Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản văn hóa thế giới: Hang động Ellora

Di sản văn hóa thế giới: Hang động Ellora

Quần thể hang động Ellora, tại bang Maharashtra, Ấn Độ, là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận năm 1983. Đây là một di tích khảo cổ được xây dựng từ thế kỳ thứ 7 đến thế kỷ thứ 5 trước công nguyên.

05:15 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hang động Ellora là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ấn Độ. Các hang động này cách quận Aurangabad của bang Maharashtra khoảng 29 km, nổi tiếng với kiến trúc và phong cách tuyệt vời. Trong quần thể hang động này có những ngôi đền nhân tạo được chạm khắc thành một sườn đồi bằng đá khổng lồ, được xây dựng bởi nhiều thế hệ các tu sĩ đạo Hỏa, đạo Hindu và đạo Phật.

Quần thể hang động Ellora là sự kết hợp tuyệt vời của các nền văn hóa Hindu giáo, Hỏa giáo và Phật giáo. Thật ngạc nhiên và thật khó tin là những tác phẩm điêu khắc trên đá đáng tuyệt mỹ tinh xảo trong hang động được làm thủ công với công cụ thô sơ là đục và búa. Quần thể hang động Ellora còn nguyên sơ trong bóng tối trong hơn một trăm năm cho tới năm 1819, John Smith, một sĩ quan quân đội Anh, đã tình cờ phát hiện thấy những hang động này trong một chuyến đi săn. Khách du lịch đến Ellora sẽ đặc biệt thích thú kiến trúc và những câu chuyện nhiều chiều sâu văn hóa ẩn sau mỗi chi tiết chạm khắc trên đá, càng thêm yêu mến nền văn hóa phong phú và bí ẩn của Ấn Độ.

Trong số hơn 100 ngôi đền đã phát lộ và khai quật từ các vách đá bazan ở đồi Charanandri, đã có 34 ngôi đền trong hang động mở cửa cho đông đảo công chúng tham quan, bao gồm 12 ngôi đền Phật giáo Đại thừa có niên đại từ năm 550-750 sau Công nguyên, 17 ngôi đền Hindu giáo xây vào năm 600-875 sau Công nguyên, và 5 ngôi đền Hỏa giáo xây dựng trong năm từ 800-1000 sau Công nguyên. Đền Kailasa, ngôi đền số 16, là nổi bật nhất.

Kinh phí xây dựng các di tích được cung cấp bởi các nhân vật trong hoàng gia, thương nhân và những người giàu có trong vùng. Quần thể hang Ellora đóng vai trò là tu viện, đền thờ và điểm dừng chân cho khách hành hương. Vị trí của khu vực này nằm trên tuyến đường thương mại Nam Á cổ đại cũng khiến nó trở thành một trung tâm thương mại quan trọng ở khu vực Deccan.

Quần thể hang động Ellora cách quận Aurangabad 29 km về phía tây bắc của, và khoảng 300 km (190 dặm) về phía đông-đông bắc của Mumbai. Ngày nay, hang động Ellora, cùng với các hang động Ajanta gần đó, là một điểm thu hút khách du lịch lớn trong vùng Marathwada của Maharashtra và là một di tích được Cơ quan Khảo sát Khảo cổ học Ấn Độ bảo vệ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: Ellora Caves- The World Heritage Sites of India (tourmyindia.com)

Nguồn:

Cùng chuyên mục