Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giải mã: Tại sao xuất khẩu của Ấn Độ ở mức cao kỷ lục

Giải mã: Tại sao xuất khẩu của Ấn Độ ở mức cao kỷ lục

Xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục 35,2 tỷ USD vào tháng 7 năm 2021. Thúc đẩy xuất khẩu đã dẫn đến sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ hơn sau làn sóng Covid-19. Trong bài viết này, chúng tôi giải mã lý do tại sao xuất khẩu của Ấn Độ tăng và cách thức nó đã trợ giúp nền kinh tế.

06:00 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nền kinh tế Ấn Độ đang phục hồi ổn định sau khi đợt sóng Covid-19 chết người thứ hai làm ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng GDP. Một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi là sự cải thiện trong xuất khẩu hàng hóa.

Xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục 35,2 tỷ USD vào tháng 7 năm 2021 - con số hàng tháng cao nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử nước này, tăng 47,91% so với 23,78 tỷ USD vào tháng 7 năm 2020 và tăng hơn 34% của mức 26,23 tỷ USD năm 2019.

Dữ liệu do Bộ Thương mại Ấn Độ công bố cho thấy xuất khẩu của Ấn Độ đã dần tăng trưởng sau khi làn sóng đầu tiên của Covid-19 làm gián đoạn thương mại thế giới. Vào năm 2021, xuất khẩu của Ấn Độ dường như tăng nhanh hơn bao giờ hết.

Định nghĩa xuất khẩu và tầm quan trọng

Lượng hàng hóa mà một quốc gia xuất khẩu đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh thu và tăng trưởng kinh tế. Một số nhà kinh tế đã nhấn mạnh rằng, xuất khẩu cao hơn giúp các quốc gia tăng trưởng nhanh chóng về GDP và sản lượng nội địa.

Nói một cách dễ hiểu, xuất khẩu là hàng hóa (trong một số trường hợp là dịch vụ) được sản xuất ở một quốc gia và được bán cho người mua ở một quốc gia khác. Người mua có thể là tư nhân hoặc chính phủ một quốc gia.

Xuất khẩu và nhập khẩu là nền tảng của thương mại quốc tế - một trong những lý do chính khiến các quốc gia duy trì quan hệ ngoại giao tốt đẹp.

Tóm lại về xuất khẩu:

* Xuất khẩu rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của một quốc gia vì chúng giúp tạo ra việc làm, cơ sở hạ tầng, nhu cầu và GDP trong nước.

* Điều quan trọng là các nước phải duy trì cán cân xuất nhập khẩu để duy trì đà tăng trưởng.

* Nhập khẩu cao và xuất khẩu thấp có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế và dẫn đến phá giá tiền tệ.

* Xuất khẩu giúp hàng triệu chủ doanh nghiệp nhỏ và các công ty doanh nghiệp tiếp cận với thị trường toàn cầu rộng lớn hơn.

* Xuất khẩu hàng hóa từ Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục 35,2 tỷ USD vào tháng 7 năm 2021.

Vai trò của xuất khẩu trong tăng trưởng kinh tế

Xuất khẩu cực kỳ quan trọng đối với sự tăng trưởng chung của nền kinh tế một quốc gia cũng như đối với thương mại toàn cầu. Trong thời đại toàn cầu hóa, hầu hết các nền kinh tế hàng đầu trên thế giới cũng là những nhà xuất khẩu lớn.

Ví dụ, Trung Quốc là nước xuất khẩu hàng hóa hàng đầu thế giới, tiếp theo là Mỹ, Đức và Nhật Bản. Ấn Độ cũng đang thăng hạng khi tiếp tục mở rộng dấu ấn xuất khẩu toàn cầu. Hiện tại, Ấn Độ là một trong những nước xuất khẩu nông sản hàng đầu trên thế giới.

Xuất khẩu giúp hàng triệu chủ doanh nghiệp nhỏ và các công ty tiếp cận với thị trường toàn cầu rộng lớn hơn, nơi họ có thể bán sản phẩm của mình.

Xuất khẩu cao hơn giúp các công ty đặt tại một quốc gia tối đa hóa doanh số và lợi nhuận bên cạnh việc tạo cơ hội để chiếm được một phần lớn thị phần toàn cầu trong một phân khúc cụ thể.

Điều đáng nói là, xuất khẩu không chỉ giúp các chính phủ tạo thêm nguồn thu mà còn giúp các nhà xuất khẩu - các doanh nghiệp nhỏ và các công ty lớn - mở rộng hoạt động do lợi nhuận cao hơn.

Các chuyên gia cho rằng, xuất khẩu giúp một quốc gia tăng thu nhập bình quân đầu người một cách đáng kể, điều cần thiết để tạo ra thu nhập và nhu cầu trong nước cao hơn. Nhân lực chuyên gia cao cấp cũng giúp tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn, điều này cuối cùng dẫn đến tăng trưởng GDP cao hơn.

Do đó, một chu kỳ xuất khẩu lành mạnh có thể thúc đẩy đáng kể tăng trưởng kinh tế của một quốc gia nếu nhập khẩu không vượt qua dòng chảy hàng hóa.

Cân đối xuất nhập khẩu

Điều quan trọng là các quốc gia phải duy trì cán cân xuất nhập khẩu lành mạnh vì nó là yếu tố quan trọng để đáp ứng nhu cầu trong nước và tạo ra lợi nhuận từ dòng chảy hàng hóa.

Hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu của một quốc gia có ảnh hưởng lớn đến GDP, tỷ giá hối đoái, mức độ lạm phát và lãi suất. Nếu một quốc gia nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu, thì dòng tiền thường cao hơn, nhưng nó cũng phụ thuộc vào hàng hóa.

Trong tình huống nhập khẩu của một quốc gia vượt quá xuất khẩu, sẽ có nguy cơ khiến thâm hụt thương mại gia tăng, từ đó có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ giá hối đoái của quốc gia đó.

Nói một cách đơn giản, một quốc gia nhập khẩu với số lượng lớn thì cuối cùng có thể làm sai lệch cán cân thương mại và dẫn đến phá giá tiền tệ. Điều này có thể có tác động lớn đến nền kinh tế của đất nước.

Do đó, việc duy trì cân bằng xuất nhập khẩu phù hợp là điều quan trọng đối với tất cả các quốc gia.

Mặt khác, khi xuất khẩu của một quốc gia vượt quá nhập khẩu (một điều hiếm khi xảy ra), nó dẫn đến thặng dư thương mại. Điều này cho thấy một quốc gia có mức sản lượng nội địa cao (nhiều nhà máy, lao động và cơ sở công nghiệp hơn), thì quốc gia đó có thể xuất khẩu một lượng hàng hóa cao.

Khi một quốc gia xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu, dòng tiền cao sẽ chảy vào quốc gia đó và tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế, chi tiêu của người tiêu dùng và nhu cầu trong nước.

Nguyên nhân đằng sau sự gia tăng trong xuất khẩu của Ấn Độ

Xuất khẩu của Ấn Độ đã tăng dần trong vài tháng qua, báo hiệu nhu cầu hàng hóa và dịch vụ tăng mạnh khi thị trường toàn cầu phục hồi. Xuất khẩu của nước này có khả năng sẽ tăng hơn nữa khi hoạt động thương mại toàn cầu đạt được đà tăng trưởng. Xuất khẩu có thể tăng hơn nữa nếu lĩnh vực này nhận được một số ưu đãi từ chính phủ.

Xuất khẩu của Ấn Độ lần đầu tiên vượt 35 tỷ USD vào tháng 7 và 34 tỷ USD vào tháng 3 năm 2020 nhờ sự phục hồi toàn cầu sau khi đại dịch Covid-19 làm gián đoạn thương mại thế giới. Có thể lưu ý rằng xuất khẩu đã duy trì trên 30 tỷ USD trong 5 tháng liên tiếp cho đến tháng Bảy.

Trong quý đầu tiên của năm tài chính 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt mức kỷ lục 95 tỷ USD. Tăng trưởng xuất khẩu là kết quả trực tiếp của nhu cầu đối với một số mặt hàng cao hơn. Điều này có thể sẽ giúp nền kinh tế Ấn Độ phục hồi với tốc độ nhanh hơn.

Năm nhóm hàng đứng đầu mà Ấn Độ xuất khẩu nhiều nhất trong tháng 7 năm 2021 là các sản phẩm dầu mỏ (215%), đá quý và đồ trang sức (130%), ngũ cốc khác (70,25%), sợi nhân tạo và vải (58%), sợi bông và vải (48,02%).

Nước có kim ngạch xuất khẩu tăng tối đa theo giá trị của Ấn Độ là Mỹ (6,7 tỷ USD), UAE (2,4 tỷ USD) và Bỉ (826 triệu USD). Tuy nhiên, xuất khẩu sang Malaysia, Iran và Tanzania giảm đáng kể.

Nhà kinh tế trưởng của ICRA Aditi Nayar cho biết, xuất khẩu phi dầu mỏ đã tăng mạnh trong tháng 7 nhưng vẫn ở dưới mức của tháng 3.

“Xuất khẩu dầu tăng đột biến đã thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa nói chung lên mức cao kỷ lục trong tháng Bảy”. Ông Nayar cho biết việc duy trì xuất khẩu dầu ở mức này sẽ thúc đẩy đáng kể việc mở rộng xuất khẩu hàng hóa trong năm tài chính 2022.

Xuất khẩu tăng là một dấu hiệu tốt cho Ấn Độ khi các nước phục hồi sau cú sốc kinh tế do Covid gây ra. Trên thực tế, chính phủ đã lên kế hoạch cho một số biện pháp nhằm biến Ấn Độ thành một nền kinh tế dẫn đầu về xuất khẩu và trở thành một trung tâm xuất khẩu và sản xuất của thế giới - một vị trí mà Trung Quốc nắm giữ ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, chính phủ cần thực hiện thêm một số bước để thúc đẩy lĩnh vực xuất khẩu của đất nước. Một số biện pháp có thể thực hiện bao gồm giảm thuế đối với các mặt hàng xuất khẩu cụ thể, các chương trình giảm trừ lãi suất và ký kết các thỏa thuận thương mại tự do.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.indiatoday.in/business/story/decoded-why-india-s-exports-are-at-a-record-high-1837156-2021-08-05

Nguồn:

Cùng chuyên mục