Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản văn hóa thế giới: Đền thờ Brihadeeswarar

Di sản văn hóa thế giới: Đền thờ Brihadeeswarar

Đền thờ Brihadeeswarar tọa lạc ở Thanjavur, bang Tamil Nadu, Ấn Độ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1987. Là một công trình tôn giáo có tầm vóc đáng kinh ngạc, cho đến nay Brihadeeswarar vẫn ẩn giấu nhiều bí ẩn đằng sau những vòm đá granite khổng lồ của nó.

05:53 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong khoảng thời gian từ năm 1003 cho tới năm 1010, hoàng đế Raja Raja Chola I của triều đại Chola, một trong những triều đại lâu đời nhất nằm ở vùng thung lũng màu mỡ bên sông Kaveri, đã cho khởi công xây dựng Đền Brihadeeswarar. 

Tương truyền rằng, sau khi được chứng kiến những đền thờ Pallava Rajasimha tại Kanchipuram, hoàng đế Raja Raja Chola I đã nuôi ước nguyện xây dựng một ngôi đền vĩ đại để tôn thờ Thần Shiva. Đền Brihadeeswarar là công trình đầu tiên được hoàn thiện trong tổ hợp kiến trúc tôn giáo đó, đồng thời cũng được tạo tác hoàn toàn từ đá granite. 

Xét theo niên đại khảo cổ, trong thời điểm hoàn thiện vào năm 1009, đền Brihadeeswarar là ngôi đền đầu tiên và duy nhất trên thế giới được xây dựng bằng đá granite. Đặc biệt, những mái vòm khổng lồ được chạm khắc tinh xảo từ những khối đá khổng lồ với trọng lượng đáng kinh ngạc đã giúp cho công trình này trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Với kiến trúc 13 tầng, độ cao khoảng 66m, ngôi đền này nằm tọa lạc trên một khu vực đồi núi có diện tích lớn tới 320.000m2. Thế nhưng điểm đáng ngạc nhiên ở đây là phần vòm đền đã được xây dựng bằng một khối lượng đá granite nặng tới 80 tấn. Cho tới ngày nay, những nhà nghiên cứu vẫn không khỏi băn khoăn trước câu hỏi làm thế nào mà một trọng lượng đá lớn như vậy có thể được đưa lên trên đỉnh của ngôi đền vào thế kỷ XI.

Đền Brihadeeswarar vừa là một công trình vĩ đại, vừa là một ẩn số về góc độ kiến trúc. Ước tính đã có khoảng 130.000 tấn đá granite cách đó 70km, ở phía tây Thanjavur được huy động để xây dựng ngôi đền. Bên cạnh đó, các tác phẩm điêu khắc cũng được triển khai rất kỳ công với những phương pháp bí ẩn. Ngày nay, chúng ta vẫn chưa lý giải được cách mà các thợ điêu khắc dưới triều đại Chola có thể chạm khắc bức tượng thần bò Nandi nặng tới 20 tấn trên phiến đá dài 4.9m, cao 4m ở lối vào của ngôi đền. 

Bên trong đền, có một công trình đáng kinh ngạc, rất nổi tiếng khác với du khách và người hành hương là tòa tháp Vimana. Đây là tòa tháp cao nhất đánh dấu chiều cao 66m của cả đền Brihadeeswarar, cũng như là đền tháp cao nhất trên thế giới. Đỉnh tháp tròn của Vimama được cho là tạo tác từ một tảng đá nguyên khối.

Với tuổi đời đã kéo dài cả một thiên niên kỷ, ngày nay đền Brihadeeswarar được gọi với cái tên ‘Đền Lớn’. Hằng năm, khách du lịch và tín đồ Hindu giáo từ khắp nơi trên thế giới tụ họp về nơi đây để chiêm ngưỡng một kiệt tác nghệ thuật-kiến trúc thời Trung cổ Ấn Độ, cũng như thể hiện niềm tôn kính tâm linh. Khách du lịch có thể hạ cánh xuống Sân bay Tiruchirapalli cách đó chỉ 65km và di chuyển bằng xe buýt tới ngôi đền.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

 

Nguồn: Brihadeeswarar Temple - The World Heritage Site in India (tourmyindia.com)

Nguồn:

Cùng chuyên mục