Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cố vấn của ông Trump hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển trong quan hệ Ấn Độ - Hoa Kỳ

Cố vấn của ông Trump hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển trong quan hệ Ấn Độ - Hoa Kỳ

“Mối quan hệ của Ấn Độ với Hoa Kỳ sẽ không chỉ còn là trên danh nghĩa mà sẽ dựa trên những hành động thực sự”.

05:13 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cố vấn Đảng Cộng hòa của ông Trump, đồng thời là một doanh nhân, một nhà chính trị nổi tiếng, ông Shalabh Kumar, cho biết, trong thời đại của Trump, mối quan hệ Ấn Độ - Hoa Kỳ sẽ đi vào những “hành động thực sự”, và ông này mô tả mối quan hệ của Ấn Độ với chính quyền Obama chỉ là “tượng trưng”.

Ông Kumar nói, “Tổng thống Trump sẽ không xây dựng mối quan hệ kiểu như ngày hôm trước thì chúc mừng lễ hội ánh sáng Diwali, nhưng đến ngày hôm sau đã công bố quyết định bán máy bay chiến đấu F-16 cho Pakistan”.

Ông Kumar cho biết thêm, “Mối quan hệ của chúng ta đã tiến triển tốt trong trong nhiệm kỳ của Tổng thống George W. Bush, nhưng không có thời gian để triển khai thực hiện. Chính quyền Obama đã chỉ thực hiện trên danh nghĩa và chúng ta không nhìn thấy bất cứ hành động thực tế nào”.

Vào tháng 2/2016, Chính quyền Obama đã thông báo quyết định cung cấp 8 máy bay chiến đấu F-16C của Hoa Kỳ chế tạo cho Pakistan. Điều này đã gây ra một làn sóng phản đối từ phía Ấn Độ. Ông Kumar, người đứng đầu “Hội Liên hiệp Cộng hòa Hindu”, tổ chức đã quyên góp hơn 1 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, từng là người thuộc nhóm vận động hành lang chống lại việc chuyển nhượng máy bay chiến đấu F-16 để Chính phủ Mỹ từ bỏ các kế hoạch tài trợ máy bay này.

Ông Kumar tuyên bố: “Chúng ta sẽ không tiếp tục mối quan hệ kiểu này nữa, tôi có thể đảm bảo với các bạn như vậy”.

Các cuộc họp không liên quan

Khi được hỏi khi nào thì Tổng thống Trump sẽ gặp Thủ tướng Modi, và đề cập đến con số kỷ lục của các cuộc gặp gỡ giữa ông Modi và ông Obama, thì ông Kumar nói rằng điều đó “không liên quan”.

Trong chuyến thăm Ấn Độ và trả lời tờ The Hindu, ông Kumar nói: “Nếu quan hệ thương mại có thể được cải thiện, và chúng ta hy vọng là tăng từ 100 tỷ USD lên đến 300 tỷ USD; nếu công việc có thể được tăng lên và nếu thương mại quốc phòng được cải thiện, thì việc các nhà lãnh đạo chính trị có gặp nhau hay không là không quan trọng”.

Ở Delhi, ông Kumar, người được coi là một người đối thoại quan trọng giữa chính quyền Modi và nhóm chuyển giao của Tổng thống Trump, cho biết: ông đã gặp gỡ với Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ, Rajnath Singh; Cố vấn an ninh quốc gia, Ajit Doval; Bộ trưởng Bộ Tài chính, Arun Jaitley và Bộ trưởng Thương mại, Nirmala Seetharaman, để thảo luận về quan hệ song phương Ấn Độ - Hoa Kỳ. Ông cũng đã đến Mumbai cùng với cô con gái nuôi, Manasvi – cựu hoa hậu Ấn Độ đồng thời là một nữ diễn viên Bollywood, để tổ chức một “buổi trình diễn Bollywood” nhân lễ nhậm chức Tổng thống của ông Trump vào ngày 19 tháng 1 năm 2017.

Bollywood tại buổi lễ nhậm chức Tổng thống của ông Trump

Bà Manasvi nói: “Chúng tôi đã gặp gỡ gia đình ông Trump, bao gồm Ivanka và Eric Trump một vài tuần trước đây và thảo luận về kế hoạch của chúng tôi. Mặc dù cộng đồng người Ấn tại Mỹ chỉ chiếm 2% dân số, nhưng tất cả họ đều mong muốn nhìn thấy văn hóa của chúng tôi được trình diễn tại buổi lễ này”.

Phản đối thông tin Cố vấn An ninh quốc gia, ông Ajit Doval, sẽ dự lễ nhậm chức và tuyên thệ của ông Trump vào ngày 20/01/2017, ông Kumar cho biết, cần phải tuân theo nghi thức, chỉ có đại sứ được mời và Đại sứ Ấn Độ tại Washington, ông Navtej Sarna, sẽ tới tham dự.

Ông Kumar cũng từ chối bình luận về tin đồn rằng ông có thể là sự một lựa chọn của ông Trump, bên cạnh Đại sứ Ấn Độ, khi mà hiện nay, Đại sứ Ấn Độ, người được bổ nhiệm chính trị, ông Richard Verma, xin từ chức.

Khi được hỏi về những người có thể được lựa chọn, ông Shalabh Kumar, người được gọi là "Shaili" cho biết, “ông Trump thích những doanh nhân hành động có định hướng. Ông ấy sẽ không chỉ định những chính trị gia”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://www.thehindu.com/news/national/Trump-adviser-promises-a-fillip-in-India-U.S.-ties/article16984615.ece

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục