Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đoàn công tác của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ làm việc tại Đại học Nālandā, Ấn Độ

Đoàn công tác của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ làm việc tại Đại học Nālandā, Ấn Độ

Từ ngày 3 đến ngày 4 tháng 10 năm 2024, đoàn công tác của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã có chuyến thăm và làm việc tại Đại học Nālandā, bang Bihar, Ấn Độ.

09:00 09-10-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đoàn làm việc của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh do PGS, TS Hoàng Anh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, TS Nguyễn Mạnh Hải, Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dẫn đầu, cùng các cán bộ Học viện. Về phía Đại học Nālandā, tham gia buổi làm việc có GS Arvind Panagariya, Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Nālandā; PGS, TS Kishore K. Dhavala, Phó viện trưởng viện Quan hệ quốc tế và Nghiên cứu hòa bình; PGS, TS Rajeev Ranjan Chaturvedy, Viện Nghiên cứu Lịch sử, Điều phối viên Trung tâm Nghiên cứu Vịnh Bengal tại Đại học Nalanda. cùng PGS, TS Bùi Xuân Ly (Tỳ kheo ni Thông Niệm), Viện Nghiên cứu Phật học, Triết học và Tôn giáo học So sánh.

Nội dung làm việc của đoàn xoay quanh việc thúc đẩy hợp tác học thuật và trao đổi học giả giữa hai đơn vị. Đặc biệt, đoàn công tác đã trao đổi sâu rộng về khả năng ký kết các văn bản hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ và Đại học Nālandā, trong đó nhấn mạnh hợp tác học thuật liên quan đến các lĩnh vực mà cả hai bên cùng quan tâm như triết học Ấn Độ, chính sách đối ngoại Ấn Độ cũng như các vấn đề mà hai bên có thế mạnh. Hai bên kỳ vọng sẽ nhanh chóng đạt được thỏa thuận về bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Nālandā.

z5897165031141_32f03226105349f5f316ccfc6d71d120.jpg

Ngoài các nội dung hợp tác chính, đoàn công tác cũng đã có buổi gặp gỡ, trao đổi thân mật với 37 học viên Việt Nam hiện đang theo học chương trình thạc sĩ và tiến sĩ tại Đại học Nālandā. Đây là cơ hội quý báu để các học viên chia sẻ về quá trình học tập và sinh sống tại Ấn Độ, đồng thời lắng nghe những lời động viên, chia sẻ kinh nghiệm từ các thành viên đoàn viếng thăm của Học viện.

Đại học Nālandā nằm tại bang Bihar, Ấn Độ, là một trong những trung tâm giáo dục cổ xưa và nổi tiếng nhất thế giới. Nālandā được thành lập vào thế kỷ thứ 5 và là một trong những cơ sở giáo dục đại học đầu tiên trên thế giới. Ngôi trường này từng là nơi đào tạo và nghiên cứu của hàng ngàn học giả từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là từ các nước châu Á. Hiện nay, Đại học Nālandā đã được khôi phục và phát triển với mục tiêu trở thành trung tâm nghiên cứu và học thuật hàng đầu khu vực, tập trung vào các lĩnh vực như triết học, lịch sử và quan hệ quốc tế. Đại học Nālandā tọa lạc trong khuôn viên trường rộng 455 mẫu Anh dưới chân đồi Rajgir, tại thị trấn lịch sử Rajagriha, với chu vi đến 8,3 km. Giữ nguyên thiết kế kiến ​​trúc của Nālandā cổ đại và tầm nhìn sống hòa hợp với thiên nhiên, cơ sở hạ tầng của khuôn viên trường đã được tạo ra như một khuôn viên Net-zero kết hợp với các công nghệ mới nổi. Khuôn viên trường bao gồm hơn 100 mẫu Anh mặt nước, 300 mẫu Anh công trình cảnh quan xanh, trang trại năng lượng mặt trời 6,5 MW, Nhà máy khí sinh học 1,5 MW, v.v. để tạo ra một khuôn viên trường trung hòa carbon và không có chất thải. Gạch đất sét nung nén (CSEB) đã được sử dụng thay cho gạch đất sét nung thông thường. Hệ thống quản lý nước hiệu quả với phương pháp ‘Ahar-Pyne’ bản địa đã được áp dụng, cùng với các hệ thống Xử lý chất thải phi tập trung (DeWAT). Khả năng chịu nhiệt với các bức tường khoang dày với công nghệ bay hơi hút ẩm (DEVAP) đã được sử dụng để làm mát/sưởi ấm các tòa nhà.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tại Đại học Nālandā là bước khởi đầu quan trọng trong việc tăng cường hợp tác giữa hai đơn vị trong lĩnh vực giáo dục, góp phần tạo điều kiện cho các nghiên cứu sâu hơn về văn hóa, triết học và chính sách đối ngoại cũng như các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Một số hình ảnh về trường Đại học Nalanda:

1728439378gm65-min.jpg
1728439378photogallery7-min (1).jpg
1728439378photogallery3-min.jpg
1728439377gm3-min.jpg
1728439378gm51-min.jpg

 

 

Cùng chuyên mục