Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chương trình “Make in India” đạt được động lực mới

Chương trình “Make in India” đạt được động lực mới

Chính phủ mới dưới thời ông Narendra Modi đang lên kế hoạch thực hiện một chiến lược mới để thúc đẩy chương trình “Make in India”.

06:19 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính phủ mới dưới thời ông Narendra Modi đang lên kế hoạch thực hiện một chiến lược mới để thúc đẩy chương trình “Make in India”.

Trong 5 năm qua, chính phủ đã cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh của đất nước, thúc đẩy phát triển theo quỹ đạo tăng trưởng cao và bền vững. Từ một lời kêu gọi hành động để trở thành một nền tảng cho sự phát triển quốc gia, và chiến dịch này đã được truyền bá trên phạm vi toàn cầu.

Thúc đẩy Start-up

Trong 5 năm qua, chiến dịch đã có những bước tiến đáng kể trong việc đạt đến mục tiêu. Rajan Bandelkar, Chủ tịch Hội đồng Phát triển bất động sản quốc gia (NAREDCO) bang Maharashtra cho rằng, “Make in India là khởi đầu chính đáng và tiến bộ, nó liên quan trực tiếp đến gia tăng thu nhập của nền kinh tế Ấn Độ và có rất nhiều công ty khởi nghiệp đã phát triển hướng đến một Ấn Độ mới”.

Thậm chí ngày nay, chúng ta đang nhập khẩu các sản phẩm từ nước ngoài như Đức, nơi sản xuất các sản phẩm công nghệ tiên tiến, nhưng gần đây nhiều công ty Ấn Độ đã cho ra đời các sản phẩm đẳng cấp thế giới, tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt đối với hàng hóa nhập khẩu. Có thể cần một khoảng thời gian, nhưng sự khởi đầu đã bắt đầu cho thấy hiệu quả. Nếu chúng ta thấy ngành công nghiệp bất động sản đang phát triển, công nghệ sẽ đóng một vai trò then chốt, điều này sẽ tự động tạo nên lợi ích.

Cụm từ “zero defect zero effect” (không sai sót không hiệu quả) đi kèm với chiến dịch “Make in India” đã cho thấy tác động tích cực đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) của Ấn Độ. Do đó, nhiều công ty đang sản xuất hàng hóa với "không sai sót" và đảm bảo hàng hóa có "tác động bằng không" với môi trường.

Do đó phát triển bền vững ở Ấn Độ đang có sự tiến triển bằng cách áp đặt các tiêu chuẩn sản xuất chất lượng cao trong khi giảm thiểu tác động đến môi trường và sinh thái.

Dễ dàng trong thanh toán chính phủ

Việc thực thi Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) và phi tiền tệ hóa đã làm cho toàn bộ ngành công nghiệp trở nên minh bạch và có trách nhiệm hơn.

Nó đã mang lại sự minh bạch hơn trong hệ thống. Rajesh Uttam Touchani, Giám đốc Syska Group, cho biết: "Hiện tại các quy trình đã được đơn giản hóa, ví như lấy giấy phép và giải phóng mặt bằng mang lại sự minh bạch hơn cho hệ thống. Việc hợp lý hóa các quy trình này đã khuyến khích nhiều công ty tham gia vào sáng kiến “Make in India” và đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế Ấn Độ. Nhiều công ty đã thành lập các nhà máy sản xuất các thiết bị và sản phẩm điện như bóng đèn, đèn ống, đèn panel, đèn công nghiệp, dây điện và dây cáp khắp cả nước".

Kishan Jain, Giám đốc Goldmedal Electricals, nói rằng: "Sáng kiến số hóa là một phần của “Make in India” đã giúp thực hiện các quy trình minh bạch hơn và dễ thực hiện hơn. Ở cấp độ nền tảng, chúng tôi đã nhận thấy nhiều công ty và khách hàng phản ứng tích cực với chiến dịch này, tiêu chí ở Ấn Độ không phải lúc nào cũng như vậy. Việc chính phủ quảng bá đèn LED và điện khí hóa của tất cả các ngôi làng đã thúc đẩy cho các sản phẩm điện và chiếu sáng. Do đó, chúng tôi hiện đang nhận thấy một số doanh nghiệp nhỏ hơn được khuyến khích gia nhập ngành này".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/policy/make-in-india-to-get-a-fresh-impetus/articleshow/69781310.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục