Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Công ty vàng, đá quý của Việt Nam hướng tới thị trường Ấn Độ

Công ty vàng, đá quý của Việt Nam hướng tới thị trường Ấn Độ

Ngày 23/8/2016, tại một sự kiện được Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, các công ty đá quý và trang sức của Ấn Độ và Việt Nam đã có buổi gặp gỡ giao lưu. Tại đây, hai bên đều thống nhất là có rất nhiều cơ hội và tiềm năng cho quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực này.

06:32 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các công ty vàng, đá quý và trang sức của Ấn Độ và Việt Nam đã bàn về khả năng hợp tác nhiều hơn vì Ấn Độ là một trong số những nước sản xuất và xuất khẩu trang sức và kim cương lớn nhất thế giới.    

Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Việt Nam, bà Smita Pant cho biết, ngành công nghiệp đá quý và đồ trang sức tại Ấn Độ đã tạo ra doanh thu trên 40 tỷ USD từ xuất khẩu năm 2015. Ấn Độ hiện cũng là nước xuất khẩu tới 95% số lượng kim cương trên thế giới.

Nhưng những người làm trong ngành công nghiệp này của Việt Nam cho biết, giá trị vàng, đá quý và đồ trang sức nhập khẩu trực tiếp từ Ấn Độ không đáng kể, và hầu hết các hàng nhập khẩu này đều được chuyển qua trung gian ở Hồng Kông.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vàng bạc Phú Nhuận (PNJ), cho biết, hầu hết kim cương của công ty đều được nhập từ Ấn Độ thông qua một công ty Hồng Kông.

Bà cũng cho biết, vàng nhập khẩu từ Ấn Độ vào Việt Nam hiện đang phải chịu thuế suất rất cao tới 50% bao gồm cả thuế giá trị gia tăng. Bà kêu gọi các doanh nghiệp Ấn Độ bán đá quý, công nghệ sản xuất và phần mềm để quản lý kinh doanh đá quý và trang sức cho Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Trang sức Sài Gòn, cũng nhận định, mức thuế nhập khẩu cao chính là vấn đề cản trở quan hệ hợp tác giữa các công ty Ấn Độ và Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 3.000 nhà sản xuất và kinh doanh vàng và đồ trang sức, sản xuất và bán ra gần 40 tấn vàng thành phẩm một năm.

Trong số đó, có 1.600 nhà sản xuất, kinh doanh là thành viên của Hiệp hội.

          Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: VNA

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục