Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đàm phán Ấn Độ-Úc tháng 3/2023

Đàm phán Ấn Độ-Úc tháng 3/2023

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, trong cuộc gặp song phương với người đồng cấp Úc Anthony Albanese hôm thứ Sáu ngày 10/3/2023, đã nêu vấn đề về các cuộc tấn công vào các ngôi đền ở Úc cùng những vấn đề khác như an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Cả hai thủ tướng đã gặp nhau trong cuộc hội đàm Hội nghị thượng đỉnh thường niên Ấn Độ-Úc đầu tiên tại Dinh thự Hyderabad ở New Delhi.

08:16 12-03-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vụ tấn công mới nhất diễn ra sớm nhất là vào ngày 4/3/2023 vào một ngôi đền Hindu nổi tiếng ở Brisbane bởi những người được cho là ủng hộ Khalistan. Vào tháng 1/2023, ít nhất hai vụ tấn công đã được báo cáo nhằm vào các ngôi đền ở Úc, bao gồm một ngôi đền ở Carrum Downs, bang Victoria. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, "những người ủng hộ Khalistani" bị cáo buộc đã phá hoại ngôi đền Hindu và làm xấu nó bằng những bức vẽ tranh tường có nội dung chống Ấn Độ. Về các cuộc hội đàm, Thủ tướng Modi cho biết các cuộc hội đàm tập trung vào các chủ đề đa dạng bao gồm hợp tác hàng hải, quốc phòng, năng lượng tái tạo, thương mại và giáo dục. Ông nói: “Các thỏa thuận quan trọng cũng đã được ký kết ngày hôm nay sẽ thúc đẩy quan hệ giao lưu nhân dân giữa Ấn Độ và Úc”.

Tình hình Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Thủ tướng Modi cho biết trong lĩnh vực quốc phòng, hai bên đã thảo luận về an ninh hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh chung.

“Ấn Độ và Úc đã đạt được những thỏa thuận đáng chú ý trong vài năm qua, bao gồm hỗ trợ hậu cần cho quân đội của nhau. Có sự trao đổi thông tin thường xuyên và hữu ích giữa các cơ quan an ninh và chúng tôi đã thảo luận về việc tăng cường hơn nữa. Hợp tác an ninh là trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện của chúng ta. Hôm nay chúng tôi đã thảo luận về an ninh hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh chung”, Thủ tướng Modi cho biết và nói thêm họ đã thành lập Chương trình Trao đổi Sĩ quan Rawat trong tháng 3/2023 để tăng cường tiếp xúc và tình hữu nghị giữa “những người lính trẻ của chúng ta”.

Việc xem xét tình hình ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về sự quyết đoán quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

“Thủ tướng Modi và tôi đã thảo luận về môi trường an ninh toàn cầu ngày càng bất định và cam kết tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng và an ninh Úc-Ấn để giải quyết những thách thức chung và hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cởi mở, ổn định và thịnh vượng,” Thủ tướng Úc Albanese nhắc lại lời Thủ tướng Modi.

Trong khi đó, Thủ tướng Modi cảm ơn Thủ tướng Albanese đã mời ông đến Úc dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Bộ tứ (Quad) vào tháng 5/2023. “Tôi đã mời ông ấy đến Ấn Độ dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9/2023,” Thủ tướng Modi nói.

Hôm thứ Năm 9/3/2023, sau khi thăm tàu sân bay tự sáng chế INS Vikrant của Ấn Độ, được đưa vào hoạt động trong hải quân Ấn Độ tại Mumbai, Albanese đã viết trên Twitter rằng Ấn Độ Dương là trung tâm của an ninh và thịnh vượng của cả hai nước. "Và chúng tôi đang làm việc cùng nhau để đảm bảo Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cởi mở, bao trùm và thịnh vượng."

Thậm chí vài ngày trước chuyến thăm, Albanese đã nói rằng mối quan hệ đối tác Ấn Độ-Úc mạnh mẽ hơn là điều tốt cho sự ổn định của khu vực và điều đó cũng có nghĩa là có nhiều hoạt động thương mại và đầu tư hơn.

Hiệp định hợp tác kinh tế toàn diện

Cả hai Thủ tướng cho biết các nhóm đang làm việc về thỏa thuận kinh tế toàn diện.

Thủ tướng Úc Albanese cho biết thêm họ cũng nhất trí về việc sớm ký kết Hiệp định Hợp tác Kinh tế Toàn diện đầy tham vọng. “Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể hoàn thành nó trong năm nay,” ông nói.

Thủ tướng Ấn Độ Modi cho biết hiệp định thương mại - ECTA - có hiệu lực từ năm 2022 đã mở ra cơ hội tốt hơn cho thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Ông nói thêm rằng họ đã thảo luận về sự hợp tác để phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu mạnh mẽ và đáng tin cậy.

Ngoài những điều này, Thủ tướng Modi và Albanese tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ song phương tổng thể trong lĩnh vực giáo dục và khoáng sản quan trọng.

Các cuộc nói chuyện được tổ chức ở định dạng hạn chế

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao (MEA) Arindam Bagchi cho biết cuộc hội đàm thượng đỉnh thường niên Ấn Độ-Úc đầu tiên giữa Thủ tướng Modi và Albanese được tổ chức theo hình thức hạn chế.

MEA cho biết các cuộc đàm phán “tái khẳng định cam kết chung hướng tới làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của chúng ta”.

MEA đã đăng lên Twitter rằng cơ chế tổ chức hội nghị thượng đỉnh hàng năm đã được thể chế hóa trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Ấn Độ-Úc vào tháng 3 năm 2022 và cuộc nói chuyện hôm thứ Sáu 11/3/2023 phản ánh sự gắn kết ngày càng mở rộng giữa hai nước chúng ta.

“Úc và Ấn Độ là những người bạn tuyệt vời”

Thủ tướng Úc có chuyến thăm 4 ngày tới Ấn Độ (từ 9 tới 11/3/2023), đã nói với giới truyền thông rằng ông sẽ gặp Thủ tướng Ấn Độ Modi và Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu để tiếp tục xây dựng mối quan hệ quan trọng giữa Ấn Độ và Úc.

“Úc muốn hợp tác với Ấn Độ và xây dựng các mối quan hệ về văn hóa, kinh tế cũng như các mối quan hệ trong lĩnh vực an ninh”, Thủ tướng Úc nói với giới truyền thông sau khi duyệt đội danh dự.

Ông nói thêm Úc và Ấn Độ là những người bạn tuyệt vời. “Chúng tôi là đối tác và xây dựng mối quan hệ đối tác đó mạnh mẽ hơn mỗi ngày. Tôi cũng đã dẫn đầu một phái đoàn gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quan trọng tới đây," Thủ tướng Úc Albanese nói.

Ông Albanese nói thêm rằng cả hai quốc gia đang hợp tác để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn.

“Chúng ta đang cạnh tranh để trở thành người giỏi nhất thế giới nhưng chúng ta cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”, Thủ tướng Úc nói.

Tưởng niệm Mahatma Gandhi

Trước cuộc hội đàm, Thủ tướng Úc đã đến viếng Mahatma Gandhi tại khu tưởng niệm Raj Ghat ở New Delhi. Ông viết trên Twitter: “Thật vinh dự khi được đặt vòng hoa ở đây và đại diện cho nước Úc bày tỏ sự kính trọng đối với Gandhi.

Ngoại giao cricket

Vào thứ Năm 9/3/2023, cả hai thủ tướng đã đưa ngoại giao môn cricket vào mối quan hệ của họ khi họ khai mạc trận đấu Thử nghiệm môn cricket thứ tư của Giải Border-Gavaskar Trophy đang diễn ra giữa Ấn Độ và Úc ở Ahmedabad.

Thủ tướng Albanese và Thủ tướng nước chủ nhà Modi đã trao những chiếc mũ có gắn biểu tượng quốc gia cho các đội trưởng tương ứng Steve Smith và Rohit Sharma, sau đó cả bốn người đã nắm tay nhau và giơ cao trước sự vui mừng của hàng nghìn người hâm mộ môn cricket.

Hai thủ tướng cũng đi một vòng sân vận động mang tên Thủ tướng Modi trước khi theo dõi trận đấu bắt đầu.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ tiếp đón Thủ tướng Úc

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S Jaishankar đã gặp Thủ tướng Úc Albanese và thảo luận về quan hệ Ấn Độ-Úc.

Jaishankar viết trên Twitter: "Rất vui được gọi điện cho Thủ tướng @AlboMP của Úc vào sáng nay. Chuyến thăm của ông ấy và Hội nghị thượng đỉnh thường niên hôm nay sẽ đưa mối quan hệ của chúng ta lên một tầm cao hơn".

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Úc tới Ấn Độ sau khi trở thành thủ tướng vào tháng 5 năm 2022. Chuyến thăm Ấn Độ gần đây nhất của một thủ tướng Úc là vào năm 2017.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục