Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản thế giới: Thành Đỏ

Di sản thế giới: Thành Đỏ

Thành Đỏ, hay Pháo đài Đỏ (The Red Fort hay Lal Quila) tại thủ đô New Delhi là biểu tượng của quyền lực tối cao của Ấn Độ, nơi nguyên thủ quốc gia đọc diễn văn, nơi tổ chức những nghi lễ cấp quốc gia của Ấn Độ. Trong chuyến thăm Ấn Độ năm 1958, Bác Hồ đã được Thủ tướng Ấn Độ Nehru chào đón tại Thành Đỏ. Thành Đỏ được xây dựng từ năm 1648 và được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 2007.

05:43 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thành Đỏ, được xây dựng dưới thời vua Shah Jahan sau khi vua hoàn thành việc xây dựng lăng Taj Mahal và rời đô từ Agra về Delhi. Là biểu trưng sáng giá cho phong cách kiến trúc của kỷ nguyên Mughal. Nơi đây đã chứng kiến những biến đổi trong lịch sử Ấn Độ từ thời phong kiến tới thời là thuộc địa của người Anh, và cho tới hôm nay. Thành Đỏ là nơi tổ chức các nghi thức quốc gia thường niên mừng ngày độc lập của Ấn Độ.

Thành Đỏ nằm ở bờ tây sông Yamuna, có diện tích hơn 96 hescta, được bao quanh bởi một bức tường có chu vi khoảng 2,5 km. Độ cao của bức tường bao quanh Thành Đỏ là 18 mét phía ở bờ sông và 33 mét ở phía quay vào thành phố. Thành Đỏ mô phỏng lại sự phát triển rực rỡ huy hoàng của thời đại phong kiến Mughal. Thủ tướng đầu tiên của nước Ấn Độ mới, Jawaharlal Nehru, đã treo quốc kỳ Ấn Độ tại Thành Đỏ vào ngày 15 tháng 8 năm 1947, tuyên bố Ấn Độ là một quốc gia độc lập và tự do. Sự kiện này nâng tầm quan trọng của Thành Đỏ từ di tích lịch sử thành di tích quốc gia. Sau đó, nơi đây được UNESCO công nhận là di sản cấp quốc tế.

Ngoài sắc đỏ là chủ đạo, Thành Đỏ còn pha trộn nhiều màu sắc bắt mắt. Cung điện Rang Mahal bên trong Thành Đổ được mệnh danh là “cung điện sắc màu”, nơi khắp các bức tường, trần nhà, đều sử dụng chất liệu nổi bật là đá cẩm thạch trắng, trên đó mang các chi tiết chạm, khảm các hoa văn trang trí bằng đủ màu sắc khác nhau. Các ô cửa sổ làm từ phiến đá nguyên khối, chạm khắc những hoa văn tinh tế. Vòm trần được ghép những chi tiết trang trí bằng thuỷ tinh, tạo hiệu ứng lấp lánh đẹp mắt nên còn có tên gọi khác là “cung điện những chiếc gương”. Cung điện với chất liệu sa thạch kết hợp với đá cẩm thạch trắng, khảm lên đó vô số các chi tiết trang trí phô diễn một trình độ vẹn toàn của mỹ thuật khảm khắc trên đá của Ấn Độ ở thế kỷ XVII.

Thành Đỏ tại trung tâm thủ đô New Delhi, Ấn Độ, cách sân bay quốc tế New Delhi 18km, cách nhà ga gần nhất 2km và là giao điểm của các đại lộ kết nối đường bộ từ Delhi tới các thành phố khác. Thành Đỏ mở cửa từ 9 giờ sáng tới 7 giờ tối tất cả các ngày trừ thứ hai. Giá vé vào cửa dành cho du khách nước ngoài là 600 rupi (khoảng 190 nghìn đồng, giá vé năm 2019).

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.tourmyindia.com/heritage/the-red-fort-complex.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục