Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Dự án Bharat 6G: Ấn Độ lên kế hoạch triển khai internet tốc độ cao vào năm 2030

Dự án Bharat 6G: Ấn Độ lên kế hoạch triển khai internet tốc độ cao vào năm 2030

Về phương diện kỹ thuật mà nói, hiện tại 6G không tồn tại, nhưng nó đã được hình thành như một công nghệ vượt trội hứa hẹn tốc độ internet nhanh hơn tới 100 lần so với 5G.

02:00 24-03-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo tài liệu về tầm nhìn do Thủ tướng Narendra Modi công bố vào thứ Tư rằng, Ấn Độ đang chuẩn bị triển khai các dịch vụ truyền thông 6G tốc độ cao vào năm 2030 và đã thiết lập một dự án Bharat 6G  để xác định và tài trợ cho nghiên cứu và triển khai công nghệ thế hệ tiếp theo ở nước này.

Dự án Bharat 6G của Ấn Độ sẽ được triển khai theo hai giai đoạn và chính phủ cũng đã chỉ định một hội đồng cấp cao để giám sát dự án và tập trung vào các vấn đề như tiêu chuẩn hóa, xác định phổ tần cho việc sử dụng 6G, tạo hệ sinh thái cho các thiết bị và hệ thống cũng như tìm ra tài chính cho nghiên cứu và phát triển.

Mặc dù về phương diện kỹ thuật, hiện tại 6G không tồn tại, nhưng nó đã được hình thành như một công nghệ vượt trội hứa hẹn tốc độ internet nhanh hơn tới 100 lần so với 5G.

Hội đồng cấp cao nhất sẽ tạo điều kiện và tài trợ cho nghiên cứu và phát triển, thiết kế và phát triển công nghệ 6G của các công ty khởi nghiệp, cơ quan nghiên cứu và trường đại học của Ấn Độ. Nó sẽ nhằm mục đích giúp Ấn Độ trở thành bên cung cấp tài sản trí tuệ, sản phẩm và giải pháp hàng đầu thế giới cho các giải pháp viễn thông 6G với giá cả phải chăng và xác định các lĩnh vực ưu tiên cho nghiên cứu 6G dựa trên lợi thế cạnh tranh của Ấn Độ.

Trọng tâm chính của hội đồng sẽ là các công nghệ mới như truyền thông Terahertz, giao diện vô tuyến (RI), internet xúc giác, trí tuệ nhân tạo cho kết nối thông minh, phương pháp mã hóa mới và chipset dạng sóng cho thiết bị 6G.

Ông Modi cho biết: “Trong vòng 6 tháng kể từ khi triển khai công nghệ 5G, chúng ta đang nói về 6G”. Theo ông Modi, điều này cho thấy sự tự tin của đất nước. “Trước 4G, Ấn Độ chỉ là người sử dụng công nghệ viễn thông, nhưng giờ đây Ấn Độ đang tiến nhanh để trở thành nhà xuất khẩu công nghệ viễn thông lớn”.

Ông Modi chính thức ra mắt dịch vụ 5G vào tháng 10 năm 2022, và cho biết, vào thời điểm đó rằng, Ấn Độ sẽ sẵn sàng ra mắt dịch vụ 6G trong 10 năm tới. Trái ngược với 5G, ở mức cao nhất có thể cung cấp tốc độ internet lên tới 10 Gbps, 6G hứa hẹn sẽ cung cấp độ trễ cực thấp với tốc độ lên tới 1 Tbps.

Theo tài liệu trên, các lĩnh vực sử dụng 6G sẽ bao gồm các nhà máy được điều khiển từ xa, ô tô tự lái giao tiếp liên tục và thiết bị đeo thông minh với đầu vào trực tiếp từ các giác quan của con người. Tuy nhiên, trong khi 6G hứa hẹn sự tăng trưởng, nó sẽ đồng thời phải được cân bằng với tính bền vững vì hầu hết các thiết bị liên lạc hỗ trợ 6G sẽ chạy bằng pin và có thể tạo ra lượng khí thải carbon đáng kể.

Là một phần trong sứ mệnh 6G, Ấn Độ sẽ xác định các lĩnh vực ưu tiên để nghiên cứu bằng cách thu hút sự tham gia của tất cả các bên liên quan bao gồm ngành công nghiệp, học viện và nhà cung cấp dịch vụ bao gồm các nghiên cứu lý thuyết và mô phỏng, nguyên mẫu và trình diễn bằng chứng khái niệm cũng như can thiệp thị trường sớm thông qua các công ty khởi nghiệp.

Dự án 6G được đề xuất thực hiện theo hai giai đoạn: giai đoạn đầu tiên từ năm 2023 đến năm 2025 và giai đoạn thứ hai từ năm 2025 đến năm 2030. Trong giai đoạn một, hỗ trợ sẽ được cung cấp cho các ý tưởng khám phá, lộ trình rủi ro và thử nghiệm bằng chứng về khái niệm. Các ý tưởng và khái niệm thể hiện sự hứa hẹn và tiềm năng được cộng đồng ngang hàng toàn cầu chấp nhận sẽ được hỗ trợ đầy đủ để phát triển chúng đến mức hoàn thiện, thiết lập các trường hợp sử dụng và lợi ích của chúng, đồng thời tạo các IP triển khai và nền tảng thử nghiệm dẫn đến thương mại hóa như một phần của giai đoạn hai.

Tài liệu chủcũng nói rằng chính phủ sẽ phải khám phá việc sử dụng chung phổ tần, đặc biệt là ở các dải tần số cao hơn cho 6G. Việc đánh giá lại và hợp lý hóa các dải phổ bị tắc nghẽn, đồng thời áp dụng các mạng cố định cho công nghiệp 4.0 và các trường hợp sử dụng của doanh nghiệp cũng sẽ phải được thực hiện.

Tài liệu khuyến nghị rằng; “Mở các băng tần để tạo ra nhu cầu (ví dụ 450-470 MHz, 526-612 MHz, 31-31,3 GHz, v.v.)” . “Mở rộng và định vị băng tần trung bình lớn hơn để đáp ứng các yêu cầu của công nghệ 5G+ và 6G. Điều này đòi hỏi phải bắt đầu một quy trình liên bộ mới nhằm tái sử dụng một số dải giống như quy trình đã được thực hiện trước đó”.

Để tài trợ cho nghiên cứu và đổi mới trên 6G, tài liệu khuyến nghị xây dựng một quỹ trị giá 10.000 Rs crore để tạo điều kiện thuận lợi cho các công cụ tài trợ khác nhau như trợ cấp, cho vay, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ của các quỹ, v.v. trong 10 năm tới. “Hai cấp tài trợ được đề xuất, tức là lên tới 20 tỷ Rs cho các yêu cầu tài trợ phục vụ từ nhỏ đến trung bình và các khoản tài trợ trên 20 tỷ Rs cho các dự án có tác động cao”.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục