Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đảng BJP của Narendra Modi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cấp bang ở Ấn Độ

Đảng BJP của Narendra Modi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cấp bang ở Ấn Độ

Đảng Quốc đại đối lập chịu thất bại ở khu vực trung tâm phía Bắc nói tiếng Hindi

09:00 04-12-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đảng BJP của Thủ tướng Narendra Modi đã giành được hàng loạt chiến thắng vang dội trong các cuộc bầu cử cấp bang ở Ấn Độ, củng cố quyền kiểm soát chính trị quốc gia trước cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.

BJP đã giành được đa số phiếu ở Madhya Pradesh, Rajasthan và Chhattisgarh - ba bang ở vành đai nói tiếng Hindi phía Bắc đông dân và có ảnh hưởng về mặt chính trị, đánh bật hai bang cuối cùng khỏi tay đối thủ đối lập là đảng Quốc đại.

Ông Modi tuyên bố chiến thắng vào tối Chủ nhật (3/12). Ông viết trên nền tảng truyền thông xã hội X: “Kết quả ở Chhattisgarh, Madhya Pradesh và Rajasthan cho thấy người dân Ấn Độ kiên định với nền chính trị được quản trị và phát triển tốt”.

Đảng Quốc đại chỉ giành được đa số ở Telangana - một bang thịnh vượng ở miền Nam. Việc đảng này bị xóa sổ ở miền Bắc Ấn Độ trong các cuộc thăm dò được theo dõi chặt chẽ sẽ giáng một đòn mạnh vào nỗ lực đảm bảo vị trí là đối thủ chính của đảng vào năm tới.

Cuộc bầu cử quốc gia, trong đó ông Modi hy vọng giành được nhiệm kỳ thủ tướng thứ ba, dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng Tư.

Asim Ali, một nhà bình luận chính trị ở Delhi, cho biết: “Sức hấp dẫn của ông Modi vẫn rất mạnh mẽ ở khu trung tâm nói tiếng Hindi”. Thủ tướng và các đồng minh của ông giờ đây sẽ “được tự do điều hành chiến dịch năm 2024. Nếu BJP hoạt động không tốt trong các cuộc bầu cử này, tôi nghĩ sự bất đồng quan điểm sẽ bắt đầu”.

Smriti Irani, một bộ trưởng của BJP, cho biết kết quả này là bằng chứng của “Phép màu Modi” – điều mà những người trung thành với đảng gọi là sự nổi tiếng cá nhân và khả năng giành được phiếu bầu của thủ tướng.

Đảng phụ thuộc rất nhiều vào Modi để lãnh đạo chiến dịch tranh cử của họ, cuộc bầu cử đã diễn ra so le trong tháng 11. Thủ tướng Modi đã dành nhiều tuần đi khắp các bang để giới thiệu kỷ lục của BJP.

Mizoram, bang thứ năm nhỏ hơn ở phía Đông Bắc Ấn Độ, sẽ công bố kết quả vào thứ Hai. Cuộc bầu cử ở bang này chủ yếu là cuộc cạnh tranh giữa các đảng trong khu vực, ít ảnh hưởng đến chính trị quốc gia.

Điều khó chịu lớn nhất là ở Chhattisgarh nơi đảng Quốc đại cầm quyền, một bang giàu khoáng sản mà những người thăm dò ý kiến cho rằng phe đối lập sẽ giữ lại. Theo Ủy ban bầu cử Ấn Độ, tính đến tối Chủ nhật, BJP đang dẫn đầu ở 54 trong số 90 ghế của bang, tăng 39 ghế so với cuộc bầu cử bang trước đó vào năm 2018.

Các nhà khoa học chính trị cho biết, có rất ít bằng chứng về mối tương quan giữa kết quả ở cấp bang và quốc gia. Tuy nhiên, kết quả này khiến Quốc đại có vẻ suy yếu vào thời điểm quan trọng đối với đảng vốn thống trị nền chính trị Ấn Độ trong nhiều thập kỷ cho đến khi ông Modi lên nắm quyền vào năm 2014.

Supriya Shrinate, người phát ngôn của Quốc đại, thừa nhận kết quả ở Rajasthan và Madhya Pradesh là “gây sốc sâu sắc”.

Bà nói với một kênh truyền hình Ấn Độ: “Cách chúng tôi đọc về cuộc bầu cử và loại phản hồi mà chúng tôi nhận được từ thực tế rất khác nhau.

Đảng Quốc đại đã tìm cách xây dựng động lực bầu cử sau khi đánh bại BJP ở bang Karnataka phía Nam vào đầu năm nay.

Nhưng kết quả hôm Chủ nhật dự kiến sẽ khiến Quốc đại nắm quyền kiểm soát hoàn toàn chỉ một bang ở miền Bắc Ấn Độ, Himachal Pradesh trên dãy núi Himalaya.

Các nhà phân tích cho biết điều này có thể làm giảm quyền lực của Quốc đại trong liên minh đối lập quốc gia, được biết đến với tên viết tắt là INDIA, dự kiến nhóm họp trong vài ngày để chuẩn bị chiến lược cho năm tới.

Ông Ali nói rằng: “Nhu cầu về sự đoàn kết của phe đối lập lớn hơn nhiều. Đảng Quốc đại phải đủ khiêm tốn để chấp nhận rằng họ không có cơ sở ủng hộ rộng rãi ở miền Bắc.”

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục