Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc phỏng vấn của Thủ tướng Modi với Punjab Kesari, Jagbani, Hind Samachar và Navodaya Times

Cuộc phỏng vấn của Thủ tướng Modi với Punjab Kesari, Jagbani, Hind Samachar và Navodaya Times

03:00 31-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phóng viên: Ông có mối quan hệ đặc biệt với Punjab (bang thuộc miền Bắc Ấn Độ). Ông đã gắn bó với Punjab kể từ thời kỳ thành lập. Sau khi trở thành Thủ tướng, ông đã làm được rất nhiều điều cho cộng đồng người Sikh. Nhiều nhà lãnh đạo đạo Sikh cũng đã gia nhập BJP (Bharatiya Janata Party - Đảng Nhân dân Ấn Độ), nhưng bất chấp điều này, người ta thấy có một khoảng cách lớn giữa với BJP và Punjab. Làm thế nào để ông lấp đầy khoảng cách này? Có phải BJP đang thiếu sự lãnh đạo ở Punjab không?

Thủ tướng Narendra Modi: Tôi đã dành rất nhiều thời gian ở Punjab. Những trải nghiệm tại các huyện và làng khác nhau ở đây luôn đọng lại trong tôi. Sự ấm áp và bản tính thân thiện của con người nơi đây đã ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách của tôi. Tôi đã học được rất nhiều điều từ vùng đất Punjab và người dân Punjab. Hệ tư tưởng mà BJP tuân theo là một phần bản chất cơ bản của Punjab. Tinh thần dũng cảm, cống hiến và lòng yêu nước đã kết nối chúng ta với nhau. Kể từ khi thành lập chính phủ vào năm 2014, BJP đã liên tục cố gắng đưa Punjab và người dân Punjab lên tầm cao phát triển mới. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên sau gần 3 thập kỷ, khi chúng ta tranh cử mà không có bất kỳ liên minh nào ở Punjab. Điều này đã giúp chúng tôi truyền tải thông điệp của mình tới người dân một cách hiệu quả hơn. Người dân ở đây đang thấy rằng có một chính phủ BJP tại Trung tâm trong 10 năm qua và không có dấu hiệu tham nhũng nào xuất hiện. Nhờ có chính phủ BJP mạnh mẽ ở trung tâm, các hoạt động khủng bố trong nước đã được kiểm soát. Các ngành công nghiệp đã có sự phát triển vượt bậc trong suốt 10 năm cầm quyền của BJP. Chính phủ đã thực hiện nhiều bước quan trọng vì phúc lợi của nông dân. Ngày nay, Punjab đã có đóng góp to lớn trong việc đưa nền kinh tế Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới. Hiện Punjab cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào chính phủ Đảng Nhân dân Ấn Độ. Đảng Nhân dân quyết tâm sẽ đáp ứng nguyện vọng của người dân ở đây và đưa Punjab tiến lên phía trước.

Phóng viên: Sau cái chết của Prakash Singh Badal, nguyên nhân nào khiến mối quan hệ của BJP với Đảng Hiromani Akali Dal không tốt đẹp? Thậm chí một liên minh trước cuộc bầu cử cũng không thể được thành lập. Lý do cho điều này là gì? Theo quan điểm của ông, BJP có thể giành được bao nhiêu ghế ở Punjab?

Thủ tướng Narendra Modi: Chừng nào chúng ta còn liên minh thì thái độ của chúng ta luôn là hợp tác lẫn nhau. Chính phủ hoạt động với sự hỗ trợ của chúng tôi nhưng chúng tôi chưa bao giờ yêu cầu chức vụ Thứ trưởng. Công nhân thường yêu cầu chúng tôi tranh cử để có thêm ghế, nhưng chúng tôi không yêu cầu thêm ghế. Chúng tôi chân thành tuân theo pháp liên minh vì lợi ích của người dân Punjab. BJP và Akali Dal được coi là đối tác tự nhiên ở Punjab. Vì một số lý do mà liên minh của chúng ta đã tan vỡ và không được hình thành sau này. Ngay cả khi liên minh này không được thành lập, sự ủng hộ của người dân đối với BJP vẫn tăng lên rất nhiều. Hôm nay chúng ta sẽ đến những nơi mà chúng ta không thể đến vì liên minh trong nhiều năm. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng BJP sẽ hoạt động rất tốt ở Punjab.

Phóng viên: Nông dân là nhóm cử tri đông đảo nhưng ở Punjab và Haryana, dưới ngọn cờ của nhiều tổ chức nông dân, nông dân đang công khai phản đối Đảng Nhân dân. Lý do gì khiến Đảng Nhân dân không thể tiếp cận họ một cách phù hợp. Liệu Đảng Nhân dân có thể bù đắp được tổn thất chính trị do việc này gây ra?

Thủ tướng Narendra Modi: Trước hết, tôi muốn nói với tất cả sự khiêm tốn rằng BJP không coi nông dân như một ngân hàng phiếu bầu. Người nông dân là người cung cấp lương thực cho chúng ta, họ được tôn kính. Chính phủ của chúng tôi luôn làm việc vì lợi ích của nông dân. Chúng tôi đã thực hiện những công việc như vậy trong lĩnh vực nông nghiệp, điều mà trước đây chưa có chính phủ nào làm được. Có thể là Chương trình thẻ sức khỏe đất (Soil Health Card) để cải thiện chất lượng đất, giúp nông dân tiếp cận thị trường tốt hơn và dễ dàng hơn, chú ý đầy đủ đến công tác tưới tiêu và Sáng kiến Pradhan Mantri Kisan Yojana (chương trình của chính phủ cung cấp hỗ trợ tài chính trị giá 6.000 INR mỗi năm cho nông dân nghèo Ấn Độ) hoặc tăng MSP (Minimum Support Prices - Giá hỗ trợ tối thiểu) lên nhiều lần. Chúng tôi đang hỗ trợ nông dân bằng mọi phương tiện. Trong 10 năm qua, chúng tôi đã đạt kỷ lục thu mua lúa và lúa mì trên khắp Punjab. Giá hỗ trợ tối thiểu (MSP) mà cây trồng được mua dưới thời chính phủ Quốc hội hiện đã tăng gấp hai lần rưỡi. Sản lượng ngũ cốc thô ở Punjab cũng rất cao. Chính phủ của Đảng Nhân dân Ấn Độ đang thực hiện một chiến dịch lớn để quảng bá nó. Điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho nông dân Punjab. Chúng tôi sẽ đến từng ngôi làng ở Punjab với công việc của Chính phủ Trung ương. Phạm vi tiếp cận của chúng tôi đang mở rộng ở mọi khu vực của Punjab. Theo thời gian trôi qua, bạn sẽ thấy mối quan hệ giữa Đảng Nhân dân Ấn Độ và Punjab ngày càng sâu sắc hơn.

Phóng viên: Buôn lậu ma túy và vũ khí bất hợp pháp là một vấn đề lớn ở Punjab. Trong cuộc biểu tình của Fateh, ông đã nói rằng tình trạng nghiện ma túy hiện đã đến với giới trẻ Delhi. Vụ buôn lậu ma túy này không chỉ xảy ra ở biên giới Punjab mà còn ở biên giới Rajasthan, Jammu-Kashmir và Gujarat, vậy câu hỏi đặt ra là, kế hoạch của Chính phủ Trung ương để chấm dứt nó là gì?

Thủ tướng Narendra Modi: Nghiện ma túy đang ảnh hưởng nặng nề đến thế hệ trẻ. Vấn đề này còn sâu sắc hơn ở các bang biên giới và đặc biệt là ở Punjab. Tội phạm liên quan đến ma túy đang nhận được sự bảo vệ từ chính quyền tiểu bang. Chính phủ của chúng tôi đang nỗ lực ở nhiều cấp độ để giải quyết vấn đề ma túy. Thứ nhất, ở cấp độ cơ quan an ninh, chúng tôi đang cảnh giác hơn bao giờ hết về mặt pháp lý. Thứ hai, chúng tôi cam kết phục hồi các nạn nhân bằng cách tiếp cận nhân đạo, cho họ một cơ hội khác. Tôi đã nói về chủ đề này nhiều lần trước đây. Tôi đã thảo luận vấn đề này thông qua chương trình Mann Ki Baat (chương trình phát thanh của Ấn Độ do Thủ tướng Narendra Modi chủ trì, trong đó ông nói chuyện với người Ấn Độ trên Đài phát thanh toàn Ấn Độ, DD National và DD News). Chúng tôi cho rằng những vấn đề như vậy có thể được giải quyết bằng một môi trường phát triển tích cực. Chúng tôi đang cố gắng làm điều đó. Trọng tâm của chúng tôi là thu hút xã hội tham gia vào việc giải quyết vấn đề ma túy càng nhiều càng tốt. Chính phủ đang nỗ lực nhưng khi được tiếp thêm sức mạnh của toàn xã hội thì năng lượng tích cực sẽ tăng lên gấp bội.

Phóng viên: Các đảng đối lập cáo buộc Đảng Nhân dân Ấn Độ đã biến vấn đề tôn giáo của đền Ram Mandir trở thành vấn đề chính trị và muốn lợi dụng tình cảm của người dân để thu lợi cho mình thông qua đền Ram Mandir. BJP có thu được lợi ích chính trị gì từ việc xây dựng đền Ram Mandir không?

Thủ tướng Narendra Modi: Ram Mandir không phải là vấn đề chính trị, Ram Mandir là vấn đề đức tin. Đền Ram Mandir là vấn đề về lòng tự tôn, niềm tự hào về văn hóa của Ấn Độ và gắn liền với lịch sử của Ấn Độ. Ram Mandir đã truyền bá tinh thần đoàn kết trong cả nước. Cả nước vui mừng vì sau 500 năm Chúa Shri Ram đã được ngự trong ngôi đền thiêng liêng và vĩ đại của mình. Không phải chúng tôi mà là phe đối lập đã làm chính trị ở Ram Mandir. Quốc hội đã cố gắng hết sức để đảm bảo rằng đền Ram Mandir không được xây dựng ở Ayodhya. Cả nước đã chứng kiến ​​những gì phe đối lập nói trước tòa. Các phe cố gắng tạo ra đủ loại chướng ngại vật trên con đường xây dựng Ram Mandir. Nhưng khi ngôi đền được xây dựng theo lệnh của tòa án, Liên minh INDI (Indian National Developmental Inclusive Alliance - Liên minh Phát triển toàn diện quốc gia Ấn Độ) đã tách mình ra khỏi Praan-Pratishtha. Các đảng trong Liên minh INDI đã đến thăm các ngôi đền trong các chiến dịch bầu cử nhưng chỉ tránh đến Ram Mandir. Những người thuộc Liên minh INDI đã đến thăm ngôi đền bị nhiều hành động chống lại. Không khó để hiểu tại sao những người này lại làm như vậy. Chính phe đối lập đang làm chính trị ở Ram Mandir. Phe đối lập nói rằng chúng tôi - Đảng Nhân dân Ấn Độ  sẽ không bao giờ để vấn đề này được giải quyết, nhưng Đảng Nhân dân đã hợp tác nhiệt tình trong việc xây dựng Đền Ram. Chúng tôi hài lòng rằng trong thời kỳ chính phủ của chúng tôi, giấc mơ về hàng triệu người sùng đạo Ram đã được thực hiện và sự sám hối lâu dài của chúng tôi đã mang lại kết quả hạnh phúc.

Phóng viên: BJP (Đảng Nhân dân Ấn Độ) có thể truyền đạt các vấn đề của mình đến người dân Punjab không? Phe đối lập đang tấn công ông nhiều hơn các vấn đề của BJP. Phe đối lập cũng đang nói về việc nghỉ hưu của ông. ông nhìn nhận những điều này như thế nào?

Thủ tướng Narendra Modi: Vấn đề của BJP trong cuộc bầu cử này là sự phát triển, nhưng vấn đề của phe đối lập là Modi. BJP đang nói rằng sẽ đưa nền kinh tế của đất nước trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới. BJP đang nói về người nghèo, nông dân, thanh niên và phụ nữ. BJP đang nói về việc không khoan nhượng đối với chủ nghĩa khủng bố. BJP đảm bảo rằng sẽ chống lạị mọi hành động tham nhũng. Nhưng đối với phe đối lập, vấn đề là ở Modi. BJP đã đưa ra tầm nhìn về một Ấn Độ tự lực trước mặt đất nước. Tuy nhiên, khi bạn hỏi phe đối lập, họ sẽ không thể nói về điều gì khác ngoài Modi. Liên minh INDI không có kế hoạch cũng như tầm nhìn nào cho sự phát triển của đất nước. Vì vậy, họ lên kế hoạch giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bằng cách truyền bá những lời dối trá chống lại Modi và bắt đầu nói về việc Modi nghỉ hưu. Bạn thấy đấy, trong cuộc bầu cử tiếp theo, phe đối lập cũng sẽ hô vang cái tên Modi. BJP đang tranh cử rất mạnh mẽ ở Punjab. Các ứng cử viên và nhân viên của chúng tôi đang hòa nhập với những người dân được đảm bảo về sự phát triển, chủ nghĩa dân tộc và nền quản trị không tham nhũng. Ở khắp mọi nơi, các nhà lãnh đạo của chúng tôi đang nhận được sự ủng hộ to lớn từ công chúng.

Phóng viên: Quốc hội và Đảng Aam Aadmi đang cùng nhau tranh cử ở những nơi khác nhưng đang chiến đấu riêng rẽ ở Punjab. Ý kiến của ông như thế nào? Ngoài ra, Đảng Aam Aadmi đã đưa ra một tài liệu về tầm nhìn đến năm 2047.

Thủ tướng Narendra Modi: Người dân đang nhận ra những chiêu trò chính trị mà các nhà lãnh đạo của Liên minh INDI đang thực hiện. Họ chụp ảnh nắm tay nhau ở Delhi, khen ngợi nhau và nói với mọi người ở Punjab rằng họ khác biệt. Đây là một sự xúc phạm đối với cử tri của Punjab. Đây là một sự xúc phạm đến nền dân chủ. Nếu thời xưa người ta chỉ biết qua báo chí, tivi là ai theo ai, ai chống ai. Ngày nay, trong thời đại truyền thông xã hội, cử tri của Punjab đang thấy rằng những nhà lãnh đạo này đang mắc sai lầm ở Delhi, và sau khi đến Punjab, họ đã lạm dụng lẫn nhau. Các đảng của Liên minh INDI đang ảo tưởng họ sẽ có thể đánh lừa mọi người bằng lời nói của mình, nhưng thực tế là độ tin cậy của mọi điều họ nói đã không còn nữa. Cũng có vấn đề khi cho rằng Đảng Aam Aadmi liên minh với một đảng bị kỳ thị là xúi giục bạo loạn chống lại cộng đồng người Sikh vào năm 1984. Đảng Aam Aadmi có thể biện minh cho điều này như thế nào? Quốc hội đang đấu tranh trong cuộc bầu cử liên minh với đảng mà họ đã công khai gọi là tham nhũng và bị cáo buộc lừa đảo rượu. Họ đoàn kết vì phải cùng nhau mua bán tham nhũng. Họ đoàn kết lại vì các cơ quan điều tra đang siết chặt vòng vây. Họ đoàn kết lại vì thuyền của họ đang chìm và công chúng đã từ chối họ. Sau ngày 4 tháng 6, tất cả các bên này sẽ nhảy khỏi thuyền của Liên minh INDI và bỏ chạy. Đối với tài liệu tầm nhìn của Đảng Aam Aadmi - những người không có tầm nhìn nào đối với đất nước có thể đưa ra bao nhiêu tài liệu tùy thích, ai quan tâm? Người dân Punjab biết rằng Thủ hiến (Chief Minister) của bang chỉ là người đứng đầu trên danh nghĩa, ông ấy được điều khiển từ xa từ Delhi và sau vài ngày, ông ấy sẽ bị điều khiển từ Nhà tù Tihar.

Phóng viên: Tại bang Haryana, BJP đã tuyển chọn các ứng cử viên từ tất cả 10 ghế của Lok Sabha (Hạ nghị viện). Một số đang là nghị sĩ đương nhiệm. Nhưng, hầu hết ứng cử viên đều được nhập từ Quốc hội hoặc các đảng phái khác, tại sao vậy? Liệu nhân viên BJP có thất vọng vì điều này không? Một số nhà lãnh đạo của BJP thậm chí đã gia nhập Quốc hội. Một số Thành viên của Hội đồng Lập pháp (MLAs) độc lập cũng đã rút lại sự hỗ trợ từ chính phủ. Đây có phải là một thương vụ thua lỗ đối với BJP ở bang Haryana trước cuộc bầu cử quốc hội hay không?

Thủ tướng Narendra Modi: BJP đang tranh cử rất mạnh mẽ ở bang Haryana. Lần trước chúng tôi có 10 trên 10 ghế có số nghị sĩ. Lần này chúng tôi cũng sẽ lặp lại kỷ lục cũ của mình. Chúng tôi đã tuyển chọn những ứng viên có năng lực vào tất cả các ghế. Không có mối đe dọa nào đối với chính phủ BJP ở Haryana. Chúng tôi chiếm đa số và chính phủ của Thủ tướng Saini đang làm việc hết sức mình. Bạn sẽ cảm nhận được làn sóng BJP trong bang ngay cả trong cuộc bầu cử quốc hội.

Phóng viên: Vào năm 2014, BJP đã khiến ông trở thành gương mặt đại diện trong cuộc bầu cử Lok Sabha bằng cách nêu ra vấn đề tham nhũng của Đảng quốc đại, sau đó vào năm 2019 và bây giờ là năm 2024, họ cũng yêu cầu bỏ phiếu nhân danh ông. Có vẻ như nếu không có Modi thì BJP chẳng là gì cả. Trong hoàn cảnh như vậy, BJP sẽ làm thế nào để có thể chiến đấu trong những trận chiến trong tương lai?

Thủ tướng Narendra Modi: Tôi sẽ không thể trả được món nợ mà BJP đã ban cho một người lao động bình thường như tôi trong suốt cuộc đời, gắn liền với hệ tư tưởng, và hệ tư tưởng này đã tồn tại ngay cả trước khi Modi đến và cũng sẽ tồn tại trong tương lai. Ở những thời điểm khác nhau, những cá tính khác nhau đã phát huy hệ tư tưởng này tùy theo sức mạnh của mình. Modi chỉ là một bộ mặt, nhưng hàng triệu công nhân BJP đang tiếp tục phát huy hệ tư tưởng này cùng với Modi. Năm 2014, chúng tôi đã mang lại niềm hy vọng cho mọi người. Năm 2019, chúng tôi đã đạt được mục tiêu là 5 năm làm việc và bây giờ là năm 2024, chúng tôi sẽ hòa nhập với nhân dân với cam kết về một Ấn Độ phát triển. Thành tích 10 năm của chúng tôi cũng đang bày trước mặt mọi người. Mọi người đang xem ai đã thực hiện được lời hứa. Quyết tâm xây dựng một Ấn Độ phát triển không chỉ của riêng Modi mà toàn bộ đội ngũ của tôi đang tham gia thực hiện ước mơ. Chúng tôi đang làm việc để hướng tới tương lai của đất nước. Nếu tương lai của đất nước được đảm bảo thì tương lai của BJP cũng được đảm bảo.

Phóng viên: Ngoại trừ bang Karnataka, BJP không có ảnh hưởng gì ở miền Nam. BJP có mong đợi hoa sen sẽ nở ở các bang Nam Ấn Độ trong cuộc bầu cử này không?

Thủ tướng Narendra Modi: Ngày nay, đảng lớn nhất ở Nam Ấn Độ là Đảng Bharatiya Janata. Chúng tôi có một chính phủ liên minh ở bang Puducherry. Trong thời gian tới, chính phủ liên minh sẽ được thành lập ở bang Andhra Pradesh. Ngày không xa, chúng ta sẽ có Thủ hiến (Chief Minister) ở bang Telangana. Chúng tôi cũng nhận được sự ủng hộ rất lớn của công chúng ở bang Tamil Nadu và bang Kerala. Tỷ lệ ghế và tỷ lệ phiếu bầu của chúng tôi sẽ tăng ở tất cả các bang ở Nam Ấn Độ. Mối quan hệ giữa BJP và Nam Ấn Độ rất lâu đời và bền chặt. Năm 1984, khi chúng tôi có hai nghị sĩ, một trong số họ đến từ Nam Ấn Độ. Chúng tôi hoàn toàn cam kết vì sự phát triển của Nam Ấn Độ và trong cuộc bầu cử này, chúng tôi cũng sẽ trở thành đảng lớn nhất ở Nam Ấn Độ.

Phóng viên: Ấn Độ là một đất nước đa dạng. Người dân thuộc nhiều tôn giáo sống ở đây, nhưng đôi khi qua những tuyên bố, dường như đất nước này đã hình thành hai cực, một bên là người theo đạo Hindu và một bên là người theo đạo Hồi. Với tình hình đang phát triển như thế này, liệu xã hội có thể xảy ra khủng hoảng không? Theo ông, xã hội nên làm gì để đảm bảo mọi việc diễn ra tốt đẹp?

Thủ tướng Narendra Modi: Chính phủ của chúng tôi làm việc theo cách tiếp cận bão hòa. Ngày nay, chúng tôi cố gắng đảm bảo rằng 100% người thụ hưởng đều được hưởng lợi từ các chương trình của Chính phủ. Lợi ích này đang được cả người theo đạo Hindu và đạo Hồi đón nhận. Ngày nay, khẩu phần ăn miễn phí đang được trao cho hơn 80 triệu người nghèo. Ngũ cốc từ nguồn cung cấp của chính phủ đang đến tay các gia đình theo đạo Hindu cũng như người theo đạo Hồi. Chúng tôi đang xây dựng những ngôi nhà bê tông, nơi các gia đình theo đạo Hindu cũng như các gia đình theo đạo Hồi đang sinh sống. Ngày nay, Thẻ Ayushman Bharat đã đảm bảo  hỗ trợ tài chính lên tới lên tới 5 vạn INR mỗi năm cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe và cấp cứu theo quy định. Người theo đạo Hindu cũng như người theo đạo Hồi đều có sự đảm bảo này. BJP đã đưa ra thêm một đảm bảo. Bây giờ chính phủ sẽ chịu chi phí điều trị cho mọi công dân trên 70 tuổi của đất nước. Đối với chúng tôi, người theo đạo Hindu và người theo đạo Hồi không khác nhau chút nào. Đối với tôi họ là 140 triệu người Ấn Độ. Không có sự phân biệt đối xử ở bất cứ đâu ở cấp chính phủ. Vậy câu hỏi đặt ra là ai đang theo đạo Hindu - Hồi giáo? Có ai đến hỏi họ làm cách nào để thực hiện một hệ thống thậm chí còn không có trong Hiến pháp chưa? Họ sẽ thay đổi Hiến pháp vì điều này? Điều bất hạnh cho đất nước này là sau khi giành được độc lập, những chính phủ chìm đắm trong tham nhũng và nhân nhượng vẫn nắm quyền trong một thời gian dài. Dần dần, công chúng bắt đầu nghĩ rằng điều này chắc chắn sẽ xảy ra. Nếu là lãnh đạo chắc chắn sẽ tham nhũng. Tư duy xoa dịu không thể được chấp nhận trong các chính sách của chính phủ. Chính phủ BJP sẽ phản đối mạnh mẽ mọi bước đi như vậy. Tôi quyết tâm sẽ không để hệ thống đặt chỗ SC  (Đẳng cấp theo Lịch trình)/ ST (Bộ lạc theo Lịch trình)/ OBC (Tầng lớp lạc hậu khác) bị bãi bỏ. Tôi quyết tâm sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi của người Dalit, những người và bộ tộc lạc hậu. Modi là người bảo vệ quyền lợi của những người bị tước đoạt.

Cùng chuyên mục