Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đường cong Covid-19 đi xuống, Ấn Độ có thể sẽ không có đỉnh dịch thứ hai

Đường cong Covid-19 đi xuống, Ấn Độ có thể sẽ không có đỉnh dịch thứ hai

Theo các chuyên gia y tế, Ấn Độ có thể sẽ không chứng kiến đỉnh dịch Covid-19 thứ hai và cho dù điều đó có xảy ra thì cũng không mạnh như lần đầu tiên.

04:26 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tổng số ca mắc Covid-19 tại Ấn Độ trong tuần qua đã vượt ngưỡng 10 triệu ca, tuy nhiên tốc độ lây nhiễm đã giảm đáng kể với việc nước này chỉ ghi nhận khoảng 150.000 ca nhiễm và 1.781 trường hợp tử vong trong 7 ngày từ ngày 13-19/12.

Trong khi đó, đến nay 9,55 triệu người đã được chữa khỏi và chỉ còn 308.751 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo các chuyên gia y tế, Ấn Độ có thể sẽ không chứng kiến đỉnh dịch Covid-19 thứ hai và cho dù điều đó có xảy ra thì cũng không mạnh như lần đầu tiên.

Phát biểu với PTI, nhà virus học - Tiến sĩ Shahid Jameel cho hay, đường cong Covid-19 theo ngày của Ấn Độ đang đi xuống kể từ mức đỉnh dịch vào giữa tháng 9. Vào thời điểm hiện tại, Ấn Độ chỉ ghi nhận khoảng 25.000 ca/ngày so với mức hơn 93.000 ca vào giữa tháng 9.

Ông Jameel tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua đi mặc dù sẽ có những đỉnh dịch nhỏ trong tương lai như từng được chứng kiến vào cuối tháng 11. Ông đánh giá sẽ khó có đỉnh dịch lớn thứ hai khi mà Ấn Độ đã trải qua mùa lễ hội và một cuộc bầu cử cấp bang mà không có sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm.

Lý giải về điều này, Tiến sĩ Jameel cho rằng nếu ước tính theo cuộc khảo sát huyết thanh toàn quốc lần thứ hai, có khả năng số ca nhiễm thực tế tại Ấn Độ cao gấp 16 lần số ca được xác nhận.

Theo đó, Ấn Độ hiện nay có khoảng 160 triệu ca Covid-19, thậm chí số ca nhiễm có thể lên đến hơn 300-400 triệu ca. Như vậy một phần đáng kể dân số Ấn Độ đã được bảo vệ và phá vỡ chuỗi lây lan của virus. Những người chưa tiếp xúc và dễ bị lây nhiễm sẽ tiếp tục bị nhiễm bệnh.

Nếu khả năng miễn dịch kéo dài một năm hoặc ít hơn, Ấn Độ có thể có những đỉnh dịch nhỏ đều đặn trong vài năm tới. Và việc tiêm phòng vaccine tốt sẽ giúp kiểm soát điều này một cách hiệu quả.

QT.

(theo India Today, PTI)

Nguồn: https://baoquocte.vn/duong-cong-covid-19-di-xuong-an-do-co-the-se-khong-co-dinh-dich-thu-hai-131968.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục