Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản thiên nhiên thế giới: Rừng quốc gia Manas

Di sản thiên nhiên thế giới: Rừng quốc gia Manas

Rừng quốc gia Manas, bang Assam, Ấn Độ, là di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận năm 1985. Đây là khu bảo tồn động vật hoang dã và dự trữ sinh quyển được phát triển từ năm 1928.

05:49 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Rừng quốc gia Manas, nằm ở chân núi Himalaya, cách thành phố Guwahati, bang  Assam khoảng 176 km, là nơi cư trú của một số loài động vật hoang dã quý hiếm, trong đó có tới 22 loài động vật có vú trong sách đỏ của thế giới. Nơi đây còn là khu dự trữ sinh quyển thế giới, khu bảo tồn loài hổ Ấn Độ, khu bảo tồn voi, khu bảo tồn đa dạng sinh học của thế giới. Tên của rừng quốc gia lấy theo tên của con sông Manas, chảy qua phía tây của rừng, là một nhánh của dòng sông lớn Brahmaputra, với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ và thuần khiết. Sông Manas cũng là biên giới quốc tế tự nhiên giữa Ấn Độ và Buhtan. Khu bảo tồn ở vùng lõi có diện tích 39.100 ha. Nếu tính cả phần diện tích hành lang bao quanh và các khu vực kế cận, vùng rừng và đồng bằng thì rừng quốc gia Manas có diện tích lên tới 283.700 ha.

Công viên quốc gia này là một nơi phải đến thăm đối với những người muốn tận mắt quan sát động thực vật hoang dã trong môi trường sống tự nhiên. Manas tự hào về vô số loại động thực vật bao gồm voi, tê giác, hổ, voọc vàng, gấu trúc đỏ, bò tót, trâu nước, hươu đầm lầy, và nhiều loài chim mỏ sừng quý như chim Ô tác Bengal, chim hồng hoàng có tràng hoa, chim hồng hoàng lớn và rất nhiều loài khác. Hơn một nửa diện tích rừng quốc gia được bảo vệ và bao phủ bởi rừng rụng lá và đồng cỏ, ớp đất tốt, màu mỡ, lại tạo môi trường sinh trưởng tốt cho hệ thực vật. Khu bảo tồn động vật hoang dã Manas có nhiều loại cây mọc thẳng, cây bụi, 172 loài thảo mộc, 15 loài lan quý hiếm, 18 loài dương xỉ và 43 loài cỏ. Do khu bảo tồn này nằm trên bờ sông Manas, nên còn là nơi cư trú của nhiều loài động vật thủy sinh đẹp lộng lẫy.

Rừng quốc gia Manas đóng cửa trong những tháng mùa mưa từ tháng 7 tới tháng 9 hằng năm, và mở cửa cho khách tham quan thám hiểm trong suốt những tháng còn lại. Du khách có thể đi máy bay tới sân bay Guwahati, sau đó đi 176 km đường bộ tới rừng Manas. Du khách cũng có thể đi tàu hỏa tới ga lớn ở Guwahati, cách Manas 176 km, hoặc tới ga xép trên đường Barpeta, cách Manas 44 km đường bộ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: Manas Wildlife Sanctuary- The World Heritage Site of India (tourmyindia.com)

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục