Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản thiên nhiên thế giới: Vườn quốc gia Kaziranga

Di sản thiên nhiên thế giới: Vườn quốc gia Kaziranga

Vườn quốc gia Kaziranga, bang Assam, Ấn Độ, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới năm 1985. Đây là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã đặc trưng của Ấn Độ.

05:34 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vườn quốc gia Kaziranga nằm ở bang Assam, Ấn Độ. Vườn quốc gia Kaziranga cách thành phố Jorhat khoảng 100 km về phía tây. Với diện tích rộng 430 km vuông, Kaziranga là môi trường sống lý tưởng của động vật hoang dã. Thiên nhiên kỳ thú nơi đây mang đến cho những người yêu động vật hoang dã những cảnh trí đẹp tuyệt vời về cuộc sống hoang dã.

Nơi đây là khu vực cư trú của hai phần ba số lượng loài tê giác một sừng trên thế giới với 2413 cá thể được xác định vào năm 2018.Kaziranga tự hào là khu bảo tồn có mật độ hổ lớn nhất trên thế giới năm 2006 (hiện nay mật độ hổ cao nhất là ở vườn quốc gia Orang). Ngoài tê giác, nơi đây còn tự hào có hàng loạt loài động vật hoang dã bao gồm voi, hổ, hươu, báo hoa mai, hươu cao cổ, linh dương chinkara, bò tót, báo gấm, và các loài linh trưởng v.v. Một điểm thu hút đầy kinh ngạc của vườn quốc gia này là số lượng trâu rừng đáng kể. Khu bảo tồn này cũng là nơi thuận lợi để chiêm ngưỡng các loài chim như bồ nông đại bàng có mào, Florican Bengal, chim mòng két huýt sáo, cò mỏ mở, đại bàng đánh cá pallas, chim sẻ đầm lầy, đại bàng đánh cá đầu xám, gà rừng đỏ, ngỗng đầu đen, cò cổ đen và diệc.

Nằm ở phía Đông dãy Himalaya, vườn quốc gia Kazirange trở thành tâm điểm về đa dạng sinh học. Kaziranga có diện tích lớn cỏ voi, đầm lầy và rừng nhiệt đới ẩm lá rộng. Nơi đây có bốn con sông lớn, trong đó có sông Brahmaputra và rất nhiều các con lạch nhỏ. Ϲứ vào mùa thu, Vườn quốc gia Kazirɑnga là điểm đến của hàng ngàn loài động vật đến từ cɑo nguyên Tây Tạng và Siberia. Những loài động vật nàу tìm đến đây để tránh giá lạnh mùa đông nơi quê nhà. Kaziranga đã trở thành chủ đề trữ tình lãng mạn của nhiều thiên truyện, bài hát và phim tài liệu.

Đây là nơi hiếm hoi không bị ảnh hưởng bởi sự có mặt của con người. Tuy nhiên, từ khi đường cao tốc số 37 nối từ Ąssam đến các tỉnh phía Bắc của Ấn Độ chạу qua vườn quốc gia này từ năm 2008, hệ sinh thái chung củɑ toàn bộ khu vực đã bị ảnh hưởng, số lượng động vật hoang dã đã giảm theo từng năm. Từ khi có đường cao tốc, khu vực lân cận trở thành nơi lý tưởng cho việc kinh doanh buôn bán, đầu tư kinh doanh, các nhà đầu tư du lịch cũng đổ về đây đầu tư khách sạn, nhà hàng để phát triển du lịch.

Có nhiều tuyến đường bộ kết nối những thành phố lớn như Guwahati, Jorhat, Dibrugarh và Tezpur với vườn quốc gia Kaziranga. Sân bay gần nhất là tại thành phố Guwahati, cách đó 217 km. Ga tàu hỏa gần nhất là ga Furketing, cách đó 70 km.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: Kaziranga National Park- UNESCO World Heritage Site (tourmyindia.com)

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục