, đầu tư lớn hơn, tăng cường thương mại và xây dựng năng lực tập trung. Việc kích hoạt điều này thông qua khuôn khổ do chính trị lãnh đạo cũng đang bắt đầu mang lại kết quả. Đại dịch Covid đã tạo cơ hội cho Ấn Độ thể hiện tình đoàn kết theo cách sẽ gây được tiếng vang lâu dài.

KHU VỰC LÁNG GIỀNG: THẬT SỰ ĐẦU TIÊN

Ngay cả khi dang rộng đôi cánh, một Ấn Độ đang trỗi dậy vẫn phải tập trung vào khu vực lân cận và khu vực mở rộng. Thập kỷ hiện tại đã chứng kiến sự cải thiện căn bản trong các mối liên kết của Ấn Độ nhờ chính sách Láng giềng trên hết. Cho dù đó là kết nối đường sắt, đường bộ, đường hàng không hay đường thủy; cung cấp năng lượng; phục hồi di sản; xây dựng nhà ở; hoặc nâng cao năng lực, Ấn Độ đã chứng minh được giá trị của tình hữu nghị của mình. Các nước láng giềng ngày càng nhận ra rằng Ấn Độ cũng có thể là nguồn đảm bảo sự thịnh vượng cho họ. Trong thời điểm khó khăn, đặc biệt là thời kỳ Covid, phúc lợi của họ đã được nâng cao đáng kể nhờ sự đóng góp từ Ấn Độ. Những quốc gia phải đối mặt với cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán nghiêm trọng, như Sri Lanka, cũng có thể tìm đến Ấn Độ để được hỗ trợ. Kết quả là, ý thức về sự đoàn kết khu vực đã tăng lên đều đặn.

Điều đó cũng xảy ra với các khu vực mở rộng hơn một chút từ Ấn Độ. ASEAN đã phát hiện ra ở Ấn Độ một người ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm và sự gắn kết của mình. Chương trình hợp tác đã mở rộng sang các lĩnh vực kết nối, hỗ trợ phát triển, nghiên cứu và giáo dục cũng như an ninh. Vùng Vịnh đã nhận được sự chú ý ở mức độ đã bị thiếu trong bốn thập kỷ qua. Những căng thẳng của thời kỳ Covid chỉ càng làm tăng thêm sự gần gũi ngày càng tăng này. Mức độ đầu tư, thương mại và hợp tác chiến lược đã được cải thiện rõ rệt.

Với Trung Á cũng vậy, khuôn mẫu tham gia toàn diện được công bố vào năm 2022 đã mở ra những khả năng trong nhiều lĩnh vực. Năng lực và đối tác của Ấn Độ đang được khám phá với tinh thần nhiệt tình hơn nhiều.

Các quốc đảo láng giềng ở Ấn Độ Dương đã chứng kiến Ấn Độ vượt qua cả những thời điểm khó khăn lẫn thường ngày. Bức tranh tổng thể hiện lên hiện nay là về một Ấn Độ gắn kết hơn, có trách nhiệm hơn, đóng góp nhiều hơn và do đó đáng tin cậy hơn.

KHỐI PHƯƠNG NAM VÀ SẢN XUẤT HÀNG HÓA TOÀN CẦU

Khi thăng tiến trong hệ thống phân cấp quốc tế, Ấn Độ không chỉ lên tiếng cho chính mình mà còn cho cả khu vực phương Nam toàn cầu (các quốc gia đang phát triển). Những năm vừa qua đặc biệt khó khăn đối với các nước đang phát triển. Tác động của Covid khó khăn hơn nhiều, dù là về khả năng tiếp cận y tế hay khả năng chi trả. Việc họ sau đó bị hạn chế đi lại đã làm tăng thêm thương tổn. Các nền kinh tế vốn đã mong manh lại quay cuồng dưới sức nặng của lệnh phong tỏa và gián đoạn, còn trở nên tồi tệ hơn do nợ ngày càng tăng và thương mại suy giảm. Những tác động dây chuyền của cuộc xung đột Ukraine đã làm tăng thêm những khó khăn, đặc biệt là khi nói đến giá 3F (3 mặt hàng thiết yếu: thực phẩm, nhiên liệu, phân bón). Ở nhiều khu vực, chủ nghĩa khủng bố đã trở thành đặc hữu cùng với những thiệt hại về kinh tế. Các xã hội đang phát triển cũng dễ bị tổn thương hơn trước các hiện tượng khí hậu cực đoan mà chúng ta đang chứng kiến với tần suất ngày càng lớn hơn. Cho dù đó là Chương trình nghị sự 2030 hay các cam kết về khí hậu, mối lo ngại ngày càng tăng về khả năng duy trì tiến bộ.

Về tất cả những điều này, Ấn Độ được nhiều người coi là một hình mẫu trong nhiều lĩnh vực. Các nước đang phát triển cũng mong đợi quốc gia như Ấn Độ bày tỏ mối quan ngại của mình tại các diễn đàn mà họ có thể không có mặt. Đối với Ấn Độ, đây vừa là trách nhiệm đạo đức vừa là biểu hiện của chiến lược toàn cầu. Suy cho cùng, quá trình tái cân bằng sẽ mở rộng ra ngoài những nước được hưởng lợi hiện tại, và Ấn Độ sẽ có lợi nhờ đầu tư sâu vào khôi phương Nam bán cầu.

Cũng có những lúc các quốc gia bằng hữu thắng Ấn Độ trong những tranh luận và ý kiến bị ảnh hưởng do có những ví dụ thực tế chứng minh là tốt hơn. Một số trong đó một lần nữa có thể liên quan trực tiếp đến lợi ích quốc gia. Nhưng người ta kỳ vọng nhiều hơn vào Ấn Độ khi năng lực của nước này tăng lên. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã hoạt động hiệu quả trong việc hỗ trợ trong các tình huống, từ trận động đất ở Türkiye và Nepal và nội chiến ở Yemen cho đến lở đất ở Sri Lanka và lũ lụt ở Mozambique. Thời kỳ Covid cũng chứng kiến sự tăng cường hợp tác quốc tế, có thể là Vắc xin Maitri cho 100 đối tác, cung cấp thuốc hoặc thiết bị cho 150 quốc gia, hay thực tế là việc triển khai nhân sự Ấn Độ đến Maldives, Mauritius, Madagascar, Seychelles, Comoros và Kuwait.

Tuy nhiên, ngoài các tình huống khẩn cấp, Ấn Độ có thể giúp thế giới trở nên an toàn và an ninh hơn bằng cách đóng góp vào sự thịnh vượng chung của toàn cầu. Điều này có thể dưới hình thức Sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPOI) mà Ấn Độ đã công bố tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á năm 2019. Kể từ đó, sáng kiến này đã thu được động lực với danh sách các quốc gia đối tác ngày càng tăng. Đó có thể là Quan hệ đối tác Ấn Độ-Thái Bình Dương về nhận thức lĩnh vực hàng hải (IPMDA), sẽ tập trung vào các thách thức như đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Hay thực sự là bản thân Quad, nhóm đã đảm nhận các trách nhiệm từ kết nối hợp tác và ứng phó với đại dịch cho đến các công nghệ quan trọng và mới nổi. Ngoài ra còn có những ví dụ thực tế về việc chứng minh hành động vì khí hậu mà Ấn Độ đã đóng một vai trò quan trọng. Tinh thần tương tự đã thúc đẩy Ấn Độ giành sự ủng hộ của Liên hợp quốc trong sáng kiến Năm Quốc tế dùng hạt kê làm lương thực.. Điều này có thể có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh lương thực và nông nghiệp xanh hơn, đặc biệt là đối với Châu Phi.

Nhiều yếu tố logic thúc đẩy sự tham gia của Ấn Độ với châu Phi cũng được áp dụng cho cách tiếp cận rộng hơn của nước này đối với Nam bán cầu. Có một thông điệp rộng rãi về sự đồng cảm và đoàn kết, nhưng cách thể hiện của chúng có thể mang tính đặc thù đối với khu vực hoặc quốc gia liên quan. Nó được thể hiện rõ ràng trên các diễn đàn đa phương thông qua các nền tảng như G-77, Phong trào Không liên kết hay Nhóm L.69 (69 quốc gia đang phát triển). Với các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển, điều này thể hiện rõ trong các dự án phát triển, nỗ lực phổ biến năng lượng tái tạo và khả năng phục hồi sau thảm họa.

Vào thời điểm mà phần lớn thế giới đã quay trở lại với chủ nghĩa dân tộc của thời kỳ trước đó, những lợi ích sáng suốt của Ấn Độ cho thấy nước này thậm chí còn chú trọng nhiều hơn đến chủ nghĩa quốc tế. Điều này trở nên dễ dàng hơn bởi thực tế là theo truyền thống Ấn Độ, giữa hai bên chưa bao giờ có căng thẳng. Vai trò chủ tịch của G20 chính là nền tảng phù hợp để truyền tải thông điệp này.

Không chỉ các mối quan hệ song phương quan trọng mới bắt đầu nhận được sự quan tâm mà họ xứng đáng có được từ lâu. Ngoài ra còn có nhiều sự tham gia nhóm sáng tạo hơn ở nhiều cấp độ khác nhau. Trong khu vực lân cận và mở rộng, chúng ta có thể thấy điều đó trong các diễn đàn Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, Sáng kiến Vịnh Bengal về Hợp tác Kinh tế và Kỹ thuật Đa ngành (BIMSTEC), Hiệp hội Vành đai Ấn Độ Dương (IORA), Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và một Sự tham gia tập thể của Trung Á. Ngoài ra, còn có IAFS, cuộc đối thoại của Liên đoàn Ả Rập, SCO, Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương, Cộng đồng Caribe (CARICOM) và Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC). Các mối quan hệ với châu Âu đã đạt được cường độ mới, không chỉ với EU mà còn với các thành viên cấu thành như các nước Bắc Âu hoặc định dạng Slavkov. Khối thịnh vượng chung vẫn là một cam kết lâu dài trong khi G20 đã phát triển thành một ưu tiên ngày càng tăng. Tất cả những điều này được hỗ trợ bởi rất nhiều thỏa thuận đặc biệt, như BRICS, RIC, IBSA, Quad, I2U2 và nhiều hiệp định ba bên. Ngoài ra, có một số quan hệ song phương quan trọng và một số khu vực cụ thể sẽ quyết định sự trỗi dậy của Ấn Độ có suôn sẻ hay không.

Ấn Độ hiện đã bước vào giai đoạn mới của sự tham gia đa chiều nhằm tìm cách tối đa hóa kết quả và lợi ích. Kết quả của nó đã nâng cao hình ảnh và thay đổi hình ảnh của nó. Kết quả là, ngày nay nó được coi là nguồn của các ý tưởng, là người đấu tranh cho các nguyên nhân, là người thúc đẩy các sáng kiến và là người ủng hộ sự đồng thuận. Hiện nay không có quốc gia hay khu vực nào được coi là không liên quan đến tính toán toàn cầu của Ấn Độ. Mỗi ví dụ này đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết bạn và gây ảnh hưởng đến mọi người. Sự tham gia hào phóng, sâu sắc và sáng suốt này với thế giới là chìa khóa cho hành trình trở thành cường quốc hàng đầu của Bharat.

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục