Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản thế giới: tháp Qutub Minar

Di sản thế giới: tháp Qutub Minar

Tháp Qutub Minar là khu danh thắng giữa lòng thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Qutub Minar là kiệt tác của nghệ thuật Ấn-Hồi, được làm bằng đá sa thạch đỏ, được xây dựng từ đầu thế kỷ XIII và UNESCO ghi nhận là di sản thế giới từ năm 1993.

05:12 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Qutab Minar là tháp giáo đường cao nhất tại Ấn Độ. Tháp được xây dựng vào năm 1193, sau khi vương triều Hindu cuối cùng bị người Hồi giáo lật đổ tại Delhi. Theo một câu chú trên cổng phía đông của khu di tích, Qutub Minar xây dựng bằng vật liệu thu được sau khi người Hồi giáo phá 27 đền thờ của người Hindu giáo. Danh thắng này là biểu tượng của thời kỳ xa xưa khi Hồi giáo còn là tôn giáo thống trị tại quốc gia này.

Toà tháp có 5 tầng riêng biệt. Càng lên cao, tháp càng nhỏ lại, từ đường kính 15m ở dưới chân tháp, khi lên đến đỉnh tháp chỉ còn 2,5m. Vật liệu xây các tầng tháp không giống nhau. Ba tầng dưới cùng được xây bằng sa thạch đỏ, hai tầng còn lại xây bằng đá cẩm thạch và sa thạch. Nguyên do bởi các tầng tháp được xây bởi nhiều người khác nhau, trải qua nhiều triều đại. Cụ thể, mặc dù là người lệnh cho xây dựng tượng đài chiến thắng này nhưng đến năm 1200, vua Qutab-ud-din Aibak mới chỉ hoàn thành duy nhất phần chân tháp. Phần chân tháp được bao phủ toàn bộ bởi bản chạm khắc tinh xảo những trang kinh Quran. Người kế nhiệm sau của ông, đã xây thêm 3 tầng lầu nữa. Và đến năm 1368, Firoz Shah Tughlak đã xây 2 tầng còn lại, trở thành công trình hoàn chỉnh như ngày nay. Bên trong ngọn tháp là cầu thang xoắn ốc cao 379 bậc dẫn lên đỉnh tháp. Từ đây, du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh toàn thành phố mà không có bất cứ chướng ngại vật nào cản trở tầm nhìn.

Bên dưới chân tháp là di tích đền Quwwat-ul-Islam, ngôi đền Hồi giáo đầu tiên của Ấn Độ. Đền cũng do vua Qutab-ud-din Aibak xây dựng. Trải qua hàng hơn nghìn năm lịch sử, cột tháp vẫn nguyên vẹn không gỉ sét, cho thấy trình độ điêu luyện của những người thợ kim khí Ấn Độ cổ đại. Tương truyền, nếu như một người có thể đứng và vòng tay ra sau lưng ôm trọn vẹn cột tháp thì mọi điều ước của họ sẽ thành hiện thực.

Tháp Qutab Minar cách trung tâm New Delhi khoảng 30 phút và cách sân bay khoảng 25 phút đi xe. Du khách cũng có thể đón xe buýt chạy thường xuyên với thời gian từ 60 đến 90 phút một chuyến từ trung tâm thành phố để đến tham quan tháp. Giá vé vào cửa dành cho du khách nước ngoài là 600 rupi Ấn Độ (giá năm 2019, tương đương 190 nghìn đồng).

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.tourmyindia.com/heritage/qutub.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục