Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản thế giới: Những pháo đài trên đồi ở bang Rajasthan

Di sản thế giới: Những pháo đài trên đồi ở bang Rajasthan

Những pháo đài trên đồi ở bang Rajasthan, phía bắc Ấn Độ là cụm công trình quân sự được xây dựng từ thế kỷ thứ VIII đến thế kỷ thứ XIX, và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại từ năm 2012.

05:28 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nằm ở phía bắc Ấn Độ, sát với Pakistan, Rajasthan là bang có diện tích lớn nhất tại Ấn Độ, và lớn hơn diện tích Việt Nam. Tại đây có sáu pháo đài được UNESCO vinh danh, bao gồm Chittaurgarh, Kumbhalgarh, Ranthambore, Jaisalmer, Amber và Gagron lần lượt ở các quận Chittaurgarh, Rajsamand, Sawai Madhopur, Jaisalmer, Jaipur và Jhalawar của bang.  

Sáu pháo đài của bang Rajasthan nằm trên địa hình đá của dãy núi Aravali hùng vĩ. Các công trình này có kiến trúc đặc trưng của phong cách quân sự của người Rajput. Theo truyền thuyết, chỉ con trai đầu lòng của vua mới có thể kế thừa vương quốc, vì vậy những người con trai thứ đều trở thành những nhà lãnh đạo quân sự. Con, cháu trai của những người con trai thứ hợp thành đẳng cấp chiến binh Rajput, chủ yếu sinh sống ở vùng núi cao phía bắc Ấn Độ.

Đồi pháo đài ở Rajasthan trải dài trên phạm vi rộng lớn và là chứng tích đại diện cho văn hóa quân sự thiên về phòng thủ của Ấn Độ, thể hiện sự phát triển rực rỡ của kiến trúc phòng thủ Rajput. Phong cách quân sự Rajput tập trung phòng thủ nhờ vào địa hình núi. Muốn đi vào được bên trong các pháo đài thì chỉ có cách vượt qua các bức tường lớn và cao của pháo đài. Khu vực trung tâm của pháo đài có cung điện, đền, đài tưởng niệm và các hồ chứa nước, tất cả đều được bao quanh bởi những bức tường thành. Mỗi pháo đài đều có các hồ nước khổng lồ vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Ngoại thất là tường thành gồ ghề không khoa trương nhưng nội thất có các tác phẩm nghệ thuật và đồ trang trí tinh xảo, thể hiện sự khéo léo và cuộc sống trù phú, vương giả của cư dân trong pháo đài. Các pháo đài đưa khách du lịch trở lại thời kỳ đã qua của những người cai trị Rajputana và mang đến cái nhìn sâu sắc về sự hùng vĩ trong cảnh quan và tinh tế trong lối sống của họ.

Vào cuối thế kỷ 18, những người cai trị Rajput đã thành lập một liên minh với Công ty Đông Ấn của Anh. Những người lính Rajput được người Anh coi trọng và sử dụng. Những người lính Purbiya từ phía đông đồng bằng sông Hằng trở thành lính đánh thuê cho những người cai trị Rajput. Sau khi Anh rút khỏi Ấn Độ vào năm 1947, những người cai trị Rajput đã bỏ phiếu quyết định gia nhập Ấn Độ, Pakistan hay vẫn độc lập. Kết quả bỏ phiếu có 22 người đại diện Rajput quyết định gia nhập Ấn Độ với tên gọi bang Rajasthan. Rajputs hiện là một giai cấp tiến bộ ở Ấn Độ. Đa số người Rajput theo đạo Hindu, nhưng cũng có những người khác theo đạo Hồi hoặc đạo Sikh. 

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.tourmyindia.com/heritage/hill-forts-of-rajasthan.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục