Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản văn hóa thế giới: Đền Taj Mahal

Di sản văn hóa thế giới: Đền Taj Mahal

Đền thờ Hồi giáo Taj Mahal là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận năm 1983. Công trình này được xây dựng khoảng từ năm 1631 tới năm 1648 tại quận Agra, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

05:22 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Là một trong bảy kỳ quan của thế giới, hình ảnh thu nhỏ của tình yêu, Taj Mahal là một lăng mộ khổng lồ bằng đá cẩm thạch trắng ở quận Agra bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Đây là một trong những công trình kiến ​​trúc nổi tiếng nhất thế giới được hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới ghé thăm mỗi năm. Là nhân chứng cho những diễn biến lịch sử vĩ đại của Kỷ nguyên Mughal, công trình này được xây dựng dưới thời Vua Mughal Shahjahan để tưởng nhớ người vợ yêu dấu của ông Mumtaz Mahal. Khoảng 20.000 thợ điêu khắc đá, thợ thủ công và nghệ sĩ đã được thuê từ các vùng khác nhau của đất nước cùng với các nghệ sĩ từ Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ. Họ đã làm việc trong khoảng 17 năm để tạo ra kỳ quan này.

Địa điểm di sản tuyệt đẹp này nằm giữa cây xanh tươi tốt, bên bờ sông Yamuna. Tòa đền chính được đặt trên một nền tảng có các tháp, hình vòm và mái vòm bằng đá cẩm thạch trắng nguyên sơ và thiết kế phức tạp mê hoặc du khách. Các chi tiết tỉ mỉ trên tường, lối vào và mái nhà phản ánh loại hình nghệ thuật Pietra Dura và có những chi tiết mang đậm dấu ấn về sự tiến bộ của mỹ thuật ở Ấn Độ dưới triều đại vua Mughal. Những viên đá quý được chạm khắc thư pháp các câu kinh Kô-ran, và nhiều nhà phân tích cho rằng, đây là những lời cầu nguyện được viết bằng ngôn ngữ Ả Rập. Ở cả hai phía của lăng chính, hai tòa nhà bằng đá sa thạch đỏ tạo ra khối tương phản về màu sắc với tòa chính. Tòa nhà ở phía tây là một nhà thờ Hồi giáo, tòa nhà còn lại được dùng làm nhà khách dưới thời vua Mughal.

Taj Mahal được đưa vào danh sách Di sản văn hóa Thế giới do có kiến trúc độc đáo, chất lượng thẩm mỹ tuyệt vời, tính đối xứng và sự pha trộn hài hòa giữa các yếu tố phong cách khác nhau và sự lộng lẫy của kiến trúc theo phong cách Ấn-Hồi.

Di tích này mở cửa từ 6 giờ sáng tới 6 giờ tối, và từ 8 giờ tối đến 12h30 đêm, hằng ngày; và đóng cửa vào các ngày thứ Hai. Có thể tới Taj Mahal bằng đường hàng không, tàu hỏa và đường bộ. Các tuyến xe buýt chạy thường xuyên giữa thủ đô New Delhi và Taj Mahal. Đền Taj Mahal cách New Delhi 203 km.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: Taj Mahal- The World Heritage Site of India | Taj Mahal Heritage Tour (tourmyindia.com)

Nguồn:

Cùng chuyên mục