Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc bầu cử nhiều giai đoạn ở Ấn Độ năm 2024 sẽ kéo dài trong 44 ngày

Cuộc bầu cử nhiều giai đoạn ở Ấn Độ năm 2024 sẽ kéo dài trong 44 ngày

Khoảng thời gian dài này tập trung vào hai lý do chính: quy mô lớn của Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới và mức độ hậu cần để đảm bảo rằng mọi cử tri đã đăng ký đều có thể bỏ phiếu của họ.

08:00 19-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Từ ngày 19 tháng 4 đến ngày 1 tháng 6/2024, gần 970 triệu người Ấn Độ - hay hơn 10% dân số toàn cầu - đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử. Cuộc bầu cử khổng lồ này là lớn nhất trên thế giới và sẽ mất 44 ngày trước khi kết quả được công bố vào ngày 4/6.

Thủ tướng Narendra Modi đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Ông sẽ phải đối đầu với một liên minh rộng lớn nhưng dễ bị tổn thương gồm các đảng đối lập đang đấu tranh để thách thức lời kêu gọi của ông. Hầu hết các cuộc khảo sát đều dự đoán Đảng Bharatiya Janata của ông Modi sẽ giành chiến thắng dễ dàng, củng cố vị thế của ông là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất đất nước.

TẠI SAO PHẢI MẤT NHIỀU THỜI GIAN?

Có hai lý do chính: quy mô khổng lồ của Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới, và mức độ hậu cần đáng kinh ngạc để đảm bảo rằng mọi cử tri đã đăng ký đều có thể bỏ phiếu của họ.

Qua nhiều năm, thời gian bỏ phiếu đã dao động. Phải mất gần 4 tháng để hoàn thành cuộc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đầu tiên của Ấn Độ vào năm 1951-1952, sau khi nước này giành được độc lập khỏi sự cai trị của Anh, và chỉ mất 4 ngày vào năm 1980. Năm 2019, cuộc bỏ phiếu kéo dài 39 ngày và cuộc bầu cử năm nay là cuộc bầu cử dài thứ hai.

Với 969 triệu cử tri đã đăng ký, quy mô cử tri của Ấn Độ lớn hơn tổng dân số của Liên minh châu Âu.

Cuộc bỏ phiếu chọn 543 nhà lập pháp vào Hạ viện diễn ra qua bảy giai đoạn. 28 bang và 8 vùng lãnh thổ liên bang của Ấn Độ sẽ bỏ phiếu vào những thời điểm khác nhau. Mỗi giai đoạn kéo dài một ngày, bắt đầu vào ngày 19 tháng 4 và kết thúc vào ngày 1 tháng 6.

Trong khi một số bang sẽ bỏ phiếu trong ngày, việc bỏ phiếu ở những nơi khác có thể mất nhiều thời gian hơn. Ví dụ: Uttar Pradesh, bang lớn nhất có diện tích bằng Brazil với 200 triệu dân, sẽ bỏ phiếu trong cả bảy ngày.

TÍNH ĐẾN TỪNG PHIẾU BẦU CỬ

Ủy ban bầu cử Ấn Độ, cơ quan giám sát cuộc bầu cử, phải đảm bảo có một điểm bỏ phiếu cách mỗi cử tri trong phạm vi 2 km (1,2 dặm). Chakshu Roy thuộc PRS Legislative Research, một tổ chức nghiên cứu độc lập, cho biết: “Các quan chức bầu cử phải đi rất xa để đảm bảo rằng ngay cả một cử tri cũng có thể thực hiện quyền bầu cử của mình”.

Khoảng 15 triệu quan chức bầu cử và nhân viên an ninh sẽ băng qua các sa mạc và núi non của đất nước - đôi khi bằng thuyền, đi bộ và thậm chí trên lưng ngựa - để cố gắng tiếp cận mọi cử tri. Năm 2019, khi Ấn Độ tổ chức bầu cử lần cuối, một nhóm nhân viên bầu cử đã đi bộ hơn 480 km (300 dặm) trong bốn ngày chỉ để một cử tri ở một ngôi làng ở bang Arunachal Pradesh xa xôi, giáp biên giới Trung Quốc, có thể thực hiện quyền của mình. Các quan chức cũng đã đến một ngôi làng ẩn mình trên dãy Himalaya vào năm 2019 để lắp đặt một gian hàng ở độ cao 15.256 feet (4.650 mét), trạm bỏ phiếu cao nhất ở bất kỳ đâu trên thế giới.

AN NINH CHẶT CHẼ

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính đằng sau cuộc bầu cử nhiều giai đoạn ở Ấn Độ là vấn đề an ninh. Hàng chục nghìn lực lượng an ninh trung ương được giải phóng khỏi nhiệm vụ thông thường và triển khai cùng với cảnh sát tiểu bang để ngăn chặn bạo lực và hỗ trợ các quan chức bầu cử cũng như bảo vệ điểm bỏ phiếu.

Các cuộc đụng độ chết người liên quan đến những người ủng hộ các đảng chính trị đối thủ, đặc biệt là ở Tây Bengal, đã làm hỏng các cuộc bầu cử trước đó. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực như vậy đã giảm dần trong những năm qua nhờ an ninh được thắt chặt và cuộc bỏ phiếu diễn ra tương đối yên bình.

Rajiv Kumar, Trưởng ủy viên bầu cử, cho biết: "Hãy nhìn vào địa lý của đất nước... có sông, núi, tuyết, rừng rậm... hãy nghĩ đến sự di chuyển của lực lượng an ninh. Họ sẽ phải đi khắp chiều dài và chiều rộng của đất nước. Chúng tôi sẽ đi bộ thêm nữa để cử tri không phải làm vậy."

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục