Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản văn hóa thế giới: công viên khảo cổ Champaner-Pavagadh

Di sản văn hóa thế giới: công viên khảo cổ Champaner-Pavagadh

Công viên khảo cổ Champaner-Pavagarh là một trong những hình ảnh thu nhỏ của nền văn hóa Ấn Độ, là điểm hành hương của những người theo đạo Hindu. Di tích này được xây dựng tại bang Gujarat, được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 2004.

05:57 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đồi Pavagarh có độ cao 800 mét so với mực nước biển là một trong những quần thể đá cổ ở Ấn Độ. Champaner-Pavagadh trải rộng trên diện tích hơn 1.329 hécta (3.280 mẫu Anh) với vùng đệm 2.812 hécta (6.950 mẫu Anh). Công viên Khảo cổ Champaner trên đồi Pavagarh bao gồm một thành cổ, một cung điện, nhiều công trình và căn cứ quân sự cũng như các công trình lắp đặt trên mặt nước. Đồi Pavagadh có một pháo đài lịch sử là nơi có Đền thờ Kalika Mata cổ đại. Đường dẫn lên đỉnh đi qua nhiều cổng cũ và cắt qua các gờ đá tự nhiên. Giữa con đường này là một khu vực bằng phẳng được rải đầy đá cuội. Tại đây có một khu vực rất dốc với một ngôi đền bằng đá cẩm thạch và hai tháp cửa trời. Trên khu vực cao nguyên có những tảng đá dốc đứng được hình thành bởi các vụ phun trào núi lửa và dòng dung nham cổ đại.

Các địa điểm này làm nên khu vực thủ đô của đế chế Mahmud Begda. Việc khôi phục khu vực thủ đô được bắt đầu vào năm 1484 sau Công nguyên. Việc trùng tu mất 23 năm để hoàn thành. Sau đó, Mahmud Begda chuyển thủ đô từ Ahmadabad đến Pavagarh. Ông là cháu trai của người sáng lập thành phố Ahmadabad - Ahmed Shah vĩ đại.

Trong Công viên khảo cổ Champaner-Pavagarh còn có rất nhiều đền thờ Jain và Hindu, nhà thờ Hồi giáo và các dinh thự lịch sử khác. Ví dụ Antarala và Gudhamandapa là những ngôi đền có niên đại từ thế kỷ X, là những di chỉ lâu đời nhất của công viên khảo cổ này.

Nhiều ngôi đền đạo Hỏa và đạo Hindu khác có từ thế kỷ XIII đến XV được tìm thấy trong công viên khảo cổ Champaner-Pavagarh. Những ngôi đền này được xây dựng theo phong cách kiến ​​trúc Nagara. Một số di tích cổ của công viên khảo cổ này bao gồm một chuỗi các công sự, trải dài từ đồng cỏ đến đỉnh đồi của Pavagarh. Những tòa thành này có những bệ xinh xắn với hàng hiên ở giữa. Jama Masjid nằm bên trong khu vực công viên là một ví dụ điển hình về kiến ​​trúc pha trộn giữ đạo Hindu và đạo Hồi. Trong công viên khảo cổ Champaner-Pavagarh, có bốn nhà thờ Hồi giáo, vẫn còn trong tình trạng nguyên vẹn. Đồi Pavagadh với tổng cộng 114 di tích, trong đó các nhà khảo cổ Ấn Độ đang duy trì được 39 di tích.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.tourmyindia.com/heritage/champaner-pavagarh-archaeolgical-park.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục