Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đối thoại 2+2 giữa Ấn Độ và Mỹ tập trung vào quan hệ quốc phòng và công nghệ

Đối thoại 2+2 giữa Ấn Độ và Mỹ tập trung vào quan hệ quốc phòng và công nghệ

04:00 09-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong cuộc họp cấp bộ trưởng 2+2 lần thứ 5 vào thứ Sáu (12/9) tới, Ấn Độ và Mỹ sẽ xem xét phát huy những thành tựu đạt được từ chuyến thăm cấp nhà nước mang tính bước ngoặt của Thủ tướng Narendra Modi hồi đầu năm nay, với trọng tâm là chuyển giao và đồng sản xuất công nghệ quốc phòng, hợp tác công nghệ chiến lược, hợp tác hạt nhân và mối quan hệ giữa con người với con người. Trung Quốc và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả hợp tác Bộ tứ, cũng như các cuộc chiến giữa Israel-Hamas và Ukraine-Nga là một trong những vấn đề toàn cầu và khu vực mà hai bên sẽ tìm cách giải quyết.

Tranh chấp ngoại giao giữa Ấn Độ với Canada cũng có thể được đề cập trong cuộc gặp song phương giữa Ngoại trưởng S Jaishankar với người đồng cấp Antony Blinken bên lề cuộc đàm phán 2+2. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng sẽ có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh. Chính phủ Ấn Độ cho biết trong thông báo hôm thứ Tư, khi hai bên tìm cách tái khẳng định Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn cầu Toàn diện giữa Ấn Độ và Mỹ.

Tuyên bố cho biết: “2+2 sẽ cho phép đánh giá ở cấp độ cao về tiến bộ đạt được trong các khía cạnh xuyên suốt của hợp tác quốc phòng và an ninh, hợp tác chuỗi giá trị công nghệ và quan hệ giữa người với người”, đồng thời xem xét tiến bộ trong lộ trình tương lai cho quan hệ đối tác Ấn Độ-Mỹ như Modi và Biden đã hình dung trong cuộc gặp vào tháng 6 và tháng 9.

Sau hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6, ông Biden đã đến thăm Ấn Độ vào tháng 9 để dự G20 và gặp Modi bên lề. Điểm đáng chú ý trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Modi là Biên bản ghi nhớ được GE và HAL ký kết về sản xuất động cơ máy bay chiến đấu ở Ấn Độ. Điều này diễn ra sau thông báo vào năm ngoái của Biden và Modi về sáng kiến ​​về Công nghệ quan trọng và mới nổi (iCET), theo đó Ấn Độ và Mỹ đã hợp tác để hoàn thiện lộ trình công nghiệp quốc phòng nhằm phát triển và sản xuất chung, các công nghệ liên quan đến đạn dược và các hệ thống khác.

Đối thoại 2+2 sẽ thảo luận về tiến độ của sáng kiến này trước khi nó được NSA xem xét hàng năm vào tháng 1. Hai bên cũng đang tìm cách hoàn tất hiệp ước phát triển công nghệ lò phản ứng mô-đun nhỏ thế hệ tiếp theo. Delhi rất mong muốn dự án được đề xuất nhằm cùng sản xuất động cơ phản lực GE-F414 ở Ấn Độ, với 80% chuyển giao công nghệ, sẽ khởi động càng sớm càng tốt để báo trước một kỷ nguyên mới trong hợp tác công nghiệp-quốc phòng song phương. Mục đích là để đảm bảo rằng động cơ đầu tiên như vậy, thuộc loại lực đẩy 98 kilonewton để cung cấp năng lượng cho máy bay chiến đấu Tejas Mark-2 bản địa, sẽ sẵn sàng tung ra thị trường sau khoảng ba năm nữa.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục