Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức Lễ hội Diwali 2017

Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức Lễ hội Diwali 2017

Chiều ngày 27/10/2017, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội đã tổ chức Lễ hội Diwali 2017 tại Trung tâm văn hóa Ấn Độ. Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc diễn ra thu hút đông đảo những người yêu thích tìm hiểu văn hóa Ấn Độ tham dự.

03:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Diwali là một ngày lễ lớn trong năm của Ấn Độ. Từ Diwali có nguồn gốc từ Deepavali, có nghĩa là ngày hội ánh sáng, nhưng nguyên nghĩa nhất là “Những ngọn đèn dầu”. Theo truyền thuyết, đây là ngày Thần Rama đã quay trở về sau cuộc lưu đày 14 năm ở trong rừng sau khi đánh bại vua quỷ Ravana. Tương truyền, dân chúng đã đốt hàng dãy đèn diyajs để chào đón sự quay về của ngài.

Ngoài ra, ở các vùng miền khác và các tôn giáo khác tại Ấn Độ, ngày lễ Diwali cũng hàm chứa các câu chuyện khác nhau. Ở miền Nam Ấn, lễ hội Diwali liên quan đến câu chuyện về thần Krishna, một hóa thân khác của Vishnu, đánh bại quỷ Narakasura. Ở miền Tây Ấn, lễ hội Diwali đánh dấu ngày thần Vishnu tống tiễn vua quỷ Bali về âm giới. Trong Kỳ Na giáo, ngày lễ này đánh dấu giây phút giác ngộ của Mahavira, còn với các tín đồ Phật giáo thì đây chính là ngày vua Ashoka cởi bỏ trần tục, bước theo con đường chánh giáo. Các câu chuyện về ngày lễ Diwali đều thể hiện điểm chung là chiến thắng của cái thiện trước cái ác, và của ánh sáng trước bóng tối.

Mở đầu chương trình Lễ hội Diwali 2017 được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Ấn Độ tại Hà Nội, ông Parvathaneni Harish, Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam và phu nhân đã thực hiện nghi lễ thắp đèn truyền thống.

Tiếp đó là các hoạt động thú vị như mặc thử trang phục Sari truyền thống Ấn Độ, nghệ thuật vẽ Henna, lễ thắp đèn, trình diễn nấu các món ăn nhẹ và đồ ngọt truyền thống mang màu sắc Diwali Ấn Độ; tham quan khu trưng bày vật phẩm Diwali, biểu diễn ca nhạc và nghệ thuật Diwali... đã được các chính tay các nghệ sĩ Ấn Độ thực hiện.

Ngoài ra, các nghệ sĩ và bạn trẻ Việt Nam yêu thích văn hóa Ấn Độ cũng đã mang đến các tiết mục văn nghệ đặc sắc để giao lưu cùng các nghệ sĩ và những người bạn Ấn Độ, cũng như các nước khác tham gia lễ hội Diwali 2017 đầy sắc màu.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục