Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản thế giới: Chùa Mahabodhi

Di sản thế giới: Chùa Mahabodhi

Chùa Mahabodhi, hay còn gọi là chùa Chùa Mahabodhi thuộc huyện Gaya, thuộc tiểu bang Bihar, Ấn Độ. Chùa được xây dựng từ thế kỷ thứ III trước Công nguyên và được UNESCO ghi nhận là di sản thế giới từ năm 2002.

05:17 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quần thể chùa Mahabodhi tráng lệ ở Bồ Đề Đạo Tràng nằm ở trung tâm của bang Bihar. Ngôi đền cách Patna, thủ phủ của Bihar, khoảng 96 km. Ngôi đền đầu tiên được xây dựng bởi vua Ashoka vào thế kỷ thứ III trước Công nguyên. Toàn bộ khu vực này được hình thành sau đó, trong khoảng giữa thế kỷ thứ VI hoặc thứ V. Toàn bộ ngôi đền đã được xây dựng bằng gạch, và là một kiệt tác điêu khắc trên gạch đất nung.

Quần thể chùa Mahabodhi tại Bồ Đề Đạo Tràng là một trong bốn địa điểm linh thiêng nổi bật của Phật giáo. Đó là nơi Thái tử Siddhartha Gautama đạt được kiến thức tâm linh và đắc đạo trở thành Đức Phật. Đại Giác Ngộ, hoặc chùa Đại Bồ Đề, là một tổ hợp đền chùa Phật giáo ở Bồ Đề Đạo Tràng, nơi được cho là Đức Phật đạt giác ngộ. Hằng năm, rất nhiều người theo Phật giáo và Ấn Độ giáo hành hương tới nơi này. Nhiều người theo Ấn Độ giáo coi Đức Phật là hóa thân của Thần Vishnu.

Ngôi chùa giúp những người mộ đạo có được cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc đời và những lời dạy của Đức Phật. Cây bồ đề linh thiêng nơi Siddhartha Gautama đã thiền định và đạt được kiến ​​thức tâm linh nằm ở phía tây của ngôi đền. Có rất nhiều tháp trong chùa và tháp cao nhất là 55 mét, có bốn tháp nhỏ hơn bao quanh. Mỗi tháp có bốn mặt, gồm hàng trăm bức phù điêu miêu tả cuộc đời đức Phật.

Bốn phía xung quanh chùa là những bức tường đá cao khoảng 2m với hai phong cách khác nhau cả về kiểu dáng cũng như vật liệu sử dụng. Những bức tường cổ được xây dựng bằng đá sa thạch có niên đại khoảng năm 150 trước Công nguyên. Những bức tường sau đó được xây bằng đá granit thô, chạm khắc những hình ảnh voi và thần Mặt trời của Ấn Độ giáo cưỡi luân xa. Những bức tường mới hơn có hình ảnh của bảo tháp và chim thần Garuda. Hình ảnh hoa sen cũng xuất hiện khá phổ biến. Chung quanh đền có rất nhiều hốc tường nhỏ, mỗi hốc tường đều có một tượng Phật an vị, tổng cộng có 465 tượng Phật ở nhiều tư thế.

Tượng Phật sơn son thếp vàng ngồi trong tư thế 'Bhumisparsa Mudra' (tư thế xếp bằng trên đất) thu hút sự chú ý của du khách. Các tín đồ cũng có thể ghé thăm bảy địa điểm khác nằm bên trong khu phức hợp chùa nơi Đức Phật từng ngồi thiền sau khi giác ngộ. Khuôn viên của chùa bao gồm một số bảo tháp nhỏ hơn và tượng Phật. Một số tượng thần cổ được cho là có hàng trăm năm tuổi.

Bồ Đề Đạo Tràng chỉ cách sân bay Gaya (sân bay gần nhất) 17km. Khoảng thời gian tốt nhất để đến Bodh Gaya là từ tháng 10 đến tháng 3, khi mùa mưa đã qua đi và mùa nóng nhất chưa tới. Hành trình đến Bodh Gaya giờ đây không còn quá trắc trở, khi Hãng hàng không IndiGo của Ấn Độ đã mở tuyến bay thẳng Hà Nội - Kolkata và TP.HCM - Kolkata với các mức giá tiết kiệm.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.tourmyindia.com/heritage/mahabodhi-temple-complex.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục