Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản thế giới: nhà ga Chhatrapati Shivaji

Di sản thế giới: nhà ga Chhatrapati Shivaji

Nhà ga Chhatrapati Shivaji nằm ở thành phố Mumbai, bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ, gần với bờ biển Ả Rập. Đây là công trình được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 2004.

05:50 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhà ga Chhatrapati Shivaji được xây dựng nhân ngày lễ của Nữ hoàng Victoria (Anh quốc) cũng được coi là Hoàng hậu của Ấn Độ lúc bấy giờ. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1878. Phải mất khoảng mười năm để hoàn thành tòa nhà.

Kiến trúc của nhà ga Chhatrapati Shivaji thể hiện sự giao thoa tuyệt vời của các truyền thống Gothic của thời Phục hưng nước Ý, Sarcenic, Venice, Ấn Độ giáo và Hồi giáo. Đây là một ví dụ điển hình về kiến trúc đường sắt trong Khối thịnh vượng chung Anh vào thế kỷ XIX. Từng được mệnh danh là “Ga cuối thời Victoria”, Chhatrapati Shivaji là di sản được coi là điểm nhấn trong kiến trúc nhà ga trên toàn cầu.

Ga này do kiến trúc sư FW Stevens thiết kế, là sự pha trộn tuyệt vời giữa kiến trúc phương Tây và phương Đông. Ga được xây theo thiết kế của High Victorian Gothic, một mô hình của Ý vào cuối thời kỳ trung cổ. Những mái vòm nhọn đặc biệt, mái vòm bằng đá, bố trí trên sàn và tháp pháo độc đáo của nhà ga tương tự như kiến ​​trúc truyền thống của các cung điện Ấn Độ. Ga Chhatrapati Shivaji là một minh chứng đáng chú ý về sự hợp nhất của hai nền văn hóa. Các kiến ​​trúc sư người Anh đã hợp tác với các nghệ nhân Ấn Độ để xây dựng tòa nhà ga độc nhất vô nhị, có ở Mumbai (xưa gọi là Bombay).

Đây là một trong những nhà ga đẹp nhất thế giới với hơn ba triệu người đi lại hàng ngày, kết nối tới các thành phố có khoảng cách xa và cả vé tháng hàng ngày. Tháng 3 năm 1966, nhà ga được đổi theo tên của Chhatrapati Shivaji, vị hoàng đế sáng lập ra đế quốc Maratha. Năm 2017, nhà ga một lần nữa được đổi tên thành Chhatrapati Shivaji Maharaj, và cả hai cái tên đều được sử dụng ngày nay.

Nhà ga Chhatrapati Shivaji nguy nga như cung điện, còn có chức năng như một trung tâm thương mại đại diện cho sự giàu có của nền kinh tế Ấn Độ. Với những tháp canh, mái vòm, tượng linh vật Gargoyle, các ngọn tháp, cổng vào có sư tử trên đầu, cửa sổ kính màu, gạch men, khung vòm được chạm khắc và gạch trang trí, Chhatrapati Shivaji gợi nhớ tới các nhà ga St Pancras và Charing Cross ở London.

Mặt tiền của nhà ga có chủ đề rừng rậm, với các hoa văn khỉ và công, thêm vào đó là những bức tượng nghiêm trang hơn đối với ngành Nghệ thuật và Khoa học. Tượng Nữ hoàng Victoria từng tôn lên vẻ đẹp của mái vòm trung tâm đã bị dỡ bỏ. Là nhà ga nhộn nhịp nhất châu Á, đồng thời là trung tâm mạng lưới đường sắt đô thị và chuyển tiếp đường dài của Mumbai, Chhatrapati Shivaji là nơi đã quay bộ phim ăn khách “Triệu phú khu ổ chuột”.

Du khách dễ dàng di chuyển tới ga Chhatrapati Shivaji bằng đường sắt và đường bộ. Sân bay Mumbai cách nhà ga chỉ 19 km.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.tourmyindia.com/heritage/chhatrapati-shivaji-terminus.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục