Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chuyên gia kêu gọi Mỹ cung cấp vũ khí công nghệ cao cho Ấn Độ

Chuyên gia kêu gọi Mỹ cung cấp vũ khí công nghệ cao cho Ấn Độ

Ngày 19/11/2015, Hội đồng Quan hệ đối ngoại (CFR), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cho rằng, Mỹ nên để Ấn Độ tiếp cận rộng rãi hơn các hệ thống vũ khí công nghệ cao của nước này nhằm giúp New Dehli có thể răn đe các hành động khiêu khích của Trung Quốc và Pakistan, cũng như bảo vệ các đường biên giới.

03:12 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một thông cáo nội bộ, CFR cảnh báo cuộc xung đột và đối đầu giữa Ấn Độ và Trung Quốc có nguy cơ đe dọa các lợi ích của Mỹ. 

Học giả nổi tiếng Daniel Markey, chuyên gia Nam Á của CFR, cho rằng, “một cuộc xung đột biên giới có thể gây thương vong lớn, ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế khu vực và hủy hoại các nỗ lực hợp tác Trung-Ấn trong các vấn đề khu vực và toàn cầu có liên quan tới Mỹ”.

Ông Markey khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách Mỹ duy trì và mở rộng hiện diện quân sự tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 

Ông nêu rõ: “Để theo kịp Trung Quốc ở khu vực này, Mỹ nên tính tới việc kết hợp các chiến lược mới và tăng ngân sách để lực lượng hải quân trang bị các hệ thống vũ khí nhằm duy trì sự hiện diện và thể hiện cam kết với các đồng minh hay đối tác như Ấn Độ. Các nhà hoạt định chính sách của Mỹ nên để Ấn Độ tiếp cận rộng rãi hơn các hệ thống vũ khí công nghệ cao của nước này” .

Bên cạnh đó, ông Markey cũng kêu gọi Mỹ điều chỉnh viện trợ quân sự cho Pakistan sau khi nước này có tiến triển trong cuộc chiến chống khủng bố thời gian gần đây./. (TTXVN)

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục