Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản thế giới: những ngôi đền thờ ở Pattadakal

Di sản thế giới: những ngôi đền thờ ở Pattadakal

Các đền thờ ở Pattadakal, bang Kartanaka, được xây dựng từ thế kỷ thứ VIII và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1987. Ngày nay, quần thể đền thờ ở Pattadakal được bảo vệ theo luật pháp Ấn Độ và được quản lý bởi Cơ quan Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ.

05:55 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhóm các di tích Pattadakal nằm quận Bijapur của bang Karnataka, cách 165 kilômét (103 dặm) về phía đông nam Belgaum, 265 kilômét (165 dặm) về phía đông bắc Goa, 23 kilômét (14 dặm) từ Badami và khoảng 9,7 kilômét (6 dặm) từ Aihole, giữa núi đá sa thạch và thung lũng sông Malprabha. Phía bắc của khu vực đền thờ Pattadakal là nơi con sông lớn Malaprabha chảy về dãy Himalaya, mang đến sự linh thiêng cho quần thể di tích.

Tổng cộng tại Pattadakal có 150 di tích của Ấn Độ giáo và Kỳ Na giáo, Phật giáo và những khám phá khảo cổ học có niên đại từ thế kỷ 4 đến 10 bên cạnh những ngôi mộ cổ và hang động lịch sử được bảo tồn trong vùng Pattadakal-Badami-Aihole.

Pattadakal nổi tiếng với nhóm các tòa nhà cổ của Ấn Độ, vốn là thánh địa dùng để tổ chức nghi lễ đăng quang hoàng gia. Pattadakal có tám ngôi đền Hindu dành riêng thờ thần Siva, được xây dựng cho mục đích thờ cúng hoàng gia dưới thời vương triều Chalukya. Tất cả những ngôi đền này đều có kiến ​​trúc lộng lẫy, trong đó Sangamesvara là ngôi đền cổ nhất ở Pattadakal. Đền Galaganatha được xây dựng từ thế kỷ thứ VIII đến thế kỷ thứ IX, lấy cảm hứng từ phong cách Rekha Nagara Prasada. Cũng phải kể đến đền Kasivisvesvara được xây dựng với kiến trúc tráng lệ theo phong cách thời tiền Chalukyan. Ngôi đền Mallikarjuna được xây dựng để kỷ niệm chiến thắng của Vikramaditya II trước Pallavas. Ngôi đền Virupaksha, do Rani Trilokyamahadevi xây dựng, lấy cảm hứng từ phong cách của ngôi đền Kailasanatha ở Kanchipuram.

Pattadakal là sự pha trộn hài hòa giữa các hình thức kiến trúc miền bắc và miền nam Ấn Độ. Các ngôi đền Hindu thường được dành riêng thờ thần Shiva, nhưng cũng đề cao các yếu tố thuộc thần phái Vaishnavism và Shaktism. Những trụ gạch trong các đền thờ Hindu mô phỏng các khái niệm trong kinh Vệ Đà và Purana, phỏng theo những câu chuyện về RamayanaMahabharataBhagavata Purana, cũng như các câu chuyện trong cổ văn Ấn Độ giáo khác như Panchatantra và Kirātārjunīya.

Du khách có thể dễ dàng di chuyển tới những ngôi đền ở Pattadakal từ sân bay Belgaum nằm về phía tây khoảng ba giờ lái xe, với các chuyến bay hàng ngày từ Mumbai, Bangalore và Chennai. Du khách cũng có thể đến Pattadakal bằng tàu hỏa của dịch vụ bởi Đường sắt Ấn Độ từ ga Badami trên tuyến đường sắt Hubli-Solapur.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.tourmyindia.com/heritage/pattadakal-monuments.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục