Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Di sản văn hóa thế giới: Thành cổ Fatehpur Sikri

Di sản văn hóa thế giới: Thành cổ Fatehpur Sikri

Thành cổ Fatehpur Sikri, thuộc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, được UNESSCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 1986. Bên trong thành cổ Fatehpur Sikri có nhà thờ Jama Masjid, là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất của Ấn Độ.

05:13 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thành cổ Fatehpur Sikri được xây dựng vào thời Trung cổ, cuối thế kỷ XVI, từ năm 1571 đến năm 1585, dưới thời Hoàng đế Akbar của Vương triều Mughal nhằm vinh danh nhà tiên tri Salim Chisti dòng Sufi. Dưới sự chỉ huy tài tình của Hoàng đế Akbar, công trình thành cổ Fatehpur Sikri đã được xây dựng với tốc độ nhanh và đạt được nhiều thành tựu lớn về kiến trúc và mỹ thuật. Vương triều Mughal chuyển thủ đô từ thành Agra cách đó 40km đến thành Fatehpur Sikri. Tuy nhiên, Hoàng Đế Akbar nhanh chóng rời bỏ thành cổ này để đến một tòa thành khác mà Hoàng đế dành được trong một trận chiến với các bộ tộc người Afghanistan. Thành cổ Fatehpur Sikri sau này được sử dụng làm trụ sở tòa án tối cao, nhưng nó nhanh chóng bị bỏ hoang và bị chôn vùi dưới nhiều tầng bụi đất do các cuộc chiến tranh liên miên. Mãi đến năm 1892, các nhà khảo cổ học mới tìm thấy thành cổ Fatehpur Sikri.

Mặc dù thành cổ Fatehpur Sikri không tồn tại lâu dài như những tòa thành khác của Ấn Độ, nhưng trong khoảng thời gian ngắn ngủi thành cổ đã để lại những công trình kiến trúc tuyệt đẹp ghi nhiều dấu ấn văn hóa, lịch sử. Được xây dựng trên đỉnh một sườn núi đá, phía đông nam của thành Fatehpur Sikri là một hồ nước nhân tạo lớn, nơi đây hiện nay là điểm tập trung của người dân vào những lịp lễ lớn. Thành Fatehpur Sikri được bao quanh bởi những bức tường có chiều dài 6km, xen kẽ với những tòa tháp và bảy cổng chính để ra vào thành. Chính kiến trúc xây dựng này đã tạo nên sự ổn định và an ninh đặc biệt cho tòa thành.

Fatehpur Sikri được xây dựng bằng đá sa thạch đỏ, điều này không chỉ làm cho các kiến trúc có vẻ đồng nhất mà còn tạo nên sự lộng lẫy và hoành tráng cho cảnh quan. Lối kiến trúc chung của thành Fatehpur Sikri được lấy ý tưởng từ phong cách kiến trúc của Hồi giáo Ấn Độ và Ba Tư. Trong thành có những ngôi đền và tượng đài lớn được xây dựng rất quy mô, hoành tráng và có kiến trúc phức tạp. Tất cả các tòa nhà tại đây, đù lớn hay nhỏ, đều được xây dựng theo kiểu dáng thống nhất, tương đồng về phong cách kiến trúc. Cách thức xây dựng cũng như các công trình kiến trúc và quy hoạch của thành cổ này có ảnh hưởng lớn đến quy hoạch của các thành phố khác của Ấn Độ, đặc biệt là vùng Old Delhi ở thủ đô của Ấn Độ ngày nay.

Chiều sâu văn hóa Hồi giáo Ấn Độ ẩn trong phong cách kiến trúc đặc sắc của thành cổ Fatehpur Sikri có sức hút mạnh mẽ đối với khách du lịch. Đây cũng là một trong những nơi thăm quan hấp dẫn của Ấn Độ. Có thể tới đây bằng đường hàng không hoặc đường sắt từ thành phố Agra cách đó 40km, hoặc các tuyến đường bộ kết nối thành cổ với các thành phố lớn.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: Fatehpur Sikri-The World Heritage Sites in India | Fatehpur Sikri Heritage Tour (tourmyindia.com)

Nguồn:

Cùng chuyên mục