Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chương mới trong quan hệ song phương Ấn Độ - Úc

Chương mới trong quan hệ song phương Ấn Độ - Úc

Do có nhiều sự thay đổi trong địa chính trị, cả Canberra và New Delhi đều mong muốn xây dựng mối quan hệ đối tác bền chặt và thực chất.

03:33 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mối quan hệ song phương Ấn Độ-Úc đang thay đổi từng ngày. Sự tham gia của cả hai bên đã được tăng cường trên nhiều nền tảng và lĩnh vực, tập trung vào việc xây dựng các cam kết và hành động hữu hình, để đạt được mối quan hệ đối tác cùng có lợi. Năm 2020, quan hệ song phương Ấn Độ - Úc được nâng tầm lên Đối tác Chiến lược Toàn diện (CSP). Năm 2021, hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng và củng cố quan hệ kinh tế song phương. Năm 2022 chắc chắn là một bước khởi đầu để hai bên tạo ra một cơ hội mới và điểm lại những gì đã cam kết. Tháng hai năm 2022 là một tháng bận rộn và đầy hứa hẹn cho các mối quan hệ song phương.

Bối cảnh địa kinh tế và địa chiến lược toàn cầu năng động, tăng cường cạnh tranh và xác định lại quyền lực, các nguyên tắc và giá trị của trật tự khu vực. Những khó khăn do đại dịch đã tạo ra một loại chất xúc tác mới cho sự kết nối, hợp tác và cùng tồn tại. Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn bao gồm ít nhất “38 quốc gia, chiếm 44% diện tích bề mặt thế giới, là nơi sinh sống của hơn 64% dân số thế giới, chiếm 62% GDP toàn cầu với hơn 50% thương mại toàn cầu đi qua các vùng biển trong khu vực, nhưng các quốc gia ở nhiều trình độ phát triển khác nhau, tất cả được kết nối bởi một sợi dây chung là 'đại dương', đang nổi lên như một trục xoay mới của quyền lực”. Úc hoan nghênh Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Tiến sĩ S Jaishankar, tham dự Đối thoại An ninh Tứ giác (Quad) cùng với các thành viên khác là Nhật Bản và Mỹ, khẳng định lại sự ủng hộ của Úc đối với một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Bộ tứ đồng ý “đẩy nhanh việc cung cấp vắc xin COVID-19 trong toàn khu vực, giải quyết các thách thức trong khu vực bao gồm hỗ trợ nhân đạo và ứng phó với thảm họa (HADR), an ninh hàng hải, chống khủng bố, chống lại thông tin sai lệch và an ninh mạng”. Úc cũng đã đề xuất tổ chức Diễn đàn chuỗi cung ứng năng lượng sạch Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào giữa năm 2022.

Hội nhập kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng đòi hỏi thiết lập cơ sở hạ tầng vật chất và kết nối lớn hơn giữa Nam và Đông Nam Á. “Úc sẽ cung cấp 36,5 triệu AUD trong 5 năm, bao gồm 11,4 triệu AUD để cải thiện hợp tác trong lĩnh vực vận tải biển, khả năng ứng phó với thảm họa và chia sẻ thông tin. Úcsẽ đầu tư 10,2 triệu AUD để tăng cường tham gia vào các thách thức kinh tế khu vực và khám phá các cơ hội mới trong lĩnh vực kỹ thuật số ở Bangladesh. Ngoài ra, chính phủ Úc sẽ đầu tư 5,8 triệu AUD để thúc đẩy các cơ hội đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu vực cho các doanh nghiệp Úc, đầu tư 4,8 triệu AUD để cải thiện nguồn tài nguyên và thiết bị khai thác, công nghệ và dịch vụ của Úc (METS), cũng như hiểu biết về thị trường Nam Á. Thêm 4,3 triệu AUD nữa sẽ hỗ trợ các mối quan hệ trong chuỗi cung ứng LNG giữa Úc, Ấn Độ và Bangladesh. Các biện pháp này sẽ hỗ trợ cơ hội cho thương mại, đầu tư và kết nối ở Đông Bắc Ấn Độ Dương. Những diễn biến trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương phản ánh sự thay đổi cấu trúc đang nổi lên trong địa chiến lược và địa kinh tế và môi trường.

Với sự ra đời của nền công nghiệp 4.0, an ninh mạng, đổi mới sáng tạo, nền kinh tế kỹ thuật số và hợp tác công nghệ mạng & quan trọng đã trở thành một phần trong mối quan hệ của Úc với Ấn Độ, tạo điều kiện cho sự hình thành hệ sinh thái hợp tác giữa các chuyên gia và học giả trong ngành, thành lập Trung tâm năng lực mới về Chính sách công nghệ quan trọng và mới nổi nhằm xây dựng các tiêu chuẩn bảo mật, các phương pháp hay và khuôn khổ đạo đức. Đối thoại Không gian mạng của Bộ trưởng Ngoại giao Úc-Ấn Độ tập trung vào việc thúc đẩy hơn nữa các cơ hội đầu tư mạnh mẽ và đổi mới tiên tiến trong không gian mạng, các công nghệ quan trọng và mới nổi.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Tiến sĩ S Jaishankar đến Úc trùng với chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan tới Ấn Độ để thúc đẩy các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do song phương, còn được gọi là Thỏa thuận Hợp tác Kinh tế Toàn diện (CECA), có khả năng sẽ sớm được ký kết chính thức trong bối cảnh các cuộc bầu cử liên bang Úc sắp diễn ra. Bối cảnh kinh tế mà CECA đang được đàm phán đã thay đổi, đó là một thế giới hoàn toàn khác so với hai năm trước, và cách thức mà cuộc khủng hoảng nguồn cung, con người và nguồn lực thể hiện trong kinh doanh cần phải được xem xét kỹ lưỡng. CECA có khả năng giảm thuế quan và cung cấp khả năng tiếp cận nhiều hơn cho các nhà xuất khẩu của Úc và Ấn Độ trong các lĩnh vực như dệt may, dược phẩm, giày dép, các sản phẩm từ sữa, sữa, rượu vang cao cấp và nhiều sản phẩm khác, tập trung vào phục hồi kinh tế sau COVID, và tìm giải pháp sớm về vấn đề đánh thuế thu nhập từ nước ngoài của các công ty Ấn Độ ở Úc đang. Đây cũng là vấn đề được nêu bật trong cuộc họp của Bộ trưởng Thương mại Úc Tehan với Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman. Nỗ lực của Ấn Độ nhằm hồi sinh các cuộc đàm phán thương mại với Úc, cũng như EU, Anh và Mỹ, và việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do với UAE, nhắm tới thương mại 100 tỷ USD trong 5 năm tới, nhấn mạnh sự sẵn sàng mở cửa với toàn cầu. thương mại, sẽ xác định mức độ thu hút đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu, làm cho các ngành công nghiệp của Ấn Độ có tính cạnh tranh và khuyến khích các nước khác sản xuất ở Ấn Độ. Ấn Độ đặt mục tiêu đạt 5% tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa thế giới và 7% xuất khẩu dịch vụ vào năm 2025, hiện Ấn Độ chiếm 1,67% trong xuất khẩu hàng hóa toàn cầu và 3,54% trong dịch vụ.

Trong chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Úc Tehan, cả hai nước cũng đã ký cam kết mới thông qua Biên bản ghi nhớ về Hợp tác Du lịch, cho phép các nhà khai thác du lịch ở cả hai nước tận dụng lợi thế của việc mở cửa lại biên giới quốc tế của Úc cho tất cả những người có thị thực đủ điều kiện được tiêm phòng, bao gồm cả khách du lịch và khách doanh nhân. “Biên bản ghi nhớ sẽ thúc đẩy du lịch giữa hai thị trường và thúc đẩy hợp tác về chính sách du lịch, chia sẻ dữ liệu, đào tạo và tham gia vào ngành du lịch. Trước đại dịch, Ấn Độ là nguồn khách quốc tế tăng trưởng nhanh nhất của Úc. Vào năm 2019, gần 400.000 du khách từ Ấn Độ đã đến thăm Úc và chi tổng cộng 1,8 tỷ USD”. Một lượng lớn cộng đồng người Úc gốc Ấn Độ và nhóm sinh viên quốc tế với khả năng dễ kết nối, dễ tiếp cận sẽ tiếp tục mở ra cơ hội du lịch quốc tế cho nhiều người Ấn Độ, cũng là động lực mạnh mẽ trong việc xây dựng ‘Thương hiệu Úc’ ở Ấn Độ. Hai bên cũng cam kết nâng cao hơn nữa trình độ văn hóa và nhận thức về nhau, từ góc độ quan hệ kinh tế song phương rộng hơn.

Úc và Ấn Độ cũng đã khởi động Diễn đàn Cơ sở hạ tầng Úc-Ấn Độ, sẽ đóng vai trò là trung tâm thúc đẩy đầu tư hai chiều vào cơ sở hạ tầng và hỗ trợ các mục tiêu thương mại và đầu tư song phương rộng hơn. Cơ hội về cơ sở hạ tầng đô thị, giao thông và quản lý nước vẫn là những lĩnh vực trọng tâm chính của Úc ở Ấn Độ. Quỹ hưu bổng lớn nhất của Úc, Australian Super, đang quản lý hơn 200 tỷ USD, đã đầu từ 1,5 tỷ USD vào Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ cam kết xây dựng các quỹ có sở hữu lớn, quỹ hưu trí, vốn cổ phần tư nhân đầu tư vào Ấn Độ và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng dự kiến ​​lên tới 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025 để xây dựng cơ sở hạ tầng quốc gia của Ấn Độ. Đây là cơ hội rất lớn trong lĩnh vực kết nối cơ sở hạ tầng giữa hai nước.

Các xu hướng văn hóa và xã hội đang thay đổi nhanh chóng, và điều quan trọng là phải hiểu, phản ánh và hòa nhập với những thay đổi này. Để thúc đẩy sự hợp tác, sáng tạo, hiểu biết và trao đổi của cộng đồng Úc-Ấn Độ, Úc đã đưa ra ba sáng kiến ​​Maitri (hữu nghị) với tổng vốn đầu tư trị giá 20,8 triệu AUD. “Chương trình Học bổng Maitri trị giá 11,2 triệu AUD nhằm thu hút và hỗ trợ các sinh viên Ấn Độ đạt thành tích cao theo học tại các trường đại học của Úc, đặc biệt là về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và sức khỏe. Chương trình Tài trợ và Học bổng Maitri trị giá 3,5 triệu AUD sẽ xây dựng mối liên kết giữa các nhà lãnh đạo tương lai, hỗ trợ các chuyên gia Úc và Ấn Độ bậc trung cộng tác trong nghiên cứu chiến lược và các ưu tiên chung. Quan hệ Đối tác Văn hóa Úc-Ấn Độ Maitri trị giá 6,1 triệu AUD sẽ thúc đẩy vai trò của các ngành công nghiệp sáng tạo trong mối quan hệ kinh tế và giao lưu nhân dân nhằm thúc đẩy tài năng nghệ thuật và trao đổi văn hóa trong các ngành nghệ thuật hình ảnh và biểu diễn, văn học, điện ảnh, truyền hình và âm nhạc”. Con người là trung tâm của mối quan hệ song phương này và trao đổi văn hóa và tri thức giúp xây dựng sự hiểu biết, trí tuệ văn hóa mạnh mẽ hơn và thiết lập các mạng lưới xuyên quốc gia. Đầu tư chiến lược vào nguồn nhân lực mạnh hơn để xây dựng năng lực mới và nắm bắt cách thức hoạt động của đòn bẩy quyền lực và thể chế là một bước đi đáng khích lệ cho câu chuyện tăng trưởng song phương.

Trong cuộc đối thoại Năng lượng Úc Ấn Độ lần thứ tư, cả hai nước đã quyết định giảm chi phí cho các công nghệ giúp giảm lượng khí thải toàn cầu, tập trung vào các hành động và dự án hữu hình, bao gồm sản xuất và triển khai năng lượng mặt trời và hydro xanh với chi phí cực thấp. Sáng kiến ​​này là một phần của Lộ trình Đầu tư Công nghệ của Úc, và Úc đã cam kết hỗ trợ các quan hệ đối tác quốc tế mới (565,8 triệu AUD). Ấn Độ là đối tác công nghệ phát thải thấp song phương thứ sáu đối với Úc, sau Đức, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Anh. Hơn 90% pin mặt trời trên toàn cầu sử dụng công nghệ của Úc. Trong 10 năm tới Ấn Độ sẽ là một trong những nước áp dụng công nghệ năng lượng mặt trời lớn nhất trên thế giới và các nhà đổi mới sáng tạo của Úc và Ấn Độ có tiềm năng rất lớn để hợp tác cùng nhau trong lĩnh vực này. Sứ mệnh Hydrogen Quốc gia của Ấn Độ có thể phù hợp tốt với công nghệ tiên tiến của Úc trong ngành công nghiệp hydro, cũng như với sự thúc đẩy mạnh mẽ của Ấn Độ về chuyển đổi xanh trong Ngân sách Ấn Độ 2022.

Quan hệ đối tác giữa Úc và Ấn Độ không còn là một chiều hay một lớp đơn lẻ. Những gì chúng ta đang chứng kiến ​​ngày nay là một câu chuyện tăng trưởng song phương thực sự toàn diện được thúc đẩy bởi sự nhất quán, cam kết và hành động. Điều cốt yếu là nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, đặc biệt là trong tâm trí người dân. Điều này đòi hỏi chiến lược và phương pháp tiếp cận đa bên tổng thể, giúp làm sâu sắc thêm sự hiểu biết và đánh giá cao lẫn nhau.

Tác giả: Natasha Jha Bhaska, Tổng Giám đốc Newland Global Group, cơ quan tư vấn doanh nghiệp hàng đầu chuyên về hợp tác Ấn Độ - Úc, có trụ sở tại Sydney.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.orfonline.org/expert-speak/australia-india-scripting-a-new-chapter-in-bilateral-relations/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục