Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc cho rằng: Cần phải duy trì tự do hàng hải trên biển Đông

Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc cho rằng: Cần phải duy trì tự do hàng hải trên biển Đông

Ngày 29 tháng 04 năm 2016, hãng Thông tấn Yonghap đã dẫn lời Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc cho rằng, cuộc tranh chấp lãnh thổ liên quan đến tuyên bố của Trung Quốc ở Biển Đông nên được giải quyết theo cách có thể góp phần duy trì tự do hàng hải ở khu vực này, và Ấn Độ không có vị trí đặc biệt với bất kỳ quốc gia nào liên quan.

03:19 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong buổi nói chuyện do Viện Phân tích quốc phòng Hàn Quốc tổ chức, Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc, Vikram Doraiswami, cho rằng, “đây là một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất, do đó, việc đảm bảo duy trì tự do hàng hải ở khu vực này là rất quan trọng”.

Đại sứ nhấn mạnh, liên quan đến vấn đề tranh chấp, điểm quan trọng hơn vấn đề chủ quyền là “liệu những nước thuộc khu vực này … có thể tìm ra được một giải pháp cho phép cộng đồng quốc tế tiếp tục được hưởng lợi từ những tuyến đường biển mở và miễn phí”.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Ấn Độ này cho biết, Ấn Độ vẫn đang đứng ngoài cuộc tranh chấp lãnh thổ này và “chúng tôi tin rằng, chúng tôi không có thẩm quyền để đưa ra phán xét”.

Về phán quyết sẽ được đưa ra bởi một tòa án do Liên Hợp Quốc chỉ định trong vài tuần tới có liên quan đến vấn đề lãnh thổ trong khu vực này, Đại sứ Ấn Độ nói: “Chúng tôi nhận thấy hiện có một quá trình pháp lý đang diễn ra và chúng tôi sẽ chờ đợi phán xét cho đến cùng”.

Đề cập đến vấn đề động thái của Hàn Quốc và Mỹ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc, ông Doraiswami nói: “Hàn Quốc là một nước có chủ quyền… và vấn đề này sẽ do Seoul quyết định”.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, Chính phủ Hàn Quốc luôn đặt trọng tâm vào đất nước Hàn Quốc và an ninh quốc gia”.

Đại sứ Doraiswami cũng mời nhiều công ty Hàn Quốc tăng cường hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực quốc phòng.

Ông nói, “các đối tác sản xuất quốc phòng của Hàn Quốc hoàn toàn được chào đón trong thị trường của chúng tôi mà không có bất cứ dự dè dặt nào”. Về những lĩnh vực có khả năng mở rộng hợp tác như súng hải quân và tàu chiến, ông cho rằng: “Hàn Quốc có các kỹ năng trong những lĩnh vực mà chúng tôi cần”.

Ông cho biết, trong 3 đến 6 tháng tới, Hàn Quốc và Ấn Độ sẽ công bố một số thỏa thuận quốc phòng lớn.

Ngoài ra, ông cũng cho biết, về chuyến thăm của Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên đến Ấn Độ vào tháng 4 năm trước, Ấn Độ đã nói rõ với Bình Nhưỡng rằng, “hợp tác "song phương” về cơ bản sẽ được hạn chế trong khuôn khổ của quy định quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Ông nhấn mạnh, “chúng tôi sẽ không làm bất cứ điều gì bên ngoài các nghị quyết của Hội đồng Bảo an”.

Bộ trưởng Ấn Độ nói thêm, trong suốt cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên tháng 4 năm trước, Đại sứ cũng nhấn mạnh mối quan tâm của Ấn Độ đối với các hoạt động phổ biến hạt nhân và việc bán công nghệ vũ khí của nước này.

CIS dịch

Nguồn: http://english.yonhapnews.co.kr/news/2016/04/29/0200000000AEN20160429009351315.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục