Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam thăm, làm việc tại Học viện

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam thăm, làm việc tại Học viện

Ngày 15/3/2024, tại Hà Nội, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì buổi tiếp và làm việc với ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam.

01:49 18-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tham dự buổi tiếp, về phía Học viện có trợ lý đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị; đại diện lãnh đạo: Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Học viện, Vụ Quản lý khoa học, Viện Quan hệ quốc tế; Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ. Về phía Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam có ông Subhash Gupta, Phó Đại sứ; bà Monica Sharma, Giám đốc Trung tâm Văn hóa; các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam.

Vui mừng chào đón ngài Đại sứ và các cộng sự đến thăm, làm việc tại Học viện, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đánh giá cao những kết quả hợp tác đã đạt được trong quan hệ Việt Nam – Ấn Độ.

Theo đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện: kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972 và nhất là từ khi nâng cấp thành quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện năm 2016 đến nay, quan hệ hai nước Việt Nam và Ấn Độ đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực, các chương trình hợp tác đa phương, song phương; lòng tin chiến lược không ngừng được củng cố qua sự hợp tác mật thiết của các ngành, các địa phương và trao đổi, tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao.

Bày tỏ ấn tượng và chúc mừng những thành tựu Ấn Độ đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn gặp nhiều khó khăn bất lợi sau đại dịch, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng tin tưởng Ấn Độ sẽ tiếp tục gặt hái thành công, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý cho Việt Nam trong quá trình phát triển.

Đánh giá cao các chương trình hợp tác giữa Học viện và các đối tác Ấn Độ, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, thông qua các chương trình hợp tác, điển hình là việc thành lập và hoạt động hiệu quả của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đã góp phần giúp Học viện nâng cao năng lực đội ngũ, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm trong quá trình triển khai nhiệm vụ. GS,TS Nguyễn Xuân Thắng đề nghị Đại sứ kết nối, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả và thành công chuyến thăm và làm việc của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Ấn Độ; tăng cường trao đổi đoàn các cấp về các vấn đề theo Bản ghi nhớ hợp tác giữa các đối tác của Ấn Độ và Học viện.

Tại buổi tiếp và làm việc, đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện và ngài Đại sứ cùng trao đổi về khả năng tham gia đồng tổ chức Diễn đàn An ninh chiến lược khu vực châu Á – Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương với sự tham gia của các học giả đến từ Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc…; Tăng cường hợp tác giữa Học viện và các đối tác Ấn Độ trong chia sẻ tri thức, tổ chức các tọa đàm, hội thảo khoa học quốc tế về các chủ đề hai bên cùng quan tâm; Tăng cường khả năng hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực và kỹ năng lãnh đạo, quản trị phát triển bền vững, chuyển đổi năng lượng công bằng, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; chia sẻ kinh nghiệm của Ấn Độ trong giảm thải khí nhà kính.

Trân trọng cảm ơn những nhận định, đánh giá của GS,TS Nguyễn Xuân Thắng về tầm nhìn và định hướng phát triển của Ấn Độ, cũng như những tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai nước, Đại sứ Ấn Độ Sandeep Arya nhấn mạnh, mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam - Ấn Độ được xây dựng dựa trên tình đoàn kết, hữu nghị, tin tưởng lẫn nhau, đây là nền móng hết sức quan trọng để hai nước tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác trong tương lai. Trong quá trình phát triển của Việt Nam và Ấn Độ, có thể thấy hai nước có rất nhiều điểm tương đồng, mục tiêu đến 2045 Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao và đó cũng là mục tiêu của Ấn Độ đặt ra vào năm 2047, Đại sứ Sandeep Arya chia sẻ.

Đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa Học viện và các đối tác Ấn Độ trong thời gian qua, Đại sứ Sandeep Arya bày tỏ vui mừng trước việc tổ chức thành công Hội thảo “50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ: Thành tựu và triển vọng trong bối cảnh mới” với sự hiện diện, tham gia của các học giả đến từ Ấn Độ. Đây là sự kiện quan trong trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ.

Bày tỏ vui mừng được tiếp đón GS,TS Nguyễn Xuân Thắng tại đất nước Ấn Độ, Đại sứ Sandeep Arya mong muốn trong chuyến thăm, làm việc tại Ấn Độ, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng sẽ có bài phát biểu hoặc bài giảng để chia sẻ tầm nhìn, định hướng chiến lược của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội; đề nghị hai bên đồng tổ chức hội thảo khoa học tại Ấn Độ với sự hiện diện, tham dự của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và thảo luận song phương về những vấn đề 2 bên cùng quan tâm.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục