Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Có phải giới trẻ Ấn Độ đang buồn phiền về tương lai của bản thân?

Có phải giới trẻ Ấn Độ đang buồn phiền về tương lai của bản thân?

Những người trẻ tuổi Ấn Độ là tiêu điểm của nhiều dự báo lạc quan. Các nhà hoạch định chính sách xem họ là “lợi tức nhân khẩu học” để đưa Ấn Độ lên vị thế siêu cường. Trong phòng họp hội đồng quản trị, những người Ấn Độ trẻ tuổi được xem là thị trường lớn cuối cùng chưa được khai thác cho mọi mặt hàng từ thức ăn nhanh cho đến thức uống có cồn.

05:23 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Với 2/3 trong tổng số 1,2 tỷ dân dưới 35 tuổi, Ấn Độ có thể bước vào cuộc cách mạng tuổi trẻ đang chuyển mình dưới sự giúp sức của những chiếc điện thoại thông minh giá rẻ. Tuy nhiên, đất nước này cũng đang chứng kiến cuộc tranh luận ngày càng gay gắt về hình mẫu xã hội mà nước này nên có: một quốc gia tự do, khoan dung hay là một quốc gia Ấn Độ giáo không có tự do, nơi mà tự do cá nhân bị hạn chế bởi việc tôn trọng quan niệm đạo đức của đa số mọi người.

Cuộc tranh cãi này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi thái độ của giới trẻ được đưa ra bởi sức nặng của họ trong cuộc bầu cử. Vì thế, điều này có liên quan đến việc thăm dò thái độ của những người trẻ tuổi về sự lạc quan của họ đối với tương lai, cũng như họ khát khao về một tương lai như thế nào. Đó là điều Trung tâm Nghiên cứu Xã hội đang phát triển của New Delhi đã tìm ra trong một cuộc khảo sát đối với 6122 thanh niên Ấn Độ, tuổi từ 15 đến 34, ở các thành phố, thị trấn và làng mạc ở 19 bang. Kết quả điều tra khiến chúng ta phải nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc.

Giới trẻ Ấn Độ lo lắng rất nhiều điều, mối quan tâm hàng đầu của họ là sức khỏe của cha mẹ và bản thân – có lẽ điều này không quá ngạc nhiên vì chi phí quá cao ở các bệnh viện tư và tình trạng đáng sợ trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe công. Mối bận tâm về vấn đề kinh tế cũng rất quan trọng. 18% người được hỏi nêu ra thất nghiệp, 12% nhắc đến nghèo đói và bất bình đẳng. Hơn 70% thừa nhận họ đang lo lắng, trong đó 46% rất lo lắng về công việc. Trong thực tế, có rất ít người có việc hoặc được làm công việc mà họ mong muốn. Gần 33% cho biết công việc của họ là “người học việc”, nhiều gấp đôi so với một thập kỷ trước. Mặc dù điều này có thể cho thấy, những người trẻ tuổi đang tìm kiếm một công việc tốt hơn, nhưng mặt khác nó cũng đưa ra một thông cáo đáng buồn là: những người trẻ tuổi đang tìm cách trì hoãn việc gia nhập lực lượng lao động hoặc có thể gọi đó là cách thức “câu giờ”. Lý do của sự bi quan này là gì? Tỷ lệ thất nghiệp cao ở những người có trình độ học vấn thấp, điều này cho thấy sức hút lớn nhất của lực lượng lao động trẻ, nó chiếm đến 18% lực lượng lao động trẻ của Ấn Độ, tăng từ mức 14% so với một thập kỷ trước đây. Các công việc ở chính phủ được mong muốn nhất, mặc dù chỉ có 3% được lọt vào khu vực công.

Khi nói đến lối sống và niềm tin, có khoảng 2/5 thanh niên Ấn Độ có ý thức về phong cách, họ chi tiêu tiền cho áo quần và giày dép thời trang, điện thoại di động đời mới nhất và các hoạt động giải trí hiện đại như phim ảnh và ăn uống. Tuy nhiên, chủ nghĩa tiêu thụ này đang tăng lên cùng với chủ nghĩa bảo thủ xã hội sâu sắc. Chế độ gia trưởng vẫn còn nguyên vẹn, mặc dù phụ nữ đã có nhiều tiến bộ trong giáo dục, nhưng ½ thanh niên cho rằng, phụ nữ phải luôn lắng nghe ý kiến của người chồng. Gần 2/5 cảm thấy phụ nữ đi làm sau hôn nhân là không phù hợp, trong khi đó, 38% cảm thấy phụ nữ không nên mặc quần jeans.

Về các mối quan hệ cá nhân, 53% thanh niên Ấn Độ phản đối hẹn hò trước hôn nhân; 45% phản đối hôn nhân liên tôn giáo, 36% phản đối hôn nhân liên đẳng cấp, và 75% xem tình yêu đồng tính là sai trái. Khoảng 47% cảm thấy không thoải mái khi có hàng xóm uống rượu, 33% sẽ lo lắng khi sống cạnh một cặp vợ chồng chưa đăng ký kết hôn. 65% thanh niên Ấn Độ sống với cha mẹ, 31% sống với bạn đời và chỉ có 4% sống một mình, hoặc với bạn bè hoặc ở nhà thuê.

Tôn giáo vẫn giữ sự kìm kẹp mạnh mẽ. Gần một nửa thanh niên ưu tiên tôn giáo hơn khoa học khi nảy sinh mâu thuẫn, chỉ có 1/3 thể hiện sự đặc quyền về tôn giáo, 60% ủng hộ cấm phim xúc phạm đến tôn giáo; và gần một nửa bác bỏ rằng, việc ăn thịt bò – điều cấm kỵ trong văn hóa Hindu – phải là vấn đề lựa chọn cá nhân.

Nhìn chung, bất chấp những thay đổi lớn bên ngoài, Sanjay Kumar, điều tra viên chính của cuộc nghiên cứu nói rằng: “Giới trẻ Ấn Độ không hiện đại như một số người suy nghĩ đơn giản khi chứng kiến cuộc sống ở những thành phố lớn”. Cuộc cách mạng thanh niên tự do của Ấn Độ dường như không sẽ không sớm xảy ra.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: https://www.ft.com/content/2306703e-2349-11e7-a34a-538b4cb30025

Nguồn:

Cùng chuyên mục