Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu phim Ấn Độ đặc sắc có phụ đề tiếng Việt

Giới thiệu phim Ấn Độ đặc sắc có phụ đề tiếng Việt

Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam trân trọng giới thiệu 21 phim điện ảnh nổi tiếng của Ấn Độ có phụ đề tiếng Việt.

11:45 22-05-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

1.    Phim Kahaani (2012): Cuộc hành trình tìm kiếm người chồng mất tích của một người phụ nữ mang thai đã đưa cô ấy từ London tới Kolkata, nhưng tất cả những người mà cô tìm tới đều phủ nhận đã từng gặp anh.

2.    Phim Manjhi: The Mountain Man (2015): Dashrath Manjhi là một người đàn ông nghèo, nằm dưới đáy của tầng lớp thấp kém trong xã hội. Anh sống trong ngôi làng hẻo lánh bị cách ly khỏi thế giới bởi một dãy núi đá. Cuộc sống đối với anh ta là một cuộc đấu tranh hàng ngày để sinh tồn. Anh rất yêu người vợ của mình, chị Phaguniya. Một ngày nọ, khi đang leo núi để mang thức ăn cho chồng, vợ anh ta bị trượt chân, ngã và chết. Quá đỗi đau lòng, Dashrath quyết định mở một con đường xuyên qua ngọn núi, để không ai phải chịu số phận như anh. Trong vòng 22 năm, một mình anh với chỉ một cái búa và đục, anh đã tạo ra một con đường từ ngọn núi.

3.    Phim Queen (2013): Rani (Kangana Ranaut) là một cô gái đến từ thành phố Delhi, sinh ra trong một gia đình khá bảo thủ, cô bị chính người chồng chưa cưới bỏ rơi trước đám cưới. Quá sốc, cô quyết định một mình mình trải nghiệm tuần trăng mật đã được lên kế hoạch từ trước. Khi cô đi khắp thế giới và gặp gỡ những con người mới, cô có được những trải nghiệm mới và khám phá bản thân.

4.    Phim Paheli (2005): Kishanal cưới nàng Lachchi xinh đẹp, nhưng ngay sau đám cưới, anh đã phải đi công tác năm năm. Chỉ vài ngày sau đó Kishanal lại xuất hiện. Lachchi đã rất vui mừng nhưng chàng Kishanal mới này thực chất chỉ là một linh hồn trong hình hài người chồng của Lachchi, sau lần tình cờ gặp đã đem lòng yêu cô. Bốn năm sau đó, chàng trai Kishanal thật trở về và người dân nơi đây phải xác định ai là ai.

5.    Phim Dil Chahta: Hai Ba người bạn, Akash, Sammer và Siddharth phát hiện ra rằng cuộc sống sau đại học sẽ thử thách mối quan hệ của họ. Khi Sameer ngọt ngào rơi vào lưới tình với Pooja, Siddharth đặt cược tất cả để theo đuổi một người phụ nữ đã ly hôn tên là Tara, người mà các bạn cũng như gia đình của anh không tin tưởng. Trong khi đó, Akash đi du lịch tới Australia, nơi anh liên lạc lại với Shalini, cô gái mà anh đã gây ra lỗi lầm trước đây.

6.    Phim Oh my God!: Kanji Mehta, một người vô thần, điều hành một cửa hàng đồ cổ. Đối với ông, tôn giáo cũng chỉ là công việc như việc kinh doanh. Sau một trận động đất nhỏ, của hàng của ông bị phá sập và ông yêu cầu hãng bảo hiểm bồi thường. Yêu cầu của ông bị bác bỏ với lý do “Đây là hành động của Chúa”. Không còn sự lựa chọn nào khác, Kanje kiện Chúa và người đứng đầu tôn giáo để đền bù thiệt hại cho mình. Không ai bỏ thời gian tranh luận với ông cho đến khi Chúa nhập vào ông.

7.    Phim Jodhaa Akbar: Ở thế kỉ 16, thiên tình sử lãng mạn khởi nguồn từ một cuộc hôn nhân liên minh giữa hai nền văn hóa và tôn giáo, vì mục đích chính trị. Vua Bharmal của Amer đem gả con gái của mình cho đức vua Akbar. Khi Maghal trẻ tuổi chấp nhận lời cầu hôn, ông không hay biết rằng nỗ lực thắt chặt mối quan hệ với Rajputs sẽ đưa ông đến với một tình yêu đích thực. Từ chiến trường nơi Jalaluddin được tôn vương, qua các cuộc xâm lược thành công đem về cho ông danh hiệu Albar Vĩ Đại, đến việc giành được tình yêu của nàng Jodhaa xinh đẹp, Jodhaa Akbar đã ghi dấu được hình ảnh ấn tượng của một vị đế vương vĩ đại và tình cảm lãng mạn của ông dành cho nàng công chúa kiêu sa.

8.    Phim Ba chàng ngốc, 3 Idiots: Farhan, Raju và Rancho là ba người bạn cùng phòng ở một trường đại học về kỹ thuật. Bộ phim xoay quanh việc Farhan and Raju tìm kiếm Rancho, cậu bạn có tư tưởng tự do phóng khoáng đột nhiên biến mất. Trong quá trình tìm kiếm, họ nhớ lại cuộc sống mà họ đã từng sống, về những vụ việc riêng biệt như một canh bạc bị lãng quên, một đám cưới mà họ đã phá hỏng, và một đám tang vượt ngoài tầm kiểm soát một cách bất đắc dĩ. Rancho đã giúp cho họ có những suy nghĩ sáng tạo và độc lập, thậm chí có những người đã gọi họ là “những chàng ngốc”. Với những chi tiết hài hước, bộ phim nói về một trong những theo đuổi quan trọng nhất của con người, đó chính là việc tự nhận thức.

9.    Phim Bhaag Milkha: Bhaag Milkha Signh, đối với một số người, cái tên này chỉ gợi lên một ký ức mờ nhạt từ những trang sử. Tất cả những gì người ta nhớ nhất về Milkha Singh, hay được ca ngợi là Flying Sikh, là một vận động viên nổi tiếng, người đã thất bại nhục nhã trong cuộc đua áp chót của cuộc đời mình. Bộ phim đã khắc họa sự thất bại đầy đau đớn đã được cho là một chiến thắng dễ dàng và thông qua cái bóng của một Milkha bại trận, bộ phim đã khai thác được những đấu tranh tâm lý và cảm xúc khi anh ta đối mặt với quá khứ.

10.  Phim Wake Up Sid: Chàng trai Mumbai Sid Mehra, theo lời của ông bố, là một cậu nhóc hỗ hào và kiêu ngạo. Cậu sống với một bà mẹ mê muội và một ông bố chỉ có việc là chi tiền. Sid gặp và làm bạn với Aisha, một người mới chuyển đến ở Mumbai, tại buổi tốt nghiệp của mình. Cuộc sống bị đảo lộn khi Sid thi trượt đại học và bị bắt phải tham dự công việc kinh doanh của bố, và Sid đã đến trước của nhà Aisha. Cậu hỏi liệu cô có muốn phát triển mối quan hệ của hai người từ việc làm bạn lên một cái gì đó xa hơn không, Aisha từ chối và nói rằng cậu là người thiếu tham vọng và không phải mẫu đàn ông mà cô thích. Liệu với những gì Aisha nói cùng với kết quả thi, sự đối đầu với cha mẹ và việc chia tay với đám bạn có đủ thức tỉnh chàng Sid hay không?

11.  Phim Taare Zameen Par: Ishaan Awasthi là một cậu bé 8 tuổi sống trong thế giới với những điều kỳ diệu – màu sắc, cá, chó và diều, những thứ được coi là vô ích với thế giới người lớn, những người thích bài tập về nhà, điểm số và sự gọn gàng. Ishaan không thể làm cái gì đúng ở trong lớp và do đó, cậu bé gặp nhiều rắc rối. Cậu bé đã bị cho vào trường nội trú để tập khuôn phép và Ishaan xuất hiện vết thương lòng từ sự chia lìa gia đình. Đến một ngày, Ram Shankar Nikumbh, giáo viên dạy Nghệ thuật mới, xuất hiện và khuấy động bầu không khí với sự hứng khởi và lạc quan và cố gắng khám phá vấn đề của Ishaan.

12.  Phim Cuckoo: Tamizh (do Dinesh thủ vai) là một chàng vui vẻ hoạt bát, vô âu vô lo kiếm sống bằng nghề bán hàng dạo trên những chuyến tàu kiêm diễn viên sân khấu tay ngang; anh say đắm cô nàng Sudandirakodi (do Malavika Nair thủ vai) là một cô gái nhỏ bé nhưng có những mơ ước lớn lao và khát khao hoàn thành việc học đại học. Cả hai đều là người khiếm thị. Hãy cùng theo chân nhà báo Murugan trên hành trình đi tìm lời giải đáp cho câu chuyện tình yêu này.

13.  Phim Papanasam: Bộ phim kể câu chuyện về Suyambu, một nhà điều hành truyền hình cáp trung lưu và gia đình anh ta. Họ bị nghi ngờ khi Varun, con trai của Tổng thanh tra cảnh sát mất tích ngay sau khi quấy rối con gái của Suyambu. Phần còn lại của bộ phim tiết lộ cách Varun biến mất và những gì Suyambulingam làm để gia đình anh ta không phải vào tù.

14.  Phim Manamantha: Manmanatha kể lại câu chuyện của bốn người bình thường mà cuộc sống của họ nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát sau khi một cậu bé và một người cha mất tích. Câu chuyện được viết một cách tinh tế, đầy bí ẩn và giàu kịch tính. Thay vì đơn thuần là một câu chuyện hư cấu, bộ phim đi ngược lại các cốt chuyện đặc trưng kiểu Bollywood và phản ánh thực tế của cuộc sống tầng lớp trung lưu Ấn Độ, với nhiều lựa chọn khắc nghiệt và hậu quả khủng khiếp.

