Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Dự trữ ngoại hối của Ấn Độ sẽ giảm 23 tỷ USD vào tháng 12.2022

Dự trữ ngoại hối của Ấn Độ sẽ giảm 23 tỷ USD vào tháng 12.2022

Dự trữ dự trữ sẽ giảm thêm 23 tỷ USD xuống còn 523 tỷ USD vào cuối năm nay.

03:00 28-09-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, dự trữ ngoại hối đang cạn của Ấn Độ có khả năng giảm thêm, xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm vào cuối năm 2022, khi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ tiếp tục bảo vệ đồng rupee trước sự tăng giá mạnh mẽ của đồng USD.

Trong một cuộc chiến cho đến nay vẫn chưa thể ngăn chặn sự sụt giảm của đồng rupee xuống mức thấp kỷ lục so với đồng bạc xanh, RBI đã rút dự trữ ngoại hối xuống gần 100 tỷ USD, xuống còn 545 tỷ USD từ mức đỉnh 642 tỷ USD một năm trước, và con số sẽ nhiều hơn nữa.

Dự trữ đó được dự báo sẽ giảm thêm 23 tỷ USD xuống còn 523 tỷ USD vào cuối năm nay, theo dự báo trung bình từ cuộc thăm dò ý kiến ​​của 16 nhà kinh tế ngày 26-27/9 của Reuters. Nếu thành hiện thực, đó sẽ là mức thấp nhất trong hơn hai năm.

Dự báo nằm trong khoảng 500-540 tỷ USD.

Điều đó cho thấy RBI sẽ giảm dự trữ ngoại hối với tốc độ được thấy lần cuối trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 khi giảm hơn 20%.

RBI đã đốt cháy dự trữ với tốc độ nhanh hơn nhiều so với thời kỳ căng thẳng vào năm 2013 khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đột ngột cắt giảm việc mua trái phiếu chính phủ.

Khoảng một thập kỷ sau, Ấn Độ cũng rơi vào tình trạng tương tự. Bất chấp những can thiệp thường xuyên thông qua việc bán đồng USD và kỳ vọng sẽ có nhiều sự can thiệp hơn nữa, nhưng đồng rupee đã giảm giá gần 10% so với đồng USD trong năm nay.

Sakshi Gupta, nhà kinh tế chính tại Ngân hàng HDFC cho biết: "Với động thái mới nhất mà chúng tôi đã thấy đối với đồng rupee, tôi hy vọng RBI sẽ tiếp tục can thiệp để có thể không cố gắng bảo vệ một mức cụ thể của tiền tệ, nhưng chắc chắn sẽ cố gắng và giảm bớt sự biến động".

"Chúng ta sẽ thấy nhiều biện pháp can thiệp hơn nữa trong những ngày tới để đối phó với áp lực ngày càng tăng đối với đồng rupee và thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng gia tăng, dẫn đến dự trữ ngoại hối giảm nhiều hơn vào cuối năm nay."

Một số nhà kinh tế trong cuộc thăm dò đã cảnh báo dự trữ ngoại hối tổng thể có thể giảm nhiều hơn dự báo trong năm tới do thâm hụt tài khoản vãng lai tăng cao, dự kiến sẽ kết thúc năm tài chính nghiêm trọng nhất trong một thập kỷ.

Một phần lý do của việc giảm lãi suất là RBI đã đi sau so với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về mặt tăng lãi suất.

Một cuộc thăm dò riêng của Reuters cho thấy, Fed đã tăng lãi suất thêm 300 điểm cơ bản từ mức gần 0 vào tháng 3 lên 3,00% -3,25%, hiện dự kiến sẽ tăng thêm 150 điểm cơ bản trong những tháng tới.

Về phần mình, RBI, chỉ mới bắt đầu tăng vào tháng 5 và đã tăng tỷ lệ repo lên chỉ 140 điểm cơ bản, hiện tại dường như đã hoàn tất. Dự báo chỉ tăng thêm 60 điểm cơ bản trong chu kỳ này, với 50 điểm cơ bản trong tuần này.

Anubhuti Sahay, nhà kinh tế cấp cao tại Standard Chartered, cho biết: "RBI nên giảm tốc độ can thiệp sớm chứ không phải là muộn hơn để cho phép [đồng rupee] giao dịch phù hợp hơn với các nguyên tắc cơ bản".

"Đạn dự trữ ngoại hối của chúng ta phải duy trì đủ mạnh, không chỉ trong sáu tháng tới, mà từ hai đến ba năm tới".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục