Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản văn hóa thế giới: Quần thể hang động Phật giáo Ajanta

Di sản văn hóa thế giới: Quần thể hang động Phật giáo Ajanta

Quần thể di tích Phật giáo trong hang động Ajanta, tại bang Maharashtra, Ấn Độ, là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận năm 1983. Quần thể này được xây dựng từ thế kỷ thứ hai trước công nguyên.

05:21 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quần thể hang động Ajanta là minh chứng cho sức sáng tạo vô hạn của con người. Nơi đây có những tác phẩm nghệ thuật cổ đại và kiến trúc mang đậm dấu ấn Phật giáo được chạm khắc công phu trên đá quý.

Hang động Ajanta là tập hợp của 29 ngôi đền Phật giáo trong hang động. Nằm ẩn giấu trong những ngọn núi vùng Tây Bắc Ấn Độ, cách đô thị sầm uất Mumbai khoảng 320km, nơi hội tụ tinh tú của nghệ thuật chạm khắc đá quý và nghệ thuật tôn giáo.

Các hang động Ajanta có hình dạng giống như một vòng cung hình móng ngựa ôm quanh sông Wangorah. Những hang động này là hình ảnh thu nhỏ của một trong những nghệ thuật truyền thống đặc biệt của Ấn Độ - nghệ thuật xây đền bằng chạm khắc đá. Một số hang động có niên đại từ thế kỷ thứ II trước công nguyên. Mang trong nó cả truyền thống Phật giáo Nguyên thủy và Đại thừa (Bắc Tông), hang động Ajanta tự hào có một số tác phẩm nghệ thuật Phật giáo quý giá nhất được chạm khắc trong quần thể này.

Hang động Ajanta thể hiện một cách hoàn hảo sự kết hợp tốt đẹp giữa hai giáo phái Đại thừa và Tiểu thừa của Phật giáo. Phái Tiểu thừa (Hinyana) không tôn thờ bất kỳ vị thần nào, và nhóm này thờ các bảo tháp và các dạng đá có hình tương tự hiện thân của Đức Phật. Trong khi đó, giáo phái Đại thờ nhiều vị thần khác nhau. Một yếu tố thú vị là hang động Ajanta có cả Sảnh Cầu nguyện (được gọi là Chaitya) và các tu viện. Những hang động này cũng bao gồm cả các loại hình nghệ thuật, kiến trúc, hội họa và kinh sách Tiểu thừa và Đại thừa. Các hang động đại diện cho phái Tiểu thừa là hang số 8, 9, 10, 12, 13 và 15. Các hang động liên quan đến phái Đại thừa được đánh số là 1, 2, 16, 17, 19, 26. Trong số các hang động của phái Đại thừa, hang số 19 và 26 là những phòng cầu nguyện.

Các hang động số 1, 2 và số 10 trưng bày một số bức tranh lý thú mô tả Câu chuyện Jataka (Jatak Katha), tác phẩm điêu khắc tuyệt vời mô tả Đức Phật đang thuyết pháp trong tư thế ngồi, và một số hình ảnh đẹp của Đức Phật. Các hang động số 16 và 17 thể hiện một cách đáng kinh ngạc về kiến trúc vô song về hình ảnh thời thơ ấu và thời niên thiếu của Đức Phật, Jatak Katha, thần Saraswati v.v. Các hang từ 1 đến 8 (trừ số 4 và 7), và từ 14 đến 17, là các tu viện.

Những hang động này nằm cách ga tàu hỏa tại thành phố Jalgaon 55 km và có thể dễ dàng đi tới bằng đường bộ. Quần thể hang động Ajanta chỉ cách thành phố lớn Aurangabad, bang Maharashtra, 105 km.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: Ajanta Caves- The World Heritage Site of India (tourmyindia.com)

Nguồn:

Cùng chuyên mục