Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chuyến thăm của Thái tử Ả rập Xê Út tới Ấn Độ là "cơ hội lịch sử"

Chuyến thăm của Thái tử Ả rập Xê Út tới Ấn Độ là "cơ hội lịch sử"

Chuyến thăm của Thái tử Ả Rập Xê Út (KSA) Mohammed bin Salman tới Ấn Độ là một "cơ hội lịch sử" để hai nước mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

04:22 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 19/2/2019, Thái tử Salman, đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng của Ả Rập Xê Út (KSA), sẽ đến Ấn Độ trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông. Vụ tấn công vào lực lượng CRPF tại Pulwama của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammad có trụ sở ở Pakistan có thể là nghị trình chính thức của cuộc hội đàm. KSA đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công trên, và kiên quyết ủng hộ Ấn Độ.

Bên cạnh cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thái tử Salman cũng sẽ gặp Tổng thống Ram Nath Kovind và Phó Tổng thống M Venkaiah N Nikol trong chuyến thăm kéo dài hai ngày.

Saud Mohammad Al Sati, Đại sứ KSA tại Ấn Độ, cho biết:"KSA và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị lâu đời. Chuyến thăm của Thái tử Mohammed bin Salman tới Ấn Độ rất được mong đợi, và sẽ mang đến cơ hội lịch sử để mở rộng hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực".

KSA  là đối tác thương mại lớn thứ tư của Ấn Độ, với thương mại song phương ước tính trị giá 28 tỷ USD. Khoảng 20% nguồn cung dầu thô của Ấn Độ đến từ KSA.

Gần đây, Công ty ARAMCO của KSA hợp tác với ADNOC của UAE, đã tham gia vào một liên doanh trị giá 44 tỷ USD trong dự án nhà máy lọc dầu ở Ratnagiri và một dự án hóa dầu.

KSA cũng tạo điều kiện cho cuộc hành hương của hơn 175.000 tín đồ Haji người Ấn Độ mỗi năm.

Chuyến thăm của Thái tử Salman tiếp sau chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Modi tới KSA vào tháng 4 năm 2016, trong đó hai bên đã đồng ý cải thiện quan hệ đối tác chiến lược hiện có.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.ndtv.com/india-news/saudi-crown-prince-mohammed-bin-salmans-visit-to-india-a-historic-opportunity-saudi-envoy-says-1994991

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục