Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản văn hóa thế giới: Khu bảo tồn Nanda Devi

Di sản văn hóa thế giới: Khu bảo tồn Nanda Devi

Khu bảo tồn Nanda Devi nằm ở dãy núi Garhwal, bang Uttarakhand, Ấn Độ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1988. Nơi đây đã trở thành một hệ sinh thái khổng lồ và tuyệt đẹp bậc nhất Ấn Độ với nhiều loài động thực vật phong phú.

05:32 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vào năm 1883, W. W. Graham là người đầu tiên khám phá ra khu vực Nanda Devi. Mặc dù vậy ông mới chỉ có thể đặt chân tới hẻm núi bên con sông Rishiganga. Hơn 50 năm sau đó, hai nhà thám hiểm Eric Shipton và H. W. Tilman mới có thể tiến vào bên trong thung lũng bên con sông hung tợn này. 

Năm 1982, hai địa điểm bên trong khu bảo tồn là Vườn quốc gia Nanda Devi hay Khu dự trữ sinh quyển Nanda Devi chính thức được khai trương. Cả hai nơi này nằm bao quanh đỉnh Nanda Devi cao tới 7.816m với con sông Rishiganga chảy qua. 

Khu bảo tồn Nanda Devi có thung lũng hoa gồm 312 loài hoa trong đó có 17 loài quý hiếm. Những loài thực vật chính tại đây gồm linh sam, bạch dương, đỗ quyên và bách xù. Đi sâu vào trong vườn quốc gia là khu vực núi cao có sự xuất hiện của những khu vực sông băng. Tại đây thảm thực vật khan hiếm và chủ yếu là các loài cây chịu khô hạn như thông, rêu và các loài địa y.

Khu bảo tồn có một số loài động vật đặc biệt như hươu xạ bụng trắng, sơn dương lục địa, dê núi sừng ngắn Himalaya. Năm 1993, một đoàn thám hiểm cũng đã phát hiện ra nơi đây có tới 114 loài chim quý hiếm cư ngụ.

Để tham quan khu bảo tồn với những quang cảnh hùng vĩ và hệ sinh thái phong phú này, khách du lịch có thể hạ cánh ở sân bay Jolly Grant của thành phố Dehradun. Sau đó đi tàu hoặc xe buýt tới thành phố Joshimath rồi di chuyển tới Nanda Devi.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: Nanda Devi National Park - The World Heritage Site in India (tourmyindia.com)

Nguồn:

Cùng chuyên mục