15.  Phim Mundasupatti: Bộ phim lấy bối cảnh tại ngôi làng Mundasupatti vào những năm 80, nơi mà người dân tin rằng bị chụp ảnh sẽ mang đến tai họa. Anh chàng Gopi, chủ một tiệm chụp ảnh nhỏ, được gọi tới làng để chụp ảnh trưởng làng vừa qua đời, nơi Gopi cùng trợ lý của mình bị đẩy vào vòng cuốn đầy hài hước và oái oăm của cuộc sống thường ngày tại đây. Cùng lúc đó, Gopi phải lòng cháu gái của trưởng làng. Liệu anh chàng Gopi có vượt qua được những tục lệ cổ xưa của ngôi làng và giành được trái tim của người mình yêu?

16.  Phim Gandhi (1982): một bộ phim chính kịch đầy tính lịch sử, được xây dựng dựa trên cuộc đời của Mohandas Karamchand Gandhi, nhà lãnh tụ của phong trào đáu tranh giành độc lập phi bạo lực tại Ấn Độ, chống lại sự cai trị của đế quốc Anh vào thế kỷ 20. Bộ phim tái hiện cuộc đời của Gandhi từ thời điểm mang tính bước ngoặt của ông vào năm 1893, khi ông bị đuổi khỏi một chuyến tàu Nam Phi vì lí do ông đã ở trong khoang chỉ dành cho người da trắng, bộ phim kết thúc với vụ ám sát và tang lễ của ông vào năm 1948.

17.  Phim Tanu Weds Manu (2011): Manu (R.Madhavan đóng) là một chàng trai từ Delhi và là một bác sĩ ở Luân-đôn trong suốt 12 năm. Tanu (Kangana Ranuat đóng) là một cô gái đến từ Kanpur vừa tốt nghiệp trường Đại học Delhi. Cô không muốn một cuộc hôn nhân sắp đặt vì cô vẫn đang yêu Raja (Jimmy Shergill đóng) và muốn cưới anh ấy. Manu lại phải lòng Tanu ngay lần đầu anh gặp cô ở Kanpur. Nhưng cô muốn Manu từ chối cuộc hôn nhân sắp đặt và anh đồng ý. Điều gì sẽ xảy ra và liệu họ cuối cùng có đến được với nhau không, xin hãy tham gia buổi chiếu phim để tìm được câu trả lời.

18.  Phim Mary Kom (2014): Mary Kom là một bộ phim nói về cuộc đời và hành trình tuyệt vời của nữ vận động viên Quyền Anh Mary Kom, người đã thắng giải Vô địch Quyền Anh nữ AIBA thế giới năm 2008. Cô cũng là vận động viên vô địch Quyền Anh nghiệp dư thế giới năm lần, và là người phụ nữ duy nhất đã giành huy chương trong cả sáu lần tham dự giải đấu quốc tế liên tiếp. Vào năm 2010 cô được trao tặng huân chương danh dự Padma Shri (giải thưởng danh dự cao quý thứ 4 của Ấn Độ) và huân chương Padma Bhushan (giải thưởng danh dự cao quý thứ 3 của Ấn Độ) vào năm 2013. Đây là một hành trình thể thao mà bạn không nên bỏ lỡ!

19.  Phim Badrinath Ki Dulhania Bộ phim nói về 2 nhân vật sống ở một thành phố nhỏ. Badrinath, nhân vật nam chính, đang tìm kiếm một cô vợ điển hình; Vaidehi, nhân vật nữ chính, đang tìm kiếm một cuộc sống độc lập. Họ hợp tác cùng nhau để thay đổi tập tục truyền thống, tự chọn con đường của mình trong xã hội hiện đại.

20.  Phim Neerja Neerja là bộ phim của đạo diễn Ram Madhvani, do Sonam Kapoor thủ vai chính. Bộ phim xoay quanh tiếp viên trưởng Neerja Bhanot và cuộc đấu tranh của cô nhằm bảo vệ mạng sống của hành khách trên chuyến bay. Bộ phim được sản xuất bởi Atul Kasbekar.

21.  Phim Bareilly Ki Barfi: Lấy bối cảnh ở thị trấn nhỏ Bareilly. Bitti là một cô gái trẻ có tinh thần tự do, sống theo ý mình và không chịu áp lực hôn nhân. Cuộc đời cô thay đổi khi cô gặp Chirag Dubey và Pritam Vidrohi. Bitti đem lòng yêu sâu sắc Pritam Vidrohi, một tác giả vì cô ngưỡng mộ lối suy nghĩ tiến bộ của anh. Tuy nhiên, việc tìm kiếm anh ta khó như mò kim đáy bể. Vì vậy, Bitti tìm kiếm sự giúp đỡ của Chirag Dubey, một chủ sở hữu nhà in địa phương, trên hành trình tình yêu.

Các cơ quan, tổ chức có nhu cầu tìm hiểu điện ảnh Ấn Độ và trình chiếu phim Ấn Độ, vui lòng liên hệ Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda, Số 63 đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục