Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đưa quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ lên tầm cao mới

Đưa quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ lên tầm cao mới

Trong không khí thắm tình hữu nghị, tối 27/10/2015, tại thành phố Hyderabad, thủ phủ bang Telengana, miền Nam Ấn Độ đã khai mạc Liên hoan Hữu nghị nhân dân Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 7.

03:44 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tham dự buổi Lễ, về phía Ấn Độ, có Tổng Thư ký Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết Toàn Ấn (AIPSO), Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản (CPI) Pallab Sein Gupta, Bộ trưởng Tài chính bang Telengana, Eatala Rajender, Bộ trưởng Nội vụ bang Nayani Narishmba Reedy cùng lãnh đạo đại diện các ngành văn hóa, thể thao, du lịch của thành phố Hyderabad. 

Về phía Việt Nam, có ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), ông Hà Minh Huệ, Đại biểu quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ và các đại biểu đến từ các tổ chức hữu nghị tỉnh Bắc Giang, Thừa Thiên-Huế, Cần Thơ, Tiền Giang, Hà Nội cùng các nghệ sỹ của đoàn Ca múa nhạc Công an nhân dân và đại diện các doanh nghiệp. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng Thư ký AIPSO Pallapb Sein Gupta đã điểm lại các kỳ liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Ấn Độ từ năm 2007 đến nay, đồng thời nhấn mạnh, mỗi kỳ liên hoan là cơ hội để nhân dân hai nước cùng nhau ôn lại những dấu mốc quan trọng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ - hai quốc gia vốn có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu đời. 

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính bang Telengana Eatala Rajender đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước, khẳng định đây là mối quan hệ được các nhà lãnh đạo kiệt xuất của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đích thân kiến tạo, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước cùng dày công vun đắp. 

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ và AIPSO tổ chức nhiều sự kiện như vậy hơn nữa và mong muốn các tổ chức hữu nghị hỗ trợ cho việc trao đổi các đoàn doanh nghiệp để góp phần giúp thúc đẩy phát triển kinh tế. 

Thay mặt Đoàn Đại biểu nhân dân Việt Nam, ông Vũ Xuân Hồng phát biểu, đây là thời điểm để các đại biểu cùng điểm lại truyền thống đoàn kết, sự ủng hộ của hai nước, đồng thời thảo luận, đề xuất các biện pháp nhằm thúc đẩy, tăng cường mối quan hệ giữa hai nước nói chung và mối quan hệ giữa các tổ chức nhân dân của hai nước nói riêng. Điều này sẽ góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ lên một tầm cao mới trong tương lai. Nhân dịp này, ông Vũ Xuân Hồng khẳng định, nhân dân hai nước luôn hết lòng ủng hộ, giúp đỡ nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. Nhân dân Việt Nam sẽ không bao giờ quên sự ủng hộ mà nhân dân Ấn Độ dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống ngoại xâm. 

Theo ông Vũ Xuân Hồng, Liên hoan do Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ cùng phối hợp với AIPSO tổ chức lần này diễn ra vào thời điểm rất có ý nghĩa khi Việt Nam vừa kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, 40 năm ngày Thống nhất đất nước và sắp tới đây là 65 năm ngày thành lập VUFO. 

Hơn 30 tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước, con người Việt Nam, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ của các nghệ sỹ Đoàn Ca múa Công an nhân dân đã hòa chung cùng những điệu múa, lời ca của nhiều nghệ sỹ Ấn Độ tại đêm khai mạc đã nhận được sự tán thưởng nhiệt tình của đông đảo khán giả tham dự liên hoan. 

Trước đó cùng ngày, đã diễn ra cuộc gặp mặt giữa Đoàn Đại biểu nhân dân Việt Nam và các lãnh đạo AIPSO. 

Các đại biểu Ấn Độ đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã giành được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay; ôn lại những mốc lịch sử của mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa Ấn Độ và Việt Nam trong mấy chục năm qua và khẳng định luôn dành tình cảm yêu mến, sự ủng hộ mạnh mẽ trước sau như một đối với dân tộc Việt Nam anh hùng./. 

(TTXVN)

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục