Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản thế giới: tuyến đường sắt Darjeeling Himalaya

Di sản thế giới: tuyến đường sắt Darjeeling Himalaya

Tuyến đường sắt Darjeeling Himalaya viết tắt là DHR hoặc Toy Train là một tuyến đường sắt khổ hẹp 2 ft (610 mm) kết nối New Jalpaiguri với Darjeeling thuộc tiểu bang Tây Bengal, Ấn Độ. Được xây dựng từ năm 1879 đến 1881, và được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1999.

05:38 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tuyến đường sắt Darjeeling Himalaya dài 88 km (55 dặm), di chuyển tại khu vực có độ cao từ 100 m (328 ft) so với mực nước biển tại New Jalpaiguri cho đến 2.200 m (7.218 ft) tại Darjeeling. Tuyến đường sắt này phải sử dụng 6 đường gấp chữ Z để tàu có thể đảo chiều, 5 vòng lặp và 3 vòng tròn xoắn ốc để lên được vùng núi cao. Có bốn đầu máy diesel cung cấp dịch vụ theo lịch trình với các chuyến tàu du lịch hàng ngày từ Darjeeling đến Ghum, ga đường sắt cao nhất Ấn Độ, và Red Panda từ Darjeeling đến Kurseong. Đặc biệt, những người đam mê đầu máy hơi nước có thể được đi trên Đầu máy xe lửa hơi nước lớp B DHR cổ điển của Anh.

Hệ thống đường sắt Darjeeling Himalayan là một ví dụ sinh động về các đặc điểm kỹ thuật và văn hóa của Ấn Độ thời kỳ là thuộc địa của Anh. Tuy không còn là phương tiện giao thông quan trọng nữa nhưng tuyến đường sắt nó vẫn tiếp tục tồn tại vì ý nghĩa lịch sử độc đáo và sức hấp dẫn du lịch. Tuyến đường sắt này tự hào có các khoang hạng nhất có cửa sổ mở rộng với tầm nhìn lớn, kết hợp với thời tiết đẹp và cảnh quang ngoạn mục ngoài ô cửa. Điều này mang tới trải nghiệm du lịch độc đáo và thú vị cho du khách.

Tàu khởi hành từ ga Siligudi lúc 9 giờ sáng và đến ga cuối Darjeeling lúc 3 giờ chiều. Hành trình này là sự tiếp nối tuyệt vời, đặc biệt là sau chuyến thám hiểm suốt đêm từ Kolkata đến Siligudi. Những du khách không muốn đi chặng đường dài này có thể đi tàu hơi nước từ Kurseong hoặc cũng có thể đi một chặng ngắn từ Darjeeling đến Ghoom. Hành trình ngắn này chỉ dài 7 km và du khách có thể đi bộ hoặc đi xe buýt, taxi hoặc xe lửa để trở về Darjeeling. Những chuyến tàu sẽ mang đến cho bạn những ký ức vô cùng độc đáo và khó phai, từ những hành trình xuyên rừng bí ẩn đến những điểm đến lạ lẫm và hấp dẫn. Mỗi chuyến tàu sẽ dừng chân ở những ga khác nhau và khách du lịch có quyền tự do quyết định nán lại bao lâu tùy thích.

Có vai trò rất lớn trong nền du lịch Ấn Độ, tuy nhiên vai trò quan trọng ưu tiên nhất của tuyến đường sắt trên dãy Himalaya này vẫn là “cầu nối” kinh tế - xã hội cho các cộng đồng bị tách biệt trong khu vực miền núi. Chúng đã giúp người dân nông thôn giao thương với nhau, góp phần thúc đẩy tốc độ hiện đại hóa của Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.tourmyindia.com/heritage/darjeeling-himalayan-railway.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục