Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản thiên nhiên thế giới: Vườn quốc gia Keoladeo

Di sản thiên nhiên thế giới: Vườn quốc gia Keoladeo

Vườn Quốc gia Keoladeo, thuộc bang Rajasthan, Ấn Độ, được UNESSCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới năm 1985. Keoladeo là vùng rừng ngập mặn đặc hữu có diện tích khoảng 2873 ha, được coi là “thiên đường của các loài chim nước mặn”.

05:30 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vườn quốc gia Keoladeo nằm ở phía đông của bang Rajasthan, cách Bharatpur 2 km về phía đông nam và cách Agra 55 km về phía tây. Một phần ba môi trường sống tại đây là vùng đất ngập nước với rất nhiều các loài vi sinh vật sinh sống trong các gò đất, đê, dưới nước và trên thực vật nổi. Vùng đất cao hơn là đồng cỏ có các loài cỏ cao và cây bụi.

Theo người dân địa phương, Keoladeo trước kia là một vùng đất hoang, được một vị hoàng tử Ấn Độ cải tạo. Hoàng tử đã cho trồng nhiều cây xanh và tạo nguồn thức ăn để thu hút các loài chim về đây sinh sống với mục đích để săn bắn. Sau khi Chính phủ Ấn Độ cấm săn bắn thú hoang thì nơi đây đã trở thành thiên đường cho các loài chim. Chính quyền đã cho xây dựng bức tường rào cao 2m bao xung quanh và các con mương dẫn nước từ hồ Gambira và sông Banganga vào khu vườn quốc gia để bảo vệ các loài chim và động vật khỏi ô nhiễm từ bên ngoài và nạn săn bắn động vật hoang dã.

Vườn quốc gia Keoladeo hiện là nơi sinh sống của khoảng 375 loài chim quý hiếm, trong đó có hai loài nguy cấp, năm loài cực kỳ nguy cấp và sáu loài dễ bị tổn thương. Các loài tiêu biểu trong Keoladeo là vịt trời, bồ nông, cuốc, cò, vạc, vịt đuôi nhọn, ngỗng, mồng két, chim cốc, cò trắng, đặc biệt là sếu Siberia, loài chim vô cùng quý hiếm. Ngoài ra, vườn quốc gia Keoladeo còn là cánh rừng nhiệt đới khô, cây bụi và đồng cỏ, bởi vậy mà nơi đây còn có các loài động vật linh trưởng như voọc, khỉ nâu, báo, mèo rừng, linh cẩu sọc, cầy hương… Với số lượng lớn các loài chim và thú, vườn quốc gia này có thể coi như một kho báu tuyệt vời của thiên nhiên Ấn Độ.

Vườn quốc gia Keoladeo có tầm quan trọng quốc tế. Nơi đây nằm trên con đường bay đi trú ẩn trong mùa đông của các loài chim lớn ở khu vực Trung Á. Chim từ các quốc gia có khí hậu giá lạnh như Siberia và Trung Quốc bay tới trú ngụ ở đây một thời gian trước khi bay sang khu vực khác. Từng bầy sếu Siberia vượt qua chặng đường dài 3.500 dặm từ miền Tây Siberia sang vườn quốc gia Keoladeo để tìm chỗ cư trú và sinh trưởng. Nơi đây hàng năm có khoảng 115 loài chim đến sinh sản.

Vườn quốc gia Keoladeo là điểm đến yêu thích của những người yêu chim. Du khách có thể dễ dàng tới đây bằng đường hàng không, đường sắt và các tuyến đường bộ kết nối vườn quốc gia Keoladeo với các thành phố lớn.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:  Keoladeo National Park - One of The Richest Bird Areas in The World (tourmyindia.com)

Nguồn:

Cùng chuyên mục