Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đảng BJP của Thủ tướng Modi giành được trái tim của cử tri Ấn Độ

Đảng BJP của Thủ tướng Modi giành được trái tim của cử tri Ấn Độ

Những người Ấn trẻ tuổi muốn một đất nước thịnh vượng hơn trong cuộc đời họ và dường như họ đã chọn Thủ tướng Narendra Modi để thực hiện điều đó.

03:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sau kết quả các cuộc bầu cử ở các bang, các tiêu đề báo về bầu cử đã tuyên bố Modi là “Vua của vùng đất trung tâm” (King of the Heartland). Đảng BJP của Modi đã vượt qua các cuộc thăm dò ở hai trong năm bang là Uttrakhand và Uttar Pradesh.

Nhưng ở bang Uttar Pradesh  rộng lớn với vùng đồng bằng kéo dài đến tận Nepal có sự cộng hưởng lớn nhất. Với lời kêu gọi cá nhân của ông Modi, đảng BJP đã đảm bảo 80% trong số 403 ghế ở hội đồng lập pháp bang, đây là chiến thắng quan trọng nhất trong cả nước.

Bang Uttar Pradesh nông nghiệp nghèo nàn là điển hình của Ấn Độ: thiếu điện, giáo dục kém và thách thức về vệ sinh.

Tất cả những sự chia rẽ của đất nước đều tồn tại ở bang Uttar Pradesh – chế độ đẳng cấp, giai cấp, tổ chức công. Đảng BJP đã tạo dựng nên chiến thắng một phần dựa vào những người có nguồn gốc từ “những đẳng cấp lạc hậu khác” (Other Backward Classes), một thuật ngữ được dùng bởi Chính phủ Ấn Độ để phân loại các đẳng cấp chịu thiệt thòi về xã hội và giáo dục. Với nền tảng Hindu mạnh mẽ, đảng BJP đã không thể thu hút được một thành viên nào từ cộng đồng người Hồi giáo đáng kể của bang Uttar Pradesh.

Thủ tướng Modi đã bắt được sự tưởng tượng của công chúng, theo lời của tờ Asian Age, ngăn chặn các bang “như thể tình trạng khẩn cấp”, với lời hứa sẽ nâng lên 220 triệu người.

Bổ sung vào vở kịch bầu cử của Ấn Độ là kết quả của cuộc chiến “thu hồi tiền tệ”. Trong ván bài chính trị, năm ngoái, Thủ tướng Modi đã ra lệnh thu hồi tất cả tiền có mệnh giá 500 và 1000 rupee trong một nỗ lực làm trong sạch những người giữ tài sản lớn không báo cáo. Động thái này kéo hầu hết lượng tiền mặt của Ấn Độ ra khỏi lưu thông, gây nên tình trạng thiếu hụt tiền nặng nề. Cuộc bầu cử được xem là cuộc trưng cầu dân ý về quyết định của ông Modi. Hiệu quả của bài diễn tập này vẫn chưa rõ ràng, nhưng các cử tri đã chán ngán với nạn tham nhũng rõ ràng đã đồng ý với sự mạnh tay.

Chiến thắng ở bang Uttar Pradesh đã cải thiện sự tính toán của đảng BJP tại Thượng viện. Các thành viên được lựa chọn từ hội đồng các bang và bang Uttar Pradesh có 31 thành viên trong số 245 ghế.

Với sự tín nhiệm này, Modi dường như sẽ tiếp tục hành động sau chiến dịch về tham nhũng tài chính. Ông cũng sẽ theo đuổi những cải cách khác như tuân thủ thuế.

Nhưng đảng của ông Modi đã không thành công ở ba bang khác. Đã có kết quả thất bại ở bang Goa ở phía Tây và bang Manipur ở phía Đông Bắc. Bang Punjab ở phía Bắc đã trao chiến thắng cho đảng Quốc Đại đối lập được điều hành bởi gia tộc Gandhi.

Tuy nhiên, chiến thắng vang dội ở bang Uttar Pradesh đã mang lại cho Modi vị trí đầu trong cuộc bầu cử quốc gia năm 2019 khi ông mong muốn tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ hai.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

http://www.npr.org/sections/thetwo-way/2017/03/12/519897399/modi-s-bjp-party-wins-heart-of-india-voters

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục