Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giá dầu tăng làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lạm phát toàn cầu

Giá dầu tăng làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lạm phát toàn cầu

Giá dầu tăng gây rủi ro lạm phát cho Ấn Độ, với mức tăng 10 USD/thùng có khả năng làm tăng giá tiêu dùng thêm 0,2-1,4%. Các nền kinh tế châu Á, đặc biệt là các nước nhập khẩu ròng dầu thô, rất nhạy cảm với CPI và có thể gặp thách thức.

08:00 12-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giá dầu tăng hôm thứ Tư (11/4) sau hai ngày giảm liên tiếp, do sự bế tắc trong các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza làm gia tăng sự bất ổn về an ninh nguồn cung từ Trung Đông, bù đắp cho mức tăng dự trữ dầu thô của Mỹ lớn hơn dự kiến. Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 25 cent ở mức 89,67 USD/thùng lúc 06:50 GMT, trong khi giá dầu thô kỳ hạn West Texas Middle (WTI) của Mỹ tăng 24 cent lên 85,47 USD. Giá của cả hai loại dầu chuẩn này vẫn giảm khoảng 1,7% vào cuối tuần trước bất chấp căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông gây ra bởi viễn cảnh cuộc chiến của Israel ở Gaza kéo dài hơn và cuốn thêm nhiều quốc gia hơn vào vòng xoáy tàn khốc này.

Dầu đang sôi sục, và tình hình tài chính của Ấn Độ sẽ không mấy khả quan nếu lạm phát do nhiên liệu gây ra khiến nước này trở nên xấu xí. Một nghiên cứu của Morgan Stanley cho thấy, nếu giá dầu thô toàn cầu tăng lên 110-120 USD/thùng trong 3-4 tháng tới do lo ngại về nguồn cung hoặc địa chính trị, cuộc chiến chống lạm phát ở Ấn Độ có thể kéo dài.

Mức tăng 10 USD/thùng có thể tác động đến giá tiêu dùng từ 0,2 đến 1,4 điểm phần trăm trên thước đo giá tiêu dùng ở các nền kinh tế châu Á. Ấn Độ nằm ở khoảng giữa, với chỉ số CPI tăng lên tới 0,5 điểm phần trăm cho mỗi mức tăng 10 USD/thùng của giá dầu. Bất kỳ sự gia tăng lạm phát nào cũng có thể làm hỏng kế hoạch nới lỏng lãi suất của các ngân hàng trung ương, bao gồm cả kế hoạch của RBI.

Ngoài ra, với việc nhiều nền kinh tế châu Á là nước nhập khẩu ròng dầu thô, thâm hụt tài khoản vãng lai cũng sẽ có tác động. Theo Morgan Stanley, 10 trong số 12 nền kinh tế trong khu vực là các nước nhập khẩu dầu ròng và sẽ bị ảnh hưởng, nhưng các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines và Ấn Độ, những nước có độ nhạy CPI cao hơn trước việc tăng giá dầu và thâm hụt dầu rộng hơn, sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục