Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc bầu cử năm 2024 của Ấn Độ có thể mang đến một kỷ nguyên chính trị mới

Cuộc bầu cử năm 2024 của Ấn Độ có thể mang đến một kỷ nguyên chính trị mới

Đối với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông và những người cố vấn của đảng này trong Rashtriya Swayamsevak Sangh (RSS), tổ chức xã hội dân sự theo chủ nghĩa tối cao của Ấn Độ giáo, năm 2024 có thể là một năm tạo nên kỷ nguyên mới.

03:00 22-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khi năm 2023 kết thúc, họ có nhiều điều để cảm thấy hài lòng. Việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc gia vào tháng 5 năm 2024 đã diễn ra một cách cẩn thận. BJP đã nhận được sự tin cậy cao hơn vào đầu tháng 12 sau các trận lở đất ở ba bang phía bắc nói tiếng Hindi.

Mức độ chiến thắng thật đáng ngạc nhiên. Đảng Quốc đại Ấn Độ đã nắm quyền ở cả Rajasthan và Chhattisgarh và được cho là có cơ hội tái tranh cử. Tại Madhya Pradesh, bang đa dạng ở miền trung Ấn Độ, đảng Quốc đại đã thành lập một chính phủ tồn tại trong thời gian ngắn vào năm 2018 trước khi một số thành viên của chính phủ này chuyển sang BJP. Lần này, nó đã tính đến chiến thắng. Thay vào đó, chính phủ đương nhiệm của BJP đã được trao lại với 49% số phiếu bầu và 70% số ghế.

Thành công cấp tiểu bang không nhất thiết chuyển thành chiến thắng cấp quốc gia. Nhưng thành phần chung trong các chiến dịch cấp bang của BJP sẽ còn lớn hơn nữa trong cuộc bầu cử quốc gia vào tháng 5. Thành phần đó chính là Narendra Modi. Ông đã vận động tích cực trong sáu tuần, đi đến các thị trấn nhỏ ở cả ba bang để gây ấn tượng với cử tri địa phương và tiếp thêm sinh lực cho các nhà tổ chức và công nhân của BJP.

Bỏ các cuộc bầu cử cấp bang sang một bên, sân khấu đã được ấn định công phu cho năm 2024. Ở trong nước, thế giới đã ngạc nhiên khi tăng trưởng GDP của Ấn Độ vào năm 2023 đạt gần 8%. Cơ sở hạ tầng lớn, rõ ràng đã được xây dựng - đường cao tốc, sân bay và một toà nhà quốc hội mới rộng lớn biến đổi trung tâm New Delhi. Chính phủ tuyên bố rằng hơn 40 tỷ USD đầu tư đã được cam kết trong biên bản ghi nhớ vào năm 2024. Sản lượng ngũ cốc thực phẩm đạt mức cao nhất mọi thời đại là 330 triệu tấn.

Trên bình diện quốc tế, Ấn Độ đăng cai tổ chức G20 tại New Delhi vào tháng 9 năm 2023 và đưa ra tuyên bố chung nhanh hơn dự kiến. Trùng hợp với hội nghị thượng đỉnh, Ấn Độ đã hạ cánh tàu thăm dò lên Mặt Trăng, cùng với Mỹ, Nga và Trung Quốc với tư cách là những quốc gia đã hạ cánh xuống Mặt trăng.

Khi chính phủ Canada cáo buộc Ấn Độ có liên quan đến vụ sát hại công dân Canada theo đạo Sikh Hardeep Singh Nijjar, người có liên quan đến phong trào ly khai của người Sikh, điều đó không gây ra nhiều hậu quả đối với nền chính trị Ấn Độ. Nó thậm chí còn có tác dụng tốt với một số người ủng hộ BJP, những người coi đây là dấu hiệu cho thấy Ấn Độ đã bước vào thời kỳ quan trọng cùng với Mỹ và Nga.

Vài tuần sau, Mỹ tuyên bố đang truy bắt một công dân Ấn Độ vì âm mưu sát hại một người Mỹ theo đạo Sikh. Chính quyền Mỹ hành động thận trọng, không muốn làm gián đoạn sự phát triển của Bộ tứ, một nhóm nhằm tạo ra một mặt trận thống nhất chống lại Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng và đảng của ông đang thực hiện sứ mệnh không mệt mỏi nhằm tạo động lực cho cuộc bầu cử quốc gia sẽ diễn ra trong vài tuần từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2024. Thế đa số BJP sẽ giúp Modi có thể sửa đổi hiến pháp trong nhiệm kỳ 5 năm lần thứ ba. Những sửa đổi lớn cần có sự chấp thuận của 2/3 số thành viên có mặt tại mỗi viện quốc hội, sau đó trong một số trường hợp là sự tán thành của ít nhất một nửa trong số 28 cơ quan lập pháp bang.

Những thay đổi về hiến pháp mà BJP và những người tiền nhiệm đã thảo luận trong quá khứ bao gồm việc đổi tên Ấn Độ theo tên tiếng Phạn, Bharat, bắt buộc bầu cử đồng thời cho cả quốc hội và cơ quan lập pháp tiểu bang, cũng như quốc hữu hóa lệnh cấm giết mổ bò hiện đang có hiệu lực ở một số bang.

Ngay từ khi còn trẻ, Modi đã là thành viên của Rashtriya Swayamsevak Sangh (RSS), một tổ chức theo chủ nghĩa tối cao của Ấn Độ giáo. Các mục tiêu văn hóa và xã hội của RSS kêu gọi thành lập một nhà nước trong đó sự cai trị trung tâm mạnh mẽ của một đảng theo chủ nghĩa tối cao Ấn Độ giáo và người lãnh đạo của đảng này sẽ mang lại sự tái sinh cho một nền văn minh Hindu vàng son.

Khó có khả năng chính phủ BJP sẽ cố gắng biến Ấn Độ thành một hệ thống tổng thống để tiếp tục đạt được mục tiêu này, nhưng họ sẽ tìm cách khiến các bang phụ thuộc hoàn toàn vào chỉ đạo của chính quyền trung ương.

Nhiệm kỳ thứ ba của BJP khó có thể mang lại thay đổi lớn về kinh tế. Về mặt bầu cử, rất khó để thay đổi cơ cấu nông nghiệp. Nông dân thích sự chắc chắn về giá hỗ trợ tối thiểu cho các loại ngũ cốc mà họ trồng, bất chấp nhu cầu dinh dưỡng của đất nước đối với trái cây và rau quả, điều này có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn nhưng sẽ đòi hỏi chuỗi cung ứng hiệu quả hơn.

Các nhà kinh tế học xác định khoảng cách lớn ở Ấn Độ là thiếu ngành sản xuất - tạo ra các sản phẩm mà thế giới mong muốn - và việc làm đi kèm với chúng. Tiêu chuẩn giáo dục ở một số bang thấp và một tỷ lệ đáng kể thanh niên thiếu việc làm thiếu các kỹ năng cơ bản. Ở đầu bên kia của nền kinh tế, các tập đoàn lớn của Ấn Độ nhìn chung hài lòng với mớ rắc rối về giấy phép, luật lao động và những thay đổi khó lường về thuế sẽ cản trở các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Các mục nổi bật nhất trong chương trình nghị sự nhiệm kỳ thứ ba của BJP sẽ là văn hóa. Ấn Độ sẽ trở thành một quốc gia tôn giáo, thấm nhuần phiên bản BJP-RSS về thế nào là một người theo Ấn Độ giáo. Tương lai sẽ không dễ dàng đối với người Hồi giáo, Cơ đốc giáo và 'những người chống chủ nghĩa dân tộc' - thuật ngữ chung cho những người coi trọng một nhà nước đa nguyên, trong đó tôn giáo của một người là không quan trọng, và công dân không nên trở thành người cổ vũ cho chính phủ của họ.

Tác giả: Robin Jeffrey là Giáo sư danh dự tại Đại học Quốc gia Australia và Đại học La Trobe. Ông cũng là thành viên danh dự của Viện Nghiên cứu Nam Á, Singapore.

https://eastasiaforum.org/

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục