Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản văn hóa thế giới: Quần thể kiến trúc Mahabalipuram

Di sản văn hóa thế giới: Quần thể kiến trúc Mahabalipuram

Quần thể kiến trúc Mahabalipuram, tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ, là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận năm 1984. Đây là một quần thể di tích thể hiện nền văn minh và tín ngưỡng cổ đại.

05:04 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quần thể di tích tại Mahabalipuram, nằm trên bờ Coromandel của Vịnh Bengal. Mahabalipuram nằm gần quận Kancheepuram, thành phố Chennai, bang Tamil Nadu, phía Nam Ấn Độ. Quần thể kiến trúc tráng lệ được hình thành từ thế kỷ thứ 7 và 8, đã trở thành một minh chứng vô song của nền văn minh và tín ngưỡng cổ đại của Ấn Độ.

Mahabalipuram (hay còn gọi là Mamallapuram) là kinh đô dưới thời trị vì của Vương triều Pallava vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên. Các vua nhà Pallavas từng nắm quyền chỉ huy tối cao ở miền nam Ấn Độ, sau khi Vương triều Gupta suy tàn. Các đời vua nhà Pallavas nổi tiếng vì có khuynh hướng coi trọng văn hóa nghệ thuật và văn hóa Tamilian. Sức mạnh và sự sáng tạo nghệ thuật kiến trúc của vương triều đạt đến cực thịnh trong thời kỳ quốc vương Narasimha Varman-I và Narasimha Varman-II. Đền Shore nổi tiếng, các khu đền thờ phức hợp và các hang động chạm khắc trên đá đã được xây dựng trong thời kỳ này. Các ngôi đền thờ Panch Rathas có chạm khắc hình dáng của những cỗ xe, được tạc từ đá nguyên khối, xây dựng từ năm 630 đến 668. Danh sách các đền thờ Panch Rathas ở Mahabalipuram bao gồm Ganesha Ratha, Dharmaraja Ratha, Draupadi Ratha, Arjun Ratha, Nakula- Sehdeva Ratha và Bheema Ratha. Đền hang (mandapa viharas) là nơi có các bản khắc của sử thi Mahabharata, thần học Shiva, Shakti và Vishnu bằng một số ngôn ngữ và chữ viết Ấn Độ và những bức phù điêu trên đá. Mahabalipuram là một cụm kiến trúc đặc biệt gồm những ngôi đền to, nhỏ khác nhau nằm chen nhau được tách trực tiếp vào những tảng đá lớn liền khối. Bên cạnh các ngôi đền đều có những tượng lớn có hình voi, sư tử, bò…

Nơi này có một số tên gọi khác, chẳng hạn như Mamallapuram, Mahamallapuram, Mallapuram và Mavalipuram. Các thủy thủ châu Âu đã đặt tên cho Mahabalipuram là Vùng đất của bảy ngôi chùa, vì nơi đây có bảy bảo tháp trong bảy ngôi chùa Ấn Độ giáo.

Thị trấn Mahabalipuram nằm ở huyện Kanchipuram, trên bờ biển Coromandel của Vịnh Bengal, cách sân bay quốc tế Chennai khoảng 58 km.  Có thể đi tới đây từ bến xe buýt ở trung tâm của thị trấn, cách khu di tích khoảng 1 km. Có các tuyến xe buýt thường xuyên tới đây, xuất phát từ các thành phố Chennai, Puducherry và Kanchipuram. Du khách cũng có thể chọn đi bằng tàu hỏa tới ga Chengalpattu, sau đó đi tiếp 29 km đường bộ tới quần thể kiến trúc Mahabalipuram.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: Mahabalipuram The UNESCO World Heritage Site (tourmyindia.com)

Nguồn:

Cùng chuyên mục