Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đối thoại 2 + 2: lợi ích của Ấn Độ được bảo đảm trong hiệp ước mới

Đối thoại 2 + 2: lợi ích của Ấn Độ được bảo đảm trong hiệp ước mới

Ấn Độ và Mỹ quyết tâm chống khủng bố quốc tế, thảo luận về vấn đề H1B, khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

04:47 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Với Hiệp ước an ninh và tương thích liên lạc (COMCASA) được ký kết vào ngày 6/9/2018, Ấn Độ đã ký kết luận ba trong bốn thỏa thuận nền tảng với Mỹ đã được lên kế hoạch trong nhiều năm.

Ấn Độ đã ký hai trong số bốn hiệp ước gồm: Thỏa thuận về an ninh thông tin quân sự chung (GSOMIA) vào năm 2002 và Bản thỏa thuận trao đổi hậu cần (LEMOA) vào năm 2016.

COMCASA sẽ cho phép Mỹ chuyển thiết bị chuyên dụng cho các liên lạc được mã hóa cho các nền tảng gốc như máy bay C-17, C-130 và P-8I. Hiệp ước này có hiệu lực ngay lập tức và có giá trị trong 10 năm. Các nguồn tin cho biết, một nhân vật phụ trách sẽ được chỉ định đặc biệt trong Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ để phối hợp giữa Ấn Độ và Mỹ về vấn đề này.

Các quan chức cho biết, Chính phủ Ấn Độ đã đàm phán một thỏa thuận cụ thể của Ấn Độ và "quy định bổ sung cụ thể" đã được đưa vào văn bản để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia.

Một nguồn tin chính thức cho biết: “Tuy văn bản của COMCASA là bí mật, chúng tôi đã đảm bảo rằng, chúng tôi có toàn quyền truy cập vào các thiết bị liên quan và sẽ không có sự gián đoạn. Dữ liệu có được thông qua các hệ thống trên không thể được tiết lộ hoặc chuyển giao cho bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào mà không có sự đồng ý của Ấn Độ. Cả hai nước sẽ thực hiện thỏa thuận này theo cách phù hợp với lợi ích an ninh quốc gia của mỗi bên”. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman thông báo, Ấn Độ và Mỹ cũng sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung ba bênđầu tiên ở vùng biển phía Đông của Ấn Độ vào năm 2019.

Vai trò của khu vực tư nhân

Bà Sitharaman và Bộ trưởng Quốc phòng James N. Mattis cũng tuyên bố sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán về Phụ lục An ninh Công nghiệp (ISA) cho phép khu vực tư nhân Ấn Độ hợp tác với ngành công nghiệp quốc phòng của Mỹ.

GSOMIA cho phép chia sẻ thông tin được phân loại từ Chính phủ Mỹ và các công ty Mỹ với Chính phủ Ấn Độ và các cam kết khu vực công (PSU) quốc phòng nhưng không phải với các công ty tư nhân Ấn Độ.

Để tiếp tục cải cách quốc phòng, một Biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Đơn vị Đổi mới quốc phòng Mỹ (DIU) và Tổ chức Đổi mới quốc phòng Ấn Độ - Đổi mới về Sáng chế quốc phòng (DIO-iDEX), sẽ xem xét các dự án chung để đồng sản xuất và đồng phát triển các dự án thông qua Sáng kiến Thương mại và công nghệ quốc phòng (DTTI).

Trước lễ kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố ngày 26/11 ở Mumbai, Ấn Độ và Mỹ đã quyết tâm chống khủng bố quốc tế và yêu cầu Pakistan đưa những kẻ chịu trách nhiệm cho các hành vi khủng bố gần đây chống lại Ấn Độ ra trước công lý.

Tuyên bố chung cho biết: “Các Bộ trưởng hoan nghênh cuộc đối thoại song phương về việc chỉ định những kẻ khủng bố trong năm 2017, trong đó tăng cường hợp tác và hành động chống lại các nhóm khủng bố, bao gồm Al-Qa'ida, ISIS, Lashkar-e-Tayyiba, Jaish-e-Mohammad, Hizb- ul Mujahideen, Mạng lưới Haqqani, Tehrik-i-Taliban Pakistan, D-Công ty và các chi nhánh”.

Cả hai bên cho rằng, khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đã nổi lên như là một phần quan trọng của hợp tác song phương ,và nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì sự tự do thương mại hàng hải và không tranh chấp. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: “Ấn Độ và Mỹ đại diện giá trị tự do và dân chủ, và chúng tôi hướng đến việc mở rộng điều này trên khắp Ấn Độ - Thái Bình Dương. Chúng tôi sẽ làm việc ở các cấp độ khác nhau để đảm bảo sự tự do trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương".

Ấn Độ cũng nêu vấn đề visa H1B với ông Pompeo. Trong bài phát biểu tại cuộc họp, bà Swaraj nói rằng: “Tôi đã đề cập điều này với Ngoại trưởng Pompeo rằng, căn cứ vào tình hữu nghị giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Narendra Modi, người Ấn Độ tin rằng, nước Mỹ sẽ không làm việc chống lại lợi ích của họ. Tôi đã đề cập đến việc ông ấy nên duy trì lòng tin của người Ấn Độ”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.thehindu.com/news/national/22-talks-india-us-ink-critical-defence-pact-discuss-cross-border-terror-h1b/article24883824.ece

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục