Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản văn hóa thế giới: Đền thờ mặt trời Konark

Di sản văn hóa thế giới: Đền thờ mặt trời Konark

Đền thờ mặt trời Konark, tại quận Puri, bang Odisha, Ấn Độ, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1984, và cũng là một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ. Ngôi đền đồ sộ bằng đá sa thạch này được xây dựng từ năm 1925.

05:57 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nằm trên bờ Vịnh Bengal, đền thờ mặt trời Konark là kỳ quan thu hút khách du lịch. Đền thờ mặt trời Konark được xây dựng theo hình dạng của một cỗ xe ngựa khổng lồ của thần mặt trời Surya, với 24 bánh xe, 7 tượng ngựa, voi và sư tử khổng lồ. Tất cả được tạc bằng đá sa thạch. Trong Ấn Độ giáo, đấng tối cao thần mặt trời xuất hiện tại phương Đông, di chuyển trên bầu trời nhờ một cỗ xe có 12 cặp bánh xe (tượng trưng cho 12 tháng), được kéo bởi 7 con ngựa (tượng trưng cho 7 ngày trong tuần, 7 màu sắc) hướng lên bầu trời. Trên những bức tường của ngôi đền có những bức phù điêu được khắc tinh xảo, mô tả những tích chuyện Ấn Độ giáo, hoạt động sống sinh động và mang đậm tính dục của con người, những điệu nhảy sinh động, mô phỏng những tích truyện cổ xưa. Bái đường cao khoảng 70 mét đã bị thời gian biến thành phế tích nhưng vẫn còn đó những kiến trúc khác khá toàn vẹn, với một tòa tháp cao, sảnh lớn, phòng khiêu vũ Nata Mandapa và trai phòng (phòng ăn) Bhoga Mandapa. Sảnh chính của ngôi đền hiện nay cao khoảng 40 mét.

Ngôi đền là một biểu tượng kiến trúc tôn giáo đặc trưng cho triều đại Orissa thế kỷ 13. Ngôi đền được xây dựng dưới sự bảo trợ của đức vua Narasimhadeva đệ Nhất của Vương triều Đông Sông Hằng Ganga. Ngôi đền này là minh chứng cho sự phát triển cực thịnh của văn hóa và nghệ thuật kiến trúc Kalinga (Cố đô của Ấn Độ cổ). Ngôi đền được xây dựng ngay tại cửa sông bên bờ Vịnh Bengal, vùng Đông Bắc Ấn Độ. Lối vào chính của ngôi đền được đón những tia nắng mặt trời đầu tiên chiếu tới và không bị che khuất, làm tăng vẻ đẹp tráng lệ, rực rỡ của cả ngôi đền. Trong một ngày, những tia nắng mặt trời chiếu tạo thành một vòng tròn chiếu sáng trọn vẹn mọi góc của ngôi đền.

Ngôi đền mở cửa hằng ngày trừ các ngày thứ Sáu. Du khách có thể đi đến đây bằng đường hàng không, qua sân bay Bhubaneshwar, cách đền 64 km. Ga tàu hỏa Konark kết nối ngôi đền với mọi thành phố lớn của Ấn Độ. Có nhiều tuyến xe buýt chạy tới danh thắng này, và đường bộ cũng hết sức thuận tiện cho du khách tự đi xe cá nhân.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.tourmyindia.com/heritage/sun-temple-konark.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục